รีวิวการรับบริการจาก J&T Express จากประสบการณ์ตรงครับ

สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมารีวิวการทำงาน บริการขนส่งพัสดุของ J&T Express Thailand กันนะครับ
1. ผมสั่งซื้อสินค้าจาก Shopee เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 64
2. ร้านค้าส่งสินค้าให้วันที่ 6 ส.ค. 64 (เนื่องจากเป็นสินค้าพรีออร์เดอร์)
3. เริ่มเข้าสู่กระบวนการจัดส่งสินค้าของบริษัท J&T Thailand ตามรูปด้านล่าง


โดยผมจะอธิบายประกอบดังนี้นะครับ
- ผมอยู่เขตดุสิต แต่วันที่ 7 ส.ค. 64 พัสดุไปโผล่ที่เขตราชเทวี แทนที่ควรจะถูกส่งมาที่เขตดุสิตซึ่งรับผิดชอบการจัดส่งในพื้นที่ของผม
- ผมเอะใจ จึงโทรหา CC 020095678 (โทรติดยากมาก รอสายนานมาก) จนได้คุยกับ จนท. และได้รับแจ้งว่า สาขาต้นทางบันทึกที่อยู่ผมไม่ครบและสแกนผิด จึงโดนคัดแยกไปที่สาขาราชเทวีแทน (เบอร์โทรผมก็มี ทำไมไม่โทรถามนะ) แต่จะประสานงานให้ ผมก็เลยสบายใจว่า วันนี้ยังไงก็คงได้รับพัสดุแน่ล่ะนา
- ผมรอจนถึงช่วงเย็นแต่ยังไม่มีพนักงานส่งพัสดุของ J&T โทรมา (ขนส่งเจ้าอื่นผมได้รับหมดแล้ว) จึงโทร CC 020095678 อีกครั้ง ก็รับปากว่าจะประสานงานให้ ระหว่างนี้ ผมก็โทรไปหาพนักงานขนส่งตามที่แจ้งไว้ในแอป ก็ได้คำตอบว่า มีการสแกนมาผิด พัสดุไม่ได้อยู่กับพนักงานคนนี้ แต่อยู่กับอีกคน แต่เขาจะโทรบอกอีกคนให้นำส่งให้
- ผมรอจนหมดวัน สรุป ไม่มีใครติดต่อกลับมาเลย ผมจึงโทรหา CC 020095678 อีกครั้ง ก็รับปากว่า วันพรุ่งนี้จะประสานให้นำส่งให้เรียบร้อย (ขึ้นสถานะว่า พัสดุตกค้าง ช้าไป 1 วัน)
- วันที่ 8 ส.ค. 64 ผมรีบโทรไปหา CC 02095678 แต่เช้า เพื่อย้ำเตือนเรื่องการประสานงาน ก็ได้รับคำตอบมาว่าจะประสานงานกับสาขาให้นำส่งพัสดุ
- ผมรอจนถึงช่วงเย็น ก็ยังไม่มีใครติดต่อมา จึงโทรหา CC อีกครั้ง ก็รับปากว่า วันพรุ่งนี้จะประสานการนำส่งให้ (สถานะพัสดุตกค้าง ช้าไป 2 วัน)
- วันที่ 9 ส.ค. 64 ผมก็รีบโทรหา CC แต่เช้า เพื่อให้รีบประสานงานอีก ก็ได้รับคำตอบว่า "จะประสานการนำส่งให้ในวันนี้" เหมือนเดิม ผมก็รอจนถึงบ่าย ก็ยังไม่มีใครติดต่อมา โทรหา CC อีกครั้ง ก็พูดเหมือนเดิมว่า จะประสานการนำส่งให้ จนสิ้นวันก็ยังไม่มีใครติดต่อมา ก็เลยโทรหา CC ว่า เกิดอะไรขึ้น CC แจ้งว่า พนง.ขนส่ง แจ้งว่าไม่สามารถติดต่อผู้รับได้ ผมจึงเริ่มมีอารมณ์บอกว่า ไม่มีใครติดต่อมาเลย จะขอ Call log จาก Operator มาดูก็ได้ จึงจบด้วยการขออภัย (พนักงานโกหก) และบอกว่าพรุ่งนี้จะประสานการนำส่งให้อีกครั้ง (สถานะพัสดุตกค้าง ช้าไป 3 วัน)
- วันที่ 10 ส.ค. 63 ผมก็โทรหา CC แต่เช้าเหมือนเดิม คำตอบก็เหมือนเดิม จนสาย ๆ สถานะเปลี่ยนเป็น พัสดุมีปัญหา ที่อยู่ผู้รับไม่ชัดเจน ผมก็เฮ้ย เกิดอะไรขึ้น รีบโทรหา CC ด็ได้รับคำตอบเหมือนเดิมว่า จะประสานงานให้ ขอรวบรัดเลยนะครับ CC แจ้งว่า ในระบบ ไม่มีข้อมูลแขวงและรหัสไปรษณีย์ผมอยู่ (แต่ตอนสั่งซื้อผมกรอกไปครบ และร้านค้าก็ปริ้นท์ออกมาครบ) แต่ในระบบ J&T มีไม่ครบ ผมเลยแจ้งไปว่า ช่วยเติมให้ครบด้วยครับ จะได้ไม่มีปัญหา แค่ตอนค่ำ ๆ CC บอกว่า พัสดุนี้จะถูกตีกลับไปยังผู้ขาย เพราะไม่สามารถนำส่งได้สำเร็จ เนื่องจาก ระบุที่อยู่ผู้รับไม่ชัดเจน ให้ผมไปทำเรื่องขอคืนเงินกับ Shopee เอง แล้วกดสั่งซื้อใหม่ (เอากับเขาสิ) ผมก็เฮ้ย! พูดแบบนี้ได้ไง มันความผิดผมเหรอ จะให้ผมขอเงินคืน สั่งใหม่ พูดง่ายดีเนาะ ผมเลยติดต่อไปหาคนขายกับ Shopee สรุปว่า จะโทรแจ้ง CC J&T ว่า ไม่ต้องตีกลับ ให้คัดแยกไปปลายทางที่ถูกต้องก็พอ (ผมแจ้งเขตและรหัสไปรษณีย์ไปในสายแล้ว และ CC ก็บันทึกข้อมูลเพิ่มเติมไปแล้ว และรับปากว่า พรุ่งนี้เช้า (11 ส.ค.) จะประสานงานให้ตามที่ผมต้องการ) (สถานะพัสดุนำส่งคืน ช้าไป 4 วัน)
- วันที่ 11 ส.ค. 64 ผมเช็คสถานะดู ไปโผล่ที่เขตพญาไทอีกแล้ว ซักพักก็ขึ้นสถานะ พัสดุมีปัญหา ที่อยู่ผู้รับไม่ชัดเจนเหมือนเดิม ผมก็โทรหา CC สรุป ข้อมูลเขตและรหัสไปรษณีย์ที่แจ้งไปเมื่อวาน ยังไม่อยู่ในระบบ (อะไรกันครับเนี่ย) จึงถาม CC ว่าเกิดอะไรขึ้น ก็ได้รับคำตอบว่า อาจเป็นเขตคาบเกี่ยว เลยส่งไปที่พญาไทให้ช่วยนำส่งแต่จะประสานงานให้ (ผมแจ้งเขตและรหัสไปรษณีย์อีกครั้ง) ในระหว่างนี้ ที่ App Shopee มีข้อความแจ้งเตือนตามรูป


