ปัญหาการย้ายเครือข่ายเบอร์เดิมที่ควรปรับปรุง

เคยย้ายเครือข่ายอยู่ 2 ครัง ปีก่อนครั้งหนึ่ง และปีนี้ย้ายกลับผู้ให้บริการเดิม ย้ายเพราะซื้อมือถือ ติดสัญญา 1 ปี (ขนาดย้ายแค่ 2 ครั้งยังวุ่นวายเลย) ในเมื่อผู้ให้บริการเปิดให้มีบริการย้ายเครือข่ายได้ ก็ต้องยอมรับการตัดสินใจของผู้ใช้บริการ ไม่ใช่จะสร้างภาระ ปัญหา ความยุ่งยากให้ย้ายยากๆ ยิ่งช่วงนี้ เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ศูนย์บริการก็ปิด พยายามจะทำรายการออนไลน์ ไม่ติดต่อพนักงาน แต่จนแล้วจนรอด ก็ต้องพยายามหาไปศูนย์บริการที่เปิดชั่วคราวจนได้ ไม่สามารถทนรอติดต่อ Call Center ผ่าน Chat ได้ เพราะรอมาครึ่งวันก็ยังไม่ได้คิวติดต่อพนักงานซักที

ปัญหาที่อยากให้ปรับปรุง จะไม่บอกว่าเครือข่ายไหน เบื่อแล้วกับคำตอบแพทเทิร์นเดิมๆ แต่ถ้าท่านเห็นว่าท่านยังเป็นไปตามที่แจ้ง ขอให้พิจารณาปรับปรุงด้วย

ปัญหาที่ 1 >> จ่ายเงินแล้ว ก็ยังบอกค้างค่าบริการ ย้ายไม่ได้
ใช้บริการรายเดือน รับทราบว่าต้องเคลียร์ยอดทั้งหมดถึงจะย้ายเครือข่ายได้ ก็ดำเนินการจ่ายค่าบริการทั้งหมดผ่านช่องทางออนไลน์ รวมถึงค่าบริการล่วงหน้าที่ยังไม่ครบรอบบิล จ่ายเต็มเดือน เท่ากับเดือนก่อนหน้านี้และมั่นใจว่า ไม่มีค่าบริการอื่นเกินมาแน่นอน เพราะใช้มาเป็นปี ก็เป็นยอดเดิมๆ เท่ากันทุกเดือน หลังจากจ่ายแล้วก็เข้าไปดูในยอดค่าบริการระบบของผู้ให้บริการมือถือ ก็พบว่าไม่มียอดค้างแล้ว และมีขึ้นมายอดค่าบริการจ่ายล่วงหน้าแล้ว

กด *151 เพื่อทำเรื่องย้ายเครือข่าย มี SMS ตอบ กลับ มียอดค่าบริการรายเดือนค้างชำระ พอไปศูนย์บริการพนักงานก็ทำรายการให้ ยอดที่เคยจ่ายผ่านออนไลน์ไปแล้วก็ครอบคลุม ไม่ได้จ่ายเพิ่มอีกใดๆ แต่เนื่องจากช่วงนี้เป็นโควิค ยังไม่รู้ว่าจะไปติดต่อเครือข่ายปลายทางได้เมื่อไหร่ พนักงานจึงเปลี่ยนเป็นเติมเงินก่อน

ข้อสังเกตุ >> ระบบออนไลน์ก็มีให้ดูยอดเงินค่าบริการแล้ว จ่ายค่าบริการไปแล้ว จ่ายล่วงหน้าไปแล้ว  ทำไมยังมากั๊กไม่ยอมให้ย้าย ยังจะมาบอกว่า ค้างค่าบริการอีก

ปัญหาที่ 2 >>  อยู่ๆ ก็มายัดเยียดสิทธิพิเศษในระบบให้
พอเปลี่ยนเป็นเติมเงินเรียบร้อยแล้ว  อีกวันต่อมา ก็กด *151 เพื่อทำเรื่องย้ายเครือข่าย  ซักพักจะมี SMS จากผู้ให้บริการ 
".... คุณได้รับโบนัส 100% .......  หากคุณไม่ต้องการรับสิทธิพิเศษนี้ กด *xxxxxx# โทรออก....."

