เมื่อวันที่ 8 มีนาคม ได้รับข้อความจากเคอรี่ว่าจะมีพัสดุเข้าไปส่ง แว๊บแรกรู้สึกงงมากว่าเราสั่งอะไรไป หรือว่าเป็นของที่เราสั่งไปนานแล้วแต่ยังไม่ได้รับ พอพนักงานเคอรี่นำพัสดุมาส่ง ก็รับไว้แล้วนำมาตรวจสอบ สรุปส่งมาจากร้านค้าในลาซาด้า ชื่อร้านเร่งผมยาว จึงได้โทรเข้าไปที่ลาซาด้า เพื่อให้ตรวจสอบเลขที่ออเดอร์ที่สั่งสินค้า ได้ความว่า สินค้าที่ส่งมานี้ส่งมาจากอีก Account หนึ่งที่ใช้ชื่อเดียวกับผม เบอร์โทรศัพท์เดียวกับผม และเป็นที่อยู่ผม แต่แตกต่างกันตรงที่ อีเมล์ที่สมัครเป็นอะไรก็ไม่รู้ที่เราไม่รู้จัก ซึ่งมิจฉาชีพมันปลอมขึ้นมาเอง เพื่อสมัครสมาชิกของลาซาด้า และสินค้าชำระด้วยการตัดผ่านบัตรเครดิต มูลค่าสินค้าที่ส่งมาครั้งนี้ 909 บาท
จากการพูดคุยกับพนักงานของลาซาด้า แจ้งว่าเดี๋ยวจะมีอีเมล์ส่งเข้ามาในชื่ออีเมล์ที่เป็นของเรา เพื่อให้ส่งข้อมูลให้ทางลาซาด้า โดยจะต้องส่งรูปภาพหน้าซองพัสดุ , เลขที่ออเดอร์ , รูปถ่ายสินค้าที่ได้รับ ( กระดาษทิชชู่ ) เพื่อการตรวจสอบของทางลาซาด้า โดยทางลาซาด้าจะใช้เวลาในการตรวจสอบ ความผิดปกตินี้เป็นเวลา 2 วันทำการ ระหว่างที่รอลาซาด้าตรวจสอบนั้น วันที่ 14 มีนาคม ก็ได้รับข้อความจากเคอรี่ว่าจะมีพัสดุนำส่ง 2 ชิ้น ซึ่งผมก็รับไว้เนื่องจากต้องถ่ายหลักฐานส่งให้ทางลาซาด้า มูลค่าของในครั้งนี้ 321.76 บาท พอได้รับสินค้าก็ติดต่อทางลาซาด้าเหมือนเดิม ว่าแจ้งปัญหาไปแล้วทำไมถึงยังมีสินค้าส่งมาให้อีก ขอคุยกับทางหัวหน้างานได้หรือไม่ พนักงานที่รับสายก็แจ้งว่าตนเองทำงานที่บ้านไม่สามารถโอนสายให้ทางหัวหน้างานได้ แล้วตัดสายทิ้งไปอย่างไม่มีใยดี ว่าตอนนี้ลูกค้ากำลังต้องการความช่วยเหลือ จึงพยายามโทรใหม่ เพื่อต่อว่าในพฤติกรรมของพนักงานคนดังกว่า โชคดีมากพนักงานที่รับสายเป็นคนเดียวกันกับที่รับเรื่องไว้ตั้งแต่ครั้งแรกที่แจ้งปัญหา ซึ่งน้องเค้าก็ให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดี พูดคุย ตรวจสอบ ข้อมูลให้ทุกอย่าง และได้แจ้งไปว่าขอให้ทางลาซาด้าปิดบัญชีสมาชิกที่ผมสมัครเอง และปิดบัญชีที่ทางมิจฉาชีพมันทำปลอมขึ้นมา ก็ได้รับคำตอบว่า Account ที่เป็นของลูกค้าเองสามารถปิดได้ แต่ Account ที่ทางมิจฉาชีพมันทำขึ้นมายังให้คำตอบว่าสามารถปิดได้หรือไม่ ต้องปรึกษาทางหัวหน้างานก่อนเพราะลูกค้าไม่ได้เปิดเอง อันนี้งงและก็ขำ ทั้งๆ ที่รู้ว่ามิจฉาชีพมันทำปลอมขึ้นมาเพื่อหวังผลประโยชน์ แต่ก็ฟัง โดยทางลาซาด้าจะส่งอีเมล์มาให้เราแจ้งชื่อ เบอร์โทรศัพท์ แล้วแค๊ปหน้าจอข้อมูลส่วนตัวของเราในแอปลาซาด้า พร้อมทั้งแจ้งเหตุผล ว่าทำไมเราถึงแจ้งให้ปิด Account ผมก็ส่งไปตามที่ลาซาด้าขอ และผมก็ไดรับอีเมล์แจ้งกลับมาว่าได้ทำการปิด Account ที่เป็นของผมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
