คือ SCB มีเงื่อนไขว่าถ้าอยากเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ต้องเดินทางไปติดต่อที่สาขาเท่านั้น แต่เราอยู่ต่างประเทศมาหลายปีแล้ว แต่ก่อนจะมีโควิดก็กลับไทยได้เป็นระยะๆเวลาเปลี่ยนมือถือแล้วจะติดตั้งแอพธนาคารก็ต้องกลับไทยเพื่อไปติดต่อที่สาขา(ลำบากมาก เสียเวลา ค่าใช้จ่ายก็สูง ก็พยายามคิดว่าไม่เป็นไร ถือว่ากลับไปเยี่ยมครอบครัวที่ไทย)
ตอนนี้ติดโควิดอีก ยิ่งหนักเลย กลับไทยก็ไม่ได้มาสองปีแล้ว และคือปีที่แล้วเราเคยโทรไปถามตอนจะเปลี่ยนมือถือแล้วครั้งนึง เพราะถ้าไม่ให้เปลี่ยนเบอร์คือเซทแอพเครื่องใหม่และทำธุรกรรมที่ใช้ otpไม่ได้เลย
ธนาคารบอกว่าไม่มีทางแก้ ไม่ให้เปลี่ยนเบอร์ ทั้งที่เราพยายามเสนอวิธีแก้ไข เช่นการแสดงตัวตนทุกอย่าง เสนอจะให้ตอบคำถามส่วนตัวเกี่ยวกับธุรกรรมที่มีแต่ธนาคารกับเราที่รู้ หรือแสกนเอกสารพวกบัตรประชาชนพร้อมลายเซ็นผ่านอีเมลที่ใช้สมัครในการเปิดบัญชีก็ได้ แต่ทางธนาคารก็ไม่ยอมให้เปลี่ยนเบอร์ ไม่ให้แนวทางแก้ไขแต่อย่างใด ทิ้งขว้างปัญหาสุดๆ คือถ้าเรารู้ล่วงหน้าว่าจะมีโควิดและกลับไทยไม่ได้เราปิดบัญชีทิ้งไปใช้ธนาคารอื่นแล้วจริงๆ
หลังจากโดนพนักงานเท ไม่สนใจช่วยแก้ปัญหาและไม่ยอมรับแนวทางแก้ใดๆทั้งนั้น เราก็หาทางแก้ปัญหาเอง
เราใช้วิธีเปลี่ยนมือถือใหม่ไปก่อน แต่เวลาใช้แอพธนาคารต้องกลับมาใช้เครื่องเก่า(ซึ่งธุรกรรมบางอย่างต้องใช้ OTP ก็ทำไม่ได้ ก็อดทนใช้ไปก่อน)
คือเรามีเบอร์ไทยอีกเบอร์ที่เราใช้อยู่ แต่ไม่ใช่เบอร์ที่เคยให้ธนาคารเมื่อนานมาแล้ว เพราะมันมีช่วงที่ไม่ค่อยได้กลับไทยก็เลยทิ้งเบอร์เก่าไปน่ะค่ะ
ปัญหาล่าสุดตอนนี้คือมือถือเก่าเหมือนจะสิ้นอายุไขในอีกไม่นานเพราะใช้มาตั้งแต่ก่อนมีโควิด เราโทรเข้า call center อีกครั้ง (คุณจินตนารับสาย) ธนาคารบอกว่าไม่มีทางแก้ไข ไม่มีคำแนะนำใดๆนอกจากให้ลูกค้าอดทนใช้เครื่องเก่าไป เราช็อคเลยจ้ะ ในการไม่ให้ความช่วยเหลือลูกค้าจริงๆ ไม่มีความพยายามรับผิดชอบในการช่วยลูกค้าแก้ปัญหาเลยแม้แต่นิดเดียวเราเลยถามว่าแล้วถ้ามือถือเราพังทำยังไง ก็ใช้แอพไม่ได้สิ พนักงานก็ตอบแค่ "ค่ะ"
ขุ่นพระ!!! ถ้าทางธนาคารจะอ้างว่าป้องกันพวกมิฉาชีพปลอมตัว คุณก็ใช้การยืนยันตัวตนหลายๆวิธีแก้ปัญหาไม่ได้เหรอคะ
ถ้าจะป้องกันไม่ใช้มิจฉาชีพเข้าถึง แต่เจ้าของเงินก็เข้าไม่ถึงเงินตัวเองแบบนี้มันใช่เหรอคะ มีแต่พนักงานธนาคารที่เข้าถึงข้อมูลได้แบบนี้จะไม่กลายเป็นช่องโหว่ให้พนักงานธนาคารเองทุจริตโยกเงินของลูกค้าเหรอคะ แล้วถ้าอนาคตลูกค้าเข้าแอพไม่ได้ ดูยอดเงินไม่ได้แล้วเงินหายใครจะรู้(ฝากไว้ให้ธนาคารคิด)
เอาเป็นว่าเมื่อธนาคารไม่ช่วยอะไร
เราเลยอยากถามเพื่อนๆว่ามีใครมีทางแก้ปัญหานี้มั้ยคะ ถ้ามีช่วยแนะนำเราหน่อย จะขอบคุณมากๆเลยค่ะ เพราะมือถือเก่าเราไม่รู้จะใช้ได้ถึงวันไหน T T
ปัญหานี้เราว่าไม่ใช่เราคนเดียวที่มี...
