สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
จิตซึ่งเป็นอนัตตา ไม่ใช่ตัวตนถาวรนั้น เกิดใหม่ได้อย่างไร?
ศาสนาพุทธ-พุทธทาสภิกขุ- กฎแห่งกรรม
ท่านพุทธทาส เป็นผู้หนึ่งที่สอนว่า หลักธรรมในพระพุทธศาสนา ที่สำคัญ เช่น ทุกข์ ปฏิจจสมุปบาท จะไม่เกี่ยวกับ การเกิด แก่ เจ็บตาย เข้าโลง สอนไปมา เลยกลายเป็น ตายแล้วสูญ
หวังว่า จขกท คงไม่มีทิฏฐิแบบ จาน Loy น่ะครับ
หุบเหวของพุทธแท้ คืออะไร โดย จาน Loy
https://ppantip.com/topic/41226821
ความคิดเห็นที่ 20
ผลผลิตจากการเสพงานท่านพุทธทาส
คิดว่ามีส่วนรึเปล่าครับ อ่านไปอ่านมา
ฟังไปฟังมา
ไหงคนมาสายนี้มักจะสรุปไปว่า ชาติหน้าไม่มีตายแล้วสูญ ภาษาคน ภาษาธรรม วันนึงอาจมีได้หลายพันหลายหมื่นชาติ
มีส่วนครับ เพราะท่านพุทธทาส เปิดโอกาสให้คนปฏิรูปพระสัทธรรม ตามใจชอบอยู่แล้ว
เรื่องหลักกรรม การเวียนว่ายตายเกิด พิสูจน์ได้ยาก เลยคิดว่า เป็นเครื่องมือของนักปกครองสมัยนั้น สร้างเรื่องขึ้นมาให้คนโง่ ปกครองง่าย (จานลอยบอก คนสามารถไปรบไปตายเพื่อ พระศาสนาได้ )
เทวดามีจริงหรือ? (ท่านพุทธทาสกล่าวตู่พระพุทธเจ้า ว่าทรง เอออวยสวมรอยกับศาสนาพราหมณ์)
http://www.buddhadasa.com/dhamanukom/tevada83.html
นรก-สวรรค์ ตามหลักของพระพุทธเจ้า(พระพุทธเจ้า เอออวยสวมรอย กับศาสนาพราหมณ์ )
http://www.buddhadasa.com/dhamanukom/heaven92.html
ควรศึกษาทิฏฐิของท่านพุทธทาสหรือไม่ ?
http://topicstock.ppantip.com/religious/topicstock/2008/08/Y6885482/Y6885482.html
http://www.dhammajak.net/board/viewtopic.php?t=17187
การไม่ยอมรับพระธรรมวินัย ของท่านพุทธทาส
http://www.ppantip.com/cafe/religious/topic/Y13038374/Y13038374.html
http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=chalermsakm&month=11-2010&date=15&group=1&gblog=2
อปัณณกธรรมที่ถือไว้ชั่ว
http://ppantip.com/topic/32240012/comment17
ตามรอยพุทธทาส...ตายแล้วไปไหน
http://sammatitti.blogspot.com/2012/10/blog-post_27.html
ศาสนาพุทธ-พุทธทาสภิกขุ- กฎแห่งกรรม
ท่านพุทธทาส เป็นผู้หนึ่งที่สอนว่า หลักธรรมในพระพุทธศาสนา ที่สำคัญ เช่น ทุกข์ ปฏิจจสมุปบาท จะไม่เกี่ยวกับ การเกิด แก่ เจ็บตาย เข้าโลง สอนไปมา เลยกลายเป็น ตายแล้วสูญ
หวังว่า จขกท คงไม่มีทิฏฐิแบบ จาน Loy น่ะครับ
หุบเหวของพุทธแท้ คืออะไร โดย จาน Loy
https://ppantip.com/topic/41226821
ความคิดเห็นที่ 20
ผลผลิตจากการเสพงานท่านพุทธทาส
คิดว่ามีส่วนรึเปล่าครับ อ่านไปอ่านมา
ฟังไปฟังมา
ไหงคนมาสายนี้มักจะสรุปไปว่า ชาติหน้าไม่มีตายแล้วสูญ ภาษาคน ภาษาธรรม วันนึงอาจมีได้หลายพันหลายหมื่นชาติ
มีส่วนครับ เพราะท่านพุทธทาส เปิดโอกาสให้คนปฏิรูปพระสัทธรรม ตามใจชอบอยู่แล้ว
เรื่องหลักกรรม การเวียนว่ายตายเกิด พิสูจน์ได้ยาก เลยคิดว่า เป็นเครื่องมือของนักปกครองสมัยนั้น สร้างเรื่องขึ้นมาให้คนโง่ ปกครองง่าย (จานลอยบอก คนสามารถไปรบไปตายเพื่อ พระศาสนาได้ )
เทวดามีจริงหรือ? (ท่านพุทธทาสกล่าวตู่พระพุทธเจ้า ว่าทรง เอออวยสวมรอยกับศาสนาพราหมณ์)
http://www.buddhadasa.com/dhamanukom/tevada83.html
นรก-สวรรค์ ตามหลักของพระพุทธเจ้า(พระพุทธเจ้า เอออวยสวมรอย กับศาสนาพราหมณ์ )
http://www.buddhadasa.com/dhamanukom/heaven92.html
ควรศึกษาทิฏฐิของท่านพุทธทาสหรือไม่ ?
