เบื้องหลังความสำเร็จ การสร้างอุโมงค์ขุนตาน มรดกทางวิศวกรรมและแรงงานคนในอดีต

เบื้องหลังความสำเร็จ การสร้างอุโมงค์ขุนตาน มรดกทางวิศวกรรมและแรงงานคนในอดีต



อุโมงค์ขุนตาน ตั้งอยู่ระหว่างจังหวัดลำปางและลำพูน ถือเป็นอุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ด้วยความยาว ๑,๓๕๒.๑๐ เมตร การก่อสร้างเริ่มขึ้นเมื่อปี พ.ศ.๒๔๕๐ สมัยรัชกาลที่ ๕ โดยมีเป้าหมายเชื่อมการเดินรถไฟสายเหนือจากกรุงเทพฯ ถึงเชียงใหม่

กระบวนการก่อสร้าง
การขุดเจาะอุโมงค์ต้องใช้แรงงานคนทั้งหมด เริ่มจากการเจาะรูด้วยสว่านและตอกสกัดด้วยแรงคน เพื่อนำดินระเบิดไดนาไมต์ฝังเข้าไป จากนั้นจึงใช้แรงงานคนในการขนดินและหินออกมา การก่อสร้างเริ่มจากปลายอุโมงค์ทั้งสองฝั่ง จนบรรจบกันตรงกลาง ใช้เวลา ๘ ปี ก่อนจะใช้เวลาอีก ๓ ปีในการผูกเหล็ก เทคอนกรีต ทำผนังและหลังคาเพื่อความแข็งแรง

เบื้องหลังแรงงานและอุปสรรค

แรงงาน การก่อสร้างใช้งานแรงงานจากหลากหลายพื้นที่ เช่น ชาวจีน ชาวอีสาน และชาวไทยใหญ่ โดยคนจีนทำงานเกี่ยวกับดิน ส่วนการขุดเจาะอุโมงค์เป็นหน้าที่ของชาวอีสาน เนื่องจากคนจีนมีความเชื่อว่าภายในอุโมงค์มีภูตผีปีศาจ ส่วนชาวไทยใหญ่รับหน้าที่ผูกเหล็กและทำผนัง

อุปสรรค แรงงานต้องเผชิญกับโรคมาลาเรีย โรคปอดจากฝุ่นหิน และอันตรายจากสัตว์ป่า เช่น เสือที่มักมาคาบคนงานและม้าไปกิน

ผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่
หลังจากใช้เวลาสร้างนานถึง ๑๑ ปี อุโมงค์ขุนตานสำเร็จในปี พ.ศ.๒๔๖๑ และเปิดใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ ๑ มกราคม พ.ศ.๒๔๖๕ นับเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ที่เชื่อมต่อการเดินทางสายเหนือ และเป็นมรดกทางวิศวกรรมที่ทรงคุณค่าจนถึงปัจจุบัน

ขอขอบคุณ : สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ , การรถไฟแห่งประเทศไทย , Yoong Ja

https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0iZRAMgL3nPxntRx3ZEcAxRySqioLaAHXjkQxbqJsLk8haVdQr5raN2G3owB45Dg4l&id=100057718526214&post_id=100057718526214_pfbid0iZRAMgL3nPxntRx3ZEcAxRySqioLaAHXjkQxbqJsLk8haVdQr5raN2G3owB45Dg4l&mibextid=NOb6eG
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่