The Change Maker เตรียมจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนไอเดียกับ ‘พี่โทนี่’ ร่วมออกแบบอนาคตประเทศ
https://www.matichon.co.th/politics/news_2881501
The Change Maker จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนไอเดียกับ ‘พี่โทนี่’ เพื่อออกแบบอนาคตประเทศ
เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม นาย
คณาพจน์ โจมฤทธิ์ ผู้อำนวยการสถาบัน Think คิดเพื่อไทย กล่าวว่า ทางสถาบัน Think ร่วมกับกลุ่ม Care ขอเชิญชวนสื่อมวลชนและประชาชนที่สนใจทุกท่าน ร่วมรับชมการถ่ายทอดสดการแลกเปลี่ยนหาไอเดียเพื่อออกแบบอนาคตประเทศ ระหว่าง
พี่โทนี่ วู้ดซัม หรือนาย
ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับสมาชิกของ 6 ทีมที่ได้รับรางวัลจากการแข่งขันในโครงการ The Change Maker ภายใต้ชื่อกิจกรรม ‘Think เคลื่อน ไทย’
โดยกิจกรรม ‘
Think เคลื่อน ไทย’ ดังกล่าว เป็นการปิดท้ายโครงการ The Change Maker รุ่นที่ 1 ภายใต้คอนเซปต์ ‘
1 นายกฯรุ่นเก๋า พบ 6 ไอเดียจากคนรุ่นใหม่’ โดยเปิดโอกาสให้ 6 ทีมที่ชนะการแข่งขันนำเสนอไอเดียการแก้ไขปัญหาและออกแบบอนาคตของประเทศ ซึ่งมาจากการตัดสินของคณะกรรมการ จำนวน 5 ทีม และมาจากผล popular vote จำนวน 1 ทีม ได้ร่วมแลกเปลี่ยนไอเดียกับ “พี่โทนี่” เพื่อให้แต่ละทีมนำความคิดเห็นและข้อเสนอแนะไปพัฒนาไอเดียสำหรับออกแบบอนาคตประเทศต่อไป
“กิจกรรม ‘Think เคลื่อน ไทย’ จะจัดขึ้นผ่านรูปแบบออนไลน์ ในวันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม 2564 สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามรับชมกิจกรรมดังกล่าวได้ผ่าน live บนเพจของ Think คิดเพื่อไทย เพจของกลุ่ม Care และเพจของ Voice TV ตั้งแต่เวลา 13.00 เป็นต้นไป” นาย
คณาพจน์กล่าว
สุดเศร้า แพทย์ รพ.ภูมิพล ติดโควิดเสียชีวิต เผยฉีดวัคซีนซิโนแวคครบแล้ว 2 เข็ม
https://www.matichon.co.th/covid19/thai-covid19/news_2881685
สุดเศร้า แพทย์ รพ.ภูมิพล ติดโควิดเสียชีวิต เผยฉีดวัคซีนซิโนแวคครบแล้ว 2 เข็ม
วันที่ 12 สิงหาคม พล.อ.ท.นพ.
อนุตตร จิตตินันทน์ ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความอาลัยแพทย์ รพ.ภูมิพล หลังเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 โดยระบุว่า
“วันนี้ทราบข่าวการจากไปของหมอแอ้ม นาวาอากาศเอกหญิง แพทย์หญิงสรัญยา ฬาพานิช แล้วรู้สึกใจหายมาก ๆ ได้ทำงานกับน้องเรื่องการพัฒนาคุณภาพ รพ.กองบิน 4 ตอนสมัยที่แอ้มเป็น ผอ.รพ.กองบิน แอ้มเป็นหญิงแกร่ง อารมณ์ดี ตัดสินใจเด็ดขาด เป็นผู้นำที่ลูกน้องรัก สามารถนำทีมจน รพ.กองบิน 4 ตาคลี เป็น รพ.กองบินแห่งแรกที่ได้รับการรับรอง HA แอ้มอยู่ รพ.กองบินนานมาก เพิ่งกลับมา รพ.ภูมิพลอดุลยเดชไม่นานนี้เอง
แอ้มน่าจะเป็นบุคลากรทางการแพทย์ของ รพ.ภูมิพลอดุลยเดชคนแรกที่เสียชีวิตจากโควิด 19 แอ้มเป็นหมอรังสีรักษาแต่ก็มีความเสี่ยงกับการเป็นโควิด 19 เหมือนบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานอยู่ทุกคน ขอให้น้องไปสู่สุคติในสัมปรายภพ และขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของน้องด้วยครับ
รู้สึกเลยว่าตอนนี้อันตรายของโควิด 19 ใกล้ตัวเข้ามาทุกขณะครับ…..”