http://topicstock.ppantip.com/religious/topicstock/2008/08/Y6885482/Y6885482.html
http://www.dhammajak.net/board/viewtopic.php?t=17187
การไม่ยอมรับพระธรรมวินัย ของท่านพุทธทาส
http://www.ppantip.com/cafe/religious/topic/Y13038374/Y13038374.html
http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=chalermsakm&month=11-2010&date=15&group=1&gblog=2
อปัณณกธรรมที่ถือไว้ชั่ว
http://ppantip.com/topic/32240012/comment17
ตามรอยพุทธทาส...ตายแล้วไปไหน
http://sammatitti.blogspot.com/2012/10/blog-post_27.html
ความคิดเห็นที่ 3
ปฏิจจสมุปบาทธรรม จากพระไตรปิฏก อรรถกถา
http://ppantip.com/topic/32573624/comment4
มหานิทานสูตร
https://ppantip.com/topic/13095423/comment16
[๕๘] ก็คำนี้ว่า เพราะชาติเป็นปัจจัยจึงเกิดชรามรณะ เรากล่าวอธิบาย
ดังต่อไปนี้-
ดูกรอานนท์ เธอพึงทราบความข้อนี้ โดยปริยายแม้นี้ เหมือนที่เราได้
กล่าวไว้ว่า เพราะชาติเป็นปัจจัยจึงเกิดชรามรณะ ดูกรอานนท์ ก็แลถ้าชาติมิได้
มีแก่ใครๆ ในภพไหนๆ ทั่วไปทุกแห่งหน คือ มิได้มีเพื่อความเป็นเทพแห่งพวก
เทพ เพื่อความเป็นคนธรรพ์แห่งพวกคนธรรพ์ เพื่อความเป็นยักษ์แห่งพวกยักษ์
เพื่อความเป็นภูตแห่งพวกภูต เพื่อความเป็นมนุษย์แห่งพวกมนุษย์ เพื่อความเป็น
สัตว์สี่เท้าแห่งพวกสัตว์สี่เท้า เพื่อความเป็นปักษีแห่งพวกปักษี เพื่อความเป็น
สัตว์เลื้อยคลานแห่งพวกสัตว์เลื้อยคลาน ดูกรอานนท์ ก็ถ้าชาติมิได้มีเพื่อความ
เป็นอย่างนั้นๆ แห่งสัตว์พวกนั้นๆ เมื่อชาติไม่มีโดยประการทั้งปวง เพราะชาติ
ดับไป ชราและมรณะจะพึงปรากฏได้บ้างไหม ฯ
ไม่ได้เลย พระเจ้าข้า ฯ
!
!
!
