[CR] ประสบการณ์แย่ กับการใช้บริการไลน์แมนครั้งแรก

วันนี้อยากกิน ข้าวผัดปู กุ้งอบวุ้นเส้นร้าน ข้าวผัดปูเมืองทอง เลยลองใช้บริการเป็นครั้งแรก

   โหลดแอป สั่งเลย   พอกดสั่งแอปบอกให้สั่งภายใน 5 นาที   ไรเดอร์เเมสเสจถามว่าอยู่ ม.นี้ใช่ไหม เราบอกใช่ แล้วก็เงียบไป เราก็กดสั่งไป  

    7 นาทีผ่านไป ไรเดอร์บอกผมไม่ไปส่งนะ  อ้าวทำไงละทีนี้  ไม่ถึง 1 นาที แอดมินไลน์แมนโทรมา  เออพี่เขาไม่ส่งให้นะ   อ้าวงงสิ  นึกในใจปัญหาของผมไหมนี่

    บอกแอดมินเออคุณก็หาคนส่งคนอื่นสิช้านิดหน่อยไม่เป็นไร  เสียงตอบกลับมาไม่ได้ค่ะ  นโยบายบริษัท  ทำไม่ได้ค่ะ (นโยบายแบบนี้มันมีด้วยเหรอ  ความผิดพลาดของบริษัท แต่ลูกค้าต้องแก้ปัญหานะครับ  )   ผมบอกผมทำยังไง ตอนนี้หน้าแอปคุณก็เอ๋อ หมุนๆแล้วหมุนอีก   เลยบอกให้ไปเคลียร์ให้มาส่งให้ผม เขาบอกไม่ได้  ลูกค้าต้องยกเลิกแล้วสั่งใหม่  (แล้วเงินที่จ่ายไปแล้วมีหลักฐานอะไรไหมในการยกเลิก  ไม่มีครับ  ถึงมีผมก็ทำไม่ได้แล้วไม่รู้ขั้นตอนด้วย)

   เขารับปากว่าอีก 5 นาทีจะโทรมาแล้วก็หายไป 

 ไปดูผู้บริหารไลน์แมนสัมภาษณ์  โก้หรูเลย

 บอกว่า หลังจากนี้ LINE MAN จะรู้ใจผู้บริโภคมากขึ้น ด้วยการทำนายอนาคตได้เลยว่าอยากกินอะไร โดยจะใช้เทคโนโลยีอย่าง AI และ Machine Learning เข้ามาช่วย
“เราจะพัฒนาระบบผ่าน AI ให้ช่วยผู้บริโภคคิดได้ว่าอยากกินอะไร โดยดูจากประวัติการสั่งซื้อและการประมวลผลข้อมูล นอกจากนั้นพอรู้แล้วว่าชอบอะไรก็สามารถต่อยอดไปสู่การเสนอโปรโมชั่นพิเศษแบบรายบุคคลได้อีกด้วย” 

  เออควบคุมไรเดอร์ให้ได้ก่อน  แล้วนโยบายเห็นแก่ตัวก็เลิกซะ ไม่ใช่บอกว่าจะไปอยู่ดาวอังคารแต่ถ้าไปแล้วตายจะอยู่ยังไงละเนี่ย

   หลังจากนั้นก็ไม่มีใครติดต่อมาอีกเลย  อ้าวของที่สั่งไปเย็นหมดแล้วดิ  ไม่ไหวร้องเรียนกับใครก็ไม่มีช่องทาง  เพราะมัวแต่ทำ AI แต่ไม่สนใจลูกค้า   เลยต้องขับรถไปเอาเอง ไปถึงเห็นมีไลน์แมนในร้านนั่งอยู่ 2 คน  อ้าวแล้วทำไมไม่มีใครแจ้งให้มาส่งละ   แล้วก็ขับรถกลับบ้าน

   ก็เลยหาวิธีติดต่อหาไลน์แมน สรุปไม่มีช่องทาง  สงสัยมัวแต่ไปทำ AI    โทรกลับไปเบอร์ที่แอดมินโทรมา  สรุป มีแต่ AI อีกแล้ว คือไม่มีใครคุยด้วย  (ไอ้บริษัทนี้มันบ้า AI เกินไปละ  บอกให้ไปเข้า ไลน์แมนไรเดอร์   พิมพ์ ก็มีแต่ AI มาตอบจริงๆ  5555  พอมีคนโทรเข้ามเรารับสายพอกลับจะมาดูที่แชทไปหายหมดครับ ท่าน  สงสัย AI มันลบ