กระทั้งเช้าวันที่ 15 มีนาคม ก็ได้รับอีเมล์จากทางลาซาด้าว่า ได้มีการปิด Account ที่ทางมิจฉาชีพทำขึ้นแล้ว และได้มีการลงโทษร้านค้าที่กระทำผิด ทีแรกรู้สึกดีในการแก้ไขปัญหาของทางลาซาด้า แต่พอสายๆ มีข้อความส่งมาจากทางเคอรี่ว่าจะมีพัสดุนำส่ง 2 ชิ้น มูลค่าสินค้าประมาณ 8 กว่าบาท ( คราวนี้ไม่รับพัสดุแล้ว แต่ถ่ายรูปเลขที่ออเดอร์ไว้ เพื่อเอาไปตรวจสอบข้อมูลจากทางลาซาด้า และก็คืนสินค้าให้พนักงานขนส่งไป ) จากนั้นก็ติดต่อกับทางลาซาด้าเหมือนเดิม พนักงานที่รับเรื่องพูดจาไม่รู้เรื่อง ให้คำอธิบายอะไรไม่ได้เลย สุดท้ายผมขอคุยกับทางหัวหน้างาน แต่พนักงานก็ไม่ยอมให้คุย และให้รอสายนานมากๆ คิดว่าน่าจะไปคุยกับทางหัวหน้า รอไป 2 ครั้ง กลับมาแจ้งว่าเดี๋ยวทางหัวหน้างานจะติดต่อกลับไปภายในวันนี้ ซึ่งผมก็คิดว่าน่าจะไม่มีการติดต่อกลับ น่าจะเป็นการพูดเพื่อให้ผมวางสายสักที่ กระทั่งประมาณ 16.00 น. ผมได้รับโทรศัพท์จากทางลาซาด้า หัวหน้างานเค้าโทรเข้ามาจริงๆ อันนี้ขอชื่นชม อย่างน้อยก็ได้รู้ว่าลาซาด้า ยังให้ความสำคัญกับทางลูกค้าอยู่บ้าง ซึ่งเนื้อหาที่พูดคุยกับเป็นการตรวจสอบข้อมูล และต่อว่าในเรื่องที่เกิดขึ้น และผมขอให้ทางลาซาด้าดำเนินการ Block การสมัครสมาชิกใหม่ที่ใช้ชื่อผม เพื่อยุติปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดอีกทางลาซาด้าปิด Account มิจฉาชีพมันก็สร้าง Account ใหม่ในชื่อผมอีก แต่ถ้าให้ Block ชื่อผม ไม่ให้ใช้ชื่อนี้สมัครเข้ามาได้อีกผมคิดว่ามันน่าจะเป็นวิธีที่ดีกว่า ซึ่งลาซาด้าก็รับเรื่องไปแต่ลาซาด้าเองก็ไม่ทราบว่ามันจะทำได้หรือไม่
จากเรื่องราวที่ผมเล่ามาทั้งหมดผมต้องบอกก่อนนะครับ ว่าหลังจากการตรวจสอบการใช้บัตรทุกบัตร และทุกบัญชีของผม ยังไม่มียอดค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น แต่ทางลาซาด้าตรวจสอบแล้วว่ามีการตัดยอดสำเร็จไปแล้วจริงๆ ซึ่งลาซาด้าก็ให้คำตอบไม่ได้ว่าทางมิจฉาชีพตัดค่าใช้จ่ายไปกับบัตรของธนาคารไหน ซึ่งผมก็ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไร ทั้งๆที่ผมเป็นผู้เสียหาย เพื่อนๆ ในพันทิปบางท่านอาจจะงงว่า ผมจะมาเล่าทำไมในเรื่องนี้ วัตถุประสงค์ที่ผมเล่าเรื่องนี้ เพื่ออยากจะเตือนเพื่อนๆ ให้ระวังโดนแบบผม เพราะตอนนี้ผมไม่ทราบว่า มิจฉาชีพที่ทำเรื่องนี้ต้องการอะไร และผมอยากเตือนเพื่อนๆ ที่ผูกบัตรเครดิต หรือบัตรเดบิต ไว้กับแอปช๊อปปิ้งออนไลน์ต่างๆ ว่าไม่ควรไปผูกบัตรไว้ เพราะองค์กรใหญ่ๆ อย่างลาซาด้า ยังไม่มีความปลอดภัยในการเก็บรักษาข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าเลย แลัวจะไปหาความปลอดภัยจากที่ไหน
ถ้าเพื่อนๆ ท่านไหนเคยเจอปัญหาอย่างที่ผมเจออยู่ตอนนี้ แชร์ประสบการณ์คุยกันนะครับ อย่างน้อยก็ได้แชร์เรื่องราวให้เพื่อนๆ ที่ยังไม่เคยโดนได้ทราบ และผมขอให้เพื่อนๆ ทุกท่าน ไม่ต้องมาเจอเหตุการณ์น่าปวดหัวเหมือนผมนะครับ
ไม่ได้สั่งซื้อสินค้าจากทางลาซาด้า แต่ได้รับสินค้าที่มาจากร้านค้าในลาซาด้า?????????????????