แล้วซักพักก็มี SMS แจ้งผลการย้ายเครือข่าย "ไม่สามารถย้ายค่ายได้ เนื่องจากยังมี.... สิทธิพิเศษอื่นๆ...."

อ้าวเอ้อ โมโหทันที ปกติจะให้รับสิทธิพิเศษอะไรต้องกดรับสิทธิ แต่นี่ ยัดเยียดให้สิทธิมาให้ค้างอยู่ในระบบ ทำให้ย้ายเครือข่ายไม่ได้ สุดท้ายเลยต้องกดรหัสเพื่อยกเลิกการรับสิทธิพิเศษ แล้วกด *151 เพื่อย้ายเครือข่ายใหม่ ซักพักก็ได้รหัสย้ายเครือข่ายมาสำเร็จ

ปัญหาที่ 3 >> ความใส่ใจในการให้บริการ กว่าจะติดต่อ Call Center ก็ยากเย็นอยู่แล้ว ไม่เสนอ ไม่ช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้าเลย
- เมื่อปีที่แล้ว ใช้เครือข่ายหนึ่ง พอกดย้ายเครือข่าย ไม่เกิน 5 นาที  จนท.จะโทรมา ติดตาม ขอเหตุผลในการย้าย เสนอสิ่งที่เหมาะกับผู้ใช้บริการ  คราวนั้น จะซื้อ Samsung Note 20 Ultra  พนักงานก็ตามเรื่อง พยายามเสนอส่วนลดให้เท่ากับอีกเครือข่ายหนึ่ง โทรติดต่อ ติดตามอยู่ 2 วัน จนต้องขอบคุณพนักงาน บอกว่า จ่ายเงินจองไปแล้ว ไม่อยากยุ่งยาก  ปกติก็ใช้เครือข่ายนี้มาตลอด นี่เป็นครั้งแรกที่ย้ายไปเครือข่ายอื่น  เลยบอกพนักงานไปว่า เดี๋ยวครบสัญญาจะย้ายกลับแหละ

- มาปีนี้ ย้ายกลับ ก่อนย้ายกลับ พยายามติดต่อ Call Center เพื่ออยากเปลี่ยนโปรก่อน ยังไม่อยากยุ่งยากไปทำเรื่องย้ายเครือข่าย เพราะติดช่วงโควิด โปรเดิมเดือนละ 1,499 ใช้แทบไม่คุ้มเลย ที่ต้องใช้โปรนี้ เพราะติดสัญญาการซื้อโทรศัพท์,  Call Center ก็ไม่ได้ช่วยหาโปรอะไรให้เหมาะสมเลย เสนอโปรราคาถูกมา แล้ว AddOn เพื่อซื้อค่าโทรเพิ่มอีก, ในระบบออนไลน์ ก็ไม่มีโปรที่เหมาะ มีแต่ให้เปลี่ยนโปรที่แพงมากขึ้น ทั้งๆ ที่ใช้ไม่คุ้มกับโปร ติดต่อ Call Center ไป 2 รอบ (คุยทาง Chat)  สุดท้ายไม่ได้ช่วยอะไร  เลยตัดสินใจย้ายเครือข่ายกลับดีกว่า

- ไปทำเรื่องที่ศูนย์บริการ แจ้งจะย้ายเครือข่าย พนักงานก็ไม่เสนอ ไม่ช่วยอะไรเลย ไม่ถามด้วย ย้ายทำไม  บอกปุ๊บก็ทำเรื่องให้ทันที (สุดท้ายก็ทำเรื่องเปลี่ยนเป็นเติมเงิน เพื่อรอการย้ายเครือข่าย)

