* * * กระทู้บ่น ... CRV G3 เบรคติดอีกละ !!! * * *

ท้าวความก่อน ...

รถคันนี้ มีปัญหาเรื่องเบรคหลังซ้ายติด ตั้งแต่ราวๆปี 2015 เอาเข้าศูนย์หลายแห่ง หลายรอบ เปลี่ยนทั้งชุดซ่อมเบรค ทั้งลูกสูบ ทั้งหน้า และ หลัง เบ็ดเสร็จแล้ว โดนไป อย่างละ 2 ชุด โดนค่าใช้จ่ายไปหลายหมื่นมาก แต่ก็ไม่จบ ใช้ได้สัก 3 - 6 เดือน ก็ติดอีกละ

จนราวเมษา 2017 ทนไม่ไหว เลยไปร้านเบรคให้จัดการให้ ซึ่งก็วิ่งไปมาอยู่ 2 - 3  รอบมังครับ (ทำหลังเสร็จ วิ่งสักพัก หน้าติด ... หน้าจบ หลังร้อน) สรุปสาเหตุของรอบก่อนที่ติดก็คือ

1. ศูนย์ล้างเสื้อคาลิปเปอร์เบรค ไม่สะอาด ตรงที่เป็นร่อง ไม่ได้เอาใบมีดขูดสิ่งสกปรกออก พอใช้ไป มันก็วนกลับขึ้นมาใหม่ ทำให้ติด

2. สลักคาลิปเปอร์หลังซ้าย กับ จานเบรคคด คดเพราะความร้อน ตอนที่มันติด นี่แหละ

พอแก้จบ ก็ใช้ไปยาวๆ พอผ่าน 1 ปี  7 เดือนเท่านั้นแหละ !!!

วันก่อนล้างรถ เอาน้ำฉีดเข้าไปที่คาลิปเปอร์ เพื่อทำความสะอาดฝุ่นผ้าเบรค สังเกตว่า ล้อหลังซ้าย มีฝุ่นดำผิดปกติ เพื่อความแน่ใจ เลยเอาไปวิ่งสัก 20 กม. มาจอด แล้วเดินเอามือแตะล้อ ปรากฎว่า ล้อหลังซ้ายร้อนกว่านิดนึง (นิดเดียวจริงๆ) แต่ลองเอามือแตะจานเบรค ล้อหลังขวาแตะได้ แต่ หลังซ้ายแตะไม่ได้ อันนี้ชัดเจน !!!

ได้แต่ ภาวนาว่า ขอแค่จารบีสลักคาลิปเปอร์แห้ง ก็แล้วกัน ระหว่างนี้เลยสั่งจารบีของ Bendix มารอ เพราะไม่มั่นใจว่า ร้านแถวนี้ จะใช้จารบีอะไร เดี๋ยวงานเข้าผม

เห็นบอกว่า ทนร้อนสูงดี ก็เลยลอง 400 กว่าบาทครับ หลอดใหญ่ดี เอาไว้เผื่อมอไซค์ไปด้วยเลย



และแล้วก็ไปที่ร้าน ...


ยกรถขึ้น หมุนล้อหลังขวา ลื่นปกติ / หลังซ้าย ฝืด ต้องออกแรงมากกว่า แต่ยังหมุนได้ เฮ้อออออออ

ชันสูตรหน่อย แกะดูด้านในหน่อย ผลคือ สลักยังปกติ !!! งานเข้าละ


ระหว่างกลุ้มๆ เซ็งๆ ช่างก็เรียกผมไปดู เบรคหน้า


โอยยยยยยยยยยยยยยยยย ตัวใหญ่ๆ

อธิบายเพิ่มว่า รอบก่อน ที่ทำข้างนอก

1. ล้อหน้า ... ชุดซ่อมเบรค / ลูกสูบเบรค ... ของเทียมทั้งหมด
2. ล้อหลัง ... ชุดซ่อมแท้ / ลูกสูบเทียม

