รีวิว เปลี่ยนยางครึ่งแสน กับ MICHELIN Pilot Sport 4 SUV



สวัสดีครับ กลับมาอีกครั้งหลังจากรีวิวรถ ไป 3 คัน รวด 

CR รีวิวบ้านๆ Toyota Commuter โฉมใหม่ ไม่ต้องลอง ก็รู้ว่ามันดีจริงๆ
Review บ้านๆ Bmw 320D GT รถที่ไม่ควรซื้อ ถ้ายังไม่ลองขับ
Review บ้านๆ Benz GLC43 AMG

ช่วงนี้ก็เข้าหน้าฝน หลายท่านคงลังเล จะเปลี่ยนยางดีมั้ย มั่นใจแหละว่าขับช้า ไม่เป็นอะไรหรอก

แต่เอาน่า เพื่อความปลอดภัย และเผื่อเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ควรที่จะเปลี่ยนยางดีกว่าครับ 

ยางเป็นสิ่งแรกที่ยึดเราไว้รถกับถนน ถ้ายางไม่ดี จะไปยึดเกาะอยู่ได้ยังไง เปลี่ยนยางเราก็ดูตามงบประมาณที่เรามีครับ 

แต่สำหรับเจ้า GLC43 ของผม ที่ผมใช้ปฏิบัติกู้ชีพ กู้ภัย คันนี้ ต้องใส่สิ่งที่ดี ที่สุด เพื่อการทำงาน และความคล่องตัว 



ในการเปลี่ยนยางคันนี้ สเป็คเดิมของรถคือยาง Continental รุ่น Contisport contact
เบอร์ล้อหน้า 255/40/21 
เบอร์ล้อหลง 285/35/21 

ต้องบอกก่อนว่า ฟิลลิ่งยางเดิมนั้น แข็ง และ กระด้างสุดๆ นิ่มไม่ต้องถามถึง ตึงตัง โยกซ้ายขวา ถึงแม้จะเป็นช่วงล่างถุงลมก็ตาม ที่ ยิ้มไม่ได้ช่วยอะไรเลย  แถม ในการเลี้ยวล้อแต่ล่ะครั้ง ก็จะมีอาการยางแถ แถดๆ ตลอดเวลา ซึ่งเป็นปกติของรุ่นนี้

ยางที่จะมาใส่ใหม่นี้ ผมได้ขยับ size ยางขึ้นเบอร์นึง เป็นสเป็คเดียว Porsche Cayenne จะได้หาง่ายขึ้นในการเปลี่ยนยางคราวหน้า ซึ่งสเป็คคือ 
เบอร์ล้อหน้า 265/40/21
เบอร์ล้อหลัง 295/35/21 

ผมดูไว้หลายยี่ห้อมากครับ สอบถามหลายร้าน ตามงบประมาณในกระเป๋า ซึ่งได้แก่ 

ยางจีนหรือไทย ชุดล่ะ 20000

ยางคัมโฮ ชุดล่ะ 39000

ยางพีแรลรี่ ชุดล่ะ 60000 ผมได้มา 4 หมื่นกลางๆ 

ยางคอนติ ชุดล่ะ 50000 ผมได้มา 4 หมื่นปลายๆ แต่ไม่เอาแล้ว เข็ดแล้ว 555+ 

ยางมิชลีน ไพลอท สปอร์ต 4 SUV ชุดล่ะ 51360 ผมได้ 5 หมื่น ถ้วนๆ  

ยางมิชลีน ไพลอท สปอร์ต 4s ชุดล่ะ 54000 ผมได้ 5 หมื่น ถ้วนๆ  

เอาจริงผมอยากลองยางไทยหรือจีน เพราะมันถูกดี แต่ไปถามร้านแล้ว ไม่มีของครับ 
ยางคัมโฮ มาบอกช้าไป ตอนถึงร้านแล้ว 

เลยตัดใจเอายางพีแรลรี่ล่ะครับ รุ่น Pzero มันถูกสุดแล้วล่ะ ร้านที่คุยไว้คือ Scw สนามเป้าครับ 

ร้านนี้เราจะรู้จัก ตรงที่ผลงานเขาจะเปลี่ยนยางให้รถหรู รถซุปเปอร์คาร์อีกมากมาย ลองเข้าไปในเฟสบุ๊คร้านดูครับ เพียบจริงๆ 