ขณะที่เพจของ “
หมอแล็บแพนด้า” ได้ออกมาแสดงความอาลัย ระบุว่า
“เราสูญเสียคุณหมอเพราะโควิดอีกรายแล้วครับ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวคุณหมอด้วยครับ” และระบุเพิ่มเติมในคอมเมนต์ว่า
“คุณหมอได้วัคซีนซิโนแวค 2 เข็มครับ”
https://www.facebook.com/anutra.md/posts/4221006157976277
https://www.facebook.com/MTlikesara/posts/383368339813301
https://www.facebook.com/MTlikesara/posts/383368339813301?comment_id=383379366478865
โควิดทุบรถทัวร์-แท็กซี่หัวทิ่ม แบงก์ชาติจี้ลีสซิ่งพักชำระหนี้
https://www.prachachat.net/motoring/news-736155
โควิดทุบ “รถเช่า-แท็กซี่-รถทัวร์” ตายสนิทจอดทิ้งเป็นสุสาน บางรายปล่อยยึดขายทอดตลาด “แบงก์ชาติ-สมาคมเช่าซื้อ-กระทรวงยุติธรรม” ช่วยไกล่เกลี่ย เผยตัวเลขเช่าซื้อทะลุ 2.2 ล้านล้าน สหกรณ์ถอดใจวิกฤตแรงกว่าที่คิด ถอดชิ้นส่วนขายเป็นเศษเหล็ก เปิดเบื้องลึก “สหกรณ์บวร” ทิ้งรถหลายพันคัน “โตโยต้า ลีสซิ่ง” ระงม
จากกรณีธุรกิจท่องเที่ยวซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดต่อเนื่องเป็นลูกโซ่ไปยังธุรกิจอื่น ทั้งรถเช่า, รถทัวร์รับท่องเที่ยว และรถแท็กซี่ จนกลายเป็นกระแสข่าวผู้ประกอบการออกมาขอความช่วยเหลือ เยียวยา พักชำระหนี้ทั้งต้นและดอกเบี้ย บางรายก็ตัดสินใจปิดกิจการปล่อยรถยึดหรือจอดทิ้งเป็นสุสาน
เร่งประนอมหนี้ช่วยแท็กซี่-รถตู้
นาย
วิสิทธิ์ พึ่งพรสวรรค์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีไอเอ็มบี ไทย ออโต้ จำกัด ในฐานะประธานสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ตัวแทนสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย กระทรวงยุติธรรมธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ตัวแทนธนาคารพาณิชย์ ตัวแทนสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ (น็อนแบงก์) ตัวแทนจากกลุ่มแท็กซี่และรถตู้ ได้ร่วมหารือเพื่อหาทางออกในการช่วยเหลือประนีประนอมกับลูกค้ากลุ่มแท็กซี่และรถตู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19
โดยสมาชิกสมาคมแต่ละรายจะให้ความช่วยเหลือลูกหนี้แตกต่างกันไปแต่พร้อมให้การช่วยเหลือเต็มที่ รวมถึงโครงการล่าสุดที่ร่วมกับ ธปท.ไกล่เกลี่ยหนี้เช่าซื้อ ซึ่งมีกลุ่มรถแท็กซี่รวมอยู่ด้วย โดยจะพยายามไม่ยึดรถ เพื่อให้สามารถนำรถไปประกอบอาชีพได้ เป็นต้น
เผยยอดเช่าซื้อทะลุ 2.2 ล้านล้าน
นายบุญหนา จงถิ่นสุวรรณ ผู้จัดการสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย กล่าวว่า ปัจจุบัน โดยพอร์ตธุรกิจเช่าซื้อของสมาชิกสมาคมมีทั้งสิ้นราว 2.2 ล้านล้านบาท จากจำนวนสมาชิก 40 บริษัท
โดยในจำนวนดังกล่าวที่ได้ขอรับความช่วยเหลือประมาณ 1 ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนราว 47% ของพอร์ตธุรกิจ ทั้งนี้ ในจำนวนพอร์ตที่ขอได้รับความช่วยเหลือมีประมาณ 30% ที่กลับมาชำระหนี้ได้บ้าง
