เมื่อต้นเดือนกุมภา เอาเจ้า CRV ลงใต้ แล้วไปรูดหลุมมา หลังจากนั้นก็รู้สึกว่า พวงมาลัยมันตกขวา แล้วก็รถขับแล้วแปลกๆ แม้จะปล่อยมือแล้วนับ 1 ถึง 10 มันจะยังวิ่งตรงอยู่นะ แต่ด้วยความที่ใช้มันมานาน เลยมั่นใจความรู้สึกตัวเองว่า มันไม่ปกติแหละ
วันศุกร์เลยโดดงานซะ 1 วัน มารอช่วยเค้าเปิดร้านตั้งแต่เช้ามืด ซึ่งรอบนี้ช่างประจำผมติดธุระด่วน เลยได้ตั้งหน้าร้านกับช่างใหญ่อีกท่านนึง
ซึ่งขั้นตอนก่อนติดกล้อง เค้าก็จะเช็คลูกปืนล้อ ยกรถไล่ดูสภาพบู๊ช สภาพช่วงล่างก่อน (ปกติ ของที่นี่อยู่แล้ว) จากนั้น จึงติดกล้อง หมุนพวงมาลัยตามเครื่องกำหนด แล้วก็ ตั้งพวงมาลัยให้ตรง ล็อคพวงมาลัยกับเบรค แล้วจึงทำการตั้ง
พอเครื่องอ่านค่า ก็ตามคาดครับ ศูนย์ล้อเพี้ยนซะเยอะเชียว (ดังนั้น ความรู้สึกผมตรงนะ) จากนั้น ช่างได้ตั้งแคสเตอร์ / ตั้งแคมเบอร์ แล้วจึงตั้ง Toe (ซ้าย 0 ขวา 0 ตามคู่มือรถเป๊ะ) แล้วก็ถอยหลังเข้า เพื่อตั้งล้อหลัง ซึ่งก็เพี้ยนอีกนั่นแหละ ข้างนึง Toe Out ซะงั้น
จบแล้วจึงนำรถออกไปลองวิ่ง แล้วกลับมาปรับตั้งพวงมาลัยให้ตรงอีกครั้ง
เบ็ดเสร็จ รถเข้าตั้งศูนย์ ตั้งแต่ 8 โมง ผมจ่ายเงิน ขับรถออกมา ประมาณ 9.30 น.
ผลก็ไม่ต้องห่วง .. ขับดีกว่าเดิม พวงมาลัยตรงเป๊ะ
ฝีมือ บางพลัด ศูนย์ล้อ
................
จบคันนี้ กลับมาบ้าน ก็โดน แม่ไล่ ให้ไปเอา CRV G3 อีกคันของน้องสาว ไปเปลี่ยนยาง ซึ่งก็ต้องนั่ง Taxi ไปรับรถ ที่ The mall งามวงศ์วาน แล้วก็ไปเปลี่ยนยาง ที่ร้านดังแถวติวานนท์
โดยคันนี้ ยางเดิม รอบก่อน เจ้าของรถให้เพื่อนไปเปลี่ยนให้ เจอยัดเบอร์ 235/65-17 มา (อืด) แถมด้วยยางปีเก่า (ยางปี 15 แต่เปลี่ยนปลายปี 16) ดอกยาง ยังเหลือสัก 5 มม. แต่ดอกแข็งหมดละ ยังไม่เจอรอยแตกลายงา แต่เพื่อความปลอดภัย ยาง 4 ปีละ เลขไมล์ไม่รู้ เพราะตอนเปลี่ยนผมไม่ได้เปลี่ยน เลยจำไม่ได้ เจ้าของรถก็จำไม่ได้ งั้นเปลี่ยนเถอะ !!!
