รู้สึกว่า Shopee ปกป้องแต่ผู้ซื้อ ผู้ขายมีใครท้อเหมือนกันบ้างไหมคะ

สวัสดีค่า เราเป็นร้านเล็กๆในช้อปปี้ร้านนึง ขายบนช้อปปี้มา 3 ปีได้แล้ว เราชื่นชอบแพลตฟอร์มของช้อปปี้มากค่ะ เป็นทั้งผู้ขายและผู้ซื้อในช้อปปี้เลย

แต่ในปีนี้เรารู้สึกไม่โอเคกับช้อปปี้เลยค่ะ เพิ่งเจอปัญหามากับตัว แต่ช้อปปี้ไม่ช่วยแก้ไข แถมยังบอกว่าเป็นความผิดของทางร้านด้วยค่ะ ท้อมากค่ะจนต้องหาทางขายบนแพล็ตฟอร์มอื่นแล้ว

1. เรื่องคะแนนความประพฤติ
ร้านเราเพิ่งได้เป็นร้านแนะนำปีนี้ค่ะ เป็นได้เดือนเดียวก็ถูกปลดอย่างไร้เยื่อใย สาเหตุมาจากได้คะแนนความประพฤติเกินเกณค่ะ คะแนนความประพฤติมีไว้ให้ร้านค้าที่ทำผิด ถ้ามีเกิน 2 คะแนนจะถูกปลดจากร้านค้าแนะนำ และตัดสิทธิประโยชน์ร้านค้า ไปจนถึงระงับบัญชีผู้ใช้ไปเลยค่ะ
สาเหตุที่เราได้คะแนนความประพฤติคือ
- สินค้าหมด เนื่องจากเราขายสินค้าหลายทาง สต็อกอาจจะไม่ตรง และลูกค้าบังเอิญสั่งมาพอดีค่ะ ซึ่งเราได้สอบถามช้อปปี้ไปว่ากรณีนี้ควรทำอย่างไรดี ช้อปปี้แนะนำให้เรา”ติดต่อให้ลูกค้ากดยกเลิกคำสั่งซื้อ”ค่ะ เราก็ทำตาม สรุปคือได้คะแนนความประพฤติมา 2 คะแนน สาเหตุคือ “ขอให้ผู้ซื้อยกเลิกคำสั่งซื้อ” ค่ะ
ถ้าถามว่าร้านกดยกเลิกเองได้ไหม กดยกเลิกเองได้ค่ะ แต่โดนคะแนน 1 คะแนนเช่นกันค่ะ ซึ่งเราปรึกษาทางช้อปปี้ไปว่ากรณีของหมดต้องทำอย่างไรคะ ช้อปปี้แนะนำแต่ “ร้านค้าควรติดต่อผู้ซื้อเพื่อนกเลิกคำสั่งซื้อเองนะคะ” วนลูปไปค่ะ
- ลูกค้าอ่านรายละเอียดไม่ครบถ้วน สั่งซื้อไม่ถึงขั้นต่ำของทางร้าน
ทางร้านขายของชิ้นเล็กๆ และมีระบุขั้นต่ำทั้งในชื่อสินค้า รายละเอียดสินค้า และตัวเลือกสินค้า ขั้นต่ำ 5 ชิ้น แต่ลูกค้าสั่งมา 1 ชิ้นบ่อยมาก ไม่อ่านชื่อสินค้า รายละเอียด และตัวเลือกก่อนสั่งเลย เราจึงสอบถามทางช้อปปี้ไป กรณีลูกค้าสั่งซื้อไม่ถึงขั้นต่ำควรทำยังไง ช้อปปี้บอกว่า “แนะนำให้ร้านค้าแจ้งลูกค้าให้ยกเลิกคำสั่งซื้อค่ะ” วนลูปอีกแล้วค่ะ เราเลยบอกว่าเคยทำแล้ว และโดนคะแนนความประพฤติ 2 คะแนนเลย ช้อปปี้โทรมาและแจ้งว่า “มันเป็นปัญหาที่ร้านค้าต้องหาทางแก้ไขเอง” ทางร้านผิดอะไรหรอคะ แจ้งอย่างละเอียดแล้วลูกค้าอ่านไม่ละเอียด ยกเลิกเองหรือแจ้งลูกค้าเราก็โดนคะแนนความประพฤติอยู่ดี ไม่มีทางเลือกเลยค่ะ


