ผมซื้อของจาก Shopee บ่อยครับ
มีปัญหากวนใจเรื่องนึง ถึงจะดูเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่มันเสียเวลามากครับ
นั่นคือปัญหาร้านค้าบางร้านไม่มีสินค้าจะส่ง แต่ยังมาลงขายไว้
ผมกดจ่ายเงินไปแล้ว แต่ร้านไม่มีของจะส่ง บางร้านดีหน่อย แค่ 1-2 วัน ก็ยังรีบแจ้งมาบอกว่าของหมดแล้ว
ถ้าของหมดเพราะสุดวิสัย จดสต็อกผิดพลาด น้ำท่วมโรงงาน ฯลฯ
อันนี้ผมเข้าใจได้ ถ้าร้านรีบแจ้งมาผมโอเค
แต่ล่าสุด ผมซื้อของจากร้าน aliziishop เจอร้านขึ้นสเตตัสว่า...ผู้ขายกำลังเตรียมสินค้ามา 6 วัน (เลยกำหนดส่งแล้ว)
จนผมต้องแชทไปถามเอง ทางร้านจึงจะบอกว่าไม่มีของ...
คือถ้าร้านคุณไม่มีของ แล้วคุณจะกั๊กไว้ทำไม น่าจะรีบบอก เขาจะได้ไปซื้อที่อื่น
และถ้าระบบ Shopee จะต้องให้ลูกค้าต้องแชทถามคนขายก่อนซื้อทุกชิ้น ว่ามีของไหม?
คนซื้อเยอะ ๆ ก็ตายพอดีครับ ร้านค้าควรจะลงขายในสิ่งที่ตัวเองพร้อมดีกว่ามั้ย
ที่แย่กว่านั้นคือ ทางร้านยังไม่ยอมกดยกเลิกโดยผู้ขายให้
แล้วผลักภาระให้ลูกค้าต้องเป็นฝ่ายไปกดยกเลิกคำสั่งซื้อเองก่อน
โดยบอกให้เลือกเหตุผลที่ไม่จริงกับ Shopee ว่า..."ลูกค้าเปลี่ยนใจ"
จึงจะเข้าสู่ขั้นตอนการคืนเงิน แถมยังต้องรอร้านค้าท่านอนุมัติก่อนอีก ทั้งที่ร้านไม่มีของเอง
ที่จริงร้านนี้ก็คุยกับผมสุภาพดี แต่ประเด็นคือวิธีการมันไม่ถูกต้องครับ
บางคนอาจจะมองว่า เรื่องแค่นี้ ลูกค้าก็แค่กดยกเลิกไปก็หมดเรื่อง
แต่มุมของผม ผมมองว่ามันเสียประวัติ ที่ลูกค้าสั่งซื้อแล้วเปลี่ยนใจ
และการกระทำแบบนี้ของร้านค้า สมควรที่จะต้องถูกตักเตือนครับ
เพราะคุณทำไม่ถูก การที่ร้านลงขายแล้วไม่มีของส่ง ถ้ามันสุดวิสัย อันนี้ผมเข้าใจได้ คุณรีบแจ้งผมก็จบ
แต่นี่คุณรอให้ลูกค้าเป็นฝ่ายมาถามเอง (ไม่ถามก็ไม่สนใจ)
แล้วร้านก็ควรเป็นฝ่ายไปกดยกเลิกการขายของตัวเอง ไม่ใช่โยนมาที่ลูกค้าครับ
ผมเสนอ Shopee ว่า...ถ้าร้านค้าลงขายสินค้าไปแล้ว คุณตัดเงินลูกค้าไปแล้ว
แต่ร้านค้าไม่มีความสามารถที่จะส่งสินค้าที่ลงขายไว้ได้ตามกำหนด
ระบบก็ควรจะยกเลิกคำสั่งซื้อให้ลูกค้าโดยอัตโนมัติครับ
อย่างกรณีที่ผมเจอ ร้านค้าผิด แต่ไม่ยอมกดเลิกให้ ก็แกล้งปล่อยสถานะการซื้อให้มันค้างเติ่งไว้แบบนั้น
เหมือนตั้งใจแกล้งกันเลยครับ แล้วกว่า Shopee จะคืนเงินก้หลายวัน
จริง ๆ เงินไม่ใช่ปัญหาหรอก ไม่ได้เดือนร้อน แต่เสียเวลารอเนี่ย มันเรื่องใหญ่ แทนที่จะได้ไปซื้อกับร้านที่ดีกว่านี้
Shopee ควรตักเตือน และ Blacklist ร้านค้าที่มีปัญหาแบบนี้บ่อย ๆ ด้วยนะครับ
แล้ว Shopee ควรมีช่องทางให้ Complaint ร้านค้าเหล่านี้แบบง่าย ๆ หน่อย
ไม่ใช่แค่ให้ส่ง Report ไป แล้วก็ไม่มีการตอบกลับมาว่ามีการดำเนินการอย่างไรบ้างกับประเด็นที่เราร้องเรียน
เอาจริง ๆ ผมไม่รู้เลยว่าทาง Shopee ได้อ่านเรื่องที่คนกดร้องเรียนไปบ้างหรือเปล่า? มันไม่มีรีแอคชั่นอะไรกลับมาเลย
ถึงจะดูเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่ Shopee ควรพิจารณาจัดการควบคุมร้านค้าในลักษณะนี้ด้วยนะครับ
ปัญหาร้านค้าบางร้านใน Shopee ไม่มีสินค้าตามที่ลงขายไว้
มีปัญหากวนใจเรื่องนึง ถึงจะดูเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่มันเสียเวลามากครับ
นั่นคือปัญหาร้านค้าบางร้านไม่มีสินค้าจะส่ง แต่ยังมาลงขายไว้
ผมกดจ่ายเงินไปแล้ว แต่ร้านไม่มีของจะส่ง บางร้านดีหน่อย แค่ 1-2 วัน ก็ยังรีบแจ้งมาบอกว่าของหมดแล้ว
ถ้าของหมดเพราะสุดวิสัย จดสต็อกผิดพลาด น้ำท่วมโรงงาน ฯลฯ
อันนี้ผมเข้าใจได้ ถ้าร้านรีบแจ้งมาผมโอเค
แต่ล่าสุด ผมซื้อของจากร้าน aliziishop เจอร้านขึ้นสเตตัสว่า...ผู้ขายกำลังเตรียมสินค้ามา 6 วัน (เลยกำหนดส่งแล้ว)
จนผมต้องแชทไปถามเอง ทางร้านจึงจะบอกว่าไม่มีของ...
