- เนื่องด้วย เจ้า B/S Dueler H/P Sport ที่ใส่กันมาตั้งแต่ ต้นปี 2016 กับระยะทาง ประมาณ 45,000 กม. ได้ถึงอายุของมันแล้ว จาก ดอกยาง ที่เหลือ 3 มม. และหน้ายางที่แตกลายงาครบทุกเส้นละ (ก่อนออกทริปปีใหม่ ยังปกตินะ แต่กลับมา ส่องดู อ้าวว ไปซะละ สงสัยเพราะวิ่งต่อเนื่องยาวๆ) แถมเบรคแรงหน่อย เสียง อี๊ดดดด ยาวๆ ก็ตามมา
เลือกรุ่นไหนดีนะ ?
ของเดิม สำหรับผม ผมพอใจกับมันนะ เรียกว่า มันคือ RE003 เวอร์ชั่น SUV เลยล่ะ
เสียงดัง (มากกก) / กระด้าง / พวงมาลัยคม / จิกโค้ง / รีดน้ำเก่ง
ครั้นจะเลือกรุ่นเดิม ก็ไม่มีขายแล้ว (ถ้ามีก็เก่าเก็บ) ตัวเลือกก็จะเป็น
1. Alenza 001 .. ออกมาแทน ซึ่งหารีวิว ก็ทราบมาว่า ถูกปรับให้นุ่มลงนิด ทางแห้งลดความห้าวลงหน่อย แต่ไปเพิ่มสมรรถนะในทางเปียกให้ดีขึ้นแทน ซึ่งก็ตัดสินใจแหละว่า จะเอาเจ้านี่ แต่พอเช็คของแล้ว ปรากฎว่า ทุกร้านยืนยันตรงกันว่า "ไม่มีของ"
แล้วจะทำไงดีหว่า ? ... ต้องใช้รถลงใต้เร็วๆนี้ด้วยสิ จะให้ใช้ pulsar มีหวังถึงแล้วไม่ต้องไปไหนกัน นอนร้องโอดโอย กับ อาการปวดหลังแน่ๆ
2. Yokohama Advan ST .. นี่ก็เช็ค ยัน สนญ ของ Yoko ประเทศไทยเลย คำตอบคือ "ไม่มีของ ไม่นำเข้ามาแล้ว"
3. Toyo T1 Sport SUV .. ตัวนี้ผมเคยใช้ ตอนล้อ 17 เกาะถนนดีครับ เป็นรอง HP Sport นิดนึง ทางเปียก หมาดๆ รถนิ่งมาก แต่ที่ทำให้ตัดสินใจไม่เอาอีกแล้วก็คือ
- เจอแอ่งน้ำแล้วเหิน เหินจนน่ากลัว เหินเหมือนตอนใช้ GR90 ใน Tiida เลย
- ตอนนั้น 4 เส้น เจอยางไม่กลม 1 เส้น ไม่กลมของผมคือ ต้องแปะตะกั่วเยอะกว่าล้ออื่น ให้ร้านยางทุกร้านเช็ค เค้ายืนยันว่า มาจากยาง
4. Michelin Latitude Sport 3 .. บอกตรงๆว่า ไม่มองเลย เพราะเคยใช้ Latitude ที่ติด CRV G3 2.0E มาจากโรงงาน ทั้งกระด้าง ทั้งดัง จนเปลี่ยนทิ้งภายใน 1 ปี (แต่มันรีดน้ำดีนะ) แต่ในเมื่อไม่มีทางเลือก ก็ลองหาข้อมูลดู พบว่า
- เป็นยางติดรถ Porsche Macan (ระดับ Porsche คงไม่เอายางห่วยๆ มาใส่หรอกมั้ง)
- ผลิต Poland (มันน่าจะพอเชื่อใจได้นะ)
- รวมถึง เสียงจากคนที่ใช้ ก็บอกว่า มันเด่นนิ่ม แต่การทรงตัวยังเป็นรองพวก Alenza กับ P Zero สักหน่อย ไม่มากนัก (น่าจะพอรับได้ .. เข้าข้างตัวเอง)
หาร้าน
เลือกยางได้แล้วก็หาร้าน ราคาที่ถูกสุด ที่หาได้คือ 8,900 บาท / 9,200 บาท และ 9,300 บาท ครับ .. ผมไม่ได้เลือกที่ถูกที่สุด เพราะ รู้อยู่ว่า ที่ถูกที่สุด ถ่วงล้อแล้ว ไม่นิ่งสนิท ยังมีสั่นเบาๆพอรำคาญ ซึ่งคนทั่วไป (น้องผม / พ่อผม) รับได้ แต่ผมรับไม่ได้ ก็ต้องเสียตังค์ไปถ่วงที่อื่นใหม่อยู่ดี (รวมแล้วก็แพงกว่า)
ก็เลยเลือกร้านที่ขาย 9,300 บาท เพราะเคยใช้บริการเค้า แล้วค่อนข้างพอใจเรื่องการถ่วงล้อ ที่ทำได้ดีมากๆ นิ่งสนิท นิ่งจริงๆ รวมถึง การระมัดระวังในการถอดประกอบล้อราคาแพง ด้วยครับ
...........