และในที่สุดเราก็ถูกปลดจากร้านแนะนำค่ะ

2. ลูกค้าให้คะแนนร้านค้าต่ำอย่างไม่มีสาเหตุ
ร้านเราเป็นร้านหนังสือ มีหลายสภาพ มีทั้งแบบสวยกริบ มุมไม่กริบบ้าง และมีตำหนิ ซึ่งสินค้ามีตำหนิจะขายลดราคา มีลูกค้าท่านนึงมาขอดูสภาพหนังสือทั้งตัวเลือก มุมไม่กริบ และ มีตำหนิ เราถ่ายให้ดูอย่างละเอียด ลูกค้าได้ตัดสินใจซื้อตัวเลือก “มีตำหนิลดราคา” ทางร้านได้จัดส่งภายใน 1 วันโดยปกติ และได้พูดขอบคุณ พร้อมทั้งแถมแอลกอฮอลล์แพดให้ลูกค้าเช็ดทำความสะอาดสินค้า แต่ลูกค้ากลับให้คะแนนร้านค้า 3 ดาวแบบไม่มีสาเหตุ ทางร้านทักไปถามก็ไม่ตอบ เป็น 3 ดาวแรกที่เพิ่งเคยรับเลยค่ะ ไม่ใช่ว่ารับไม่ได้นะคะ รับได้ค่ะ แต่อยากให้แจ้งเหตุผลด้วยว่าไม่พอใจตรงไหน เราจะนำไปปรับปรุงค่ะ
เราได้แจ้งทางช้อปปี้ไปว่ากรณีนี้นับคะแนนไหมคะ เพราะเราถ่ายรูปให้ลูกค้าก่อนจัดส่ง สินค้ามีหลายตัวเลือก และลูกค้าเลือกตัวเลือกมีตำหนิลดราคาเอง แต่กลับมาหักดาวทางร้าน ช้อปปี้ได้แจ้งว่ากรณีที่จะลบคะแนนได้คือ 1.มีข้อความหยาบคาย 2.เปิดเผยข้อมูลส่วนตัว เท่านั้นค่ะ และแจ้งเราว่า “มันเป็นสิทธิของผู้ซื้อ ความพอใจของคนเราต่างกันค่ะ”

3. ลูกค้าสั่งเล่น สั่งชำระปลายทางและไม่รับของ ของโดนตีกลับ กล่องบุบ บับเบิ้ลที่ห่อไปแล้วใช้ไม่ได้อีก ทางร้านไม่ได้รับค่าชดใช้อะไรเลยค่ะ แต่ของที่ส่งไปมีค่าใช้จ่ายการห่อ และเสียไปแล้วค่ะ

เราเข้าใจนะคะว่ายังไงสักวันก็ต้องเจอแบบนี้ แต่เราอยากให้ช้อปปี้ปกป้องร้านค้าบ้างค่ะ บางอย่างมันไม่ใช่ความผิดของร้านค้าจริงๆนะคะ ลูกค้าทำแบบนี้กับร้านไหนก็ได้หรอคะ และกำลังใจในการขายต่อไปของร้านค้าล่ะคะ เท่านี้ร้านเราก็โดนดึงคะแนน ตัดสิทธิประโยชน์ไปแล้วค่ะ เราเสียความรู้สึกมากจริงๆ

ช้อปปี้ไม่ต้องบอกให้เราติดต่อคอลเซ็นเตอร์นะคะ เราติดต่อไปหมดแล้ว และทุกอย่างยังเหมือนเดิม ไม่มีมาตรการปกป้องร้านค้าเหมือนเดิมค่ะ

ทั้งๆที่ร้านค้าเสียค่าธรรมเนียมให้ช้อปปี้ 3% ถึง 8% เลย แต่ช้อปปี้ไม่มีมาตรการปกป้องเลย เราเชื่อว่ามีร้านค้าที่รู้สึกเหมือนเราเหมือนกันค่ะ เราขอเป็นกำลังใจให้นะคะ ในสถานการณ์แบบนี้ต้องสู้ไปด้วยกันค่ะ

ร้านค้าที่มีปัญหาสามารถมาแชร์กันได้นะคะ เป็นกำลังใจให้กันได้นะคะ ขอบคุณค่ะ miniheart
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่