เส้นใหม่ ก็ยังเป็น ยี่ห้อเดิม รุ่นเดิม ที่ใช้มา ชุดนี้ชุดที่สาม ละ ... YOKOHAMA G055 แต่กลับมาใช้เบอร์ติดรถ 225/65-17 เส้นละ 4,750 บาท
ไม่ได้บอกว่า ดีเยี่ยม ดีเลิศ นะครับ มันก็กลางๆ นุ่มๆ ย้วยๆ เสียงไม่ดังนัก (ตอนขับมาเปลี่ยน ก็ยังดังไม่มาก) กับ เจ้าของรถที่วิ่งแต่ในเมืองก็เหมาะสมดีแหละ ดีกว่าไปเล่น Dunlop / Conti / Falken ล่ะครับ พวกนั้น ยางต้องห้ามสำหรับผม (จริงๆจะใส่ Michelin Primacy SUV แต่เจ้าของบอกจะผ่อน 0% ซึ่งมีแต่ Yoko / Dunlop / Conti)
เผาเจ้าของรถหน่อย
เปิดประตูรถมา โหยยย นี่มันรถ หรือ อะไรฟะเนี่ย รกเต็มรถไปหมด
ต่อด้วย .. ขับไป อะไรมันวี๊ดๆฟะ ขับไปก็ไล่ตบไป อะไรมันดังฟะเนี่ย ... จนถึงร้าน ดับเครื่อง หันไป .. อ่อ ลูกเพ่ ติดเครื่องฟอกอากาศอยู่ 3 ตัว !!! รบกวนโสดประสาทผม มากมาย
ยางใหม่
ได้ยางใหม่เอี่ยม 0519 ครับ สดๆจากเตา (ข้อดีของร้านนี้คือ เค้าขายเยอะ เลยได้ยางปีใหม่ และเค้าก็ตรงไป ตรงมา บอกตรงๆว่า ยางปีอะไร ไม่มีหมก)
เรื่องบ่น
ปกติ ร้านนี้ จะเป็นอันรู้กันว่า ไม่ควรให้ตั้งศูนย์ เพราะตั้งทีไร เละทุกที รอบก่อน รถ Jazz พ่อผมก็ไม่เชื่อ เจอไป ก็เละ ขับไปบ่นไป สุดท้าย ก็ต้องเสียเงินตั้งเองที่อื่นอยู่ดี
รอบนี้ ผมให้ตั้ง เพราะเจ้าของรถ ขยันทะเลาะกับฟุตบาท ส่งร้านดีๆ ก็ดีได้ไม่เกินเดือน เดี๋ยวก็เละอีก เอาแบบนี้แหละ ของฟรี พอรถใส่ล้อเสร็จ เอาขึ้นเครื่องตั้งหลังร้าน ผมก็เลยไปยืนดู
1. ติดกล้อง
2. เข็นรถเดินหน้า ถอยหลัง ตามเครื่องแนะนำ
3. กดข้าม ขั้นตอนการหมุนพวงมาลัย / ไม่ล็อคพวงมาลัย (ผมยืนดูอยู่ ยืนยัน)
4. มุดลงไปตั้ง Toe หน้า แถมใช้ค่า ข้างละ +1 อีก ตำราไหนสอนให้ตั้ง Toe HONDA แบบนี้หนอ / ข้างหลังไม่ได้ตั้ง
ทั้งหมดนี้ ไม่เกิน 10 นาที ก็เอารถลง แล้ววิ่งเข้าไปในซอย 5 นาที แล้วก็กลับมาจอดเรียกผมไปจ่ายเงิน !!!
ลองขับ
ก็ตามคาดล่ะครับ .. มันลองยังไง พวงมาลัยเอียงซ้าย ระยะฟรีเพียบ เบาโหวงๆ !!! (ตอนขับมาร้านไม่เป็น) แต่ก็นั่นแหละ เหตุผลของผมก็คือ ตั้งดีไป เดี๋ยวเจ๊ก็ไปทะเลาะกับฟุตบาทแหละ
แบบนี้ สู้ไม่แถมตั้งศูนย์ก็ดีนะ จะได้ไม่เสียอารมณ์ ถ้าจะแถมก็ตั้งให้มันดีไปเลยครับ
ปล. ผมเชื่อว่า คนของร้านเข้ามาอ่านอยู่ .. ฝากหน่อยละกัน ให้ช่างตั้ง อย่ามักง่าย นักเลยครับ
ปล.2 สาขาวงศว่าง ที่เคยเอาคันนี้ไปตั้ง เมื่อหลายเดือนก่อน ใช้ได้นะ ตั้งตามค่า ทั้งหน้าและหลัง (หรือเพราะผมยืนคุมหว่า) มีการนำรถไปวิ่งลอง และ ปรับตั้งจริงๆ เหลือ สาขาใหญ่นี่แหละ ใช้บริการกันมาเป็นสิบปี ยังไงก็อย่างนั้นคงที่เลยครับ
.................
