[CR] * * * บทสรุปการแก้ปัญหา Pulsar กินยาง * * *

ท้าวความก่อน ..

- Nissan Pulsar DIG Turbo ผลิตปี 2014 แต่ซื้อมาปี 2017 .. เป็นรถค้างสต็อค ขายไม่ออก เลยเอาลดแถวๆ 3 แสน พร้อมกับตัด  warranty แต่ยังคงมี warranty ของ nissan used cars 1 ปี แต่ก็ตัดสินใจทิ้ง warranty เพราะงอแง ไม่ยอมเคลมลูกปืนเบ้าโช้ค ที่เสียงดัง หลังออกรถมาได้ 7 วัน กับ ปัญหาแอร์ร้อนตอนรถติด (พัดลมไฟฟ้าพัง)

สิ่งหนึ่ง ที่เป็นปัญหาติดตัวรถคันนี้ ตั้งแต่ได้มันมา ก็คือ

1. อาการท้ายปัด ท้ายออก เวลาขับสัก 100 นึง แล้วเจอถนนปะยางมะตอย หรือ ต่างระดับ ท้ายจะกวาดขวา .. ซึ่งก็ไม่ได้คิดอะไร คิดแค่ ช่วงล่างคานแข็ง มันคงได้แค่นี้มั้ง

- ก็ไปปรับปรุง ใส่สตรัท Tein Street Advance Z ซึ่งอาการก็ดีขึ้น แต่ก็ยังมี

2. อาการเหินน้ำ หลายคนน่าจะผ่านตา ที่ผมบ่นตลอดว่า ยาง Michelin Pilot Sport 4 ที่ผมใส่มาตั้งแต่วันแรกที่ออกรถ มันเหินน้ำ แบบว่า มาแค่ 80 แอ่งน้ำบางๆ เผลอลงไป รถเหินตลอด ซึ่งพอมาตอนหลัง ผมใส่ Bridgestone Potenza S007a อาการก็หายไป

3. อาการยางหมดไว
- Michelin Pilot Sport 4 215/50-17 .. วิ่ง 30,000 กม. ยางเหลือ 3 มม. ทั้ง 4 เส้น พร้อมแตกลายงาทุกเส้น
- Bridgestone Potenza S007a 225/50-17 .. วิ่ง 18,000 กม. ดอกยางหลังเหลือ 3 มม. ดอกยางหน้าเหลือ 4 มม. ตอน 8 พันกม. ผมเปลี่ยนล้อ ร้านยางสลับยางมาให้รอบนึง แล้ววิ่งอีก 1 หมื่นกม. ก็เป็นสภาพแบบนี้

4. ศูนย์ล้อเพี้ยน
- เห็นตั้งแต่ตั้งศูนย์หลังเปลี่ยนยางละว่า Toe ล้อหลัง มัน +3 (เครื่อง United Tire โชว์ว่า +5 ด้วย) แต่พอกาง service manual แล้ว เค้าบอกว่า ถ้า Toe รวม ไม่เกิน +5 ถือว่า ยอมรับได้ ก็เลยไม่สนใจ

............

ว่าจะไม่สนใจ แต่เล่นยางเส้นละ 6,500 บาท หมดใน 1.8 หมื่นกม. ก็ไม่ไหวมั้ง เลยเริ่มหาคำตอบ จน สัปดาห์ที่แล้ว เอา city ไปตั้งศูนย์ล้อ คุยกับช่างประจำ ที่ตั้งให้รถผมทุกคันมาตลอด


พอบ่นว่า Pulsar มันกินยาง ช่างก็สวนเลยว่า "ยางหลังหมดก่อนใช่ไหม" 

พอบอกว่า "ใช่" .. ช่างก็บอกว่า "ก็มุม Toe หลังซ้ายมันเพี้ยน ทำให้กินยางไง"

ผมก็เถียงอีก "มันก็ต้องกินแต่หลังซ้ายสิ อันนี้ 4 ล้อเลยนะ สึกเท่ากันหมด"

ช่างบอกว่า " ก็หลังซ้าย มันเพี้ยน มันก็ดันให้รถทั้งคัน วิ่งแบบเอียงไง แต่ล้อหน้า ก็ตั้งชดเชย ให้พวงมาลัยมันตรง"

แค่นั้นก็ เคลียร์ ละ .. จัดการ Line บอกช่างประจำว่า "สั่งคานหลังให้หน่อย อาทิตย์หน้า เข้าไปเปลี่ยน"

..................
- ระหว่างนั้น ก็ค้นคำถามในกลุ่มของ Sylphy เก่าๆดู ปรากฎว่า .. อ้าว พวก lot แรก เป็นกันนี่นา แล้วก็เข้าศูนย์เคลมกันไปแถว มันเป็น defect ของรถ นิสสัน รู้ปัญหา แต่เคลมให้เฉพาะคันที่เข้าไปเคลม ทำไมไม่ recall ครับ ???? .. รวมถึง พวก pulsar เอง ขึ้นศูนย์ล้อ บางคันเพี้ยนกว่าผมอีก แถมเป็นที่หลังซ้ายเหมือนกันด้วย 

- หันกลับไปดูค่าย H  3 คันที่บ้าน 6 - 7 ปี ยังมี recall สวิทช์กระจกไฟฟ้า / คลัชท์คอม / หัวฉีด อยู่เลยครับ

- ทีนี้ก็รู้แล้วใช่ไหมว่า .. อย่าด่าแต่การตลาดนะ ที่ทำให้ลูกค้าหนี น่ะ 

..................