พอไปถึงก็เข้าไปคุยสอบถามเพิ่มว่า ยาง 3 ตัวนี้ พีแรลรี่ กับ ไพลอท 4s และ ไพลอท 4 SUV ต่างกันตรงไหน

คือทั้ง 3 เป็นยาง top ของรุ่น คือจะเหมือนกันหมดครับ ดีในถนนแห้ง ตอบสนองได้เท่ากัน
พีแรลรี่ Pzero จะนิ่มช่วงแรกๆ พ้น หมื่นโลจะเริ่มแข็ง 
ไพลอท 4s จะคงความนิ่มได้นานกว่า เหมาะสำหรับรถเก๋ง ถึงแม้จะโหลดนํ้าหนักได้เท่ากันก็ตาม 
ไพลอท 4 SUV เป็นยางสำหรับ SUV เช่นรถผม คือโครงสร้างที่แข็งแรงกว่า ทนแรงบิดได้มากกว่า และอยู่ได้นานกว่า 4s ร้านแนะนำตัวนี้ครับ

เลยตัดสินใจเอาตัวนี้แทน ยอมเสียแพงหน่อย ดีกว่ามาเสียอารมณ์ตอนขับว่า ทำไม ไม่เอาตัวนั้นแต่แรกว้า ลองให้สุดไปเลย 

ยางที่ได้คือ ปี 2020 ครับ ปี 2021 เท่าที่ทราบ ยังไม่มีมา 


ร้านนี้จะแปลกอย่างนึงครับ เขาจะไม่บล๊อกลมในการถอดเข้า ถอดออกของล้อครับ ใช้แรงมือล้วนๆ ซึ่งแปลกดี 

สภาพยางเดิม คือ แตกลายงา ถึงสะพานยางแล้ว 




หลังถอดยางออกเสร็จ ก็เอาล้อเปล่าๆ ขึ้นเครื่องถ่วงดูก่อนว่า ล้อมีปัญหาอะไรมาก่อนมั้ย คิดว่า เพื่อตัดปัญหากับลูกค้าทีหลัง ว่าล้อดุ้ง ล้อสั่น ล่ะครับ 


แล้วก็ทำความสะอาดล้อนอกและใน ผมไม่เคยเจอแบบนี้จริงๆนะ ร้านเปลี่ยนยาง ที่ บริการแบบนี้ 


เสร็จแล้วก็ยางใส่ยางใหม่เข้าไป 


ใช้เวลาประมาณ 1.30 ชม. ครับ ก็เสร็จ ร้านนี้เท่าที่ผมเห็น เขาไม่มีตั้งศูนย์นะครับ ถอด ใส่ ถ่วง ได้อย่างเดียว

 
เอาล่ะ หลังจากใส่ โดยสรุป 

แข็งและกระด้างน้อยลง อาการโยกน้อยลง ผมยังไม่ได้กดซัด แต่ช่วงออกตัว กดคันเร่งจม รถมีอาการดีดออกหน้าและหนึบกว่าเดิม ชัดเจน ถ้าเทียบกับคอนติตัวเดิมติดรถ ส่วนเวลาเลี้ยวล้อเกือบสุด อาการแถแถดๆ หายไปครับ 

ความนิ่มมีเพิ่มนิดหน่อย เวลาวิ่งผ่านร่องทางด่วน ลูกระนาด อาการ ตึงตังยังอยู่ และวิ่งลุยตอนฝนตกหนักๆ คือ มิชลีนจะลอยเบาๆหวิวๆ ชอบกล ไม่มั่นใจเลยแฮะ  ไม่เหมือนคอนติ คือล้อลุยนํ้า พวงมาลัยยังหนักแน่นอยู่ มั่นใจได้ 

แต่วิ่งผ่านแอ่งนํ้า หวิวพอๆกันครับ 555 เบาได้เบา

โดยรวม ดีขึ้นครับ ดีจริง ถ้าเทียบกับยางเดิมติดรถ แต่ไม่ได้ดีขึ้นถึงแบบเอ้ย สุดยอดว่ะ รู้งี้เปลี่ยนนานแล้ว ไม่ใช่แบบนั้นเลย

แต่ผมเสียดายส่วนต่างเงิน กับ ยางคัมโฮ คือ ที่เสียดายเพราะ
รถ BMW ผมอีกคันก็ใส่ยางคัมโฮ และเอาเทียบกัน ถ้ารู้ว่าเป็นยังงี้นะ ใส่คัมโฮดีกว่า ประหยัดไปหมื่นกว่าบาทครับ ...........
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่