เล่าเปรียบเทียบให้ฟังน่ะครับ
ว่า ทำไม ผมถึงยอม ตื่นตี 2 กว่า อาบน้ำแต่งตัว ขับรถออกจาก ปราจีนมาตี 3 กว่า เพื่อมารอคิว ที่ร้านประจำ ที่ค่าบริการก็ไม่ถูกด้วย แต่ตั้งแล้วจบทุกที เห็นความปราณีต ความใส่ใจ ของช่างเค้าทุกคนน่ะครับ
* * * เล่าสู่กันฟัง เรื่องการตั้งศูนย์ ของร้าน 2 ร้าน * * *
วันศุกร์เลยโดดงานซะ 1 วัน มารอช่วยเค้าเปิดร้านตั้งแต่เช้ามืด ซึ่งรอบนี้ช่างประจำผมติดธุระด่วน เลยได้ตั้งหน้าร้านกับช่างใหญ่อีกท่านนึง
ซึ่งขั้นตอนก่อนติดกล้อง เค้าก็จะเช็คลูกปืนล้อ ยกรถไล่ดูสภาพบู๊ช สภาพช่วงล่างก่อน (ปกติ ของที่นี่อยู่แล้ว) จากนั้น จึงติดกล้อง หมุนพวงมาลัยตามเครื่องกำหนด แล้วก็ ตั้งพวงมาลัยให้ตรง ล็อคพวงมาลัยกับเบรค แล้วจึงทำการตั้ง
พอเครื่องอ่านค่า ก็ตามคาดครับ ศูนย์ล้อเพี้ยนซะเยอะเชียว (ดังนั้น ความรู้สึกผมตรงนะ) จากนั้น ช่างได้ตั้งแคสเตอร์ / ตั้งแคมเบอร์ แล้วจึงตั้ง Toe (ซ้าย 0 ขวา 0 ตามคู่มือรถเป๊ะ) แล้วก็ถอยหลังเข้า เพื่อตั้งล้อหลัง ซึ่งก็เพี้ยนอีกนั่นแหละ ข้างนึง Toe Out ซะงั้น
จบแล้วจึงนำรถออกไปลองวิ่ง แล้วกลับมาปรับตั้งพวงมาลัยให้ตรงอีกครั้ง
เบ็ดเสร็จ รถเข้าตั้งศูนย์ ตั้งแต่ 8 โมง ผมจ่ายเงิน ขับรถออกมา ประมาณ 9.30 น.
ผลก็ไม่ต้องห่วง .. ขับดีกว่าเดิม พวงมาลัยตรงเป๊ะ
ฝีมือ บางพลัด ศูนย์ล้อ
................
จบคันนี้ กลับมาบ้าน ก็โดน แม่ไล่ ให้ไปเอา CRV G3 อีกคันของน้องสาว ไปเปลี่ยนยาง ซึ่งก็ต้องนั่ง Taxi ไปรับรถ ที่ The mall งามวงศ์วาน แล้วก็ไปเปลี่ยนยาง ที่ร้านดังแถวติวานนท์
โดยคันนี้ ยางเดิม รอบก่อน เจ้าของรถให้เพื่อนไปเปลี่ยนให้ เจอยัดเบอร์ 235/65-17 มา (อืด) แถมด้วยยางปีเก่า (ยางปี 15 แต่เปลี่ยนปลายปี 16) ดอกยาง ยังเหลือสัก 5 มม. แต่ดอกแข็งหมดละ ยังไม่เจอรอยแตกลายงา แต่เพื่อความปลอดภัย ยาง 4 ปีละ เลขไมล์ไม่รู้ เพราะตอนเปลี่ยนผมไม่ได้เปลี่ยน เลยจำไม่ได้ เจ้าของรถก็จำไม่ได้ งั้นเปลี่ยนเถอะ !!!
