เรื่องมีอยู่ว่าผมซื้อคอนโดมือสองจากธนาคาร ที่น่าจะไม่มีผู้อาศัยมาแล้วเกือบ 2 ปี และพอทำเรื่องโอนห้องเสร็จแล้วจะไปขอใช้ไฟใหม่ ปรากฎพบว่าเจ้าของเดิมค้างค่าไฟมา 20 เดือน น่าจะเป็นเพราะไม่มีใครอยู่ แต่อาจจะมีการเปิดไฟบางส่วนทิ้งไว้ ปรากฎว่าผมจะทำเรื่องขอไฟใหม่ไม่ได้จนกว่าจะชำระค่าไฟของเจ้าของเดิม ถ้าไม่จ่ายการไฟฟ้าก็จะไม่ทำเรื่องเปลี่ยนชื่อให้ทั้งๆที่ เน้นนะครับว่าสัญญาซื้อขาย การโอนก็จบแล้ว ผมเลยงงว่าทำไมต้องเป็นความรับผิดชอบของผู้ขอใช้ไฟใหม่และมีประเด็นต่างๆดังนี้
1. เจ้าของเดิมค้างค่าไฟได้อย่างไรตั้ง 20 เดือนทั้งๆที่ไม่จ่ายเลยสักบาท ที่ผมรู้เพราะมันโชว์ในใบเรียกเก็บ มีการรวมตัวเลขทุกๆเดือน มันทำได้ด้วยหรือ call center พูดประมาณว่าการไฟฟ้าผ่อนผันให้ มันใช่หรือครับผ่อนผันที 20 เดือนแล้วถ้าผมไม่แจ้งให้ การไฟฟ้านครหลวงจะทราบไหม และจะทำงานกับเรื่องนี้กับเจ้าของเดิมอย่างไรหรือครับ
2. ปกติกรณีค้างค่าไฟ 1 เดือน แล้วไม่จ่ายปกติก็เห็นมีข่าวไปตัดไฟกันเป็นประจำไม่ใช่หรือครับ แล้วนี่ถ้าค้างกันได้แบบไม่จำกัด สมมุติผมใช้ต่ออีกสัก 20 ปี การไฟฟ้าจะทราบไหมครับ ถึงตอนนั้นเกิดผมขายแล้วบอกคนซื้อไม่ต้องจ่ายให้ใช้ฟรีๆกันไป ดีไหมครับ
3. การไฟฟ้านครหลวงมักง่ายเกินไปรึป่าวครับที่จะมาเรียกเก็บหนี้กับบุคคลที่3 อย่างผู้ซื้อรายใหม่ เพราะปกติการไม่จ่ายค่าไฟ มันก็ไม่ต่างกับการโกงหนี้ซึ่งมันควรจะเกิดขึ้นระหว่างเจ้าของเดิมกับการไฟฟ้านครหลวง มันเป็นคดีแพ่งชัดๆ ทำไมต้องมาโยนภาระให้เจ้าของใหม่ที่ไม่ได้มีส่วนได้เสียกับคู่กรณีทั้ง2 เลย
4. แล้วถ้าผมไม่ยอมจ่ายและกลายเป็นผมไม่มีไฟใช้ ผมเสียประโยชน์เหมือนกัน ผมเรียกร้องอะไรกับการไฟฟ้านครหลวงได้มั่งไหม ในเมื่อผมก็เสียประโยชน์ในการขอใช้ไฟเหมือนกัน ในเมื่อผมโดนการไฟฟ้าใช้เรื่องหนี้คนอื่นมาทำให้ผมเสียประโยชน์
5. ปัจจุบันผมรบกวนนิติช่วยปิด breaker ของห้องนี้ไปก่อนเพื่อไม่ให้ค่าไฟมันวิ่งต่อ เพราะถ้าผมไม่ปิดให้ คาดว่าเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าก็คงไม่มีความสามารถพอที่จะรู้ได้ว่าคนเก่าเขาไม่จ่ายค่าไฟให้แล้วแน่ๆ ถือว่าช่วยชาติประหยัดพลังงานไปหน่อยละกัน
