จริงๆ เปลี่ยนไปนานแล้วแหละ แต่เพิ่งว่างมาตั้งกระทู้
เนื่อจากผ้าเบรคเดิม Bendix GCT ใช้งานมาได้ 100,000 km. ล่ะ เลยได้ฤกษ์เปลี่ยนเสียที ครั้งนี้เลยจะลองเปลี่ยนยี่ห้ออื่นดูบ้าง เนื่องจาาก Bendix ที่ใช้มีเสียงดังเวลาเบรค ดังจี๊ดๆ ตลอด แต่ก็ต้องทนใช้มาจนบัดนี้ ยี่ห้อที่นำมาลองใช้งานคือ TRW ราคา 1,100 บาท ซึ่งราคาแพงกว่าของเดิมนิดหน่อย (Bendix GCT ราคา 890 บาท)
Presenter ในวันนี้คือ Toyota Vios ปี 2011
มาดูขั้นตอนกันเลยดีกว่า
1. จอดรถ รอให้เครื่องเย็น เพราะถ้าเครื่องยังร้อนอยู่ จะทำให้เราทำงานได้ไม่สบายตัวนัก แต่ใครใจร้อนจะทำเลยก็ได้นะ แต่ระวังจานเบรคมันจะร้อน ลวกมือได้
2. ในระหว่ารอเครื่องเย็นก็มาเตรียมอุปกรณ์กัน
2.1 แม่แรง
2.2 ประแจขันล้อรถ (ขนาด/เบอร์ ตามแต่รถของท่าน)
2.3 ประแจปากตาย
2.4 พระเอกในงานนี้ ผ้าเบรค TRW
3. เมื่อทุกอย่างพร้อม ก็เริ่มลงมือได้ เริ่มจาก คลายน๊อตที่ล้อทุกตัว
ย้ำว่าแค่คลายน๊อต ไม่ใช่ถอดน๊อต
4. ขึ้นแม่แรงให้ล้อรถลอยจากพื้น
5. ถอดน๊อตยึดล้อออกทุกตัว จากนั้นจึงถอดล้อออก
6. ใช้ประแจปากตาย(ตามขนาดของรถท่าน) ถอดน๊อตยึด Caliper ออก 1 ตัว ในที่นี้เราถอดตัวล่าง
ถ้าถอดตัวบนจะเป็นแบบนี้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ถอดน๊อตตัวบน
ง้าง Caliper ลง
ผลคือ พื้นที่มีไม่พอที่จะถอดผ้าเบรคออก
7. ง้างชุด Caliper ขึ้น
8. ถอดผ้าเบรคออก
แกะออกมาล่ะ
หน้าตาผ้าเบรคที่ใช้งานมาแล้ว 100,000 km.
เปรียบเทียบกับของใหม่
ลองวัดขนาดดู พบว่ามีความหนาเหลืออยู่ 5.25 mm.
9. แกะ Plate ที่ผ้าเบรคเก่า เอามาใส่ผ้าเบรคใหม่ให้เหมือนเดิม
10. ใส่ผ้าเบรคเข้าที่เก่า
11. ขั้นตอนนี้อาจจะเป็นขั้นตอนที่หินที่สุด กดชุดลูกสูบลงไปให้สุด ตามตำราบอกว่าใช้มือดันลงไปให้สุด
ซึ่งจากความพยายามโดยใช้มือแล้วพบว่าไม่สามารถดันลงไปได้เลยแม้แต่น้อย จึงจำเป็นต้องใช้ประแจมาช่วงกด
เสร็จเรียบร้อย
12. กด Caliper ลงไปที่เดิม และขันน๊อตให้เรียบร้อย
13. ใส่ล้อคืนที่เดิม ขันน๊อตยึดล้อทุกตัว
14. คลายแม่แรงลงให้รถลงมาอยู่กับพื้นเมือนเดิม จากนั้นค่อยขันน๊อตที่ล้อให้แน่นทุกตัว
15. ทำแบบเดียวกันกับอีกข้างที่เหลือ
ผลการทดสอบ จากการทดลองใช้งานมา 20,000 km. ไม่มีเสียงจิ๊ดๆ ตอนเบรคแล้ว ระยะเบรคก็ไม่รู้สึกถึงความแตกต่างจากเดิม โดยรวมถือว่าพึงพอใจในผ้าเบรค TRW ครับ
