ความเดิมตอนที่แล้ว
ก็หลังจากรอจนครบ 1 อาทิตย์ ในใจหวังว่าในที่สุดวันนี้(ที่จะได้ใช้งาน Internet จะมาถึงสักที่ หลังจากรอมาเกือบจะเข้าเดือนที่ 2 แล้ว) แต่ก็ต้องผิดหวังอีกตามเคย เพราะเมื่อถึงเวลานัด(14.00) ช่างไม่โทรมา เราก็รอไม่เป็นไร รอสัก 1 ชั่วโมงแล้วกัน สุดท้ายรอไป 40-50 นาที ช่างติดต่อเข้ามาบอกว่า "ไม่สามารถเข้าแก้ไขได้ เพราะงานผิดประเภท ขอปิดงานแล้วให้แจ้ง CallCenter ไปใหม่" ผมนี่ถึงกับงงไปเลย นึกในใจ อะไรอีกแล้วเนี่ย รอมา 1 อาทิตย์ สุดท้ายปัญหาไม่จบอีกแล้วใช่ไหม? เลยถามกลับไปว่า "มันคือยังไง? อะไรคืองานผิดประเภท" ช่างก็ตอบกลับมาว่า "ปัญหาที่แจ้งไปคือ Router มีปัญหาไม่สามารถใช้งาน BridgeMode ได้ แต่จริงๆ แล้ว Router ไม่ได้เสีย เลยทำให้ไม่สามารถเปลี่ยนได้ ต้องโทรให้ทาง Support ปรับ BridgeMode ให้" ผมนี่งงหนักเลย จึงบอกกลับไปว่า "ก็ก่อนหน้านี้โทรไปแล้วไง แล้วก็ได้เรื่องมาว่าต้องเปลี่ยน Router ถึงได้แจ้งเปลี่ยน Router" ทางช่างก็บอกลับมาว่า "Router มันไม่ได้เสียไม่สามารถเปลี่ยนได้" ผมชักจะเริ่มสติหลุดเล็กน้อย จึงบอกไปว่า "ผมแจ้งเปลี่ยน Router ช่างก็แค่มาเปลี่ยนเท่านั้นเอง มันผิดประเภทงานตรงไหน" สุดท้ายช่างก็บอกว่า "ขอโทรถามหัวหน้างานก่อน" ตัดสายไป ผมก็โทร 1242 ถามเรื่องอีกครั้ง ว่า "ทำไมช่างถึงไม่ยอมเข้ามาเปลี่ยน Router ตามที่นัดไว้" ทาง CallCenter ก็บอกว่า "จะรีบประสานงานให้ช่างเข้ามาทำงานอย่างเร่งด่วน" สักพักช่างโทรเข้ามาว่าจะเข้ามาเปลี่ยน Router ผมก็ใจชื้นขึ้นมานิดนึง เจอหน้าช่างก็ถามว่า "มี NoteBook หรือ PC ให้ยืมใช้งานไหม จะใช้เช็ตค่า Router พอดี NoteBook สำหรับช่างเสียใช้งานไม่ได้" ผมก็งงอยู่แปปนึง แล้วนึกในใจว่า "อย่างนี้ก็ได้เรอะ" ผมไม่มี NoteBook แล้ว เพราะไม่ได้ออกไปทำงานนอกบ้าน(เครื่องเก่าที่ใช้ตั้งแต่สมัยเรียนมหาลัยมันเสียไปแล้ว) มีแต่ PC แต่มันเป็นเครื่องส่วนตัว และอยู่ในห้องส่วนตัว จึงไม่สามารถให้ยืมใช้งานได้ เลยต้องนึกหาทางอยู่แปปนึง แล้วถามช่างไปว่า "ต้องเซ็ตอะไรบ้าง จำเป็นต้องต่อสาย Fiber ไหม" ช่างบอก "ไม่ต้องต่อสาย แค่จะใส่รหัส OLT(หรืออะไรสักอย่างนี่ละ)" ผมก็เลยให้ใช้งานเครื่องใน Office ที่อยู่แยกออกมาจากตัวบ้าน(จุดที่วาง Router) แทน ช่างก็จัดการตั้งค่าเรียบร้อย ก็พากันขึ้นไปบนบ้าน เพื่อเปลี่ยน