เตือนภัย จากผู้ใช้ Grab เป็นประจำ แต่กลับเสียเงินฟรีๆ เกือบครึ่งหมื่น

จากกรณีที่ทางเจ้าของกระทู้ได้รับความไม่เป็นธรรมในการขายแพคเกจคูปองส่วนลด Grab และอยากให้เพื่อนๆ ช่วยแสดงความคิดเห็นว่า Grab ทำแบบนี้มันเป็นธรรมต่อผู้บริโภคแล้วหรอครับ 
 
1. เริ่มกันที่ Grab ได้โฆษณาและออกแพคเกจคูปองส่วนลดและรับเงินคืน 70% ของราคาที่ชำระไป
2. ทางบริษัทฯได้ออกแพคเกจล่วงหน้าเป็นระยะเวลาหลายเดือน โดยที่ยังไม่สามารถใช้คูปองส่วนลดนี้ได้ เพื่อเป็นการระดมทุน นำเงินที่ได้จากการขายไปดำเนินธุรกิจก่อน
3. เจ้าของกระทู้ ได้ชำระเงินเป็นจำนวน 4,200 เพื่อซื้อแพคเกจส่วนลดนี้ เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2564
4. แพคเกจคูปองนี้สามารถใช้ได้ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฏาคม 2564 ถึง 31 ธันวามคม 2564
5. ในเงื่อนไขการซื้อ มีการระบุชัดเจนว่า ผู้ชื้อจะได้รับเงินคืนเป็น จำนวน 3,000 บาท ใน GrabPay wallet ภายใน 7 วันทำการหลังจากการชำระเงิน 
6. หลังจากชำระเงินแล้ว เจ้าของกระทู้ได้ตรวจสอบใน GrabPay wallet หลายรอบ ตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน เรื่อยไป แต่ไม่ปรากฏเงินคืนจำนวน 3,000 บาท ที่ระบุในเงื่อนไข
7. เจ้าของกระทู้ได้มีการติดต่อยังเจ้าหน้าที่ พบว่า 70% เงินคืนนั้น คืนมาในรูปแบบของคูปอง ไม่ใช่เงินคืนใน GrabPay wallet ตามที่ระบุในเงื่อนไขก่อนการชำระเงิน (การเปิดขายรอบแรกระบุไว้ตรงเงื่อนไขชัดเจนว่า consumer will receive a cashback in GrabPay wallet within 7 working days after purchasing ซึ่งไม่มีตรงไหนบอกเลยว่าจะต้องกดจากคูปองก่อนถึงจะได้เงินคืน)
8. เจ้าหน้าที่ระบุมีการส่งคูปองเข้ามาในช่วงหลังจากการชำระเงินของเจ้าของกระทู้ หลังวันที่ 22 มิถุนายน 2564 ซึ่งเป็นวันชำระเงินระยะหนึ่ง โดยผู้ร้องทุกข์ไม่สามารถทราบเวลาแน่ชัดได้ และทราบจากเจ้าหน้าที่ว่ามีระยะเวลาในการกดคูปองเงินคืนเข้า ใน GrabPay wallet ก่อนหมดอายุวันที่ 30 มิถุนายน 2564 (เป็นเวลาแค่ 3-4 วันทำการในการรับเงินคืน)
9. เจ้าของกระทู้จึงแจ้งไปยังพนักงานถึงเงื่อนไขว่าเงินจะเข้าใน GrabPay wallet มิใช่หรือ ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าผู้ใช้บางท่านอาจจะไม่มีกระเป๋าเงินของแอปพลิเคชั่น แกร็บจึงไม่ทราบว่าจะคืนเงินคืนนี้อย่างไร เลยมีการให้กดคูปองก่อน (กรณีของผู้ร้องทุกข์มี GrabPay wallet แล้ว)
10. จ้าของกระทู้ได้ยื่นเรื่องกับเจ้าหน้าที่ตรวจสอบอีกหลายหน แต่ไม่เป็นผล เพราะเจ้าหน้าที่แจ้งว่าคูปองที่ให้นั้นหมดอายุไปแล้ว 
 
ถามถึงความเป็นธรรมในกรณีนี้
- ทาง Grab ได้นำเงินของจ้าของกระทู้ที่มากกว่ามูลค่าของบริการแท้จริง (ในกรณีนี้ผู้ร้องทุกข์ไม่ได้รับ70%เงินคืน) ไปดำเนินธุรกิจ โดยปราศจากผลตอบแทน เป็นธรรมหรือไม่?
- ในเงื่อนไขการซื้อ มีการระบุชัดเจนว่า ผู้ชื้อจะได้รับเงินคืนเป็น จำนวน 3,000 บาท ในกระเป๋าเงิน ของ GrabPay wallet โดยระบุไม่ครอบคุมถึงการที่ต้องกดคูปองเพื่อให้ได้มาซึ่งเงินคืนในเงือนไข เป็นธรรมหรือไม่?
- เงื่อนไขที่เอาเปรียบผู้บริโภค โดยการเปิดขายแพคเกจล่วงหน้าหลายเดือน แต่ไม่สามารถใช้ได้ทันทีหลังจากการซื้อ แต่ในการระบุเงื่อนไขของการรับเงินคืนไม่ชัดเจนและมีระยะเวลาจำกัดแพียงไม่กี่วัน และไม่ทราบวันที่แน่นอน เป็นธรรมหรือไม่? (ซึ่งหากนับจากวันที่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าคูปองเข้ามาให้กดนั้น ระยะเวลาที่สามารถกดได้ก่อนคูปองหมดอายุนั้นเพียงแค่ 3-4 วันเท่านั้น ในขณะที่ Grab นำเงินที่ชำระล่วงหน้านั้นไปดำเนินธุรกิจเป็นเดือนๆ)
- มูลค่าจริงของแพคเกจราคา 1,200 บาท แต่เจ้าของกระทู้ชำระไป 4,200 บาท ซึ่งเจ้าของกระทู้ต้องสูญเสียเงินจำนวน 3,000 ให้กับธุรกิจใหญ่ แทนที่จะได้ประหยัดค่าใช้จ่ายตามที่หมายไว้ ในสภาวะเศษฐกิจแบบนี้ เป็นธรรมหรือไม่?

ซึ่งเจ้าของกระทู้ทราบมาว่ามีอีกหลายท่านประสบปัญหา ที่ไม่ได้รับเงินคืนนี้ลักษณะเดียวกันนี้ อยากถามทาง แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) ว่ามันเป็นธรรมต่อผู้บริโภคในสถานการณ์แบบนี้จริงๆหรือครับ? ฝากพิจารณาและหาทางแก้ไขให้ดีกว่านี้ด้วยครับ ลองคิดดูเล่นๆว่ามีผู้ที่ประสบปัญหาเดียวกันซัก 1000 คน ต้องเสียเงินให้กับ Grab ไปฟรีๆ คนละ 3,000-7,000 (บางแพคเกจราคา 10,000) เท่ากับว่า Grab ได้เงินไปฟรีๆหลายล้านบาทเลยครับ จากการออกแพคเกจที่เงี่อนไขไม่ชัด คลุมเครือ ซับซ้อนและไม่เป็นธรรมแบบนี้ มันถูกต้องแล้วหรือครับ?
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่