[CR] [DIY] เปลี่ยนผ้าเบรค TRW ชนิด Disc Brake
เนื่อจากผ้าเบรคเดิม Bendix GCT ใช้งานมาได้ 100,000 km. ล่ะ เลยได้ฤกษ์เปลี่ยนเสียที ครั้งนี้เลยจะลองเปลี่ยนยี่ห้ออื่นดูบ้าง เนื่องจาาก Bendix ที่ใช้มีเสียงดังเวลาเบรค ดังจี๊ดๆ ตลอด แต่ก็ต้องทนใช้มาจนบัดนี้ ยี่ห้อที่นำมาลองใช้งานคือ TRW ราคา 1,100 บาท ซึ่งราคาแพงกว่าของเดิมนิดหน่อย (Bendix GCT ราคา 890 บาท)
Presenter ในวันนี้คือ Toyota Vios ปี 2011
มาดูขั้นตอนกันเลยดีกว่า
1. จอดรถ รอให้เครื่องเย็น เพราะถ้าเครื่องยังร้อนอยู่ จะทำให้เราทำงานได้ไม่สบายตัวนัก แต่ใครใจร้อนจะทำเลยก็ได้นะ แต่ระวังจานเบรคมันจะร้อน ลวกมือได้
2. ในระหว่ารอเครื่องเย็นก็มาเตรียมอุปกรณ์กัน
2.1 แม่แรง
2.2 ประแจขันล้อรถ (ขนาด/เบอร์ ตามแต่รถของท่าน)
2.3 ประแจปากตาย
2.4 พระเอกในงานนี้ ผ้าเบรค TRW
3. เมื่อทุกอย่างพร้อม ก็เริ่มลงมือได้ เริ่มจาก คลายน๊อตที่ล้อทุกตัว ย้ำว่าแค่คลายน๊อต ไม่ใช่ถอดน๊อต
4. ขึ้นแม่แรงให้ล้อรถลอยจากพื้น
5. ถอดน๊อตยึดล้อออกทุกตัว จากนั้นจึงถอดล้อออก
6. ใช้ประแจปากตาย(ตามขนาดของรถท่าน) ถอดน๊อตยึด Caliper ออก 1 ตัว ในที่นี้เราถอดตัวล่าง
ถ้าถอดตัวบนจะเป็นแบบนี้ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
7. ง้างชุด Caliper ขึ้น
8. ถอดผ้าเบรคออก
แกะออกมาล่ะ
หน้าตาผ้าเบรคที่ใช้งานมาแล้ว 100,000 km.
เปรียบเทียบกับของใหม่
ลองวัดขนาดดู พบว่ามีความหนาเหลืออยู่ 5.25 mm.
9. แกะ Plate ที่ผ้าเบรคเก่า เอามาใส่ผ้าเบรคใหม่ให้เหมือนเดิม
10. ใส่ผ้าเบรคเข้าที่เก่า
11. ขั้นตอนนี้อาจจะเป็นขั้นตอนที่หินที่สุด กดชุดลูกสูบลงไปให้สุด ตามตำราบอกว่าใช้มือดันลงไปให้สุด
ซึ่งจากความพยายามโดยใช้มือแล้วพบว่าไม่สามารถดันลงไปได้เลยแม้แต่น้อย จึงจำเป็นต้องใช้ประแจมาช่วงกด
เสร็จเรียบร้อย
12. กด Caliper ลงไปที่เดิม และขันน๊อตให้เรียบร้อย
13. ใส่ล้อคืนที่เดิม ขันน๊อตยึดล้อทุกตัว
14. คลายแม่แรงลงให้รถลงมาอยู่กับพื้นเมือนเดิม จากนั้นค่อยขันน๊อตที่ล้อให้แน่นทุกตัว
15. ทำแบบเดียวกันกับอีกข้างที่เหลือ
ผลการทดสอบ จากการทดลองใช้งานมา 20,000 km. ไม่มีเสียงจิ๊ดๆ ตอนเบรคแล้ว ระยะเบรคก็ไม่รู้สึกถึงความแตกต่างจากเดิม โดยรวมถือว่าพึงพอใจในผ้าเบรค TRW ครับ