สวัสดีค่า เนื่องจากว่าเราทำคะแนนIELTSได้ตามเป้าที่มหาลัยกำหนดไว้ได้ ตามที่บนไว้เราจึงจะมาบอกเคล็บลับเล็กๆน้อยๆของเราให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆที่กำลังเตรียมตัวสอบIELTS เผื่อจะสามารถช่วยเป็นแนวทางได้นะคะ
เราเพิ่งไปสอบ IELTS on Computer เมื่อวันศุกร์ที่ 25 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมาค่ะ ของ IDP ที่ตึกCP
เนื่องจากสอบแบบคอม จึงได้รับผลสอบที่เร็วกว่า ประมาณ 3-5 วัน หลังวันสอบค่ะ
คะแนนที่เราได้: Overall 7; Listening 8, Reading 7, Writing 6.5, Speaking 6.5
เอาเป็นว่าคะแนนไม่ได้สูงโดดเด่นอะไรมากเท่าไหร่ แต่ก็จะมาแชร์ทริคเล็กน้อยละกันนะคะ
^-^ เริ่มเลยละกันเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ^-^
Listening:
หนึ่ง 'สติ' สำหรับเราคิดว่าการมีสติสำคัญมาก เพราะตอนสอบฟังอยู่ เราแอบสติหลุดค่ะ แต่โชคดีที่ดึงสติกลับมาได้
สอง พยายามอ่านคำถามล่วงหน้า ใช่ค่ะ ใช้สายตากวาดคำถามหรือหาKeyword เพื่อให้ง่ายต่อการจับใจความAudioที่กำลังจะพูด
ส่วนใหญ่Part1 จะเป็นคนคุยโทรศัพท์กัน ขอชื่อ เบอร์โทร ที่อยู่ เกี่ยวกับเรื่องต่างๆ
ส่วนPart2 จะมีแผนที่ ให้เติมตัวอักษรว่าสถานที่ที่เค้ากำลังบรรยายอยู่ส่วนไหนของแผนที่ 'เราแนะนำให้กวาดสายตามองรูปแผนที่ก่อน' ยกตัวอย่างเช่น มีถนนชื่ออะไรบ้าง มีสถานที่อะไรอยู่ใกล้กับประตูไหนบ้าง เป็นต้น
Part3 จะเป็นคนสองคนคุยกัน แล้วก็เป็นmultiple choice ให้เลือก พาร์ทนี้เราแนะนำให้ ' รีบดูคำถาม และคำตอบ แล้วhighlight keyword ' ค่ะ
ส่วนPart4 พาร์ทสุดท้าย จะเป็นคนๆเดียวบรรยายยาวๆเกี่ยวกับประวัติของสิ่งๆหนึ่ง ก็เหมือนเดิมเลย 'scan หา keyword' ค่ะ
เนื่องจาก Reading คะแนนเราไม่ได้สูงมากเท่าไหร่ ฉะนั้นจะบอกทริคของเราคร่าวๆ ตอนเราเอาไว้ใช้ในห้องสอบละกันนะคะ
ก่อนอื่นเลย เราอ่านหัวข้อเรื่องว่าเกี่ยวกับอะไร เผื่อจะช่วยเดาแนวทางได้ถูก
ต่อไปคือ อ่านคำถามค่ะ เช็คว่าเค้าต้องการอะไร แล้วกวาดสายตาไปดูคำถามที่อยู่ในพาร์ทเดียวกันทั้งหมด แล้วพลิกไปดู passageว่ามีอะไรอยู่paragraphไหนมั้ย หาkeywordให้เจอแล้วmarkเอาไว้ค่ะ
พาร์ทต่อไป Writing: เราจะขอพิมพาร์ทนี้ยาวหน่อยละกันเนื่องจากว่าตกใจกับคะแนนพาร์ทนี้มาก เกินคาดมาก
อันนี้เราได้ทริคมาจากครูฝรั่งมาอีกทีนะคะ แต่เอาจริงๆเป็นทริคที่น่าจะหาได้ทั่วไปเลย
writing part1 -- เขียนไม่ต่ำกว่า 150 คำ ควรใช้เวลา ไม่เกิน 20 นาที (เนื่องจากต้องเวลาเยอะในพาร์ทต่อไป)
ควรแบ่งเป็น 4 paragraph ค่ะ
paragraph แรก: ให้ 'paraphrase' ค่ะ นั่นคือการเปลี่ยนคำบางคำหรือเปลี่ยนgrammar format แต่ยังคงความหมายเดิม สำคัญมากค่ะ