ก็คำนี้ว่า เพราะวิญญาณเป็นปัจจัยจึงเกิดนามรูป เรากล่าวอธิบายดังต่อ
ไปนี้-
ดูกรอานนท์ เธอพึงทราบความข้อนี้โดยปริยายแม้นี้ เหมือนที่เราได้กล่าว
ไว้ว่า เพราะวิญญาณเป็นปัจจัยจึงเกิดนามรูป ดูกรอานนท์ ก็วิญญาณจักไม่หยั่งลง
ในท้องแห่งมารดา นามรูปจักขาดในท้องแห่งมารดาได้บ้างไหม ฯ
ไม่ได้เลย พระเจ้าข้า ฯ
ดูกรอานนท์ ก็ถ้าวิญญาณหยั่งลงในท้องแห่งมารดาแล้วจักล่วงเลยไป
นามรูปจักบังเกิดเพื่อความเป็นอย่างนี้ได้บ้างไหม ฯ
ไม่ได้เลย พระเจ้าข้า ฯ
++++++++++++++++++++++++++++++++++
ปฏิจจสมุปบาทคืออะไร
https://webboard.abhidhammaonline.org/old/thaimisc.pukpik.com/freewebboard/php/vreply.php@user=dokgaew&topic=8821
โดยรูปศัพท์ ปฏิจจสมุทบาท แปลว่าภาวะที่อาศัยกันเกิดขึ้น ซึ่งเป็นระบบการกำเนิดแห่งชีวิตหรือเรียกว่า กฎแห่งชีวิต ตามหลักพุทธศาสนาสอนว่า ชีวิตทุกชีวิตมีส่วนที่เป็นเหตุเป็นผลอาศัยกันและกันสืบต่อเนื่องกันไปอย่างไม่มีทางขาดสาย เมื่อสิ่งหนึ่งเกิดขึ้นก็เป็นเหตุให้อีกสิ่งหนึ่งเกิดขึ้นสืบต่อกันไม่ขาดสายเป็นลูกโซ่ ไม่มีวันจบสิ้นได้และไม่รู้เบื้องตนไม่รู้เบื้องปลาย
พระพุทธองค์ทรงตรัสสอนภิกษุว่า ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย สงสารคือการเวียนว่ายตายเกิดแห่งทุกข์ (ชีวิต) ไม่รู้เบื้องต้นไม่รู้เบื้องปลาย ตามหลักปฏิจจสมุปบาท องค์ประกอบแห่งชีวิต (ทุกข์) เรียกว่าองค์แห่งภวจักรหรือองค์แห่งปฏิจจสมุปบาท ซึ่งแบ่งออกเป็น ๑๒ องค์ ได้แก่
๑. อวิชชา - ความไม่รู้จริง
๒. สังขาร - ความปรุงแต่ง
๓. วิญญาณ - ปฏิสนธิวิญญาณ
๔. นามรูป - นามขันธ์ ๓ รูปขันธ์ ๑
๕. อายตนะ - อายตนะภายใน ๖
๖. ผัสสะ - ความสัมผัสอารมณ์
๗. เวทนา - ความเสวยอารมณ์
๘. ตัณหา - ความอยากได้
๙. อุปาทาน - ความยึดมั่นถือมั่น
๑๐. ภพ - กัมมภพและอุปัตติภพ
๑๑. ชาติ - ความเกิด
๑๒. ชรา - มรณะ - ความแก่และความตาย
ทั้ง ๑๒ องค์นี้คือทุกข์ เป็นส่วนประกอบของชีวิต อาศัยกันและกัน เช่น เพราะอวิชชาเป็นปัจจัยจึงมีสังขาร เพราะสังขารเป็นปัจจัยจึงมีวิญญาณ เป็นต้นจนถึงสุดท้ายเพราะชาติเป็นปัจจัยจึงมีชรา-มรณะนี้เรียกว่าปฏิจจสมุปบาท ๑ วง หรือชีวิตหมุนไปไหลไป ๑ รอบ
ถ้าตัดอวิชชาและตัณหายังไม่ขาดชีวิตก็ยังดำเนินต่อไป ไปถึงจุดมรณะหรือจุติแล้วต้องปฏิสนธิต่อไป
+++++++++++++++++++++++++++++++
คนตายแล้วไปเกิดได้อย่างไร ?
http://ppantip.com/topic/32113760/comment8
กำเนิด ๔ และ โอปปาติกะ
http://ppantip.com/topic/34219137/comment15
ทางชีวิต ๗ สาย
http://ppantip.com/topic/35823854/comment16
อีกข้อหนึ่งคือ เมื่อไม่มีตัวตนถาวรแล้ว กรรมในอดีตชาติจะมาส่งผลถึงใครได้อย่างไร
ถ้าอ้างอิงพระสูตรได้จะดีมากๆเลยครับ
จิตเกิดดับตลอดเวลา เป็นอนัตตา ไม่อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของใคร ขึ้นกับเหตุปัจจัย
จิตของปุถุชน เมื่อจุติจิตดับลง (ตาย) ก็มี สังขาร ทั้งบาป หรือ บุญที่เคยทำไว้ มาปรุงแต่ง ให้เกิดปฏิสนธิวิญญาณ ในภพภูมิต่าง ๆ ตามสมควรแก่กรรม แต่ จิต วิญญาณ ไม่ได้เที่ยง ลอยไปเกิดได้ แบบที่คนไทยส่วนใหญ่เชื่อ น่ะครับ หรือแบบพระสาติภิกษุ หรือสัตตานังของนักบวชคึกฤทธิ์ น่ะครับ
โยมถามว่า เข้าพระสูตรวิญญาณไปเกาะรูป,เวทนา,สัญญา,สังขาร พอวิญญาณเลิกเกาะสิ่งเหล่านี้แล้ว สัตตานังไปเกาะกับอะไร ?