จากการพูดคุยกับพนักงานของลาซาด้า แจ้งว่าเดี๋ยวจะมีอีเมล์ส่งเข้ามาในชื่ออีเมล์ที่เป็นของเรา เพื่อให้ส่งข้อมูลให้ทางลาซาด้า โดยจะต้องส่งรูปภาพหน้าซองพัสดุ , เลขที่ออเดอร์ , รูปถ่ายสินค้าที่ได้รับ ( กระดาษทิชชู่ ) เพื่อการตรวจสอบของทางลาซาด้า โดยทางลาซาด้าจะใช้เวลาในการตรวจสอบ ความผิดปกตินี้เป็นเวลา 2 วันทำการ ระหว่างที่รอลาซาด้าตรวจสอบนั้น วันที่ 14 มีนาคม ก็ได้รับข้อความจากเคอรี่ว่าจะมีพัสดุนำส่ง 2 ชิ้น ซึ่งผมก็รับไว้เนื่องจากต้องถ่ายหลักฐานส่งให้ทางลาซาด้า มูลค่าของในครั้งนี้ 321.76 บาท พอได้รับสินค้าก็ติดต่อทางลาซาด้าเหมือนเดิม ว่าแจ้งปัญหาไปแล้วทำไมถึงยังมีสินค้าส่งมาให้อีก ขอคุยกับทางหัวหน้างานได้หรือไม่ พนักงานที่รับสายก็แจ้งว่าตนเองทำงานที่บ้านไม่สามารถโอนสายให้ทางหัวหน้างานได้ แล้วตัดสายทิ้งไปอย่างไม่มีใยดี ว่าตอนนี้ลูกค้ากำลังต้องการความช่วยเหลือ จึงพยายามโทรใหม่ เพื่อต่อว่าในพฤติกรรมของพนักงานคนดังกว่า โชคดีมากพนักงานที่รับสายเป็นคนเดียวกันกับที่รับเรื่องไว้ตั้งแต่ครั้งแรกที่แจ้งปัญหา ซึ่งน้องเค้าก็ให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดี พูดคุย ตรวจสอบ ข้อมูลให้ทุกอย่าง และได้แจ้งไปว่าขอให้ทางลาซาด้าปิดบัญชีสมาชิกที่ผมสมัครเอง และปิดบัญชีที่ทางมิจฉาชีพมันทำปลอมขึ้นมา ก็ได้รับคำตอบว่า Account ที่เป็นของลูกค้าเองสามารถปิดได้ แต่ Account ที่ทางมิจฉาชีพมันทำขึ้นมายังให้คำตอบว่าสามารถปิดได้หรือไม่ ต้องปรึกษาทางหัวหน้างานก่อนเพราะลูกค้าไม่ได้เปิดเอง อันนี้งงและก็ขำ ทั้งๆ ที่รู้ว่ามิจฉาชีพมันทำปลอมขึ้นมาเพื่อหวังผลประโยชน์ แต่ก็ฟัง โดยทางลาซาด้าจะส่งอีเมล์มาให้เราแจ้งชื่อ เบอร์โทรศัพท์ แล้วแค๊ปหน้าจอข้อมูลส่วนตัวของเราในแอปลาซาด้า พร้อมทั้งแจ้งเหตุผล ว่าทำไมเราถึงแจ้งให้ปิด Account ผมก็ส่งไปตามที่ลาซาด้าขอ และผมก็ไดรับอีเมล์แจ้งกลับมาว่าได้ทำการปิด Account ที่เป็นของผมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
กระทั้งเช้าวันที่ 15 มีนาคม ก็ได้รับอีเมล์จากทางลาซาด้าว่า ได้มีการปิด Account ที่ทางมิจฉาชีพทำขึ้นแล้ว และได้มีการลงโทษร้านค้าที่กระทำผิด ทีแรกรู้สึกดีในการแก้ไขปัญหาของทางลาซาด้า แต่พอสายๆ มีข้อความส่งมาจากทางเคอรี่ว่าจะมีพัสดุนำส่ง 2 ชิ้น มูลค่าสินค้าประมาณ 8 กว่าบาท ( คราวนี้ไม่รับพัสดุแล้ว แต่ถ่ายรูปเลขที่ออเดอร์ไว้ เพื่อเอาไปตรวจสอบข้อมูลจากทางลาซาด้า