ประวัติบริษัทเราคร่าวๆนะคะ
-เป็นบริษัทขนาดกลาง มี10กว่าสาขา
-เปิดทำการได้ประมาณ10ปี
-มีพนักงาน200กว่าคน
สิ่งที่ทำให้เราหมดไฟ
-เราเป็นคนทำงานตามแผนงานตลอด แบบไม่เคยหลุด หรือพลาด เพราะถ้าพลาด จะมีหลายแผนกที่ได้รับผลกระทบ เราจึงจำเป็นที่จะต้องเป๊ะมาก (เราอยู่แผนกขายProject อายุประมาณ30 ทำงานที่นี้มา4ปี)
-มันจะมีบางงานที่จะต้องทำนอกเหนือจากแผนงานที่กำหนดหรือระบุมา เราทำได้ไม่ดีพอ จะโดนหัวหน้าสาปส่งแบบหนักหน่วงมาก เช่น เรามีหน้าที่ติดตามงานของนายA ในข้อกำหนดระบุไว้ว่า หลังจากนายA ได้รับงานไป ต้องเสร็จภายใน1เดือน ถ้าเสร็จไม่ทัน จะถูกปรับตกประเมิน นายAรับทราบข้อกำหนดนี้ ในระหว่าง1เดือนที่นายAทำงานนั้น เราได้ติดตามไปประมาณ3ครั้ง พอครบกำหนด1เดือน นายA ทำงานไม่เสร็จ เราจึงแจ้งนายA ว่าจะถูกปรับตกประเมินนะ นายAรับทราบ แต่หัวหน้าเราไม่โอเค หัวหน้ามองว่าไม่ควรมีใครถูกปรับตก
-เจ้านายสาปเราว่าติดตามงานไม่ดี ไม่ได้เรื่อง
-งานไหนที่เรารับมาและเสร็จในส่วนของเราแล้ว เราก็อัพเดตงาน และส่งต่อแผนกอื่นที่ต้องทำต่อ(บัญชี หรือช่างซ่อมProject) พอเกิดปัญหา ลูกค้าร้องเรียน(ร้องเรียนแผนกที่เราส่งงานต่อ) คนผิดคือเรา ที่ไม่ช่วยแก้ไขปัญหา
-ทุกครั้งที่หัวหน้าสาป เราจะคิดว่า ไม่เป็นไร เอาใหม่ ต้องทำให้ดีกว่าเดิม แต่ก็เหมือนจะลงเอยแบบเดิม เช่น พอเราส่งต่องานแล้ว เราก็พยายามติดตาม แต่ อีกแผนกตอบบ้าง ไม่ตอบบ้าง เราทั้งไลน์ทิ้งไว้ ทั้งโทร สุดท้ายพอเกิดปัญหา ก็เป็นเราโดนด่า ทั้งๆที่เราอธิบายแล้ว มีหลักฐานการตามงานแล้ว หัวหน้าก็จะบอก ไม่สิ มันต้องมีหนทางตามได้สิ บลาๆๆๆ
-เรื่องการติดตามลูกค้า ถ้าถึงเวลาตรวจProject(Project ผ่าน คือลูกค้าต้องจ่ายเงินเลย ) ลูกค้าบางรายที่เงินพร้อม ก็จะนัดวันเวลาได้เลย แต่ก็จะมีบางรายที่ติดปัญหา นัดแล้วเลื่อน หรือยังไม่ยอมนัด ในกรณีที่ยังไม่ยอมนัด เราติดตามประมาณ2-3วันครั้ง พอครบ1เดือน เราจะฝ่ายติดตามจะออกเอกสารแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งเราก็ทำตามกระบวนการ แต่สุดท้ายก็โดนสาปอยู่ดี
สิ่งที่ทำให้เราหมดไฟ ไม่ใช่แค่เราที่โดนคนเดียวนะคะ เพื่อนในทีมProject ก็โดนทั้งหมด พวกเราก็ปลอบกันเองว่าให้อดทน ถึงที่สุดก็ค่อยลาออก
แต่เราอยากปรึกษาเพื่อนๆในPT ดูด้วย เผื่อจะมีแนวทางที่ดีที่เราสามารถนำมาปรับตัวเอง หรือปรับความคิด หรือปรับการทำงานให้ดีขึ้นกว่านี้
ขอบคุณที่อ่านกันจนจบนะคะ🙇♀️💕
(ถ้าแท็กผิดหรือแท็กไม่ครบต้องขอโทษด้วยนะคะ)