ผมเลยคุยกับ CC ใหม่ช่วงหัวค่ำ บอก CC ว่า ให้สาขาพญาไทตีกลับไปที่ศูนย์คัดแยกอีกครั้ง แล้วให้ส่งไปที่สาขาดุสิตให้ถูกต้องเพื่อจะได้นำจ่ายผมซักที (รอมา 5 วันแล้ว) CC ก็รับปากว่า วันพรุ่งนี้เรียบร้อย คุณลูกค้าได้รับพัสดุแน่นอน
- วันนี้ (12 ส.ค.) ผมก็เข้าไปเช็คสถานะอีกรอบ ด้วยความหวังในใจว่าคงขึ้นสถานะว่า กำลังนำจ่าย แต่เฮ้ย! ทำไมมันยังไปโผล่ที่สาขาพญาไทอีก เลยรีบโทรหา CC ว่าเกิดอะไรขึ้น ขอคำอธิบายครับ แล้วก็เหมือนเดิม จะรับเรื่องประสานงานให้ ให้ผมรอต่อไป ทีนี้ ผมก็ไม่รอแล้ว ตัดสินใจบุกไปรับเองเลยที่สาขาพญาไท และไปขอคำอธิบายจากพนักงานในสาขาเลย (บอกเค้าไว้ก่อนว่า ผมขออนุญาตบันทึกเสียงนะครับ จะได้เก็บไว้เป็นหลักฐานเพราะผมจะร้องเรียน) เขาก็อธิบายมาหมดว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง เริ่มตั้งแต่ สาขาต้นทางสแกนปลายทางมาผิด (แต่ที่อยู่ผู้รับที่ผู้ขายปริ้นท์มาติดหน้าถุงพัสดุก็ระบุเขตดุสิตถูกต้องครบถ้วนนะครับ) เลยเป็นแบบที่เกิดขึ้น และเมื่อวานสาขาพญาไทเอง ก็ตีกลับพัสดุไปให้ศูนย์กระจายสินค้าแล้ว แต่เข้านี้เขาก็แปลกใจว่าทำไมมันยังถูกส่งกลับมาอีก (พัสดุผมอยู่ในตะกร้ารอตีกลับครั้งที่ 2) คิดดูเอาละกันครับ ถ้าผมไม่ตัดสินใจไปรับเองที่สาขาพญาไทจะเกิดอะไรขึ้น ผมจะต้องรอการเล่นขายของของ J&T ไปอีกกี่วัน เหนื่อยเลยครับแบบนี้