และก็คืนสินค้าให้พนักงานขนส่งไป ) จากนั้นก็ติดต่อกับทางลาซาด้าเหมือนเดิม พนักงานที่รับเรื่องพูดจาไม่รู้เรื่อง ให้คำอธิบายอะไรไม่ได้เลย สุดท้ายผมขอคุยกับทางหัวหน้างาน แต่พนักงานก็ไม่ยอมให้คุย และให้รอสายนานมากๆ คิดว่าน่าจะไปคุยกับทางหัวหน้า รอไป 2 ครั้ง กลับมาแจ้งว่าเดี๋ยวทางหัวหน้างานจะติดต่อกลับไปภายในวันนี้ ซึ่งผมก็คิดว่าน่าจะไม่มีการติดต่อกลับ น่าจะเป็นการพูดเพื่อให้ผมวางสายสักที่ กระทั่งประมาณ 16.00 น. ผมได้รับโทรศัพท์จากทางลาซาด้า หัวหน้างานเค้าโทรเข้ามาจริงๆ อันนี้ขอชื่นชม อย่างน้อยก็ได้รู้ว่าลาซาด้า ยังให้ความสำคัญกับทางลูกค้าอยู่บ้าง ซึ่งเนื้อหาที่พูดคุยกับเป็นการตรวจสอบข้อมูล และต่อว่าในเรื่องที่เกิดขึ้น และผมขอให้ทางลาซาด้าดำเนินการ Block การสมัครสมาชิกใหม่ที่ใช้ชื่อผม เพื่อยุติปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดอีกทางลาซาด้าปิด Account มิจฉาชีพมันก็สร้าง Account ใหม่ในชื่อผมอีก แต่ถ้าให้ Block ชื่อผม ไม่ให้ใช้ชื่อนี้สมัครเข้ามาได้อีกผมคิดว่ามันน่าจะเป็นวิธีที่ดีกว่า ซึ่งลาซาด้าก็รับเรื่องไปแต่ลาซาด้าเองก็ไม่ทราบว่ามันจะทำได้หรือไม่
จากเรื่องราวที่ผมเล่ามาทั้งหมดผมต้องบอกก่อนนะครับ ว่าหลังจากการตรวจสอบการใช้บัตรทุกบัตร และทุกบัญชีของผม ยังไม่มียอดค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น แต่ทางลาซาด้าตรวจสอบแล้วว่ามีการตัดยอดสำเร็จไปแล้วจริงๆ ซึ่งลาซาด้าก็ให้คำตอบไม่ได้ว่าทางมิจฉาชีพตัดค่าใช้จ่ายไปกับบัตรของธนาคารไหน ซึ่งผมก็ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไร ทั้งๆที่ผมเป็นผู้เสียหาย เพื่อนๆ ในพันทิปบางท่านอาจจะงงว่า ผมจะมาเล่าทำไมในเรื่องนี้ วัตถุประสงค์ที่ผมเล่าเรื่องนี้ เพื่ออยากจะเตือนเพื่อนๆ ให้ระวังโดนแบบผม เพราะตอนนี้ผมไม่ทราบว่า มิจฉาชีพที่ทำเรื่องนี้ต้องการอะไร และผมอยากเตือนเพื่อนๆ ที่ผูกบัตรเครดิต หรือบัตรเดบิต ไว้กับแอปช๊อปปิ้งออนไลน์ต่างๆ ว่าไม่ควรไปผูกบัตรไว้ เพราะองค์กรใหญ่ๆ อย่างลาซาด้า ยังไม่มีความปลอดภัยในการเก็บรักษาข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าเลย แลัวจะไปหาความปลอดภัยจากที่ไหน
ถ้าเพื่อนๆ ท่านไหนเคยเจอปัญหาอย่างที่ผมเจออยู่ตอนนี้ แชร์ประสบการณ์คุยกันนะครับ อย่างน้อยก็ได้แชร์เรื่องราวให้เพื่อนๆ ที่ยังไม่เคยโดนได้ทราบ และผมขอให้เพื่อนๆ ทุกท่าน ไม่ต้องมาเจอเหตุการณ์น่าปวดหัวเหมือนผมนะครับ