Lenovo ใครมีประสบการณ์แย่แบบนี้กับทีม support ลูกค้าเมื่อเครื่องมีปัญหาแบบนี้บ้าง

ก่อนอื่นเราจะบอกว่าเราซื้อเครื่องมาเมื่อตอนปีที่แล้วพร้อมประกัน on-site 3ปี

เมื่อวันที่ 25 เมษา ใช้เครื่องอยู่ดีๆเครื่องก็ค้าง แบบแน่นิ่งสุดท้ายก็ตายไปพร้อมกับรีบูท error blue screen หลังจากนั้นก็รอ เครื่องก็ค้างจนต้องรีบูทใหม่ แต่เครื่องไม่สามารถบูทวินโดว์ขึ้นมาได้ พยายามแก้ปัญหาตอนนั่งทำงานอยู่ในกาแฟจนเค้าจะปิดร้าน เลยลากเครื่องกลับมาดูอาการที่บ้าน

ส่วนตัวเราแค่รู้เรื่องการแก้ปัญหาเทคนิคเบื้องต้นเพราะฉะนั้นเราก็ทำการ 
 - Auto-fixed ให้เครื่อง diagnostic ปัญหาตัวเองซึ่งก็ฟ้องค่า error กลับมา
 - Command prompt Order เพื่อแก้ปัญหาเบื้องต้น> เครื่องตีกลับหาค่าไม่เจอ
 - ลองทำการ Refresh เครื่องแต่ไม่สำเร็จ
 - พยายามทำการ Recovery เครื่อง ไม่สำเร็จเช่นกัน
เราจึงส่งอีเมลติดต่อ Support Lenovo ไปเรื่องปัญหาภายในวันนั้น

หลังจากนั้นวันถัดมาเราก็โทรติดต่อเข้าไป พร้อมกับแจ้งปัญหาอีกรอบๆ นี้ได้เลขเคสมา ซึ่งเราได้แจ้งข้อมูลไปทั้งหมดตั้งแต่แรกแล้วว่าเราได้ทำอะไรไปบ้าง
ทางนั้นตอบมาแค่ว่าจะให้ช่างติดต่อกลับ พร้อมกับแจ้งเบอร์มือถือและอีเมล์

วันถัดมากเงียบมากไม่มีการโทรติดต่อหรืออีเมล์ เราจึงต้องโทรกลับไปถาม พนักงานบอกส่งอีเมล์ไปให้แล้ว แต่มาแจ้งตอนหลังว่าส่งไปอีเมล์นึง (แล้วจะขอไปทำ**อะไร) ปรากฎว่าอีเมล์ส่งมาเหมือน template; copy &paste คือทีมงานไม่คุยกัน?? บอกให้ลูกค้ามา diag ตามวีดีโอที่แนบมา เราก็แจ้งกลับไปอีกครั้งว่าทำไปแล้ว ทำไปหมดแล้วพร้อมส่งไฟล์รูปแนบกลับไป แล้วบอกให้ช่วยติดต่อกลับมา เราก็รอ เพราะเราคิดว่าเดี๋ยวช่างคงมาซ่อม

ปรากฎว่าวันถัดมาเป็นพนักงานที่ไม่มีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์เลยติดต่อมา พูดวกวนไม่รู้เรื่อง ต้องพักสายถามคนอื่น2-3รอบ สรุปใจความคือ บอกให้เราลงวินโดว์ใหม่เอง (พูดซ้ำๆ) ซึ่งเราปฏิเสธเพราะต้องการข้อมูลบนไดร์ฟ ต้องการให้กู้ก่อนซึ่งเราพยายามจะกู้ไฟล์มาเองทุกทางแล้ว คิดว่าน่าจะเหลือแค่โดยการเปิดเครื่องเพื่อกู้ข้อมูลจาก HDD แต่ทาง Lenovo รีบปฏิเสธ บอกว่าช่างไม่สามารถทำได้ นี่ก็งงหนักเลยว่าทำไมถึงทำไม่ได้ เพราะช่างข้างนอกกที่ไหนก็ทำได้หมด นางเลยบอกว่า 'งั้นลูกค้าก็ไปให้ช่างข้างนอกทำค่ะแล้วค่อยมาคุยกับทางศูนย์ต่อ' เจอประโยคเด็ดนี้มา โมโหมากกกกก ไม่เข้าใจว่าพนักงานที่นี่เค้าทำงานกันอย่างนี้หรอคะ?? แล้วประกันที่เหลือมันก็จบสิ คุณพูดแบบนี้กับลูกค้าได้ยังไงแย่มาก

ตอนนี้บริษัทปัดความรับผิดชอบโดยการบอกว่าเรารับแก้ปัญหาเฉพาะ Hardware ค่ะ ทั้งๆที่ คุณเมิงไม่เคยมาตรวจหน้างานเลยด้วยซ้ำ ช่างไม่เคยติดต่อมาเอง มีแต่ 'เดา' เพื่อปัดความรับผิดชอบ แล้วก็ให้คนที่พูดไม่รู้เรื่องติดต่อมาครั้งนึง โดยที่บางทีมันอาจจะเป็นปัญหาจากเครื่อง เพราะเราก็ไม่ใช่ช่าง ถ้าทำได้คงไม่เสียเวลาติดต่อ เพราะไร้ความรับผิดชอบมากๆ

เรื่องนี้ลากยาวต่อมาจะอาทิตย์นึงละค่ะ ยังไม่จบเลย เราอยากจะออกมาเตือนว่า 'อย่าซื้อ' หนีไปยี่ห้ออื่นเถอะ เพราะมีปัญหาแล้วการแก้ปัญหาของที่นี่แย่มากๆ หรือเราอาจจะดวงไม่ดีเจอคนทำงานห่วย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่