Router เปลี่ยนเสร็จช่างก็โทรแจ้ง Support ให้ปรับเป็น BridgeMode แล้วก็รอนานมาก ช่างบอกว่า "ให้ผมไปลองว่าเป็น BridgeMode แล้วหรือยัง" ผมก็เลยต้องถามกลับไปว่า "แล้วผมจะลองได้อย่างไร เพราะปกติแล้วมันต้องมีชื่อผู้ใช้กับรหัสให้เอาไปใส่ใน Router อีกตัวที่จะใช้งาน แต่อันนี้ผมยังไม่มีเลย" แต่ผมนึกได้ว่า มันตั้ง Auto ได้ ผมก็เลยไปลองดู สุดท้ายใช้ไม่ได้ จึงได้บอกช่างว่า "ยังใช้งานไม่ได้ ปกติแล้วต้องมีชื่อผู้ใช้กับรหัส(xxxxxxx@truexxxx/xxxxxxxx) มาให้ผมก่อนผมถึงจะเอาไปใช้งานได้เหมือนสมัยก่อนที่ True ก็มีให้เหมือนกัน ทุกวันนี้ 3BB ก็ยังมีให้อยู่ เพราะจริงๆ มันเป็นสิ่งที่ผู้ใช้งานสมควรจะได้หลังขอใช้บริการ" และก็รอ Support กันต่อไป สุดท้ายยังไม่มีการติดต่อกลับมาว่าปรับเสร็จแล้วหรือยัง ช่างจึงบอกว่า "ขอตัวไปทำงานอื่นก่อน เพราะตรงนี้จัดการเรื่องเปลี่ยน Router เสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่วนปรับ BridgeMode ต้องรอมาง Support ติดต่อมา ยังไงถ้าได้รับการติดต่อแล้วจะแจ้งให้ทราบภายหลัง" ผมก็โอเค ไม่ได้มีปัญหาอะไร แล้วช่างก็บอกว่า "ขอเป็นวันรุ่งขึ้นช่วงบ่ายจะเข้ามาทำอีกครั้งนึง น่าจะสามารถใช่งานได้แล้วจริงๆ" ผมก็โอเคไป ส่งช่างกลับไป ผมก็เข้าดูที่ตัว Router ตัวใหมาทันที แต่ยังไม่ทันได้ดู CallCenter โทรมาแจ้งเวลาเข้าแก้ไขใหม่เป็นพรุ่งนี้ช่วงบ่าย ผมก็โอเคไป เพราะจะรีบไปดูค่าต่างๆ ใน Router ตัวใหม่ ก็ยังไม่ทันได้ดูอีก เป็นฝ่านตามงานโทรมาถามว่า "ช่างได้เข้าไปแก้ไขปัญหาแล้วหรือยัง" ผมตอบไปว่า "เข้ามาเปลี่ยน Router เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่สามารถใช้งาน BridgeMode ได้ เพราะต้องรอ Support ปรับแก้ให้ และช่างนัดเข้ามาใหม่เป็นวันพรุ่งนี้ช่วงบ่ายแทน" เสร็จ ก็จัดการเข้า Router ตัวใหม่ทันที พอเห็นค่าต่างๆ เท่านั้นละ ถึงกับต้องถอนหายใจเลย เพราะ มันตั้งค่าอะไรไม่ได้เลย ยิ่งกว่าตัวเก่าอีก(ในใจนึกถามว่า True ไม่มี Router แบบปกติสามัญ ที่เป็นมาตราฐานทั่วโลกใช้งานเหลืออยู่แล้วรึไง? อะไรๆ ก็ต้อง Only& หมดเลยรึไง?) เพราะตัวนี้ไม่มี WiFi ในตัว แต่ผมไม่ได้สนใจอยู่แล้ว WiFi อะไรไม่ได้ใช้ แค่จะเอามาเปิด BridgeMode เท่านั้น แต่ที่น่าเซ็งคือมันกลับตั้งค่าอะไรไม่ได้เลยยิ่งกว่าตัวเก่า ก็เลยนั่งอ่าน Config