และอีก 70% ยังขอความช่วยเหลือต่อเนื่อง หรือคิดเป็นพอร์ตสินเชื่อราว 6.5 แสนล้านบาท ซึ่งในจำนวนดังกล่าวจะมีกลุ่มรถแท็กซี่รวมอยู่ด้วย
นาย
เตชินท์ ดุลยฤทธิรงค์ ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้าฝ่ายพัฒนาการตลาดและบริหารความสัมพันธ์สินเชื่อยานยนต์ ธนาคารเกียรตินาคินภัทร กล่าวว่า ได้ให้ความช่วยเหลือลูกค้ากลุ่มนี้พักชำระหนี้ให้ 3 เดือน และหลังจากนั้นผ่อนชำระเป็นขั้นบันได เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาหนี้ระยะยาวให้กับลูกค้ากลุ่มดังกล่าว
ปัจจุบันลูกค้ากลุ่มรถเชิงพาณิชย์ แท็กซี่และรถตู้ที่เข้ารับความช่วยเหลือในการปรับโครงสร้างหนี้มีอยู่ราว 50-60% ของพอร์ตสินเชื่อกลุ่มรถยนต์เชิงพาณิชย์ที่มีค่อนข้างน้อยประมาณ 1% จากพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อทั้งหมดอยู่ที่ 1.4 แสนล้านบาท โดยส่วนที่เหลืออีก 40-50% ยังคงสามารถชำระเป็นปกติ
นาย
โกวิท รุ่งวัฒนโสภณ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ราชธานีลิสซิ่ง กล่าวว่า สถานการณ์ลูกค้าเช่าซื้อในกลุ่มรถแท็กซี่และสหกรณ์แท็กซี่ รวมถึงรถประจำทาง-รถบัสที่วิ่งอยู่ตามสนามบินได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ค่อนข้างมาก
ประมาณ 90% ของลูกค้ากลุ่มเหล่านี้ได้เข้ามาขอความช่วยเหลือยืดอายุการชำระหนี้ และพักชำระหนี้ 3 เดือน โดยเป็นการพักเงินต้น และหากครบกำหนดยังชำระไม่ไหวจะขยายต่ออีก 3 เดือน
หรือลูกค้าจะเข้าโครงการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ซึ่งขึ้นอยู่กับกระแสเงินสด (cash flow) ของลูกค้าแต่ละราย ปัจจุบันบริษัทมีพอร์ตสินเชื่อกลุ่มรถแท็กชี่ประมาณ 300-400 ล้านบาทคิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 1%
ส่วนกลุ่มรถประจำทางและรถบัสที่ให้บริการในสนามบินปัจจุบันมีพอร์ตประมาณ 100 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างพักชำระหนี้เช่นเดียวกัน เนื่องจากสนามบินปิดให้บริการ จึงไม่มีลูกค้า
ซึ่งต้องรอจากสนามบินเปิดจึงน่าจะกลับมาได้ ขณะที่กลุ่มรถบรรทุก 6 ล้อ และ 10 ล้อ ซึ่งเป็นพอร์ตลูกค้าหลักของบริษัท ได้รับผลกระทบเล็กน้อย โดยกลุ่มรถบรรทุกที่เข้าโครงการพักชำระหนี้มีประมาณ 4-5% หรือคิดเป็นเม็ดเงิน 2,000-3,000 ล้านบาท
อย่างไรก็ดี กลุ่มนี้ยังไม่ถูกจัดชั้นหนี้เป็นหนี้ทีไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ยังเป็นค้างชำระไม่เกิน 90 วัน
สหกรณ์บวรแท็กซี่จอดทิ้งพันคัน
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากกรณีนาย
ฐาปกรณ์ อัศวเลิศกุล ที่ปรึกษาสหกรณ์บวรแท็กซี่และราชพฤกษ์แท็กซี่ เปิดเผยว่า ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิดเกือบ 2 ปีเต็ม สมาชิกนำทิ้งรถมาทิ้งไว้บริเวณอ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร และที่อื่นเป็นพันคัน อยากให้ภาครัฐและผู้บริหารไฟแนนซ์ลงมาทางช่วยเหลือ และส่วนใหญ่แท็กซี่เกือบทั้งหมด เป็นรถยนต์โตโยต้า อัลติส ทำสินเชื่อกับโตโยต้า ลีสซิ่ง
ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” สอบถามเรื่องดังกล่าวไปยังทีมผู้บริหารของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และบริษัท โตโยต้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งทั้งสองส่วนงานกล่าวว่า ประเด็นนี้มีความซับซ้อนและบริษัทกำลังให้ทีมกฎหมายพิจารณาในรายละเอียด คาดว่าอีกสักพักน่าจะให้คำตอบได้
ขณะที่ผู้ประกอบการแท็กซี่รายใหญ่ยอมรับว่า เจ้าของสหกรณ์บางรายทำตัวเป็นลีสซิ่งอีกทอด ทำสัญญาจะซื้อจะขายกับสมาชิกหรือบุคคลทั่วไป อาจมีการชำระเป็นเงินก้อนบ้างแบบเดียวกับเงินดาวน์แล้วให้ผ่อนชำระเป็นรายวัน
เช่นวันละ 500-700 บาท จนกว่าจะหมดแล้วได้สิทธิ์เป็นเจ้าของรถ ซึ่งสหกรณ์ก็ได้กินส่วนต่างพอเป็นกำไร แม้ระยะจะมีการปรับลดค่าเช่า จากวันละ 700-800 บาท เหลือเพียง 200-300 บาท ก็ยังหาคนไม่ได้
“อย่างอู่ของผมยอมรับว่า รายได้หายไปเลยเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ตอนนี้ก็ใช้วิธีปรับตัวลดราคาค่าเช่า”
รถนำเที่ยวหั่นขายเป็นเศษเหล็ก
นาย
วสุเชษฐ์ โสภณเสถียร สมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย (สปข.) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ก่อนวิกฤตโควิดมีรถบัสประมาณ 40,000 คัน ปัจจุบันมีถึง 75% จอดนิ่งมานานกว่าปีแล้ว
ในจำนวนนี้มากกว่า 50% ทั้งเจ้าของและคนขับตัดสินใจทิ้งธุรกิจทิ้งรถไปทำมาหากินอย่างอื่นแล้ว เชื่อว่าธุรกิจจะไม่สามารถกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งได้
“ภาพรวมตอนนี้ยังเหลือเฉพาะบริษัทขนาดใหญ่ที่มีสถาบันการเงินสนับสนุนอยู่เท่านั้น แต่ก็อยู่ในภาวะย่ำแย่ ซึ่งเชื่อว่าหากธุรกิจท่องเที่ยวยังไม่กลับมาในช่วงต้นปีหน้า กลุ่มผู้ประกอบการรายใหญ่เหล่านี้ก็น่าจะรอดยากเช่นกัน ส่วนผู้ประกอบการายเล็กและรายย่อย ๆ ที่มีไม่มาก ตอนนี้ยอมตัดรถขายเป็นเศษเหล็ก หรือถอดชิ้นส่วนขาย เพราะขายเป็นคันไม่มีคนซื้อ” นาย
วสุเชษฐ์กล่าว
สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการนั้น แบ่งเป็น 3 กลุ่มใหญ่ ๆ ประกอบด้วย 1.ผู้ประกอบการขนาดใหญ่ มีรถบัสตั้งแต่ 100 คันขึ้นไป มีสัดส่วนประมาณ 20% 2.ผู้ประกอบการขนาดกลาง มีรถตั้งแต่ 20-100 คัน มีสัดส่วนประมาณ 40% และ 3.ผู้ประกอบการรายย่อย มีรถตั้งแต่ 1 คัน แต่ไม่เกิน 20 คัน มีสัดส่วนประมาณ 40%
JJNY : 4in1 ร่วมออกแบบอนาคตประเทศ│แพทย์ติดโควิดเสียชีวิตฉีดซิโนแวคครบ│โควิดทุบรถทัวร์-แท็กซี่หัวทิ่ม│จีนระงับส่งออกลำไย
https://www.matichon.co.th/politics/news_2881501
The Change Maker จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนไอเดียกับ ‘พี่โทนี่’ เพื่อออกแบบอนาคตประเทศ
เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม นายคณาพจน์ โจมฤทธิ์ ผู้อำนวยการสถาบัน Think คิดเพื่อไทย กล่าวว่า ทางสถาบัน Think ร่วมกับกลุ่ม Care ขอเชิญชวนสื่อมวลชนและประชาชนที่สนใจทุกท่าน ร่วมรับชมการถ่ายทอดสดการแลกเปลี่ยนหาไอเดียเพื่อออกแบบอนาคตประเทศ ระหว่างพี่โทนี่ วู้ดซัม หรือนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับสมาชิกของ 6 ทีมที่ได้รับรางวัลจากการแข่งขันในโครงการ The Change Maker ภายใต้ชื่อกิจกรรม ‘Think เคลื่อน ไทย’
โดยกิจกรรม ‘Think เคลื่อน ไทย’ ดังกล่าว เป็นการปิดท้ายโครงการ The Change Maker รุ่นที่ 1 ภายใต้คอนเซปต์ ‘1 นายกฯรุ่นเก๋า พบ 6 ไอเดียจากคนรุ่นใหม่’ โดยเปิดโอกาสให้ 6 ทีมที่ชนะการแข่งขันนำเสนอไอเดียการแก้ไขปัญหาและออกแบบอนาคตของประเทศ ซึ่งมาจากการตัดสินของคณะกรรมการ จำนวน 5 ทีม และมาจากผล popular vote จำนวน 1 ทีม ได้ร่วมแลกเปลี่ยนไอเดียกับ “พี่โทนี่” เพื่อให้แต่ละทีมนำความคิดเห็นและข้อเสนอแนะไปพัฒนาไอเดียสำหรับออกแบบอนาคตประเทศต่อไป
“กิจกรรม ‘Think เคลื่อน ไทย’ จะจัดขึ้นผ่านรูปแบบออนไลน์ ในวันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม 2564 สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามรับชมกิจกรรมดังกล่าวได้ผ่าน live บนเพจของ Think คิดเพื่อไทย เพจของกลุ่ม Care และเพจของ Voice TV ตั้งแต่เวลา 13.00 เป็นต้นไป” นายคณาพจน์กล่าว
สุดเศร้า แพทย์ รพ.ภูมิพล ติดโควิดเสียชีวิต เผยฉีดวัคซีนซิโนแวคครบแล้ว 2 เข็ม
https://www.matichon.co.th/covid19/thai-covid19/news_2881685
สุดเศร้า แพทย์ รพ.ภูมิพล ติดโควิดเสียชีวิต เผยฉีดวัคซีนซิโนแวคครบแล้ว 2 เข็ม
วันที่ 12 สิงหาคม พล.อ.ท.นพ.อนุตตร จิตตินันทน์ ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความอาลัยแพทย์ รพ.ภูมิพล หลังเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 โดยระบุว่า
“วันนี้ทราบข่าวการจากไปของหมอแอ้ม นาวาอากาศเอกหญิง แพทย์หญิงสรัญยา ฬาพานิช แล้วรู้สึกใจหายมาก ๆ ได้ทำงานกับน้องเรื่องการพัฒนาคุณภาพ รพ.กองบิน 4 ตอนสมัยที่แอ้มเป็น ผอ.รพ.กองบิน แอ้มเป็นหญิงแกร่ง อารมณ์ดี ตัดสินใจเด็ดขาด เป็นผู้นำที่ลูกน้องรัก สามารถนำทีมจน รพ.กองบิน 4 ตาคลี เป็น รพ.กองบินแห่งแรกที่ได้รับการรับรอง HA แอ้มอยู่ รพ.กองบินนานมาก เพิ่งกลับมา รพ.ภูมิพลอดุลยเดชไม่นานนี้เอง
แอ้มน่าจะเป็นบุคลากรทางการแพทย์ของ รพ.ภูมิพลอดุลยเดชคนแรกที่เสียชีวิตจากโควิด 19 แอ้มเป็นหมอรังสีรักษาแต่ก็มีความเสี่ยงกับการเป็นโควิด 19 เหมือนบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานอยู่ทุกคน ขอให้น้องไปสู่สุคติในสัมปรายภพ และขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของน้องด้วยครับ
รู้สึกเลยว่าตอนนี้อันตรายของโควิด 19 ใกล้ตัวเข้ามาทุกขณะครับ…..”
