เริ่มจากไอเดียที่อ่านเจอมะกี้ครับ
https://m.ppantip.com/topic/41044615/comment9
การใช้เครื่องยนต์น้ำมันแบบพกพา(mobile engine) มาชาร์จแบตรถไฟฟ้า ตอนแบตรถไฟฟ้าหมด
ขับรถไฟฟ้าไป ถ้าแบตหมดไม่มีที่ชาร์จไฟ ก็ชาร์จโดยเครื่องยนต์น้ำมันพกพา
จะช่วยตอบโจทย์เรื่องการใช้รถไฟฟ้าเดินทางไกลๆได้
ปล. มันแปลกๆอยู่ครับ รถไฟฟ้าแบตหมด เลยจอดเพื่อใช้เครื่องยนต์น้ำมันมาชาร์จแบต
ถ้าแบตหมด ก็ใช้เครื่องยนต์น้ำมันวิ่งเลยไม่ดีกว่าเหรอครับ
ประสิทธิภาพไม่มีทางเกิน100% (Output ไม่มีวันมากกว่า Input)
- จะเปลี่ยนพลังงานน้ำมันเป็นพลังงานไฟฟ้าที่ไดนาโม
- เปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าที่ไดนาโมเป็นพลังงานเคมีที่แบตเตอรี่
- เปลี่ยนพลังงานเคมีที่แบตเตอรี่กลับเป็นพลังงานไฟฟ้าที่มอเตอร์ไฟฟ้า
- เพื่อเป็นพลังงานกลเพื่อขับเคลื่อนรถ
เปลี่ยนทำไมหลายชั้น มีแต่ประสิทธิภาพหายไป พลังงานหายไปหลายชั้น
เอาเครื่องยนต์น้ำมันมาขับเคลื่อนตรงๆเลยสิครับ ถ้าแบตหมด
เลือกได้ 2 ระบบในรถคันเดียว
มี 2 เครื่องยนต์ในรถคันเดียวครับ กดปุ่มเลือกเลย
เพลาขับมีระบบเลือกรับแรงขับได้จากทั้ง
1. เครื่องยนต์มอเตอร์ไฟฟ้าล้วน(พลังงานแบตเตอรี่)
และ
2. เครื่องยนต์น้ำมันล้วน(พลังงานน้ำมัน)
ไม่ใช่รถไฮบริดนะครับ
แยกเป็น2เครื่องยนต์ในคันเดียวเลย
เครื่องยนต์น้ำมันไว้ใช้สำรองเมื่อแบตหมด
ฝากค่ายรถด้วยครับ ออกแบบได้ไหม รถสามารถใช้งานได้ 2ระบบ ทั้งไฟฟ้าล้วน และ น้ำมันล้วน ระบบน้ำมันใช้ขับเคลื่อนตอนแบตหมดครับ
https://m.ppantip.com/topic/41044615/comment9
การใช้เครื่องยนต์น้ำมันแบบพกพา(mobile engine) มาชาร์จแบตรถไฟฟ้า ตอนแบตรถไฟฟ้าหมด
ขับรถไฟฟ้าไป ถ้าแบตหมดไม่มีที่ชาร์จไฟ ก็ชาร์จโดยเครื่องยนต์น้ำมันพกพา
จะช่วยตอบโจทย์เรื่องการใช้รถไฟฟ้าเดินทางไกลๆได้
ปล. มันแปลกๆอยู่ครับ รถไฟฟ้าแบตหมด เลยจอดเพื่อใช้เครื่องยนต์น้ำมันมาชาร์จแบต
ถ้าแบตหมด ก็ใช้เครื่องยนต์น้ำมันวิ่งเลยไม่ดีกว่าเหรอครับ
ประสิทธิภาพไม่มีทางเกิน100% (Output ไม่มีวันมากกว่า Input)
- จะเปลี่ยนพลังงานน้ำมันเป็นพลังงานไฟฟ้าที่ไดนาโม
- เปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าที่ไดนาโมเป็นพลังงานเคมีที่แบตเตอรี่
- เปลี่ยนพลังงานเคมีที่แบตเตอรี่กลับเป็นพลังงานไฟฟ้าที่มอเตอร์ไฟฟ้า
- เพื่อเป็นพลังงานกลเพื่อขับเคลื่อนรถ
เปลี่ยนทำไมหลายชั้น มีแต่ประสิทธิภาพหายไป พลังงานหายไปหลายชั้น
เอาเครื่องยนต์น้ำมันมาขับเคลื่อนตรงๆเลยสิครับ ถ้าแบตหมด
เลือกได้ 2 ระบบในรถคันเดียว
มี 2 เครื่องยนต์ในรถคันเดียวครับ กดปุ่มเลือกเลย
เพลาขับมีระบบเลือกรับแรงขับได้จากทั้ง
1. เครื่องยนต์มอเตอร์ไฟฟ้าล้วน(พลังงานแบตเตอรี่)
และ
2. เครื่องยนต์น้ำมันล้วน(พลังงานน้ำมัน)
ไม่ใช่รถไฮบริดนะครับ
แยกเป็น2เครื่องยนต์ในคันเดียวเลย
เครื่องยนต์น้ำมันไว้ใช้สำรองเมื่อแบตหมด