ทำไมบริการและระบบการจัดการขนส่ง Kerry แย่ลงทุกที?

เรื่องมีอยู่ว่า เราได้สั่งดอกดาวเรืองจากสวนจำนวนมากจาก จ.สุพรรณบุรี ให้ส่งมาที่ อ.หนึ่งใน จ.ขอนแก่น เนื่องจากต้องการใช้งานวันที่ 3 เม.ย.65 จึงแจ้งทางสวนว่าขอให้ส่งทาง Kerry เพราะไว้ใจและเคยใช้บริการอยู่แล้วโดยไม่เคยมีปัญหาใดๆ
 
วันที่ 30 มี.ค.65 :
ทางสวนส่งใบเสร็จ Kerry เพื่อใช้ติดตามพัสดุ  โดยทาง Kerry ออกTracking 1 เลขซึ่งระบุว่าพัสดุมีจำนวน 2 กล่องคิดค่าขนส่ง 480 บาท (ส่วนนี้เรารับผิดชอบเอง)
 
วันที่ 1-2 เม.ย.65 :
เราติดตามสถานะพัสดุผ่านเว็บแจ้งว่าพัสดุจะได้รับภายในวันที่ 2 เม.ย. 65 และเช็คครั้งสุดท้ายช่วงบ่ายของวันเดียวกัน แจ้งว่าสถานะพัสดุมาถึงศูนย์กระจายสินค้าปลายทางแล้วอยู่ระหว่างแจกจ่ายไปยังผู้รับ
 

วันที่ 2 เม.ย.65 :
- เวลา 17.44 น. เรายังไม่ได้รับการติดต่อและเช็คทางบ้านแล้วยังไม่ได้รับพัสดุเช่นกันจึงเริ่มกังวลเพราะเย็นมากแล้วก็กลัวจะไม่ได้ตามวันที่กำหนด เลยโทร.1217 จนท.Call center แจ้งว่าพัสดุมาถึงปลายทางแล้วและถูกนำขึ้นรถของจนท.ขนส่งพัสดุตั้งแต่เวลาบ่ายโมง ขณะนี้อยู่ระหว่างแจกจ่ายไปยังผู้รับ ตอนนั้นเราแอบสงสัยเพราะการขนส่งภายในอำเภอไม่น่าจะใช้เวลานาน จากโกดังมาที่บ้านเราใช้เวลาไม่เกิน 10 นาที แต่เข้าใจได้ว่าอาจจะส่งบ้านเราเป็นจุดสุดท้ายเลยอาจจะช้าหน่อย เลยเน้นย้ำกับ จนท.CC ว่าขอให้ทาง จนท.ขนส่งติดต่อเราทางโทรศัพท์ด้วยเราจำเป็นต้องได้รับสินค้าวันนี้

- เวลา 19.13 น. โทรหา CC อีกครั้ง เพื่อสอบถามเวลาที่จะได้รับพัสดุ แต่ จนท.แจ้งว่าไม่สามารถระบุเวลาได้โดยปกติจะส่งภายใน 20.00 น. จึงได้แต่รอต่อไป

- เวลา 19.51 น. จนท.ขนส่งโทรมาแจ้งว่าตามข้อมูลแล้วต้องมีพัสดุ 2 กล่องแต่เค้านำขึ้นรถมากล่องเดียว จึงต้องกลับไปดูที่ศูนย์ว่ามีพัสดุกล่องที่ 2 ตกค้างหรือไม่ อาจจะส่งช้าหน่อย เราแจ้ง จนท.ว่ารอได้แต่เน้นย้ำว่ายังไงก็ขอให้ส่งภายในคืนนี้เพราะวันรุ่งขึ้นต้องใช้งานก่อน 8.00 น. ซึ่ง จนท.รับปากจะจัดส่งให้ภายในคืนนี้

- เวลา 21.06 น. จนท.ขนส่งโทรมาแจ้งว่าพัสดุของเรามาถึงศูนย์ปลายทางเพียงกล่องเดียว อีกกล่องหนึ่งตกค้างที่ศูนย์ก่อนหน้าเพราะพนักงานคัดแยก Kerry ไม่ทราบว่ามี 2 กล่อง (ทั้งที่เลข tracking ระบุว่ามีของ 2 ชิ้น) จึงส่งมาที่นี่แค่กล่องเดียว อีกกล่องจะมาถึงศูนย์ปลายทางเช้าวันพรุ่งนี้ซึ่งกว่าจะมาส่งที่บ้านก็น่าจะสายหรือบ่ายซึ่งเรารอไม่ได้จึงขอรับพัสดุ 1 กล่องก่อน แล้วได้ขอเบอร์ติดต่อศูนย์เพื่อจะไปรับเองตอนเช้า (หากทำได้) จริงๆเราขอชื่นชม จนท.ขนส่งคนนี้มากๆ เพราะกว่าเค้ามาส่งให้เราประมาณก็ดึกมากแล้ว (4-5ทุ่ม) แต่ก็มีใจบริการรักษาคำพูดที่ให้ไว้กับลูกค้า
 
 
วันที่ 3 เม.ย 65 :
- เวลา 7.30-8.30 น. เราโทรตามเบอร์ที่ จนท.ขนส่งให้ไว้ โทรหลายครั้งแต่ไม่มีคนรับสาย
 