ต่างๆ ดูว่า ตอนนี้ Router มันใช้งาน Mode อะไรอยู่ จนได้รู้ว่ามันทำงาน RouterMode อยู่ และผมไม่สามารถปรับแก้อะไรได้เลย สุดท้ายก็ได้แต่หวังว่า Support จะสามารถปรับ Mode ให้ได้ หรือช่างสามารถเข้ามาแก้ไขให้ได้ ในวันพรุ่งนี้เท่านั้น ได้แต่ฝากความหวังไว้ต่อไป แล้วมารอดูกันต่อไปครับ ว่าปัญหาจะจบก่อนหรือผมจะหมดความอดทนไปก่อน
ยาวอีกแล้ว แบบว่าเจอปัญหาลากยาวมาเป็นเดือนครับ มันค่อนข้างจะหงุดหงิด สมัยก่อน True ไม่ได้เป็นแบบนี้ แล้วทำไมเดี๋ยวนี้ถึงได้กลายเป็นแบบนี้ไปได้ ผมละสงสัยจริงๆ สิ่งที่ได้ชดเชยจากการที่ไม่ได้ใช้งาน Internet แล้วเสียเวลาโทร CallCenter กับเสียเวลาไปกับการแก้ป้ญหาที่ล้มเหลวหลายครั้งหลายหน ไม่มีอะไรเลยนอกจากได้ Internet ฟรีสำหรับมือถือ 3 วัน(ซึ่งไม่ได้ใช้ด้วยซ้ำ) แต่ให้มาก็รับไว้ เพราะในใจแค่อยากให้ปัญหามันจบๆ สักที่จะได้ใช้งาน Internet สักทีนึง ผ่านมา 1 เดือนเต็ม 800+ เข้าเดือนที่ 2 แล้ว เดี๋ยวก็ต้องเสียอีก 800+ แล้วที่เสียไปรอบบิลแรกยังไม่ได้ใช่งานสักสลึงเลย
ปล.หวังว่าครั้งหน้าที่เข้ามาแก้ปัญหามันจะจบจริงๆ นะครับ
[TrueOnline]หงุดหงิดอยากระบายออกครับ ขอใช้ BrigdeMode ทำไมถึงยากเย็นที่แท้ทรู ขนาดนี้[2]
ก็หลังจากรอจนครบ 1 อาทิตย์ ในใจหวังว่าในที่สุดวันนี้(ที่จะได้ใช้งาน Internet จะมาถึงสักที่ หลังจากรอมาเกือบจะเข้าเดือนที่ 2 แล้ว) แต่ก็ต้องผิดหวังอีกตามเคย เพราะเมื่อถึงเวลานัด(14.00) ช่างไม่โทรมา เราก็รอไม่เป็นไร รอสัก 1 ชั่วโมงแล้วกัน สุดท้ายรอไป 40-50 นาที ช่างติดต่อเข้ามาบอกว่า "ไม่สามารถเข้าแก้ไขได้ เพราะงานผิดประเภท ขอปิดงานแล้วให้แจ้ง CallCenter ไปใหม่" ผมนี่ถึงกับงงไปเลย นึกในใจ อะไรอีกแล้วเนี่ย รอมา 1 อาทิตย์ สุดท้ายปัญหาไม่จบอีกแล้วใช่ไหม? เลยถามกลับไปว่า "มันคือยังไง? อะไรคืองานผิดประเภท" ช่างก็ตอบกลับมาว่า "ปัญหาที่แจ้งไปคือ Router มีปัญหาไม่สามารถใช้งาน BridgeMode ได้ แต่จริงๆ แล้ว Router ไม่ได้เสีย เลยทำให้ไม่สามารถเปลี่ยนได้ ต้องโทรให้ทาง Support ปรับ BridgeMode ให้" ผมนี่งงหนักเลย จึงบอกกลับไปว่า "ก็ก่อนหน้านี้โทรไปแล้วไง แล้วก็ได้เรื่องมาว่าต้องเปลี่ยน Router ถึงได้แจ้งเปลี่ยน Router" ทางช่างก็บอกลับมาว่า "Router มันไม่ได้เสียไม่สามารถเปลี่ยนได้" ผมชักจะเริ่มสติหลุดเล็กน้อย จึงบอกไปว่า "ผมแจ้งเปลี่ยน Router ช่างก็แค่มาเปลี่ยนเท่านั้นเอง มันผิดประเภทงานตรงไหน" สุดท้ายช่างก็บอกว่า "ขอโทรถามหัวหน้างานก่อน" ตัดสายไป ผมก็โทร 1242 ถามเรื่องอีกครั้ง ว่า "ทำไมช่างถึงไม่ยอมเข้ามาเปลี่ยน Router ตามที่นัดไว้" ทาง CallCenter ก็บอกว่า "จะรีบประสานงานให้ช่างเข้ามาทำงานอย่างเร่งด่วน" สักพักช่างโทรเข้ามาว่าจะเข้ามาเปลี่ยน Router ผมก็ใจชื้นขึ้นมานิดนึง เจอหน้าช่างก็ถามว่า "มี NoteBook หรือ PC ให้ยืมใช้งานไหม จะใช้เช็ตค่า Router พอดี NoteBook สำหรับช่างเสียใช้งานไม่ได้" ผมก็งงอยู่แปปนึง แล้วนึกในใจว่า "อย่างนี้ก็ได้เรอะ" ผมไม่มี NoteBook แล้ว เพราะไม่ได้ออกไปทำงานนอกบ้าน(เครื่องเก่าที่ใช้ตั้งแต่สมัยเรียนมหาลัยมันเสียไปแล้ว) มีแต่ PC แต่มันเป็นเครื่องส่วนตัว และอยู่ในห้องส่วนตัว จึงไม่สามารถให้ยืมใช้งานได้ เลยต้องนึกหาทางอยู่แปปนึง แล้วถามช่างไปว่า "ต้องเซ็ตอะไรบ้าง จำเป็นต้องต่อสาย Fiber ไหม" ช่างบอก "ไม่ต้องต่อสาย แค่จะใส่รหัส OLT(หรืออะไรสักอย่างนี่ละ)" ผมก็เลยให้ใช้งานเครื่องใน Office ที่อยู่แยกออกมาจากตัวบ้าน(จุดที่วาง Router) แทน ช่างก็จัดการตั้งค่าเรียบร้อย ก็พากันขึ้นไปบนบ้าน เพื่อเปลี่ยน Router เปลี่ยนเสร็จช่างก็โทรแจ้ง Support ให้ปรับเป็น BridgeMode แล้วก็รอนานมาก ช่างบอกว่า "ให้ผมไปลองว่าเป็น BridgeMode แล้วหรือยัง" ผมก็เลยต้องถามกลับไปว่า "แล้วผมจะลองได้อย่างไร เพราะปกติแล้วมันต้องมีชื่อผู้ใช้กับรหัสให้เอาไปใส่ใน Router อีกตัวที่จะใช้งาน แต่อันนี้ผมยังไม่มีเลย" แต่ผมนึกได้ว่า มันตั้ง Auto ได้ ผมก็เลยไปลองดู สุดท้ายใช้ไม่ได้ จึงได้บอกช่างว่า "ยังใช้งานไม่ได้ ปกติแล้วต้องมีชื่อผู้ใช้กับรหัส(xxxxxxx@truexxxx/xxxxxxxx) มาให้ผมก่อนผมถึงจะเอาไปใช้งานได้เหมือนสมัยก่อนที่ True ก็มีให้เหมือนกัน ทุกวันนี้ 3BB ก็ยังมีให้อยู่ เพราะจริงๆ มันเป็นสิ่งที่ผู้ใช้งานสมควรจะได้หลังขอใช้บริการ" และก็รอ Support กันต่อไป สุดท้ายยังไม่มีการติดต่อกลับมาว่าปรับเสร็จแล้วหรือยัง ช่างจึงบอกว่า "ขอตัวไปทำงานอื่นก่อน เพราะตรงนี้จัดการเรื่องเปลี่ยน Router เสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่วนปรับ BridgeMode ต้องรอมาง Support ติดต่อมา ยังไงถ้าได้รับการติดต่อแล้วจะแจ้งให้ทราบภายหลัง" ผมก็โอเค ไม่ได้มีปัญหาอะไร