ในวันที่ 19 กรกฏาคม 2022 ทาง KAI ได้ทำการบินทดสอบครั้งแรกของเครื่องบิน KF-21 ที่กองบินที่ 3 ใน Sacheon ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโซลไปทางใต้ประมาณ 300 กม. โดยเครื่องบิน KF-21 ได้ขึ้นบินทดสอบเมื่อเวลา 3:40 pm และได้กลับมาลงจอดเมื่อเวลา 4:13 pm ตามเวลาท้องถิ่น
ซึ่งถือได้ว่าเกาหลีใต้มีขีดความสามารถในการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคที่ 4.5 ขึ้นได้เองเป็นชาติที่เจ็ดของโลก นอกจากนี้เกาหลีใต้ยังได้พัฒนาระบบ AESA Radar, ระบบ Infrared search and track ( IRST ), ระบบ Electro-optical tracking pod ( EO TGP ) และระบบ Radio Frequency Jammer ขึ้นมาจากภายในประเทศเองด้วย ( อันสืบเนื่องมาจากทางรัฐบาลเกาหลีใต้เคยร้องขอการถ่ายทอดเทคโนโลยี่ระบบต่างๆเหล่านี้จากทางอเมริกา แต่ได้รับการปฏิเสธในปี 2015 )
โดยระบบ AESA Radar จะถูกพัฒนาโดยบริษัท Hanwha System รวมทั้งยังรับผิดชอบในการพัฒนาระบบ IRST และระบบ EO TGP ด้วย ส่วนบริษัท LIG Nex1 จะเป็นผู้ดำเนินงานด้านการพัฒนาระบบ Electronic Warfare ( EW ) ของเครื่องบิน รวมถึงระบบ RF Jammer ด้วย
เครื่องบิน KF-21 ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่นี้ มีแผนที่จะติดตั้งจรวดอากาศสู่อากาศแบบ AIM-2000 ( IRIS-T ) ของบริษัท Diehl เยอรมัน และ Meteor จากบริษัท MBDA ด้วย
อย่างไรก็ตาม เครื่องทดสอบที่ถูกสร้างออกมาทั้งห้าเครื่อง และเครื่องที่หกราวๆเดือนนี้ จะถูกนำมาทดสอบทั้งหมดประมาณ 2,000 เที่ยวบิน ซึ่งจะสิ้นสุดการดำเนินการทดสอบประมาณปี 2026
และจากปี 2026 - 2028 ทาง KAI มีแผนที่จะผลิตเครื่องบิน KF-21 ชุดแรก ในรุ่น Block I
แหล่งข้อมูล :
YONHAP News
เกาหลีใต้ประสบความสำเร็จในการทดสอบขึ้นบินครั้งแรกของเครื่องบินขับไล่ KF-21
ในวันที่ 19 กรกฏาคม 2022 ทาง KAI ได้ทำการบินทดสอบครั้งแรกของเครื่องบิน KF-21 ที่กองบินที่ 3 ใน Sacheon ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโซลไปทางใต้ประมาณ 300 กม. โดยเครื่องบิน KF-21 ได้ขึ้นบินทดสอบเมื่อเวลา 3:40 pm และได้กลับมาลงจอดเมื่อเวลา 4:13 pm ตามเวลาท้องถิ่น
ซึ่งถือได้ว่าเกาหลีใต้มีขีดความสามารถในการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคที่ 4.5 ขึ้นได้เองเป็นชาติที่เจ็ดของโลก นอกจากนี้เกาหลีใต้ยังได้พัฒนาระบบ AESA Radar, ระบบ Infrared search and track ( IRST ), ระบบ Electro-optical tracking pod ( EO TGP ) และระบบ Radio Frequency Jammer ขึ้นมาจากภายในประเทศเองด้วย ( อันสืบเนื่องมาจากทางรัฐบาลเกาหลีใต้เคยร้องขอการถ่ายทอดเทคโนโลยี่ระบบต่างๆเหล่านี้จากทางอเมริกา แต่ได้รับการปฏิเสธในปี 2015 )
โดยระบบ AESA Radar จะถูกพัฒนาโดยบริษัท Hanwha System รวมทั้งยังรับผิดชอบในการพัฒนาระบบ IRST และระบบ EO TGP ด้วย ส่วนบริษัท LIG Nex1 จะเป็นผู้ดำเนินงานด้านการพัฒนาระบบ Electronic Warfare ( EW ) ของเครื่องบิน รวมถึงระบบ RF Jammer ด้วย
เครื่องบิน KF-21 ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่นี้ มีแผนที่จะติดตั้งจรวดอากาศสู่อากาศแบบ AIM-2000 ( IRIS-T ) ของบริษัท Diehl เยอรมัน และ Meteor จากบริษัท MBDA ด้วย
อย่างไรก็ตาม เครื่องทดสอบที่ถูกสร้างออกมาทั้งห้าเครื่อง และเครื่องที่หกราวๆเดือนนี้ จะถูกนำมาทดสอบทั้งหมดประมาณ 2,000 เที่ยวบิน ซึ่งจะสิ้นสุดการดำเนินการทดสอบประมาณปี 2026
และจากปี 2026 - 2028 ทาง KAI มีแผนที่จะผลิตเครื่องบิน KF-21 ชุดแรก ในรุ่น Block I
แหล่งข้อมูล : YONHAP News