เส้นใหม่ ก็ยังเป็น ยี่ห้อเดิม รุ่นเดิม ที่ใช้มา ชุดนี้ชุดที่สาม ละ ... YOKOHAMA G055 แต่กลับมาใช้เบอร์ติดรถ 225/65-17 เส้นละ 4,750 บาท
ไม่ได้บอกว่า ดีเยี่ยม ดีเลิศ นะครับ มันก็กลางๆ นุ่มๆ ย้วยๆ เสียงไม่ดังนัก (ตอนขับมาเปลี่ยน ก็ยังดังไม่มาก) กับ เจ้าของรถที่วิ่งแต่ในเมืองก็เหมาะสมดีแหละ ดีกว่าไปเล่น Dunlop / Conti / Falken ล่ะครับ พวกนั้น ยางต้องห้ามสำหรับผม (จริงๆจะใส่ Michelin Primacy SUV แต่เจ้าของบอกจะผ่อน 0% ซึ่งมีแต่ Yoko / Dunlop / Conti)
เผาเจ้าของรถหน่อย
เปิดประตูรถมา โหยยย นี่มันรถ หรือ อะไรฟะเนี่ย รกเต็มรถไปหมด
ต่อด้วย .. ขับไป อะไรมันวี๊ดๆฟะ ขับไปก็ไล่ตบไป อะไรมันดังฟะเนี่ย ... จนถึงร้าน ดับเครื่อง หันไป .. อ่อ ลูกเพ่ ติดเครื่องฟอกอากาศอยู่ 3 ตัว !!! รบกวนโสดประสาทผม มากมาย
ยางใหม่
ได้ยางใหม่เอี่ยม 0519 ครับ สดๆจากเตา (ข้อดีของร้านนี้คือ เค้าขายเยอะ เลยได้ยางปีใหม่ และเค้าก็ตรงไป ตรงมา บอกตรงๆว่า ยางปีอะไร ไม่มีหมก)
เรื่องบ่น
ปกติ ร้านนี้ จะเป็นอันรู้กันว่า ไม่ควรให้ตั้งศูนย์ เพราะตั้งทีไร เละทุกที รอบก่อน รถ Jazz พ่อผมก็ไม่เชื่อ เจอไป ก็เละ ขับไปบ่นไป สุดท้าย ก็ต้องเสียเงินตั้งเองที่อื่นอยู่ดี
รอบนี้ ผมให้ตั้ง เพราะเจ้าของรถ ขยันทะเลาะกับฟุตบาท ส่งร้านดีๆ ก็ดีได้ไม่เกินเดือน เดี๋ยวก็เละอีก เอาแบบนี้แหละ ของฟรี พอรถใส่ล้อเสร็จ เอาขึ้นเครื่องตั้งหลังร้าน ผมก็เลยไปยืนดู
1. ติดกล้อง
2. เข็นรถเดินหน้า ถอยหลัง ตามเครื่องแนะนำ
3. กดข้าม ขั้นตอนการหมุนพวงมาลัย / ไม่ล็อคพวงมาลัย (ผมยืนดูอยู่ ยืนยัน)
4. มุดลงไปตั้ง Toe หน้า แถมใช้ค่า ข้างละ +1 อีก ตำราไหนสอนให้ตั้ง Toe HONDA แบบนี้หนอ / ข้างหลังไม่ได้ตั้ง
ทั้งหมดนี้ ไม่เกิน 10 นาที ก็เอารถลง แล้ววิ่งเข้าไปในซอย 5 นาที แล้วก็กลับมาจอดเรียกผมไปจ่ายเงิน !!!
ลองขับ
ก็ตามคาดล่ะครับ .. มันลองยังไง พวงมาลัยเอียงซ้าย ระยะฟรีเพียบ เบาโหวงๆ !!! (ตอนขับมาร้านไม่เป็น) แต่ก็นั่นแหละ เหตุผลของผมก็คือ ตั้งดีไป เดี๋ยวเจ๊ก็ไปทะเลาะกับฟุตบาทแหละ
แบบนี้ สู้ไม่แถมตั้งศูนย์ก็ดีนะ จะได้ไม่เสียอารมณ์ ถ้าจะแถมก็ตั้งให้มันดีไปเลยครับ
ปล. ผมเชื่อว่า คนของร้านเข้ามาอ่านอยู่ .. ฝากหน่อยละกัน ให้ช่างตั้ง อย่ามักง่าย นักเลยครับ
ปล.2 สาขาวงศว่าง ที่เคยเอาคันนี้ไปตั้ง เมื่อหลายเดือนก่อน ใช้ได้นะ ตั้งตามค่า ทั้งหน้าและหลัง (หรือเพราะผมยืนคุมหว่า) มีการนำรถไปวิ่งลอง และ ปรับตั้งจริงๆ เหลือ สาขาใหญ่นี่แหละ ใช้บริการกันมาเป็นสิบปี ยังไงก็อย่างนั้นคงที่เลยครับ
.................
เล่าเปรียบเทียบให้ฟังน่ะครับ
ว่า ทำไม ผมถึงยอม ตื่นตี 2 กว่า อาบน้ำแต่งตัว ขับรถออกจาก ปราจีนมาตี 3 กว่า เพื่อมารอคิว ที่ร้านประจำ ที่ค่าบริการก็ไม่ถูกด้วย แต่ตั้งแล้วจบทุกที เห็นความปราณีต ความใส่ใจ ของช่างเค้าทุกคนน่ะครับ