คำอธิบายเรื่องนิพพานเป็นอนัตตา

กระทู้สนทนา
- สำหรับ เย ธัมมา เป็นการกล่าวถึงธรรมทั้งหมด
- เหมือนข้อความตอนหนึ่ง พุทธพจน์ ที่พระองค์ทรงแสดง สังขารทั้งหลายไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา พระพุทธองค์ทรงแสดงว่า 
- สัพเพ สังขารา อนิจจา สัพเพ สังขารา ทุกขา แต่เวลาแสดงอนัตตาพระพุทธองค์ทรงแสดงว่า สัพเพ ธัมมา อนัตตา เป็นการแสดงธรรมทั้งหลาย
- งั้น เยธัมมา ตัวหลัง จึงหมายถึง สังขตะ และ อสังขตะ ทั้งหมด
- ธรรมที่เป็นทั้ง สังขต และ อสังขต ทั้งหมดจึงต้องมุ่งหมายเอาธรรมที่เป็นอะไรอย่างเดียวเท่านั้นคือ ปัจจัยธรรม เพราะปัจจัยธรรมมุ่งหมายเอาธรรมได้ทั้งหมด ทั้ง จิต เจตสิก รูป นิพพาน และบัญญัติ
- ดังที่พวกท่านทั้งหลายเจอองค์ธรรมในปัฏฐานใช่หรือเปล่า
- ปัฏฐานที่แสดงองค์ธรรมได้ครบถ้วนที่สุดก็คือ อารัมมณปัจจัย
- อารัมมณปัจจัย อารมณ์ได้แก่ จิต89.เจตสิก52.รูป28.นิพพาน.บัญญัติ
- เพราะฉนั้น เป็นการแสดง เยธัมมา หมายถึง ปัจจัยธรรมทั้ง สังขต และ อสังขต
-------------------------------
ที่มา https://ppantip.com/topic/41202523 ใน คห 2 ครับ
-------------------------------
- คนที่เรียนพระอภิธรรมก็ใช้เหตุผลนี้ แหละครับ อ้างอิง
------------------------------
- แต่สำหรับ เยสัง สังขตะ ธัมมานัง ต้องมุ่งหมายเอาธรรมที่เป็นไร ฝ่ายผลเท่านั้น ก็คือธรรมที่เป็นอะไรครับ ปัจจยุบันธรรม คือ ธรรมที่เป็นฝ่ายผล  มุ่งหมายเอา สังขต เพราะเนื่องจากธรรมที่เป็นฝ่ายผล พระนิพพานเป็นผลหรือเปล่า พระนิพพานเป็นผลไม่ได้ ไม่ได้
--------------------------------
ที่มา เดิม คห 3 ครับ
--------------------
เดี๋ยวท่านกัลยาณมิตรก็จะมาขยายความให้พิสดารต่อไป กราบนมัสการขอบพระคุณในความเมตตาครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่