รูปข้างล่างนี้ เป็นเพียงบางส่วนของหลักฐานที่ผมมีนะครับ ผมยังมีบันทึกการสนทนาระหว่าง CC กับผม ระหว่างผมกับ จนท. สาขาพญาไท และอื่น ๆ อีกนะครับ ถ้า J&T ต้องการก็บอกนะครับ (จะบอกตอนเจอกันที่ สคบ. หรือศาลแผนกคดีผู้บริโภคก็ได้นะครับ) บอกไว้ก่อนว่าปกติผมไม่ค่อยร้องเรียนหรือทำอะไรให้มันยุ่งยากมากนะครับ ถ้าไม่เหลืออดแบบนี้




ป.ล.
1. ถึง Shopee ผมไม่ได้เต็มใจเลือกใช้ขนส่ง J&T นะครับ แต่ระบบเลือกให้ผมเอง ทั้ง ๆ ที่ผมควรมีสิทธิเลือกขนส่งเอง เพราะผม "จ่าย" ค่าขนส่งเอง (ขอเรียกร้องให้เอาสิทธิการเลือกขนส่งกลับมาให้ผู้ซื้อเป็นคนเลือกเองครับ)
2. ถึง J&T คุณมีเบอร์โทรศัพท์ของผู้รับปลายทาง ข้อมูลอันไหนคุณไท่มีหรือไม่แน่ใจ ทำไมคุณไม่โทรถาม ปล่อยให้ผู้รับติดต่อไปฝ่ายเดียว แล้วการประสานงานภายในของคุณแบบนี้ มันควรเรียกว่าการประสานงานไหม??? (ผมไม่เคยได้รับการติดต่อกลับจาก J&T เลย ทั้ง ๆ ที่บอกจะติดต่อกลับ) และไม่รู้ว่า Next Day Claim ของ J&T นี่คือ การให้ลูกค้ารอ 6 วันแบบผม แล้วต้องไปรับเองที่สาขาที่คัดแยกไปผิดหรือเปล่านะครับ
3. โชคดีที่ผมบันทึกเสียง และแคปหน้าจอการสนทนาไว้เป็นหลักฐานตลอด เพราะได้กลิ่นว่ามันต้องมีปัญหาแน่ ๆ เดี๋ยวรอถ้าเรื่องที่ร้องเรียนไปที่ สคบ. ยังไม่โอเค ผมอาจไปขอพึ่งบารมีศาลแผนกคุ้มครองผู้บริโภคต่อครับ ช่วงนี้ล็อคดาวน์โควิดผมว่างครับ)

ขอบคุณที่ทนอ่านจนจบครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่