วิเคราะห์

ล้อหน้า ... ก็ตามราคา ของเทียม ยางหมดสภาพไวมาก ดีที่ยังไม่ติด

ล้อหลัง ... ยางกันฝุ่นแท้ จับดูยังนิ่มอยู่เลย แต่ที่ติด เดาว่า เพราะลูกสูบเทียม แล้วตอนจอดรถเนี่ย ล้อหลังซ้าย มันหันรับแดดฝั่งตะวันตก เจอแดดส่องทุกวัน บางทีก็ฝนสาด มาเจอลูกสูบเบรคเทียม ที่น่าจะขึ้นสนิมง่าย ก็เลยเรียบร้อย

กับ อีกประเด็น ที่คิดก็คือ เพราะน้ำมันเบรค ATE TYP200 มันดูดความชื้นเก่งหรือป่าว จริงๆผมกะว่า ครบ 2 ปี จะเปลี่ยนน้ำมันเบรคสักหน่อย

การแก้ไข

1. ร้านที่ทำเมื่อวาน บอกไม่มีอะไหล่ ยิ่งถ้าจะเอาแท้ หมดสิทธิ์เลย รออย่างเดียว ... ก็เลยสั่งเองทางเนต เรียบร้อยละ สั่งแท้ ดูราคาแล้ว สยองเหมือนกัน


2. น้ำมันเบรค ไม่ใช้ละ ATE ลองใช้ DIXCEL DOT 5.1 ดูมั่ง (ไม่ได้ฟันธงว่า มาจาก ATE นะ แต่ตัดตัวการ ที่คาดว่า อาจจะก่อให้เกิดปัญหาออก) แล้วต่อไป กฎเหล็กสำหรับตัวเองคือ ถ่ายปีละครั้ง (แต่ก็นะ รถน้องสาว ใช้น้ำมันศูนย์ 6 หมื่นกม. ถ่ายที ไม่เห็นมันเป็นไรเลย)

3. ผ้าเบรค ของเดิมเหลือ 3 มม ทั้ง 4 ล้อละ (Dixcel Type X อยู่มาได้ 70,000 กม. เชียวนะ ... หน้าไม่เคยเปลี่ยน หลังเปลี่ยนไปรอบนึง ตอนมันไหม้) เลยสั่งใหม่ ลองตัดตัวแปรเรื่องฝุ่นออกอีก ด้วยการใช้ Dixcel Type M ตัวเดียวกับที่อยู่ใน pulsar ไม่จิกเท่า แต่ก็ดูด และ นุ่มใช้ได้ ความเร็วสูง ยังคุมน้ำหนักเบรคได้ดี แต่ฝุ่นน้อยมาก ไม่มีให้เห็นเลย และไม่กินจานด้วย

4. ร้านที่ทำ ... รถน่าจะพอวิ่งได้ พอวิ่ง 20 กม ล้อไม่ร้อนมาก ถือว่า ผ่าน ... ทีแรก จะให้ร้านที่ปราจีนทำ แต่เมื่อวาน ยืนดู process การทำงาน แค่การใส่ผ้าเบรคหลัง ที่มีดอกจีบ เข้าไปในลูกสูบ ยังไม่ผ่านเลย

ร้านดัง แถวพระโขนง นั่นก็ประเด็น ไล่ลมล้อ pulsar ไม่หมด

กะว่า เดี๋ยววิ่งไปหาช่างนิสสัน แถว บางนา ดีกว่า เค้าทำงานละเอียดดี งานมันไม่ยาก แค่ขอคนที่ละเอียด ล้างให้สะอาด แค่นั้นแหละ

........................

สงสัย ยุ่งแต่กับ pulsar เจ้าโอโม่ มันเลยงอน เรียกร้องความสนใจแฮะ (แหม แค่ใส่แอมป์ Audiowave กับ Seas Performance เอ๊งงงง)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่