   เคยใช้ lazada shoppee  ก็เลยไปเข้าไปประวัติการออเดอร์  อะมีช่องทางให้คุย  เข้าไปปั๊บ  เขียนอะไรไปมากมาย  คำตอบกลับมา ดูเหมือนครึ่งคนครึ่ง AI คือไม่สามารถชี้แจงอะไรได้ทั้งนั้น  ถามถึงระบบว่าผมต้องทำยังไงเกิดเหตุการณ์แบบนี้   คำตอบจะได้แบบ AI 5555  คือไม่มีคำตอบอะไรทั้งสิ้น

  การแชทกันจะไม่มีการระบุ วันเวลา  และ แชทเสร็จ AI จะลบทิ้งทันที

   ถ้าคุณจะพัฒนา AI แบบนี้ ผมไม่มีทางใช้บริการคุณแน่ พ่อหนุ่ม AI  “เราจะพัฒนาระบบผ่าน AI ให้ช่วยผู้บริโภคคิดได้ว่าอยากกินอะไร"  ไม่ต้องคิดขั้นไหน เอาว่าแก้ปัญหาพื้นฐานให้เป็นก่อน  ไม่ใช่นับได้แค่ 1 ถึง 10 บอกว่าผมแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้ แคลคูลัสขั้นสูง  สงสัยวิธีการทำการตลาด ไม่ได้เรียน Royalty

   ปัญหาของบริษัทคือ
  1 ความผิดพลาดของบริษัทแต่ให้ลูกค้าแก้ไข เมื่อผมกดสั่งเรียบร้อยแล้ว  ที่เหลือเป็นหน้าที่ของทางบริษัทที่จัดการ  (ผมอนุโลมให้ถ้ามันเกิดภัยธรรมชาติ)
  2 จะให้ลูกค้ายกเลิก ทำไมไม่ดำเนินการให้ลูกค้าพร้อมหลักฐานการยกเลิก (ตอนใช้เสร็จมันหมุนวนอยู่นั่นแหละระบบห่วยมาก สู้ แอปเป๋าตังค์ของลุงตู่ยังไม่ได้ ไม่รู้ AI ยังไง)
 3 พนักงานไม่มีการบริการเลย ทิ้งให้ลูกค้าไปต่อไม่ถูก
 4 การสื่อสารของบริษัทกับลูกค้าเหมือนเป็นการสื่อสารทางเดียว ช่องทางติดต่อยากมาก
 5 ไม่สร้างควมมั่นใจให้ลูกค้า สิ่งที่แชทกันคุยกันทำไมไม่มีวันเวลาบอก  คุยเสร็จลบทิ้งเลย  พอแชทใหม่ก็ถามใหม่อีก  ทำไม SHOPEE LAZADA เขาไม่ต้องลบทิ้ง ทำไมครับ บริษัทที่คลั่ง AI
  หลังจากนี้ LINE MAN Food Delivery จะเป็นบริการที่กว้างขึ้นและลึกขึ้น เพราะเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคจากข้อมูลและการพัฒนาเทคโนโลยีให้ Localize กับบริการ “เพราะสุดท้ายแล้ว เราต้องการให้บริการหมุนรอบตัวผู้บริโภค ประสบการณ์ของผู้บริโภคต้องดีขึ้นจากการใช้งานเรา และเราต้องไม่หยุดแค่นี้ เพราะเราอยากคงเป้าหมายแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ”

   ผมว่าการบริการแบบนี้มันช่างขัดแย้งกับ วิสัยทัศน์ของผู้บริหาร ไม่รู้ใครโกหก  มันดูราวกับว่า  บริหารแบบบริษัทเป็นจุดศูนย์กลาง

   สุดท้ายทำให้รู้ว่าอย่าไปเชื่อกับคำโฆษณาสวยหรูเพราะผมไม่ได้ประสบการณ์นั้นเลย ตรงข้ามหมดเลยน
ชื่อสินค้า:   LINE MAN (App)
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่