คือถ้าร้านคุณไม่มีของ แล้วคุณจะกั๊กไว้ทำไม น่าจะรีบบอก เขาจะได้ไปซื้อที่อื่น
และถ้าระบบ Shopee จะต้องให้ลูกค้าต้องแชทถามคนขายก่อนซื้อทุกชิ้น ว่ามีของไหม?
คนซื้อเยอะ ๆ ก็ตายพอดีครับ ร้านค้าควรจะลงขายในสิ่งที่ตัวเองพร้อมดีกว่ามั้ย
ที่แย่กว่านั้นคือ ทางร้านยังไม่ยอมกดยกเลิกโดยผู้ขายให้
แล้วผลักภาระให้ลูกค้าต้องเป็นฝ่ายไปกดยกเลิกคำสั่งซื้อเองก่อน
โดยบอกให้เลือกเหตุผลที่ไม่จริงกับ Shopee ว่า..."ลูกค้าเปลี่ยนใจ"
จึงจะเข้าสู่ขั้นตอนการคืนเงิน แถมยังต้องรอร้านค้าท่านอนุมัติก่อนอีก ทั้งที่ร้านไม่มีของเอง
ที่จริงร้านนี้ก็คุยกับผมสุภาพดี แต่ประเด็นคือวิธีการมันไม่ถูกต้องครับ
บางคนอาจจะมองว่า เรื่องแค่นี้ ลูกค้าก็แค่กดยกเลิกไปก็หมดเรื่อง
แต่มุมของผม ผมมองว่ามันเสียประวัติ ที่ลูกค้าสั่งซื้อแล้วเปลี่ยนใจ
และการกระทำแบบนี้ของร้านค้า สมควรที่จะต้องถูกตักเตือนครับ
เพราะคุณทำไม่ถูก การที่ร้านลงขายแล้วไม่มีของส่ง ถ้ามันสุดวิสัย อันนี้ผมเข้าใจได้ คุณรีบแจ้งผมก็จบ
แต่นี่คุณรอให้ลูกค้าเป็นฝ่ายมาถามเอง (ไม่ถามก็ไม่สนใจ)
แล้วร้านก็ควรเป็นฝ่ายไปกดยกเลิกการขายของตัวเอง ไม่ใช่โยนมาที่ลูกค้าครับ
ผมเสนอ Shopee ว่า...ถ้าร้านค้าลงขายสินค้าไปแล้ว คุณตัดเงินลูกค้าไปแล้ว
แต่ร้านค้าไม่มีความสามารถที่จะส่งสินค้าที่ลงขายไว้ได้ตามกำหนด
ระบบก็ควรจะยกเลิกคำสั่งซื้อให้ลูกค้าโดยอัตโนมัติครับ
อย่างกรณีที่ผมเจอ ร้านค้าผิด แต่ไม่ยอมกดเลิกให้ ก็แกล้งปล่อยสถานะการซื้อให้มันค้างเติ่งไว้แบบนั้น
เหมือนตั้งใจแกล้งกันเลยครับ แล้วกว่า Shopee จะคืนเงินก้หลายวัน
จริง ๆ เงินไม่ใช่ปัญหาหรอก ไม่ได้เดือนร้อน แต่เสียเวลารอเนี่ย มันเรื่องใหญ่ แทนที่จะได้ไปซื้อกับร้านที่ดีกว่านี้
Shopee ควรตักเตือน และ Blacklist ร้านค้าที่มีปัญหาแบบนี้บ่อย ๆ ด้วยนะครับ
แล้ว Shopee ควรมีช่องทางให้ Complaint ร้านค้าเหล่านี้แบบง่าย ๆ หน่อย
ไม่ใช่แค่ให้ส่ง Report ไป แล้วก็ไม่มีการตอบกลับมาว่ามีการดำเนินการอย่างไรบ้างกับประเด็นที่เราร้องเรียน
เอาจริง ๆ ผมไม่รู้เลยว่าทาง Shopee ได้อ่านเรื่องที่คนกดร้องเรียนไปบ้างหรือเปล่า? มันไม่มีรีแอคชั่นอะไรกลับมาเลย
ถึงจะดูเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่ Shopee ควรพิจารณาจัดการควบคุมร้านค้าในลักษณะนี้ด้วยนะครับ