ผมเห็นการไฟฟ้านครหลวงพยายาม promote ภาพลักษณ์ตัวเองให้ทันสมัย เทียบเคียงองค์กรเอกชนโดยการจ้างดารามาโฆษณาออกสื่ออยู่บ่อยทั้งโทรทัศน์ วิทยุ แม้แต่ bill board เชื่อว่าใช้งบเยอะกว่าหนี้ของพวกคุณกับเจ้าของห้องเดิมแน่นอน ถ้าเรื่องนี้บริหารจัดการไม่ได้อย่าหวังเลยครับว่าจะพัฒนาองค์กรให้เทียบเท่าเอกชนได้ กรณีเอกชนนะครับ ไม่มีบริษัทไหนเขาเอาความผิดพลาดจากการทำงานของตัวเองไปโยนให้ลูกค้าท่านอื่นหรอกครับ เอกชนอย่างพวกผมจะพยายามหาสาเหตุว่าปัญหามันเกิดจากอะไร แล้วจะเร่งแก้ปัญหาให้เร็วที่สุดเพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับท่านอื่น ไม่ใช่เสียประโยชน์แล้วไปโยนค่าบริการให้ลูกค้าคนถัดไปแบบที่พวกคุณทำ ผมเชื่อว่ามีคนโดนแบบผมก่อนหน้านี้แน่ๆ แต่อาจจะไม่มีการร้องเรียน
ปล. ผมขอยก case มาเปรียบเทียบให้พวกท่านเข้าใจมากขึ้นหน่อยยะครับ ผมเชื่อว่าผู้บริหารการไฟฟ้านครหลวงมีมือถือใช้กันทุกคน คุณจะรู้สึกอย่างไรถ้าคุณได้เบอร์มือถือมาใหม่ แต่ต้องชำระค่าบริการของเจ้าของเบอร์เดิมครับ คิดแค่นี้แล้วกันครับ ถ้าผมเปรียบเทียบมากกว่านี้กลัวพวกท่านจะตามไม่ทัน แต่กรณีเบอร์มือถือเราเลือก provider ที่ดีกว่าได้เสมอ แต่การไฟฟ้านครหลวงผมไม่มีโอกาสได้เลือกเจ้าอื่นเลยนะสิ
#การไฟฟ้านครหลวง
การไฟฟ้านครหลวงเอาเปรียบประชาชนหรือไม่
1. เจ้าของเดิมค้างค่าไฟได้อย่างไรตั้ง 20 เดือนทั้งๆที่ไม่จ่ายเลยสักบาท ที่ผมรู้เพราะมันโชว์ในใบเรียกเก็บ มีการรวมตัวเลขทุกๆเดือน มันทำได้ด้วยหรือ call center พูดประมาณว่าการไฟฟ้าผ่อนผันให้ มันใช่หรือครับผ่อนผันที 20 เดือนแล้วถ้าผมไม่แจ้งให้ การไฟฟ้านครหลวงจะทราบไหม และจะทำงานกับเรื่องนี้กับเจ้าของเดิมอย่างไรหรือครับ
2. ปกติกรณีค้างค่าไฟ 1 เดือน แล้วไม่จ่ายปกติก็เห็นมีข่าวไปตัดไฟกันเป็นประจำไม่ใช่หรือครับ แล้วนี่ถ้าค้างกันได้แบบไม่จำกัด สมมุติผมใช้ต่ออีกสัก 20 ปี การไฟฟ้าจะทราบไหมครับ ถึงตอนนั้นเกิดผมขายแล้วบอกคนซื้อไม่ต้องจ่ายให้ใช้ฟรีๆกันไป ดีไหมครับ