paragraph 2: พาร์ทนี้ควรเป็น overview จะเป็นตัวให้คะแนนเราค่ะ ที่สำคัญเลยคือ 'ต้องเปรียบเทียบ' อะไรที่น่าสังเกตเป็นจุดสนใจ ยกตัวอย่างเช่น (ตาราง) ข้อมูลที่เยอะสุด/น้อยสุด | (แผนที่) ตำแหน่งที่มีการเปลี่ยนแปลง มีกี่ตำแหน่ง ต่างจากเดิมอย่างไร | (diagram) จำนวนขั้นตอนมีกี่ขั้นตอน เริ่มต้น/ขั้นสุดท้ายเป็นอะไร และพยายามอย่าเขียน ตัวเลข ในoverviewของเรานะคะ
แล้วก็เขียนพวกคำ Overall,... / The most significant features of the diagram are that... เราจะได้คะแนนจากส่วนนี้ค่ะ
paragraph 3และ4: จะเป็นการขยายความจากข้อมูลที่เราให้ไปในOverviewค่ะ นั่นก็จะประกอบไปด้วยตัวเลขต่างๆ ปีต่างๆ
writing part2 -- เขียนไม่ต่ำกว่า 250 คำ ควรใช้เวลาประมาณ 40 นาที
พาร์ทนี้ ควรแบ่งเป็น paragraph ให้ชัดเจน ประมาณ 4-5 paragraph ค่ะ
paragraph แรก: ควรมีแค่2ประโยคค่ะ paraphrase กับ thesis statment นั่นคือ ประโยคที่เขียนว่า เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย หรือว่า คิดเห็นอย่างไรกับstatementนั้นๆ
paragraph2,3(,4): ควรมี 4-5 ประโยค นั่นคือ 1. Point ให้เขียนแบบชัดเจนเลยนะคะ เป็นเหมือนเริ่มต้นparagraph ให้คนที่อ่านรู้ว่าเรากำลังจะเขียนเกี่ยวกับอะไร 2. Develop คือให้อธิบายว่าเราหมายถึงยังไง 3. Example ยกตัวอย่างไปค่ะ 4. ยืนยันPointอีกครั้งจากExample ให้เขียนประมาณ 'This shows...' ประมาณนี้ค่ะ
paragraphสุดท้าย: conclusion ย่อหน้านี้ ไม่ควรเขียนอะไรเพิ่มเติมเลยค่ะ นอกจากเขียนเหมือนเดิมกับที่เขียนไว้ใน thesis statement แต่พยายาม paraphrase thesis statementของเราจะดีมากเลยค่ะ เค้าจะได้เห็นว่าเรารู้ศัพท์เยอะ
อีกอย่างคือ แนะนำว่าอย่าไปใช้เริ่ทต้นสรุปโดยการใช้พวกphraseยาวๆพวก In the nutshell บลาๆๆ นะคะ คือเห็นหลายที่เค้าแนะนำให้เขียนแบบนี้ตอนสรุป แต่ครูเราบอกว่าเขียนสั้นๆให้ได้ใจความดีกว่า ยกตัวอย่างนะคะ In conclusion, แบบนี้ปลอดภัยสุดค่ะ
สุดท้ายนี้ของ writing part2 ใช้ศัพท์ที่เป็น academic vocab บวกกับให้ใช้ grammar ให้หลากหลายค่ะ
สำหรับเราคือเราพยายามจำศัพท์ไปประมาณ4-5คำ เผื่อสามารถนำไป adapt กับบทความได้บ้างแล้วได้คะแนนเพิ่ม55555
ต่อไปคือ Speaking:
เราไม่มีอะไรจะแนะนำนอกจาก ฝึกเลยค่ะ บวกกับพยายามใช้ grammar ที่หลากหลาย
โอเคค่ะสุดท้ายเลยที่จะแนะนำคือให้ฝึกเยอะๆค่ะ เราซื้อหนังสือของ Cambridge มาฝึกค่ะ ชื่อเล่มว่า IELTS academic 15 with answer authentic practice tests ราคา 1,099 บาทซื้อที่ Kinokuniya ค่ะ แต่จริงๆน่าจะหาซื้อตามร้านหนังสือแผนกหนังสือเรียนต่างประเทศทั่วไปได้นะคะ
บวกกับเราฝึกในเว็บ
https://ieltsliz.com https://ieltsonlinetests.com
https://www.ieltstester.com ก็จะมีประมาณนี้ค่ะ
สุดท้ายจริงๆละ เราก็ขอให้ทุกคนที่จะกำลังเตรียมตัวสอบโชคดีกันทุกคน ได้คะแนนตามเป้า เราหวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์ให้ทุกคนไม่มากก็น้อยนะคะ หากมีข้อสงสัยทิ้งข้อความไว้หรือว่าทักส่วนตัวมาก็ได้นะคะ เรื่องไหนที่เราสามารถตอบได้เราก็จะตอบค่ะ ขอบคุณทุกคนที่อ่านจนจบนะคะ และขอให้โชคดีกับการสอบIELTSค่า ^_^