- เวลา 8.33 น. โทรหา CC เพื่อสอบถามสถานะพัสดุอีกครั้งและแจ้งว่าเราต้องการติดต่อศูนย์เพราะอาจจะไปรับพัสดุกล่องที่เหลืออยู่เอง แต่จนท. CC แจ้งว่าจะติดตามพัสดุอีกกล่องให้ภายในวันนี้เพราะปกติไม่ได้ให้ลูกค้าติดต่อกับศูนย์โดยตรง (อันนี้เราเข้าใจนะคะ) ซึ่งสรุปยังไม่มีคำตอบใดๆนอกจากรับเรื่องและตอนนั้นเราออกจสกบ้านเดินทางไปต่างจังหวัดแล้ว เราจึงได้ขอร้องเรียนกับ จนท. ว่าการที่ระบบการจัดการของ Kerry มีปัญหาไม่ตรวจสอบข้อมูลจำนวนพัสดุให้ดีทำให้พัสดุส่งมาไม่ครบและไม่ทันเวลากำหนด สร้างความเสียหายให้แก่เราอย่างมาก และหากส่งมาวันนี้เราไม่ได้อยู่รับพัสดุชิ้นนั้นแล้วและไม่มีความจำเป็นต้องใช้งานจะขอยกเลิกและขอคืนค่าส่งพัสดุครึ่งนึงของที่จ่ายไป จนท.ได้แต่แจ้งว่ารับเรื่องไว้เพื่อตรวจสอบสถานะพัสดุและจะติดต่อกลับอีกครั้ง
 
- เวลา 11.06 น. จนท. CC โทรมาแจ้งว่าศูนย์ปลายทางได้รับพัสดุแล้วจะส่งให้ภายในวันนี้ขอให้เรารับพัสดุ เพื่อที่Kerry จะได้ปิดงานได้โดยให้เราตรวจสอบหากสินค้าเสียหายให้ถ่ายรูปเพื่อขอเคลมสินค้าซึ่งปกติถ้าสินค้าเป็นดอกไม้ทาง Kerry ไม่รับประกัน!!!  (แล้วจะให้เรารับสินค้าส่งเรื่องเคลมเพื่ออะไร?!?)  เราถามอยู่หลายรอบว่าถ้าไม่รับจะมีผลกระทบยังไง เพราะที่บ้านไม่มีคนอยู่รับพัสดุตามที่แจ้งไปแต่แรก ซึ่ง จนท.ตอบแค่ว่าจะปิดงานไม่ได้ต้องติดต่อกลับไปยังผู้ส่ง?!?…อันนี้คือพยายามถามหลายรอบมากแต่ไม่ได้รับการอธิบายให้เข้าใจ สุดท้ายจนท. CC เองก็ยังยืนยันว่าจนท.ขนส่งจะส่งพัสดุให้ภายในวันนี้ และเรายืนยันว่าเราไม่รับพัสดุแล้วต้องการขอยกเลิกและคืนค่าส่งครึ่งหนึ่ง
 

การที่เราได้รับความเสียหายที่เกิดจากความบกพร่องในการคัดแยกสินค้าของ Kerry เอง ซึ่งความผิดพลาดนี้ไม่ได้เกิดจากลูกค้าทั้งผู้ส่ง/ผู้รับ หรือไม่ได้เกิดจากระยะเวลาการส่งที่คลาดเคลื่อนจากสภาพอากาศหรือการจราจร แต่สาเหตุคือพนักงาน Kerry คัดแยกพัสดุโดยไม่รู้ว่าเลข Tracking นี้มีของ 2 ชิ้น ทำให้พัสดุอีกล่องตกค้างที่ศูนย์ก่อนหน้า และการที่เราได้ใช้ความพยายามติดต่อเพื่อให้ทาง Kerry ได้ทราบถึงความจำเป็นและความเดือดร้อนหากไม่ได้รับพัสดุตามจำนวนและเวลาที่กำหนดแล้ว แต่ Kerry ไม่ได้มีความใส่ใจอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า การที่เรายอมจ่ายค่าขนส่งแต่ได้รับการบริการที่สะเพร่าแบบนี้เท่ากับ Kerry เอาเปรียบลูกค้าหรือเปล่า??? 

สุดท้ายนี้ สิ่งที่เราสงสัยคือ
1.ความผิดพลาดครั้งนี้ Kerry ไม่ต้องรับผิดชอบใดๆเลยเหรอคะ เราซึ่งเป็นลูกค้าจ่ายเงินค่าส่ง (เราโอนค่าส่งคืนให้ทางสวน) ต้องเป็นคนรับผิดชอบเหรอคะ?
2.การบริหารพัสดุ การคัดแยกผิดๆถูกๆของ Kerry แบบนี้ถูกต้องแล้วหรือ? ยังเรียกว่าเป็นบริษัทที่ให้บริการอันดับ 1 (ตามคำโฆษณาเสียงรอสาย) ได้อยู่หรือคะ?
3.จริงๆการให้บริการของ Kerry แย่ลงแล้วหรือเป็นมานานแต่เราไม่เคยเจอกับตัวเอง เพราะที่ผ่านมายังมั่นใจให้ส่งพัสดุที่จำเป็นและมีกำหนดเวลาใช้โดยจะใช้แต่บริการ Kerry เท่านั้นแม้ค่าบริการจะแพงกว่าเจ้าอื่นๆ หรือเราจะคิดผิดจะได้คิดใหม่ค่ะ??
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่