แล้วช่างก็บอกว่า "ขอเป็นวันรุ่งขึ้นช่วงบ่ายจะเข้ามาทำอีกครั้งนึง น่าจะสามารถใช่งานได้แล้วจริงๆ" ผมก็โอเคไป ส่งช่างกลับไป ผมก็เข้าดูที่ตัว Router ตัวใหมาทันที แต่ยังไม่ทันได้ดู CallCenter โทรมาแจ้งเวลาเข้าแก้ไขใหม่เป็นพรุ่งนี้ช่วงบ่าย ผมก็โอเคไป เพราะจะรีบไปดูค่าต่างๆ ใน Router ตัวใหม่ ก็ยังไม่ทันได้ดูอีก เป็นฝ่านตามงานโทรมาถามว่า "ช่างได้เข้าไปแก้ไขปัญหาแล้วหรือยัง" ผมตอบไปว่า "เข้ามาเปลี่ยน Router เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่สามารถใช้งาน BridgeMode ได้ เพราะต้องรอ Support ปรับแก้ให้ และช่างนัดเข้ามาใหม่เป็นวันพรุ่งนี้ช่วงบ่ายแทน" เสร็จ ก็จัดการเข้า Router ตัวใหม่ทันที พอเห็นค่าต่างๆ เท่านั้นละ ถึงกับต้องถอนหายใจเลย เพราะ มันตั้งค่าอะไรไม่ได้เลย ยิ่งกว่าตัวเก่าอีก(ในใจนึกถามว่า True ไม่มี Router แบบปกติสามัญ ที่เป็นมาตราฐานทั่วโลกใช้งานเหลืออยู่แล้วรึไง? อะไรๆ ก็ต้อง Only& หมดเลยรึไง?) เพราะตัวนี้ไม่มี WiFi ในตัว แต่ผมไม่ได้สนใจอยู่แล้ว WiFi อะไรไม่ได้ใช้ แค่จะเอามาเปิด BridgeMode เท่านั้น แต่ที่น่าเซ็งคือมันกลับตั้งค่าอะไรไม่ได้เลยยิ่งกว่าตัวเก่า ก็เลยนั่งอ่าน Config ต่างๆ ดูว่า ตอนนี้ Router มันใช้งาน Mode อะไรอยู่ จนได้รู้ว่ามันทำงาน RouterMode อยู่ และผมไม่สามารถปรับแก้อะไรได้เลย สุดท้ายก็ได้แต่หวังว่า Support จะสามารถปรับ Mode ให้ได้ หรือช่างสามารถเข้ามาแก้ไขให้ได้ ในวันพรุ่งนี้เท่านั้น ได้แต่ฝากความหวังไว้ต่อไป แล้วมารอดูกันต่อไปครับ ว่าปัญหาจะจบก่อนหรือผมจะหมดความอดทนไปก่อน
ยาวอีกแล้ว แบบว่าเจอปัญหาลากยาวมาเป็นเดือนครับ มันค่อนข้างจะหงุดหงิด สมัยก่อน True ไม่ได้เป็นแบบนี้ แล้วทำไมเดี๋ยวนี้ถึงได้กลายเป็นแบบนี้ไปได้ ผมละสงสัยจริงๆ สิ่งที่ได้ชดเชยจากการที่ไม่ได้ใช้งาน Internet แล้วเสียเวลาโทร CallCenter กับเสียเวลาไปกับการแก้ป้ญหาที่ล้มเหลวหลายครั้งหลายหน ไม่มีอะไรเลยนอกจากได้ Internet ฟรีสำหรับมือถือ 3 วัน(ซึ่งไม่ได้ใช้ด้วยซ้ำ) แต่ให้มาก็รับไว้ เพราะในใจแค่อยากให้ปัญหามันจบๆ สักที่จะได้ใช้งาน Internet สักทีนึง ผ่านมา 1 เดือนเต็ม 800+ เข้าเดือนที่ 2 แล้ว เดี๋ยวก็ต้องเสียอีก 800+ แล้วที่เสียไปรอบบิลแรกยังไม่ได้ใช่งานสักสลึงเลย
ปล.หวังว่าครั้งหน้าที่เข้ามาแก้ปัญหามันจะจบจริงๆ นะครับ