คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 11
การจะให้เครื่องบินโดยสารใช้แบตเตอรี่นั้น ปัญหาใหญ่ที่มันพัฒนาได้ยากยิ่งก็คือน้ำหนักแบตเตอรี่ที่มีพลังงานขนาดนั้นมันจะหนักมากครับ
ค่า energy density ของแบตเตอรี่ในอนาคตอย่างเลิศหรูก็น่าจะได้ 1,500 - 2,000 Wh/kg แต่น้ำมันเครื่องบิน Jet-A มี energy density สูงมากถึง 12,000 Wh/kg .... นั่นก็คือหากจะใช้แบตเตอรี่จะต้องเพิ่มน้ำหนักส่วนนี้ไปอีกถึง 6 - 8 เท่าครับ
อีกอย่างก็คือ หากเครื่องบินเกิดอุบัติเหตุใด ๆ แล้วแบตเตอรี่ถูกกระแทกโครงสร้างเสียหาย มันก็จะเกิดไฟไหม้ที่วินาศสันตะโรกว่าน้ำมันอีกเยอะเลยนะครับ เพราะในบางกรณีที่แพ็คแบตเตอรี่ขนาดใหญ่เสียหาย มันจะพ่นแก้สพิษ + เปลวไฟออกมาแบบน่ากลัวกว่าการใหม้ของน้ำมันเยอะเลย
ค่า energy density ของแบตเตอรี่ในอนาคตอย่างเลิศหรูก็น่าจะได้ 1,500 - 2,000 Wh/kg แต่น้ำมันเครื่องบิน Jet-A มี energy density สูงมากถึง 12,000 Wh/kg .... นั่นก็คือหากจะใช้แบตเตอรี่จะต้องเพิ่มน้ำหนักส่วนนี้ไปอีกถึง 6 - 8 เท่าครับ
อีกอย่างก็คือ หากเครื่องบินเกิดอุบัติเหตุใด ๆ แล้วแบตเตอรี่ถูกกระแทกโครงสร้างเสียหาย มันก็จะเกิดไฟไหม้ที่วินาศสันตะโรกว่าน้ำมันอีกเยอะเลยนะครับ เพราะในบางกรณีที่แพ็คแบตเตอรี่ขนาดใหญ่เสียหาย มันจะพ่นแก้สพิษ + เปลวไฟออกมาแบบน่ากลัวกว่าการใหม้ของน้ำมันเยอะเลย
▼ กำลังโหลดข้อมูล... ▼
แสดงความคิดเห็น
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นกับกระทู้นี้ได้ด้วยการเข้าสู่ระบบ
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
สายการบิน
เทคโนโลยี
วิทยาศาสตร์
เครื่องบิน (Airplane)
อุบัติเหตุทางอากาศ
เป็นไปได้ไหมที่เราจะสร้างเครื่องบินที่ชนอะไรแล้วไม่ระเบิดเลย
ทำจากระบบไฟฟ้า ใช้พลังงานไฟฟ้าเท่านั้น
ไม่ใช่น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงอีก แถมวัสดุทนทาน
ต่อให้ตกน้ำทะเล ชนภูเขา ยังไงก็ไม่ระเบิด
มีแค่รอยชน ถลอก เสียหายบางส่วน
แต่เครื่องบินยังบินได้
ตั้งคำถามเป็นความรู้เฉยๆ นะคะ