แชร์ทริคเล็กๆน้อยๆ สอบ IELTS
เราเพิ่งไปสอบ IELTS on Computer เมื่อวันศุกร์ที่ 25 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมาค่ะ ของ IDP ที่ตึกCP
เนื่องจากสอบแบบคอม จึงได้รับผลสอบที่เร็วกว่า ประมาณ 3-5 วัน หลังวันสอบค่ะ
คะแนนที่เราได้: Overall 7; Listening 8, Reading 7, Writing 6.5, Speaking 6.5
เอาเป็นว่าคะแนนไม่ได้สูงโดดเด่นอะไรมากเท่าไหร่ แต่ก็จะมาแชร์ทริคเล็กน้อยละกันนะคะ
^-^ เริ่มเลยละกันเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ^-^
Listening:
หนึ่ง 'สติ' สำหรับเราคิดว่าการมีสติสำคัญมาก เพราะตอนสอบฟังอยู่ เราแอบสติหลุดค่ะ แต่โชคดีที่ดึงสติกลับมาได้
สอง พยายามอ่านคำถามล่วงหน้า ใช่ค่ะ ใช้สายตากวาดคำถามหรือหาKeyword เพื่อให้ง่ายต่อการจับใจความAudioที่กำลังจะพูด
ส่วนใหญ่Part1 จะเป็นคนคุยโทรศัพท์กัน ขอชื่อ เบอร์โทร ที่อยู่ เกี่ยวกับเรื่องต่างๆ
ส่วนPart2 จะมีแผนที่ ให้เติมตัวอักษรว่าสถานที่ที่เค้ากำลังบรรยายอยู่ส่วนไหนของแผนที่ 'เราแนะนำให้กวาดสายตามองรูปแผนที่ก่อน' ยกตัวอย่างเช่น มีถนนชื่ออะไรบ้าง มีสถานที่อะไรอยู่ใกล้กับประตูไหนบ้าง เป็นต้น
Part3 จะเป็นคนสองคนคุยกัน แล้วก็เป็นmultiple choice ให้เลือก พาร์ทนี้เราแนะนำให้ ' รีบดูคำถาม และคำตอบ แล้วhighlight keyword ' ค่ะ
ส่วนPart4 พาร์ทสุดท้าย จะเป็นคนๆเดียวบรรยายยาวๆเกี่ยวกับประวัติของสิ่งๆหนึ่ง ก็เหมือนเดิมเลย 'scan หา keyword' ค่ะ
เนื่องจาก Reading คะแนนเราไม่ได้สูงมากเท่าไหร่ ฉะนั้นจะบอกทริคของเราคร่าวๆ ตอนเราเอาไว้ใช้ในห้องสอบละกันนะคะ
ก่อนอื่นเลย เราอ่านหัวข้อเรื่องว่าเกี่ยวกับอะไร เผื่อจะช่วยเดาแนวทางได้ถูก
ต่อไปคือ อ่านคำถามค่ะ เช็คว่าเค้าต้องการอะไร แล้วกวาดสายตาไปดูคำถามที่อยู่ในพาร์ทเดียวกันทั้งหมด แล้วพลิกไปดู passageว่ามีอะไรอยู่paragraphไหนมั้ย หาkeywordให้เจอแล้วmarkเอาไว้ค่ะ
พาร์ทต่อไป Writing: เราจะขอพิมพาร์ทนี้ยาวหน่อยละกันเนื่องจากว่าตกใจกับคะแนนพาร์ทนี้มาก เกินคาดมาก
อันนี้เราได้ทริคมาจากครูฝรั่งมาอีกทีนะคะ แต่เอาจริงๆเป็นทริคที่น่าจะหาได้ทั่วไปเลย
writing part1 -- เขียนไม่ต่ำกว่า 150 คำ ควรใช้เวลา ไม่เกิน 20 นาที (เนื่องจากต้องเวลาเยอะในพาร์ทต่อไป)
ควรแบ่งเป็น 4 paragraph ค่ะ
paragraph แรก: ให้ 'paraphrase' ค่ะ นั่นคือการเปลี่ยนคำบางคำหรือเปลี่ยนgrammar format แต่ยังคงความหมายเดิม สำคัญมากค่ะ
paragraph 2: พาร์ทนี้ควรเป็น overview จะเป็นตัวให้คะแนนเราค่ะ ที่สำคัญเลยคือ 'ต้องเปรียบเทียบ' อะไรที่น่าสังเกตเป็นจุดสนใจ ยกตัวอย่างเช่น (ตาราง) ข้อมูลที่เยอะสุด/น้อยสุด | (แผนที่) ตำแหน่งที่มีการเปลี่ยนแปลง มีกี่ตำแหน่ง ต่างจากเดิมอย่างไร | (diagram) จำนวนขั้นตอนมีกี่ขั้นตอน เริ่มต้น/ขั้นสุดท้ายเป็นอะไร และพยายามอย่าเขียน ตัวเลข ในoverviewของเรานะคะ
