การไฟฟ้านครหลวงเอาเปรียบประชาชนหรือไม่

เรื่องมีอยู่ว่าผมซื้อคอนโดมือสองจากธนาคาร ที่น่าจะไม่มีผู้อาศัยมาแล้วเกือบ 2 ปี  และพอทำเรื่องโอนห้องเสร็จแล้วจะไปขอใช้ไฟใหม่  ปรากฎพบว่าเจ้าของเดิมค้างค่าไฟมา 20 เดือน น่าจะเป็นเพราะไม่มีใครอยู่  แต่อาจจะมีการเปิดไฟบางส่วนทิ้งไว้   ปรากฎว่าผมจะทำเรื่องขอไฟใหม่ไม่ได้จนกว่าจะชำระค่าไฟของเจ้าของเดิม  ถ้าไม่จ่ายการไฟฟ้าก็จะไม่ทำเรื่องเปลี่ยนชื่อให้ทั้งๆที่  เน้นนะครับว่าสัญญาซื้อขาย การโอนก็จบแล้ว  ผมเลยงงว่าทำไมต้องเป็นความรับผิดชอบของผู้ขอใช้ไฟใหม่และมีประเด็นต่างๆดังนี้
1. เจ้าของเดิมค้างค่าไฟได้อย่างไรตั้ง 20 เดือนทั้งๆที่ไม่จ่ายเลยสักบาท ที่ผมรู้เพราะมันโชว์ในใบเรียกเก็บ มีการรวมตัวเลขทุกๆเดือน   มันทำได้ด้วยหรือ  call center พูดประมาณว่าการไฟฟ้าผ่อนผันให้  มันใช่หรือครับผ่อนผันที 20 เดือนแล้วถ้าผมไม่แจ้งให้  การไฟฟ้านครหลวงจะทราบไหม  และจะทำงานกับเรื่องนี้กับเจ้าของเดิมอย่างไรหรือครับ
2. ปกติกรณีค้างค่าไฟ 1 เดือน  แล้วไม่จ่ายปกติก็เห็นมีข่าวไปตัดไฟกันเป็นประจำไม่ใช่หรือครับ   แล้วนี่ถ้าค้างกันได้แบบไม่จำกัด  สมมุติผมใช้ต่ออีกสัก 20 ปี การไฟฟ้าจะทราบไหมครับ  ถึงตอนนั้นเกิดผมขายแล้วบอกคนซื้อไม่ต้องจ่ายให้ใช้ฟรีๆกันไป  ดีไหมครับ
3. การไฟฟ้านครหลวงมักง่ายเกินไปรึป่าวครับที่จะมาเรียกเก็บหนี้กับบุคคลที่3 อย่างผู้ซื้อรายใหม่  เพราะปกติการไม่จ่ายค่าไฟ  มันก็ไม่ต่างกับการโกงหนี้ซึ่งมันควรจะเกิดขึ้นระหว่างเจ้าของเดิมกับการไฟฟ้านครหลวง  มันเป็นคดีแพ่งชัดๆ ทำไมต้องมาโยนภาระให้เจ้าของใหม่ที่ไม่ได้มีส่วนได้เสียกับคู่กรณีทั้ง2 เลย
4. แล้วถ้าผมไม่ยอมจ่ายและกลายเป็นผมไม่มีไฟใช้  ผมเสียประโยชน์เหมือนกัน ผมเรียกร้องอะไรกับการไฟฟ้านครหลวงได้มั่งไหม  ในเมื่อผมก็เสียประโยชน์ในการขอใช้ไฟเหมือนกัน  ในเมื่อผมโดนการไฟฟ้าใช้เรื่องหนี้คนอื่นมาทำให้ผมเสียประโยชน์
5. ปัจจุบันผมรบกวนนิติช่วยปิด breaker ของห้องนี้ไปก่อนเพื่อไม่ให้ค่าไฟมันวิ่งต่อ  เพราะถ้าผมไม่ปิดให้  คาดว่าเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าก็คงไม่มีความสามารถพอที่จะรู้ได้ว่าคนเก่าเขาไม่จ่ายค่าไฟให้แล้วแน่ๆ   ถือว่าช่วยชาติประหยัดพลังงานไปหน่อยละกัน
ผมเห็นการไฟฟ้านครหลวงพยายาม promote ภาพลักษณ์ตัวเองให้ทันสมัย เทียบเคียงองค์กรเอกชนโดยการจ้างดารามาโฆษณาออกสื่ออยู่บ่อยทั้งโทรทัศน์ วิทยุ แม้แต่ bill board เชื่อว่าใช้งบเยอะกว่าหนี้ของพวกคุณกับเจ้าของห้องเดิมแน่นอน   ถ้าเรื่องนี้บริหารจัดการไม่ได้อย่าหวังเลยครับว่าจะพัฒนาองค์กรให้เทียบเท่าเอกชนได้   กรณีเอกชนนะครับ ไม่มีบริษัทไหนเขาเอาความผิดพลาดจากการทำงานของตัวเองไปโยนให้ลูกค้าท่านอื่นหรอกครับ  เอกชนอย่างพวกผมจะพยายามหาสาเหตุว่าปัญหามันเกิดจากอะไร  แล้วจะเร่งแก้ปัญหาให้เร็วที่สุดเพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับท่านอื่น  ไม่ใช่เสียประโยชน์แล้วไปโยนค่าบริการให้ลูกค้าคนถัดไปแบบที่พวกคุณทำ  ผมเชื่อว่ามีคนโดนแบบผมก่อนหน้านี้แน่ๆ  แต่อาจจะไม่มีการร้องเรียน 
ปล. ผมขอยก case มาเปรียบเทียบให้พวกท่านเข้าใจมากขึ้นหน่อยยะครับ  ผมเชื่อว่าผู้บริหารการไฟฟ้านครหลวงมีมือถือใช้กันทุกคน  คุณจะรู้สึกอย่างไรถ้าคุณได้เบอร์มือถือมาใหม่  แต่ต้องชำระค่าบริการของเจ้าของเบอร์เดิมครับ  คิดแค่นี้แล้วกันครับ ถ้าผมเปรียบเทียบมากกว่านี้กลัวพวกท่านจะตามไม่ทัน  แต่กรณีเบอร์มือถือเราเลือก provider ที่ดีกว่าได้เสมอ  แต่การไฟฟ้านครหลวงผมไม่มีโอกาสได้เลือกเจ้าอื่นเลยนะสิ
#การไฟฟ้านครหลวง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่