ขอ How to การทำงานให้กลับมามีไฟทีค่าาา
-เป็นบริษัทขนาดกลาง มี10กว่าสาขา
-เปิดทำการได้ประมาณ10ปี
-มีพนักงาน200กว่าคน
สิ่งที่ทำให้เราหมดไฟ
-เราเป็นคนทำงานตามแผนงานตลอด แบบไม่เคยหลุด หรือพลาด เพราะถ้าพลาด จะมีหลายแผนกที่ได้รับผลกระทบ เราจึงจำเป็นที่จะต้องเป๊ะมาก (เราอยู่แผนกขายProject อายุประมาณ30 ทำงานที่นี้มา4ปี)
-มันจะมีบางงานที่จะต้องทำนอกเหนือจากแผนงานที่กำหนดหรือระบุมา เราทำได้ไม่ดีพอ จะโดนหัวหน้าสาปส่งแบบหนักหน่วงมาก เช่น เรามีหน้าที่ติดตามงานของนายA ในข้อกำหนดระบุไว้ว่า หลังจากนายA ได้รับงานไป ต้องเสร็จภายใน1เดือน ถ้าเสร็จไม่ทัน จะถูกปรับตกประเมิน นายAรับทราบข้อกำหนดนี้ ในระหว่าง1เดือนที่นายAทำงานนั้น เราได้ติดตามไปประมาณ3ครั้ง พอครบกำหนด1เดือน นายA ทำงานไม่เสร็จ เราจึงแจ้งนายA ว่าจะถูกปรับตกประเมินนะ นายAรับทราบ แต่หัวหน้าเราไม่โอเค หัวหน้ามองว่าไม่ควรมีใครถูกปรับตก
-เจ้านายสาปเราว่าติดตามงานไม่ดี ไม่ได้เรื่อง
-งานไหนที่เรารับมาและเสร็จในส่วนของเราแล้ว เราก็อัพเดตงาน และส่งต่อแผนกอื่นที่ต้องทำต่อ(บัญชี หรือช่างซ่อมProject) พอเกิดปัญหา ลูกค้าร้องเรียน(ร้องเรียนแผนกที่เราส่งงานต่อ) คนผิดคือเรา ที่ไม่ช่วยแก้ไขปัญหา
-ทุกครั้งที่หัวหน้าสาป เราจะคิดว่า ไม่เป็นไร เอาใหม่ ต้องทำให้ดีกว่าเดิม แต่ก็เหมือนจะลงเอยแบบเดิม เช่น พอเราส่งต่องานแล้ว เราก็พยายามติดตาม แต่ อีกแผนกตอบบ้าง ไม่ตอบบ้าง เราทั้งไลน์ทิ้งไว้ ทั้งโทร สุดท้ายพอเกิดปัญหา ก็เป็นเราโดนด่า ทั้งๆที่เราอธิบายแล้ว มีหลักฐานการตามงานแล้ว หัวหน้าก็จะบอก ไม่สิ มันต้องมีหนทางตามได้สิ บลาๆๆๆ
-เรื่องการติดตามลูกค้า ถ้าถึงเวลาตรวจProject(Project ผ่าน คือลูกค้าต้องจ่ายเงินเลย ) ลูกค้าบางรายที่เงินพร้อม ก็จะนัดวันเวลาได้เลย แต่ก็จะมีบางรายที่ติดปัญหา นัดแล้วเลื่อน หรือยังไม่ยอมนัด ในกรณีที่ยังไม่ยอมนัด เราติดตามประมาณ2-3วันครั้ง พอครบ1เดือน เราจะฝ่ายติดตามจะออกเอกสารแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งเราก็ทำตามกระบวนการ แต่สุดท้ายก็โดนสาปอยู่ดี
สิ่งที่ทำให้เราหมดไฟ ไม่ใช่แค่เราที่โดนคนเดียวนะคะ เพื่อนในทีมProject ก็โดนทั้งหมด พวกเราก็ปลอบกันเองว่าให้อดทน ถึงที่สุดก็ค่อยลาออก
แต่เราอยากปรึกษาเพื่อนๆในPT ดูด้วย เผื่อจะมีแนวทางที่ดีที่เราสามารถนำมาปรับตัวเอง หรือปรับความคิด หรือปรับการทำงานให้ดีขึ้นกว่านี้
ขอบคุณที่อ่านกันจนจบนะคะ🙇♀️💕
(ถ้าแท็กผิดหรือแท็กไม่ครบต้องขอโทษด้วยนะคะ)