ถ้าใครเคยรอซื้อสินค้า IKEA จะเข้าใจเป็นอย่างดีว่า กดซื้อของบางอย่างยากเย็นขนาดไหน ในขณะเดียวกันก็จะเห็นของชิ้นเดียวกันนี่แหละ ที่คุณไม่เคยกดได้ และไปถึงที่เพื่อไปซื้อ หรือตั้งเตือนให้มันส่ง sms มาว่าสินค้า restock แล้ว ก็ยังไม่มีโอกาสกดซื้อได้ทัน แต่สินค้านี้แหละที่คุณรอซื้อ กลับไปโผล่บน platform shopping online เยอะแยะไปหมด โดยที่บวกราคาขึ้นไปขั้นต่ำที่ 35% หรือมากกว่านั้นอีก เช่น โต๊ะ ถ้าซื้อจาก ikea โดยตรงอยู่ที่ 900 แต่มันไปโผล่บน shoppee ที่ในราคา 2,000 บาท ก็มีค่ะ และยังมีสินค้าอื่นๆ ที่บวกเพิ่มเกินกว่านี้ไปอีก (กะขายของ IKEA รวยเลยเหรอ)
ผู้บริโภคอย่างเราๆ รอซื้อสินค้าไปเถอะจ้า ไม่ทันพ่อค้า/แม่ค้า online ที่ไปเหมามาจนหมดหรอก เราเคยไปถึงที่ พนง.บอกว่า มีคนมาเหมาไปหมดแล้ว ลงของมา 300 ชิ้น ก็เหมาไปหมดเลยคนเดียว 300 ชิ้น โห ฟังคำตอบแล้วอึ้งนะ อึ้งที่ทาง IKEA คิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ถูกต้องเหรอคะ? เป็นแบบนี้หลายครั้งจนอดคิดไม่ได้แล้วว่ามีการเก็บของเอาไว้ให้แต่กลุ่มคนที่จะมาเหมาหรือเปล่า? จริงอยู่ที่ว่าคุณเอาของมาลงย่อมต้องการให้ขายได้ ขายหมด จะได้ไม่เป็นของค้าง stock "แต่ว่านโยบายของ IKEA ที่ต้องการให้ผู้บริโภคได้ใช้ของที่ถูกลงเพราะเขาผลิตมาเยอะจึงหารเฉลี่ยต้นทุนได้ นโยบายข้อนี้มันยังเป็นจริงอยู่มั๊ย" คุณเคยทราบไหมว่าสินค้าของคุณถูกบวกขึ้นไปอีกที่เท่าไหร่
ลูกค้าอย่างฉัน มันเจ็บใจ ที่รู้สึกว่านี่คือเรื่องที่ไม่แฟร์เลย คนที่เข้ามาอ่านอาจจะบอกว่า งั้นก็ไม่ต้องไปซื้อเขาสิ ไม่ต้องไปอุดหนุนร้านค้า online พวกนั้นด้วย ไปซื้อเจ้าอื่นสิ ก็จริงค่ะ
แต่การที่ IKEA เพิกเฉยกับเรื่องนี้ ต่อให้ได้รับการร้องเรียนมา ก็ไม่เคยออกมาแก้ไขอะไรที่จับต้องได้ มีแต่รับเรื่องไว้ แล้วให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นวนไป แบบนี้ลูกค้าจะหายไปในที่สุด ก็รอเอาไว้ขายกับคนพวกที่เหมาไปเอาเองละกัน แต่บอกเลยว่าการที่คุณเสีย loyalty จากลูกค้ามันเสียมากกว่าแน่นอน
IKEA จะปรับปรุงไหม? จะกำหนดโควต้าที่ซื้อได้ต่อคนไหม? จะจัดการเรื่องเอาของไปขายเกินราคามากมายหรือเปล่า?
Feedback แย่ๆ ให้ IKEA เรื่องปล่อยให้พ่อค้า/แม่ค้า Online เหมาของไปหมดหลายรอบแล้วเมื่อไหร่จะปรับปรุง
ผู้บริโภคอย่างเราๆ รอซื้อสินค้าไปเถอะจ้า ไม่ทันพ่อค้า/แม่ค้า online ที่ไปเหมามาจนหมดหรอก เราเคยไปถึงที่ พนง.บอกว่า มีคนมาเหมาไปหมดแล้ว ลงของมา 300 ชิ้น ก็เหมาไปหมดเลยคนเดียว 300 ชิ้น โห ฟังคำตอบแล้วอึ้งนะ อึ้งที่ทาง IKEA คิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ถูกต้องเหรอคะ? เป็นแบบนี้หลายครั้งจนอดคิดไม่ได้แล้วว่ามีการเก็บของเอาไว้ให้แต่กลุ่มคนที่จะมาเหมาหรือเปล่า? จริงอยู่ที่ว่าคุณเอาของมาลงย่อมต้องการให้ขายได้ ขายหมด จะได้ไม่เป็นของค้าง stock "แต่ว่านโยบายของ IKEA ที่ต้องการให้ผู้บริโภคได้ใช้ของที่ถูกลงเพราะเขาผลิตมาเยอะจึงหารเฉลี่ยต้นทุนได้ นโยบายข้อนี้มันยังเป็นจริงอยู่มั๊ย" คุณเคยทราบไหมว่าสินค้าของคุณถูกบวกขึ้นไปอีกที่เท่าไหร่
ลูกค้าอย่างฉัน มันเจ็บใจ ที่รู้สึกว่านี่คือเรื่องที่ไม่แฟร์เลย คนที่เข้ามาอ่านอาจจะบอกว่า งั้นก็ไม่ต้องไปซื้อเขาสิ ไม่ต้องไปอุดหนุนร้านค้า online พวกนั้นด้วย ไปซื้อเจ้าอื่นสิ ก็จริงค่ะ
แต่การที่ IKEA เพิกเฉยกับเรื่องนี้ ต่อให้ได้รับการร้องเรียนมา ก็ไม่เคยออกมาแก้ไขอะไรที่จับต้องได้ มีแต่รับเรื่องไว้ แล้วให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นวนไป แบบนี้ลูกค้าจะหายไปในที่สุด ก็รอเอาไว้ขายกับคนพวกที่เหมาไปเอาเองละกัน แต่บอกเลยว่าการที่คุณเสีย loyalty จากลูกค้ามันเสียมากกว่าแน่นอน
IKEA จะปรับปรุงไหม? จะกำหนดโควต้าที่ซื้อได้ต่อคนไหม? จะจัดการเรื่องเอาของไปขายเกินราคามากมายหรือเปล่า?