อนาคตจะต้องมีคนไทยในต่างแดนที่เปลี่ยนโทรศัพท์เหมือนเรา
อย่าว่าแต่เราอยู่ต่างประเทศเลย คนทั่วไปหรือแม้กระทั่งคนแก่ที่เดินทางลำบากและเสี่ยงกับโควิดในทุกสถานที่ ควรเดินทางน้อยที่สุด ก็ต้องไปธนาคารแค่เรื่องเล็กๆแบบนี้เหรอคะ ช่วยกันหาทางแก้ปัญหาหน่อยน้าาาาา... คิด คิด คิด
อยากทราบว่าเราจะเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ที่ผูกกับบัตรของธนาคารไทยพาณิชย์ยังไง ถ้าเราอยู่ต่างประเทศ(เดินทางไปที่ธนาคารไม่ได้)
ตอนนี้ติดโควิดอีก ยิ่งหนักเลย กลับไทยก็ไม่ได้มาสองปีแล้ว และคือปีที่แล้วเราเคยโทรไปถามตอนจะเปลี่ยนมือถือแล้วครั้งนึง เพราะถ้าไม่ให้เปลี่ยนเบอร์คือเซทแอพเครื่องใหม่และทำธุรกรรมที่ใช้ otpไม่ได้เลย
ธนาคารบอกว่าไม่มีทางแก้ ไม่ให้เปลี่ยนเบอร์ ทั้งที่เราพยายามเสนอวิธีแก้ไข เช่นการแสดงตัวตนทุกอย่าง เสนอจะให้ตอบคำถามส่วนตัวเกี่ยวกับธุรกรรมที่มีแต่ธนาคารกับเราที่รู้ หรือแสกนเอกสารพวกบัตรประชาชนพร้อมลายเซ็นผ่านอีเมลที่ใช้สมัครในการเปิดบัญชีก็ได้ แต่ทางธนาคารก็ไม่ยอมให้เปลี่ยนเบอร์ ไม่ให้แนวทางแก้ไขแต่อย่างใด ทิ้งขว้างปัญหาสุดๆ คือถ้าเรารู้ล่วงหน้าว่าจะมีโควิดและกลับไทยไม่ได้เราปิดบัญชีทิ้งไปใช้ธนาคารอื่นแล้วจริงๆ
หลังจากโดนพนักงานเท ไม่สนใจช่วยแก้ปัญหาและไม่ยอมรับแนวทางแก้ใดๆทั้งนั้น เราก็หาทางแก้ปัญหาเอง
เราใช้วิธีเปลี่ยนมือถือใหม่ไปก่อน แต่เวลาใช้แอพธนาคารต้องกลับมาใช้เครื่องเก่า(ซึ่งธุรกรรมบางอย่างต้องใช้ OTP ก็ทำไม่ได้ ก็อดทนใช้ไปก่อน)
คือเรามีเบอร์ไทยอีกเบอร์ที่เราใช้อยู่ แต่ไม่ใช่เบอร์ที่เคยให้ธนาคารเมื่อนานมาแล้ว เพราะมันมีช่วงที่ไม่ค่อยได้กลับไทยก็เลยทิ้งเบอร์เก่าไปน่ะค่ะ
ปัญหาล่าสุดตอนนี้คือมือถือเก่าเหมือนจะสิ้นอายุไขในอีกไม่นานเพราะใช้มาตั้งแต่ก่อนมีโควิด เราโทรเข้า call center อีกครั้ง (คุณจินตนารับสาย) ธนาคารบอกว่าไม่มีทางแก้ไข ไม่มีคำแนะนำใดๆนอกจากให้ลูกค้าอดทนใช้เครื่องเก่าไป เราช็อคเลยจ้ะ ในการไม่ให้ความช่วยเหลือลูกค้าจริงๆ ไม่มีความพยายามรับผิดชอบในการช่วยลูกค้าแก้ปัญหาเลยแม้แต่นิดเดียวเราเลยถามว่าแล้วถ้ามือถือเราพังทำยังไง ก็ใช้แอพไม่ได้สิ พนักงานก็ตอบแค่ "ค่ะ"
ขุ่นพระ!!! ถ้าทางธนาคารจะอ้างว่าป้องกันพวกมิฉาชีพปลอมตัว คุณก็ใช้การยืนยันตัวตนหลายๆวิธีแก้ปัญหาไม่ได้เหรอคะ
ถ้าจะป้องกันไม่ใช้มิจฉาชีพเข้าถึง แต่เจ้าของเงินก็เข้าไม่ถึงเงินตัวเองแบบนี้มันใช่เหรอคะ มีแต่พนักงานธนาคารที่เข้าถึงข้อมูลได้แบบนี้จะไม่กลายเป็นช่องโหว่ให้พนักงานธนาคารเองทุจริตโยกเงินของลูกค้าเหรอคะ แล้วถ้าอนาคตลูกค้าเข้าแอพไม่ได้ ดูยอดเงินไม่ได้แล้วเงินหายใครจะรู้(ฝากไว้ให้ธนาคารคิด)
เอาเป็นว่าเมื่อธนาคารไม่ช่วยอะไร
เราเลยอยากถามเพื่อนๆว่ามีใครมีทางแก้ปัญหานี้มั้ยคะ ถ้ามีช่วยแนะนำเราหน่อย จะขอบคุณมากๆเลยค่ะ เพราะมือถือเก่าเราไม่รู้จะใช้ได้ถึงวันไหน T T
ปัญหานี้เราว่าไม่ใช่เราคนเดียวที่มี...
อนาคตจะต้องมีคนไทยในต่างแดนที่เปลี่ยนโทรศัพท์เหมือนเรา
อย่าว่าแต่เราอยู่ต่างประเทศเลย คนทั่วไปหรือแม้กระทั่งคนแก่ที่เดินทางลำบากและเสี่ยงกับโควิดในทุกสถานที่ ควรเดินทางน้อยที่สุด ก็ต้องไปธนาคารแค่เรื่องเล็กๆแบบนี้เหรอคะ ช่วยกันหาทางแก้ปัญหาหน่อยน้าาาาา... คิด คิด คิด