สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดรับเรื่องราวร้องทุกข์แบบใหม่ ที่เรียกว่า “OCPB Complaint” โดยนำเทคโนโลยี AI มาคัดกรองเรื่องที่ผู้บริโภคร้องทุกข์ และเชื่อมโยงเรื่องร้องทุกข์กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ซึ่งเป็นการยกระดับการบริการให้มีการปกป้อง ติดตาม ตอบสนองการบริการประชาชน ทำให้การคุ้มครองผู้บริโภคมีประสิทธิภาพ เข้าถึงง่าย รองรับการนัดหมายไกล่เกลี่ยระหว่างผู้บริโภค และผู้ถูกร้องซึ่งเป็นภาคธุรกิจ ลดการกรอกข้อมูล ลดเอกสาร ลดค่าใช้จ่าย และลดเวลาแก้ปัญหา โดยผู้บริโภคกรอกข้อมูลร้องเรียนได้ที่
https://complaint.ocpb.go.th หรือแอปพลิเคชัน “OCPB Connect” และจะได้รับเลขร้องทุกข์สำหรับติดตามในระบบแจ้งสถานะผ่านช่องทาง SMS และ E-mail
ปัจจุบัน สคบ. ยังได้ศึกษาและหาทางป้องกันการหลอกลวงผ่านโลกเมตาเวิร์ส ที่ขณะนี้พบการหลอกลวงผ่านการซื้อขายสินค้าออนไลน์สูงมาก ทั้งซื้อสินค้าไม่ตรงปก ไม่มีคุณภาพ รวมถึงลงทุน ผ่านสินทรัพย์ดิจิทัล เอสเอ็มเอสหลอกลวง เงินกู้ด่วน เกมและพนันออนไลน์ ฯลฯ หากผู้บริโภคมีข้อสงสัยประการใด สามารถสอบถามได้ที่ สายด่วน 1166
สคบ. รับเรื่องราวร้องทุกข์แบบใหม่ ที่เรียกว่า “OCPB Complaint”
ซึ่งเป็นการยกระดับการบริการให้มีการปกป้อง ติดตาม ตอบสนองการบริการประชาชน ทำให้การคุ้มครองผู้บริโภคมีประสิทธิภาพ เข้าถึงง่าย รองรับการนัดหมายไกล่เกลี่ยระหว่างผู้บริโภค และผู้ถูกร้องซึ่งเป็นภาคธุรกิจ ลดการกรอกข้อมูล ลดเอกสาร ลดค่าใช้จ่าย และลดเวลาแก้ปัญหา โดยผู้บริโภคกรอกข้อมูลร้องเรียนได้ที่ https://complaint.ocpb.go.th หรือแอปพลิเคชัน “OCPB Connect” และจะได้รับเลขร้องทุกข์สำหรับติดตามในระบบแจ้งสถานะผ่านช่องทาง SMS และ E-mail
ปัจจุบัน สคบ. ยังได้ศึกษาและหาทางป้องกันการหลอกลวงผ่านโลกเมตาเวิร์ส ที่ขณะนี้พบการหลอกลวงผ่านการซื้อขายสินค้าออนไลน์สูงมาก ทั้งซื้อสินค้าไม่ตรงปก ไม่มีคุณภาพ รวมถึงลงทุน ผ่านสินทรัพย์ดิจิทัล เอสเอ็มเอสหลอกลวง เงินกู้ด่วน เกมและพนันออนไลน์ ฯลฯ หากผู้บริโภคมีข้อสงสัยประการใด สามารถสอบถามได้ที่ สายด่วน 1166