https://ppantip.com/topic/39104350
สิ่งที่ไปเกิดคือ สัตตานัง และอธิบายว่า สัตตานังคือสัตว์ที่เกาะขันธ์ห้าแล้วไปเกิด ท่านเอาที่ไหนมา
http://watnaprapong.blogspot.com/2014/11/blog-post_12.html
http://ppantip.com/topic/32573624/comment4
มหานิทานสูตร
https://ppantip.com/topic/13095423/comment16
[๕๘] ก็คำนี้ว่า เพราะชาติเป็นปัจจัยจึงเกิดชรามรณะ เรากล่าวอธิบาย
ดังต่อไปนี้-
ดูกรอานนท์ เธอพึงทราบความข้อนี้ โดยปริยายแม้นี้ เหมือนที่เราได้
กล่าวไว้ว่า เพราะชาติเป็นปัจจัยจึงเกิดชรามรณะ ดูกรอานนท์ ก็แลถ้าชาติมิได้
มีแก่ใครๆ ในภพไหนๆ ทั่วไปทุกแห่งหน คือ มิได้มีเพื่อความเป็นเทพแห่งพวก
เทพ เพื่อความเป็นคนธรรพ์แห่งพวกคนธรรพ์ เพื่อความเป็นยักษ์แห่งพวกยักษ์
เพื่อความเป็นภูตแห่งพวกภูต เพื่อความเป็นมนุษย์แห่งพวกมนุษย์ เพื่อความเป็น
สัตว์สี่เท้าแห่งพวกสัตว์สี่เท้า เพื่อความเป็นปักษีแห่งพวกปักษี เพื่อความเป็น
สัตว์เลื้อยคลานแห่งพวกสัตว์เลื้อยคลาน ดูกรอานนท์ ก็ถ้าชาติมิได้มีเพื่อความ
เป็นอย่างนั้นๆ แห่งสัตว์พวกนั้นๆ เมื่อชาติไม่มีโดยประการทั้งปวง เพราะชาติ
ดับไป ชราและมรณะจะพึงปรากฏได้บ้างไหม ฯ
ไม่ได้เลย พระเจ้าข้า ฯ
!
!
!
ก็คำนี้ว่า เพราะวิญญาณเป็นปัจจัยจึงเกิดนามรูป เรากล่าวอธิบายดังต่อ
ไปนี้-
ดูกรอานนท์ เธอพึงทราบความข้อนี้โดยปริยายแม้นี้ เหมือนที่เราได้กล่าว
ไว้ว่า เพราะวิญญาณเป็นปัจจัยจึงเกิดนามรูป ดูกรอานนท์ ก็วิญญาณจักไม่หยั่งลง
ในท้องแห่งมารดา นามรูปจักขาดในท้องแห่งมารดาได้บ้างไหม ฯ
ไม่ได้เลย พระเจ้าข้า ฯ
ดูกรอานนท์ ก็ถ้าวิญญาณหยั่งลงในท้องแห่งมารดาแล้วจักล่วงเลยไป
นามรูปจักบังเกิดเพื่อความเป็นอย่างนี้ได้บ้างไหม ฯ
ไม่ได้เลย พระเจ้าข้า ฯ
++++++++++++++++++++++++++++++++++
ปฏิจจสมุปบาทคืออะไร
https://webboard.abhidhammaonline.org/old/thaimisc.pukpik.com/freewebboard/php/vreply.php@user=dokgaew&topic=8821
โดยรูปศัพท์ ปฏิจจสมุทบาท แปลว่าภาวะที่อาศัยกันเกิดขึ้น ซึ่งเป็นระบบการกำเนิดแห่งชีวิตหรือเรียกว่า กฎแห่งชีวิต ตามหลักพุทธศาสนาสอนว่า ชีวิตทุกชีวิตมีส่วนที่เป็นเหตุเป็นผลอาศัยกันและกันสืบต่อเนื่องกันไปอย่างไม่มีทางขาดสาย เมื่อสิ่งหนึ่งเกิดขึ้นก็เป็นเหตุให้อีกสิ่งหนึ่งเกิดขึ้นสืบต่อกันไม่ขาดสายเป็นลูกโซ่ ไม่มีวันจบสิ้นได้และไม่รู้เบื้องตนไม่รู้เบื้องปลาย
พระพุทธองค์ทรงตรัสสอนภิกษุว่า ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย สงสารคือการเวียนว่ายตายเกิดแห่งทุกข์ (ชีวิต) ไม่รู้เบื้องต้นไม่รู้เบื้องปลาย ตามหลักปฏิจจสมุปบาท องค์ประกอบแห่งชีวิต (ทุกข์) เรียกว่าองค์แห่งภวจักรหรือองค์แห่งปฏิจจสมุปบาท ซึ่งแบ่งออกเป็น ๑๒ องค์ ได้แก่
