สัญญารถไฟลาว-จีน เป็นอย่างนี้จริงหรือ

กำลังแสดงความยินดีกับลาวที่จะมีรถไฟความเร็วสูงจากจีนมาลาวปลายปีนี้เลยมาหาข้อมูลในพันทิป เจอข้อมูลสัญญาอันนี้เข้า สะดุ้งเฮือกเลย
ทำไมยังเซ็นกันไปได้
ที่มา https://m.ppantip.com/topic/40624568
ความคิดเห็นที่ 5
สมาชิกหมายเลข 724873 
05 เมษายน 2564 เวลา 14:21:33 น. 
สัญญาที่ลาวทำกับจีนตอนทำรถไฟ
1. ลาวเป็นหนี้จีน 5,000 ล้านดอลล่าห์ในโครงการนี้
2. ค้ำประกันด้วยเหมืองแร่ 5 แห่ง
3. เสียที่ดินให้จีนข้างละ 50 เมตร รวมสองข้าง 100 เมตร ตลอดแนวรางรถไฟ
4. เงินกู้ดอกเบี้ยสูง ร้อยละ 3
5. จีนเป็นเจ้าของ 70 ลาว 30 หากลาวไม่สามารถชำระหนี้เงินกู้ จีนจะเป็นเจ้าของทั้งหมด แต่ลาวยังคงต้องใช้หนี้ดอกเบี้ยเงินกู้
6. การก่อสร้างใช้วิศวกร นายช่าง ตลอดจนถึง แรงงาน เป็นคนจีนทั้งหมด แรงงานลาวไม่มีส่วนในการก่อสร้าง
7. บริษัทที่รับเหมาก่อสร้างเป็นบริษัทของจีน บริษัทควบคุมงาน (consultant) ก็เป็นจีน ลาวไม่มีสิทธิ์เข้าไปตรวจสอบการก่อสร้างแต่อย่างใด
8. หนี้เงินกู้ของลาวเฉพาะโครงการนี้ 5,000 ล้าน ดอลล่าห์ เมื่อเปิดใช้งาน ลาวต้องรับภาระหนี้เงินกู้เพิ่มเติมในการดำเนินงาน และลาวต้องชำระหนี้เงินกู้เป็นดอลล่าห์เท่านั้น
9. ในอนาคต แม้ว่าลาวจะถูกขึ้นบัญชีประเทศใกล้ล้มละลายจาก IMF ลาวไม่สามารถปัดภาระหนี้เงินกู้การก่อสร้างทางรถไฟได้ ลาวต้องชดใช้ตามที่จีนเรียกร้อง เช่น ต้องให้สัมปทานที่ดินในลาว 99-500 ปี มาชดใช้ให้จีน
10. ตั้งแต่เริ่มการก่อสร้าง จนก่อสร้างเสร็จสิ้น ลาวจำเป็นต้องขับไล่คนลาวในพื้นที่ออกไปโดยวิธีการใดก็ตาม เพื่อมอบที่ดินการก่อสร้างให้จีน และคนลาวไม่มีสิทธิ์เข้ามาในพื้นที่ก่อสร้าง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่