3. การไฟฟ้านครหลวงมักง่ายเกินไปรึป่าวครับที่จะมาเรียกเก็บหนี้กับบุคคลที่3 อย่างผู้ซื้อรายใหม่ เพราะปกติการไม่จ่ายค่าไฟ มันก็ไม่ต่างกับการโกงหนี้ซึ่งมันควรจะเกิดขึ้นระหว่างเจ้าของเดิมกับการไฟฟ้านครหลวง มันเป็นคดีแพ่งชัดๆ ทำไมต้องมาโยนภาระให้เจ้าของใหม่ที่ไม่ได้มีส่วนได้เสียกับคู่กรณีทั้ง2 เลย
4. แล้วถ้าผมไม่ยอมจ่ายและกลายเป็นผมไม่มีไฟใช้ ผมเสียประโยชน์เหมือนกัน ผมเรียกร้องอะไรกับการไฟฟ้านครหลวงได้มั่งไหม ในเมื่อผมก็เสียประโยชน์ในการขอใช้ไฟเหมือนกัน ในเมื่อผมโดนการไฟฟ้าใช้เรื่องหนี้คนอื่นมาทำให้ผมเสียประโยชน์
5. ปัจจุบันผมรบกวนนิติช่วยปิด breaker ของห้องนี้ไปก่อนเพื่อไม่ให้ค่าไฟมันวิ่งต่อ เพราะถ้าผมไม่ปิดให้ คาดว่าเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าก็คงไม่มีความสามารถพอที่จะรู้ได้ว่าคนเก่าเขาไม่จ่ายค่าไฟให้แล้วแน่ๆ ถือว่าช่วยชาติประหยัดพลังงานไปหน่อยละกัน
ผมเห็นการไฟฟ้านครหลวงพยายาม promote ภาพลักษณ์ตัวเองให้ทันสมัย เทียบเคียงองค์กรเอกชนโดยการจ้างดารามาโฆษณาออกสื่ออยู่บ่อยทั้งโทรทัศน์ วิทยุ แม้แต่ bill board เชื่อว่าใช้งบเยอะกว่าหนี้ของพวกคุณกับเจ้าของห้องเดิมแน่นอน ถ้าเรื่องนี้บริหารจัดการไม่ได้อย่าหวังเลยครับว่าจะพัฒนาองค์กรให้เทียบเท่าเอกชนได้ กรณีเอกชนนะครับ ไม่มีบริษัทไหนเขาเอาความผิดพลาดจากการทำงานของตัวเองไปโยนให้ลูกค้าท่านอื่นหรอกครับ เอกชนอย่างพวกผมจะพยายามหาสาเหตุว่าปัญหามันเกิดจากอะไร แล้วจะเร่งแก้ปัญหาให้เร็วที่สุดเพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับท่านอื่น ไม่ใช่เสียประโยชน์แล้วไปโยนค่าบริการให้ลูกค้าคนถัดไปแบบที่พวกคุณทำ ผมเชื่อว่ามีคนโดนแบบผมก่อนหน้านี้แน่ๆ แต่อาจจะไม่มีการร้องเรียน
ปล. ผมขอยก case มาเปรียบเทียบให้พวกท่านเข้าใจมากขึ้นหน่อยยะครับ ผมเชื่อว่าผู้บริหารการไฟฟ้านครหลวงมีมือถือใช้กันทุกคน คุณจะรู้สึกอย่างไรถ้าคุณได้เบอร์มือถือมาใหม่ แต่ต้องชำระค่าบริการของเจ้าของเบอร์เดิมครับ คิดแค่นี้แล้วกันครับ ถ้าผมเปรียบเทียบมากกว่านี้กลัวพวกท่านจะตามไม่ทัน แต่กรณีเบอร์มือถือเราเลือก provider ที่ดีกว่าได้เสมอ แต่การไฟฟ้านครหลวงผมไม่มีโอกาสได้เลือกเจ้าอื่นเลยนะสิ
#การไฟฟ้านครหลวง