ขณะที่เพจของ “หมอแล็บแพนด้า” ได้ออกมาแสดงความอาลัย ระบุว่า “เราสูญเสียคุณหมอเพราะโควิดอีกรายแล้วครับ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวคุณหมอด้วยครับ” และระบุเพิ่มเติมในคอมเมนต์ว่า “คุณหมอได้วัคซีนซิโนแวค 2 เข็มครับ”
https://www.facebook.com/anutra.md/posts/4221006157976277
https://www.facebook.com/MTlikesara/posts/383368339813301
https://www.facebook.com/MTlikesara/posts/383368339813301?comment_id=383379366478865
โควิดทุบรถทัวร์-แท็กซี่หัวทิ่ม แบงก์ชาติจี้ลีสซิ่งพักชำระหนี้
https://www.prachachat.net/motoring/news-736155
โควิดทุบ “รถเช่า-แท็กซี่-รถทัวร์” ตายสนิทจอดทิ้งเป็นสุสาน บางรายปล่อยยึดขายทอดตลาด “แบงก์ชาติ-สมาคมเช่าซื้อ-กระทรวงยุติธรรม” ช่วยไกล่เกลี่ย เผยตัวเลขเช่าซื้อทะลุ 2.2 ล้านล้าน สหกรณ์ถอดใจวิกฤตแรงกว่าที่คิด ถอดชิ้นส่วนขายเป็นเศษเหล็ก เปิดเบื้องลึก “สหกรณ์บวร” ทิ้งรถหลายพันคัน “โตโยต้า ลีสซิ่ง” ระงม
จากกรณีธุรกิจท่องเที่ยวซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดต่อเนื่องเป็นลูกโซ่ไปยังธุรกิจอื่น ทั้งรถเช่า, รถทัวร์รับท่องเที่ยว และรถแท็กซี่ จนกลายเป็นกระแสข่าวผู้ประกอบการออกมาขอความช่วยเหลือ เยียวยา พักชำระหนี้ทั้งต้นและดอกเบี้ย บางรายก็ตัดสินใจปิดกิจการปล่อยรถยึดหรือจอดทิ้งเป็นสุสาน
เร่งประนอมหนี้ช่วยแท็กซี่-รถตู้
นายวิสิทธิ์ พึ่งพรสวรรค์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีไอเอ็มบี ไทย ออโต้ จำกัด ในฐานะประธานสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ตัวแทนสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย กระทรวงยุติธรรมธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ตัวแทนธนาคารพาณิชย์ ตัวแทนสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ (น็อนแบงก์) ตัวแทนจากกลุ่มแท็กซี่และรถตู้ ได้ร่วมหารือเพื่อหาทางออกในการช่วยเหลือประนีประนอมกับลูกค้ากลุ่มแท็กซี่และรถตู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19
โดยสมาชิกสมาคมแต่ละรายจะให้ความช่วยเหลือลูกหนี้แตกต่างกันไปแต่พร้อมให้การช่วยเหลือเต็มที่ รวมถึงโครงการล่าสุดที่ร่วมกับ ธปท.ไกล่เกลี่ยหนี้เช่าซื้อ ซึ่งมีกลุ่มรถแท็กซี่รวมอยู่ด้วย โดยจะพยายามไม่ยึดรถ เพื่อให้สามารถนำรถไปประกอบอาชีพได้ เป็นต้น
เผยยอดเช่าซื้อทะลุ 2.2 ล้านล้าน
นายบุญหนา จงถิ่นสุวรรณ ผู้จัดการสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย กล่าวว่า ปัจจุบัน โดยพอร์ตธุรกิจเช่าซื้อของสมาชิกสมาคมมีทั้งสิ้นราว 2.2 ล้านล้านบาท จากจำนวนสมาชิก 40 บริษัท