แล้วก็เขียนพวกคำ Overall,... / The most significant features of the diagram are that... เราจะได้คะแนนจากส่วนนี้ค่ะ
paragraph 3และ4: จะเป็นการขยายความจากข้อมูลที่เราให้ไปในOverviewค่ะ นั่นก็จะประกอบไปด้วยตัวเลขต่างๆ ปีต่างๆ
writing part2 -- เขียนไม่ต่ำกว่า 250 คำ ควรใช้เวลาประมาณ 40 นาที
พาร์ทนี้ ควรแบ่งเป็น paragraph ให้ชัดเจน ประมาณ 4-5 paragraph ค่ะ
paragraph แรก: ควรมีแค่2ประโยคค่ะ paraphrase กับ thesis statment นั่นคือ ประโยคที่เขียนว่า เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย หรือว่า คิดเห็นอย่างไรกับstatementนั้นๆ
paragraph2,3(,4): ควรมี 4-5 ประโยค นั่นคือ 1. Point ให้เขียนแบบชัดเจนเลยนะคะ เป็นเหมือนเริ่มต้นparagraph ให้คนที่อ่านรู้ว่าเรากำลังจะเขียนเกี่ยวกับอะไร 2. Develop คือให้อธิบายว่าเราหมายถึงยังไง 3. Example ยกตัวอย่างไปค่ะ 4. ยืนยันPointอีกครั้งจากExample ให้เขียนประมาณ 'This shows...' ประมาณนี้ค่ะ
paragraphสุดท้าย: conclusion ย่อหน้านี้ ไม่ควรเขียนอะไรเพิ่มเติมเลยค่ะ นอกจากเขียนเหมือนเดิมกับที่เขียนไว้ใน thesis statement แต่พยายาม paraphrase thesis statementของเราจะดีมากเลยค่ะ เค้าจะได้เห็นว่าเรารู้ศัพท์เยอะ
อีกอย่างคือ แนะนำว่าอย่าไปใช้เริ่ทต้นสรุปโดยการใช้พวกphraseยาวๆพวก In the nutshell บลาๆๆ นะคะ คือเห็นหลายที่เค้าแนะนำให้เขียนแบบนี้ตอนสรุป แต่ครูเราบอกว่าเขียนสั้นๆให้ได้ใจความดีกว่า ยกตัวอย่างนะคะ In conclusion, แบบนี้ปลอดภัยสุดค่ะ
สุดท้ายนี้ของ writing part2 ใช้ศัพท์ที่เป็น academic vocab บวกกับให้ใช้ grammar ให้หลากหลายค่ะ
สำหรับเราคือเราพยายามจำศัพท์ไปประมาณ4-5คำ เผื่อสามารถนำไป adapt กับบทความได้บ้างแล้วได้คะแนนเพิ่ม55555
ต่อไปคือ Speaking:
เราไม่มีอะไรจะแนะนำนอกจาก ฝึกเลยค่ะ บวกกับพยายามใช้ grammar ที่หลากหลาย
โอเคค่ะสุดท้ายเลยที่จะแนะนำคือให้ฝึกเยอะๆค่ะ เราซื้อหนังสือของ Cambridge มาฝึกค่ะ ชื่อเล่มว่า IELTS academic 15 with answer authentic practice tests ราคา 1,099 บาทซื้อที่ Kinokuniya ค่ะ แต่จริงๆน่าจะหาซื้อตามร้านหนังสือแผนกหนังสือเรียนต่างประเทศทั่วไปได้นะคะ
บวกกับเราฝึกในเว็บ https://ieltsliz.com https://ieltsonlinetests.com https://www.ieltstester.com ก็จะมีประมาณนี้ค่ะ
สุดท้ายจริงๆละ เราก็ขอให้ทุกคนที่จะกำลังเตรียมตัวสอบโชคดีกันทุกคน ได้คะแนนตามเป้า เราหวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์ให้ทุกคนไม่มากก็น้อยนะคะ หากมีข้อสงสัยทิ้งข้อความไว้หรือว่าทักส่วนตัวมาก็ได้นะคะ เรื่องไหนที่เราสามารถตอบได้เราก็จะตอบค่ะ ขอบคุณทุกคนที่อ่านจนจบนะคะ และขอให้โชคดีกับการสอบIELTSค่า ^_^