- พอกด *151 เพื่อย้ายเครือข่าย ก็ส่ง SMS มาเสนอ 2-3 สิทธิพิเศษต่างๆ (รวมถึงยัดเยียดให้สิทธิพิเศษ เพื่อให้ค้างในระบบ) ได้รหัสมาก็ไปทำเรื่องที่เครือข่ายปลายทาง  ระหว่างทำเรื่อง ก็มีเจ้าหน้าที่ Call Center โทรมา คราวนี้ขอโอกาสเพื่อให้ยกเลิกย้ายเครือข่าย พยายามจะเสนอสิทธิพิเศษให้ แต่แจ้งพนักงานไปว่า ไม่ทันล่ะ มาทำเรื่องแล้วล่ะ  เลยได้โอกาสแจ้งปัญหา เหตุผลกับพนักงานไป ซึ่งไม่รู้เรื่องที่ร้องเรียนไปจะถึงใครหรือเปล่า

ปัญหาที่ 4 >> การย้ายเครือข่าย ใช้เวลา 2 วัน ไม่รวม เสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 
- เข้าใจว่า ปัญหานี้น่าจะติดที่ กสทช. คือราชการไม่ทำงานเสาร์-อาทิตย์ แต่อยากให้ราชการปรับปรุงการทำงานบ้าง ในเมื่อศูนย์บริการมือถือทุกเครือข่ายเปิดให้บริการได้ 7 วัน แล้วถ้าเป็นช่วงที่คนออกบ้านได้ตามปกติ  ส่วนใหญ่คนก็จะไปติดต่อศูนย์บริการมือถือวันเสาร์-อาทิตย์มากกว่าวันปกติอยู่แล้ว แต่กลับเป็นว่า กสทช. ไม่ทำงานเสาร์-อาทิตย์ ซะงั้น ไม่สัมพันธ์กันเลย

ข้อเสนอแนะ
1. ลูกค้าที่ใช้รายเดือน ทำไมต้องกลัวลูกค้าเบี้ยวหนี้ขนาดนั้นเชียวหรือ ต้องให้จ่ายทันที ส่งบิลไปเรียกเก็บภายหลังไม่ได้หรือ เห็นมีคนโดนเวลาค้างค่าบริการ ยังโทรตาม โทรทวงได้เลย
2. หากระบบของคุณไม่พร้อม ไม่ Support กับระบบย้ายเครือข่าย ควรจะแจ้งผู้ให้บริการชัดเจนไปเลย ไม่ใช่ปล่อยให้ผู้ใช้บริการงมแก้ปัญหากันเองต่อไป เช่น รายเดือนควรแนะนำให้ไปติดต่อศูนย์บริการ เพื่อเคลียร์ยอด ผู้ใช้บริการไม่ต้องมาทำเองในออนไลน์ให้เสียเวลา, เติมเงิน มีสิทธิพิเศษใดเป็นสัญญาผูกมัดที่ไม่สามารถย้ายได้ กดอะไรเพื่อดู เพื่อยกเลิก หรือหากทำอะไรไม่ได้  แจ้งเลยย้ายเครือข่ายให้ติดต่อศูนย์บริการอย่างเดียว
3. อย่าสร้างเงื่อนไขมากมาย หรืออาศัยช่วงโหว่อื่นใด มาสร้างความยุ่งยากในการย้ายค่าย ลูกค้าย้ายเครือข่ายก็มีเหตุผลของเค้า ถ้าบริการ สัญญาณของคุณไม่เหมาะสมกับการใช้งาน ถึงไม่ย้ายเครือข่าย บางคนก็ยอมเปิดเบอร์ใหม่ไปเลย ในเมื่อมีบริการนี้ไว้ ก็ควรอำนวยความสะดวกให้มากกว่าจะสร้างปัญหา
4. ที่มาเขียนยาวขนาดนี้ เพราะอยากแชร์ประสบการณ์ที่เจอ นี่คงเป็นครั้งแรกที่เขียนอะไรยาวขนาดนี้ เราอยู่แวดวงไอที ยังโดนขนาดนี้ ยังมีพ่อแม่ ลุงป้าน้าอา ตาสีตาสาอีก ที่ยังอาจไม่รู้เรื่อง ต้องมายุ่งยาก ปวดหัว (หรือใครไม่โดนอะไร แชร์ประสบการณ์หน่อย)
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่