โดยในจำนวนดังกล่าวที่ได้ขอรับความช่วยเหลือประมาณ 1 ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนราว 47% ของพอร์ตธุรกิจ ทั้งนี้ ในจำนวนพอร์ตที่ขอได้รับความช่วยเหลือมีประมาณ 30% ที่กลับมาชำระหนี้ได้บ้าง
และอีก 70% ยังขอความช่วยเหลือต่อเนื่อง หรือคิดเป็นพอร์ตสินเชื่อราว 6.5 แสนล้านบาท ซึ่งในจำนวนดังกล่าวจะมีกลุ่มรถแท็กซี่รวมอยู่ด้วย
นายเตชินท์ ดุลยฤทธิรงค์ ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้าฝ่ายพัฒนาการตลาดและบริหารความสัมพันธ์สินเชื่อยานยนต์ ธนาคารเกียรตินาคินภัทร กล่าวว่า ได้ให้ความช่วยเหลือลูกค้ากลุ่มนี้พักชำระหนี้ให้ 3 เดือน และหลังจากนั้นผ่อนชำระเป็นขั้นบันได เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาหนี้ระยะยาวให้กับลูกค้ากลุ่มดังกล่าว
ปัจจุบันลูกค้ากลุ่มรถเชิงพาณิชย์ แท็กซี่และรถตู้ที่เข้ารับความช่วยเหลือในการปรับโครงสร้างหนี้มีอยู่ราว 50-60% ของพอร์ตสินเชื่อกลุ่มรถยนต์เชิงพาณิชย์ที่มีค่อนข้างน้อยประมาณ 1% จากพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อทั้งหมดอยู่ที่ 1.4 แสนล้านบาท โดยส่วนที่เหลืออีก 40-50% ยังคงสามารถชำระเป็นปกติ
นายโกวิท รุ่งวัฒนโสภณ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ราชธานีลิสซิ่ง กล่าวว่า สถานการณ์ลูกค้าเช่าซื้อในกลุ่มรถแท็กซี่และสหกรณ์แท็กซี่ รวมถึงรถประจำทาง-รถบัสที่วิ่งอยู่ตามสนามบินได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ค่อนข้างมาก
ประมาณ 90% ของลูกค้ากลุ่มเหล่านี้ได้เข้ามาขอความช่วยเหลือยืดอายุการชำระหนี้ และพักชำระหนี้ 3 เดือน โดยเป็นการพักเงินต้น และหากครบกำหนดยังชำระไม่ไหวจะขยายต่ออีก 3 เดือน
หรือลูกค้าจะเข้าโครงการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ซึ่งขึ้นอยู่กับกระแสเงินสด (cash flow) ของลูกค้าแต่ละราย ปัจจุบันบริษัทมีพอร์ตสินเชื่อกลุ่มรถแท็กชี่ประมาณ 300-400 ล้านบาทคิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 1%
ส่วนกลุ่มรถประจำทางและรถบัสที่ให้บริการในสนามบินปัจจุบันมีพอร์ตประมาณ 100 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างพักชำระหนี้เช่นเดียวกัน เนื่องจากสนามบินปิดให้บริการ จึงไม่มีลูกค้า
ซึ่งต้องรอจากสนามบินเปิดจึงน่าจะกลับมาได้ ขณะที่กลุ่มรถบรรทุก 6 ล้อ และ 10 ล้อ ซึ่งเป็นพอร์ตลูกค้าหลักของบริษัท ได้รับผลกระทบเล็กน้อย โดยกลุ่มรถบรรทุกที่เข้าโครงการพักชำระหนี้มีประมาณ 4-5% หรือคิดเป็นเม็ดเงิน 2,000-3,000 ล้านบาท
อย่างไรก็ดี กลุ่มนี้ยังไม่ถูกจัดชั้นหนี้เป็นหนี้ทีไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ยังเป็นค้างชำระไม่เกิน 90 วัน
สหกรณ์บวรแท็กซี่จอดทิ้งพันคัน