ตัดภาพมาที่อู่ดีกว่า .. 

รถเข้าช่อง ตอน 10.15 น. ครับ แน่นอน ผมคลายน้อตล้อเอง แล้วให้ช่างใช้แค่ลูกบล็อคหมุนออก ห้ามใช้บล็อคลม อิอิ


มองยังไง ก็มองไม่ออกว่า มันคดตรงไหนนะ


เทียบกับของใหม่

เสร็จราวๆ 16.00 น. 

ต้องไล่ลมเบรคใหม่หมดครับ พอดี มีน้ำมันเบรค Dixcel DOT 5.1 อยู่ลิตรครึ่ง ก็เลยให้ช่างเอาของผมไล่ไป เบ็ดเสร็จก็ ..

คานหลัง 7,300 บาท
ค่าแรงเปลี่ยนคาน 1,000 บาท
ค่าแรงเปลี่ยนน้ำมันเบรค 200 บาท

จริงๆราคาคานหลังมันไม่แพงนะ ถูกกว่าเปลี่ยนลูกหมากปีกนกหน้า CRV อีก แต่ไม่รู้สิ ผมมองว่า มันคือ "ความรับผิดชอบต่อผลิตภัณฑ์" เนอะ

.............

ลองขับ
ออกจากอู่มา ก็ขึ้นบูรพาวิถี สิ่งที่เจอก็คือ

- รถวิ่งดีขึ้น .. อาการตอนก่อนเปลี่ยน มันจะวิ่งแล้วเหมือนล้อไม่กลม สั่นเบาๆ คล้าย CRV ตอนศูนย์ล้อเพี้ยนน่ะครับ แต่พอเปลี่ยนคานแล้ว เหมือนล้อมันกลม วิ่งลื่นๆ รวมถึง ขับเร็ว รถนิ่งขึ้นชัดเจนครับ

- รถเข้าโค้งดีขึ้นมากๆ .. โค้งเดิม โค้งประจำ จากปกติรถจะเอียงเยอะ อันนี้ไปแบบเนียนๆ ทั้งที่ พื้นถนนก็เปียก .. รู้งี้เปลี่ยนซะตั้งนานแล้ว 

แต่ อาการโดดเนิน โดดทางไม่เรียบ ที่ท้ายออก อันนี้ไม่ได้ลอง พอดี พื้นถนนเปียกด้วย ไม่กล้าพอครับ

ข้อสังเกต
1. ศูนย์ล้อตรงอยู่นะ พวงมาลัยตรง ปล่อยมือวิ่งตรง ไม่ดึง แต่เดี๋ยวเช็คใหม่แหละ ไม่ได้เช็คมาเป็นปีละ

2. เบรคยังหยุ่นๆเท้าๆ ซึ่งปกติ น้ำมัน Dixcel DOT 5.1 ตัวนี้ จะไวมาก กระดิกเท้าแล้วจับ แต่อันนี้หยุ่นเท้า แต่ลองเบรคกระทันหัน ก็อยู่นะ ไม่ดึงซ้ายขวา .. อันนี้ก็เดี๋ยวให้พี่เสว กิจเจริญชัย ไล่ใหม่แหละ

เอาว่า .. ก็พอใจ ระดับ 80% ละ จุดหลักๆที่เป็นปัญหาถูกแก้แล้ว เหลือเรื่องไม่ใหญ่นัก ปรับให้ได้ตามความเรื่องมาก ของผมแหละ

ฉะนั้น ใครใช้ Sylphy / Pulsar เจออาการคล้ายๆผม ลองขึ้นศูนย์ล้อดูครับ ถ้ามุม Toe หลังเพี้ยนเยอะ ก็จัดได้เลย เห็นพี่เสว แกบอกว่า จริงๆแค่ รองแผ่นชิม ก็จบแล้ว ครับ ค่าใช้จ่ายถูกกว่าผมแน่


หมดละ หวังว่า จะไม่มีอะไรอีกนะ ปีนี้ จ่ายเงินกับรถคันนี้ไป 7.2 หมื่นแล้วครับ (ปีที่แล้ว CRV ปีนี้ Pulsar หุหุ .. ปีหน้า คงไม่ใช่ City เนอะ เพราะยังอยู่ใน warranty)
ชื่อสินค้า:   Pulsar
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่