๑. อวิชชา - ความไม่รู้จริง
๒. สังขาร - ความปรุงแต่ง
๓. วิญญาณ - ปฏิสนธิวิญญาณ
๔. นามรูป - นามขันธ์ ๓ รูปขันธ์ ๑
๕. อายตนะ - อายตนะภายใน ๖
๖. ผัสสะ - ความสัมผัสอารมณ์
๗. เวทนา - ความเสวยอารมณ์
๘. ตัณหา - ความอยากได้
๙. อุปาทาน - ความยึดมั่นถือมั่น
๑๐. ภพ - กัมมภพและอุปัตติภพ
๑๑. ชาติ - ความเกิด
๑๒. ชรา - มรณะ - ความแก่และความตาย
ทั้ง ๑๒ องค์นี้คือทุกข์ เป็นส่วนประกอบของชีวิต อาศัยกันและกัน เช่น เพราะอวิชชาเป็นปัจจัยจึงมีสังขาร เพราะสังขารเป็นปัจจัยจึงมีวิญญาณ เป็นต้นจนถึงสุดท้ายเพราะชาติเป็นปัจจัยจึงมีชรา-มรณะนี้เรียกว่าปฏิจจสมุปบาท ๑ วง หรือชีวิตหมุนไปไหลไป ๑ รอบ
ถ้าตัดอวิชชาและตัณหายังไม่ขาดชีวิตก็ยังดำเนินต่อไป ไปถึงจุดมรณะหรือจุติแล้วต้องปฏิสนธิต่อไป
+++++++++++++++++++++++++++++++
คนตายแล้วไปเกิดได้อย่างไร ?
http://ppantip.com/topic/32113760/comment8
กำเนิด ๔ และ โอปปาติกะ
http://ppantip.com/topic/34219137/comment15
ทางชีวิต ๗ สาย
http://ppantip.com/topic/35823854/comment16
อีกข้อหนึ่งคือ เมื่อไม่มีตัวตนถาวรแล้ว กรรมในอดีตชาติจะมาส่งผลถึงใครได้อย่างไร
ถ้าอ้างอิงพระสูตรได้จะดีมากๆเลยครับ
จิตเกิดดับตลอดเวลา เป็นอนัตตา ไม่อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของใคร ขึ้นกับเหตุปัจจัย
จิตของปุถุชน เมื่อจุติจิตดับลง (ตาย) ก็มี สังขาร ทั้งบาป หรือ บุญที่เคยทำไว้ มาปรุงแต่ง ให้เกิดปฏิสนธิวิญญาณ ในภพภูมิต่าง ๆ ตามสมควรแก่กรรม แต่ จิต วิญญาณ ไม่ได้เที่ยง ลอยไปเกิดได้ แบบที่คนไทยส่วนใหญ่เชื่อ น่ะครับ หรือแบบพระสาติภิกษุ หรือสัตตานังของนักบวชคึกฤทธิ์ น่ะครับ
โยมถามว่า เข้าพระสูตรวิญญาณไปเกาะรูป,เวทนา,สัญญา,สังขาร พอวิญญาณเลิกเกาะสิ่งเหล่านี้แล้ว สัตตานังไปเกาะกับอะไร ?
https://ppantip.com/topic/39104350
สิ่งที่ไปเกิดคือ สัตตานัง และอธิบายว่า สัตตานังคือสัตว์ที่เกาะขันธ์ห้าแล้วไปเกิด ท่านเอาที่ไหนมา
http://watnaprapong.blogspot.com/2014/11/blog-post_12.html
แสดงความคิดเห็น
จิตซึ่งเป็นอนัตตา ไม่ใช่ตัวตนถาวรนั้น เกิดใหม่ได้อย่างไร?
เคยคิดว่าเรื่องชาติหน้า อดีตชาติ อาจจะไม่จริงก็ได้ แต่พระพุทธเจ้าก็ตรัสชัดว่าถึงอดีตชาติ
อีกข้อหนึ่งคือ เมื่อไม่มีตัวตนถาวรแล้ว กรรมในอดีตชาติจะมาส่งผลถึงใครได้อย่างไร
ถ้าอ้างอิงพระสูตรได้จะดีมากๆเลยครับ