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากกรณีนายฐาปกรณ์ อัศวเลิศกุล ที่ปรึกษาสหกรณ์บวรแท็กซี่และราชพฤกษ์แท็กซี่ เปิดเผยว่า ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิดเกือบ 2 ปีเต็ม สมาชิกนำทิ้งรถมาทิ้งไว้บริเวณอ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร และที่อื่นเป็นพันคัน อยากให้ภาครัฐและผู้บริหารไฟแนนซ์ลงมาทางช่วยเหลือ และส่วนใหญ่แท็กซี่เกือบทั้งหมด เป็นรถยนต์โตโยต้า อัลติส ทำสินเชื่อกับโตโยต้า ลีสซิ่ง
ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” สอบถามเรื่องดังกล่าวไปยังทีมผู้บริหารของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และบริษัท โตโยต้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งทั้งสองส่วนงานกล่าวว่า ประเด็นนี้มีความซับซ้อนและบริษัทกำลังให้ทีมกฎหมายพิจารณาในรายละเอียด คาดว่าอีกสักพักน่าจะให้คำตอบได้
ขณะที่ผู้ประกอบการแท็กซี่รายใหญ่ยอมรับว่า เจ้าของสหกรณ์บางรายทำตัวเป็นลีสซิ่งอีกทอด ทำสัญญาจะซื้อจะขายกับสมาชิกหรือบุคคลทั่วไป อาจมีการชำระเป็นเงินก้อนบ้างแบบเดียวกับเงินดาวน์แล้วให้ผ่อนชำระเป็นรายวัน
เช่นวันละ 500-700 บาท จนกว่าจะหมดแล้วได้สิทธิ์เป็นเจ้าของรถ ซึ่งสหกรณ์ก็ได้กินส่วนต่างพอเป็นกำไร แม้ระยะจะมีการปรับลดค่าเช่า จากวันละ 700-800 บาท เหลือเพียง 200-300 บาท ก็ยังหาคนไม่ได้
“อย่างอู่ของผมยอมรับว่า รายได้หายไปเลยเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ตอนนี้ก็ใช้วิธีปรับตัวลดราคาค่าเช่า”
รถนำเที่ยวหั่นขายเป็นเศษเหล็ก
นายวสุเชษฐ์ โสภณเสถียร สมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย (สปข.) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ก่อนวิกฤตโควิดมีรถบัสประมาณ 40,000 คัน ปัจจุบันมีถึง 75% จอดนิ่งมานานกว่าปีแล้ว
ในจำนวนนี้มากกว่า 50% ทั้งเจ้าของและคนขับตัดสินใจทิ้งธุรกิจทิ้งรถไปทำมาหากินอย่างอื่นแล้ว เชื่อว่าธุรกิจจะไม่สามารถกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งได้
“ภาพรวมตอนนี้ยังเหลือเฉพาะบริษัทขนาดใหญ่ที่มีสถาบันการเงินสนับสนุนอยู่เท่านั้น แต่ก็อยู่ในภาวะย่ำแย่ ซึ่งเชื่อว่าหากธุรกิจท่องเที่ยวยังไม่กลับมาในช่วงต้นปีหน้า กลุ่มผู้ประกอบการรายใหญ่เหล่านี้ก็น่าจะรอดยากเช่นกัน ส่วนผู้ประกอบการายเล็กและรายย่อย ๆ ที่มีไม่มาก ตอนนี้ยอมตัดรถขายเป็นเศษเหล็ก หรือถอดชิ้นส่วนขาย เพราะขายเป็นคันไม่มีคนซื้อ” นายวสุเชษฐ์กล่าว
สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการนั้น แบ่งเป็น 3 กลุ่มใหญ่ ๆ ประกอบด้วย 1.ผู้ประกอบการขนาดใหญ่ มีรถบัสตั้งแต่ 100 คันขึ้นไป มีสัดส่วนประมาณ 20% 2.ผู้ประกอบการขนาดกลาง มีรถตั้งแต่ 20-100 คัน มีสัดส่วนประมาณ 40% และ 3.ผู้ประกอบการรายย่อย มีรถตั้งแต่ 1 คัน แต่ไม่เกิน 20 คัน มีสัดส่วนประมาณ 40%