หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
่ช่องว่างระหว่างการกระทบทางอายตนะและอารมณ์คุณกว้างมากแค่ไหน
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
วิปัสสนากรรมฐาน
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
ใครที่มีประสบการณ์กำหนดได้ทันทีขณะเกิดผัสสะ หรือขณะเริ่มมีความรู้สึก หรือว่าเลยไปถึงความต้องการทะยานอยากแล้วเพิ่งรู้สึกตัว พูดหรือทำอะไรลงไปแล้วเพิ่งรู้สึกตัว ท่านใดเห็นสภาวะก่อนเกิดเป็นอารมณ์ทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ บ้าง โปรดแบ่งปันให้อ่านด้วยครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สัมมาฌานคือสัมมาสมาธิ+สัมมาสติ
ฉนั้น อานาปานสติกรรมฐาน16ขั้นตอน คือ สมถะ และวิปัสสนากรรมฐาน และเป็นสติปัฏฐาน4 ซึ่งอาศัยฌานที่มีสติแจ่มใส มาเจริญ อานาปานสติกรรมฐานและ สติปัฏฐาน4 สัมมาฌานคือสัมมาสมาธิ+สัมมาสติ สมาธิคือจิตที่นิ่ง สติต
สมาชิกหมายเลข 4613131
หนังสือ คู่มือปฎิบัติวัดท่าซุง เล่ม 1 อสุภกรรมฐาน ตอนที่ 3.1
อสุภกรรมฐาน ตอนที่ 3.1 ท่านสาธุชนพุทธบริษัททั้งหลาย สำหรับวันนี้ก็คงจะพูดกันเรื่องอสุภสัญญา หรือเรื่องอสุภกรรมฐานต่อไปอีก แต่ว่าก่อนที่จะพูดเรื่องอสุภกรรมฐาน ก็ขอทวนความทรงจำสักนิ
สมาชิกหมายเลข 8483559
หนังสือ คู่มือปฎิบัติวัดท่าซุง เล่ม 1 อสุภกรรมฐาน ตอนที่ 1.1
อสุภกรรมฐาน ตอนที่ 1.1 ท่านพระโยคาวจรทั้งหลาย เวลานี้ท่านทั้งหลายได้พากันสมาทานศีล สมาทานพระกรรมฐานแล้ว ต่อนี้ไปขอท่านทั้งหลายได้โปรดสดับคำแนะนำเจริญ พระกรรมฐาน สำหรับในวันนี
สมาชิกหมายเลข 8483559
อรูปราคะ ละอย่างไร
พักนี้หันมา ปฏิบัติ โดยการลืมตาสมาธิแทน ก็กำหนดรู้สีแสง ผัสสะ อายตนะไปตามเรื่อง แต่ว่า การภาวนาก็ยังผลิกไปมา คือเมื่อจิตจับไปที่สภาวะไหน จนเกิดอาการหน่ายคลาย สมาธิก็เกิด อากาสาก็ปรากฏขึ้นมาทันที จิตก็
สมาชิกหมายเลข 7480164
สิ่งที่รู้ กับสิ่งที่ถูกรู้
จิตคือสิ่งที่มีธรรมชาติ เป็นผู้รู้ ผู้สะสมอารมณ์ เจตสิค คืออารมณ์ เป็นสิ่งที่มีธรรมชาติเป็นผู้ถูกรู้ จิตรู้ได้โดยผ่านอายตนะ จิตรู้ได้โดยอาศัยขันธ์ แล้วเกิดเจตสิค คืออารมณ์ อารมณ์เกิดได้โดย มีผัสสะ เก
สมาชิกหมายเลข 4012218
จิตเกิดตัณหาเพราะ?
สมาชิกหมายเลข 4613131
ขันธ์5 มีตั้งแต่ในท้องแม่ หรือ หลังคลอด
สืบเนื่องจากกระทู้ https://ppantip.com/topic/37757128 ที่เน้นถามเรื่องการบัญญัติขันธ์5 จึงอยากแยกหัวข้อ ให้เจน พระสูตรอ้างอิง -ภิกษุ ! ผัสสะ (อายตนะใน + นอก + วิญญาณที่อายตนะ) เป็นเหตุเป็นปัจจัย เพื่
สมาชิกหมายเลข 817741
วิปัสสนากรรมฐาน แบบมหาโชดก
พระมหาโชดกได้เทศน์เรื่อง “ธุระในพระพุทธศาสนา” เมื่อวันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน 2503 แล้วมาเขียนไว้เป็นหนังสือชื่อ “คำบรรยายวิปัสสนากรรมฐาน” พระมหาโชดกเขียนถึงเรื่อง "วิปัส
สมาชิกหมายเลข 769319
นิพพานมีอายตนะ มีธาตุ มีอารมณ์ มีขันธ์
สมาชิกหมายเลข 3949931
วิญญาณคือสิ่งที่ไปรับรู้ เป็น ตัวเชื่อมต่อ
จิตคือธาตุรู้ วิญญาณคือสิ่งที่ไปรับรู้ เป็น ตัวเชื่อมต่อ ระหว่างจิตก้บสิ่งที่ถูกรู้ คือเจตสิค อารมณ์ คือไปเชื่อมต่อทำงาน รับรู้ เวทนา สัญญา สังขาร รูป
สมาชิกหมายเลข 4012218
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
วิปัสสนากรรมฐาน
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
่ช่องว่างระหว่างการกระทบทางอายตนะและอารมณ์คุณกว้างมากแค่ไหน