เปลี่ยนยางที ซื้อมอไซค์ได้คันนึงเลยแฮะ
โดนรุ่นพี่เค้าขนาบข้าง ... หมองเลยตรู แถมเหลืองอีก
...........
ลองสัมผัสเบื้องต้น
ข้อมูลเบื้องต้น
- ยางเบอร์ 235/55/18
- Treadwear 220 / Traction AA / Temperature A (เทียบ HP Sport ค่า Treadwear เท่ากัน แต่ Traction รายนั้นได้แค่ A) .. 4 หมื่นกม. หมดอีกชัวร์
- เติมลม 38 ปอนด์ ทั้ง 4 ล้อ (เท่ากับ HP Sport ตอนก่อนถอดออก) ใช้เกจ์วัดมิชลิน ของผมวัด
- ลมธรรมดา (HP Sport เติมไนโตร)
ความนุ่มนวล
- ขับออกจากร้านก็ตะลึง .. มันนุ่มแฮะ มันไม่ได้นุ่มย้วย แบบ Yokohama G055 นะ รายนั้น มันโยกไปเยกมา แล้วก็ไม่ได้นุ่มเท่า Yokohama Parada Spec-x ด้วย .. แต่มันนุ่มแบบเฟิร์ม ผ่านรอยต่อถนน ผ่านถนนปุปะ มัน ตึบ ตึบ แล้วก็ผ่าน เรียกว่า นุ่ม แบบแน่นๆ (อันนี้ ถ้าเป็น HP Sport มันกระด้าง ตั้งแต่ขับออกมาละ)
- ก่อนกลับมาปราจีน แวะเปลี่ยนลมเป็นไนโตรเจน แล้ว รอจนยางเย็น ลดลมยางลงอีกนิด เหลือ 37 ปอนด์ (เพราะกะว่า อีก 2 อาทิตย์ จะเดินทางไกล มันคงเหลือ 36 ปอนด์ ตามปกติ ที่เติม จะได้ไม่ต้องเติมเพิ่ม)
- ขาขับกลับมาปราจีน ก็ยังยืนยันว่า มันนุ่มๆ แน่นๆ แอบรู้สึกเหมือนถนนเพิ่งราดยางใหม่ๆ เลยแฮะ รอยปุปะที่เคยผ่านแล้วสะท้านทั้งคัน แล้วก็โทษว่า จาก Bilstein B6 แน่ เพราะ Pulsar กับ Tein Streer Advance มันซับแรงดีกว่า กลายเป็น CRV ซับแรง ได้ใกล้เคียง Pulsar ละ (ยังสะเทือนกว่าสักหน่อย ถ้าผ่านทางขรุขระ)
การบังคับควบคุม
- ผมรู้สึกว่า พวงมาลัย มันหมุนง่ายขึ้นนะ (ยังไม่ได้ตั้งศูนย์ล้อใหม่นะ)
- ลองเปลี่ยนเลนกระทันหัน .. อืมม นิสัยเหมือน Pulsar ที่ใส่ PS4 คือ มันก็ไปของมันแหละ แต่มันไม่จิก ไม่คม แบบ HP Sport แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายนะ อยู่ในระดับค่อนข้างดีเลยล่ะ
- ลองเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง .. หนึบกว่า HP Sport ชัด คือ เหมือนล้อมันติดพื้นตลอด รถนิ่ง ไม่ออกอาการ ลองแกล้งสะบัดพวงมาลัยแรงๆ แบบที่ทำประจำ มันก็ไปของมัน ตามมือเรา แต่เหมือนข้างบนแหละ คือ "มันไม่จิก มันไม่คม"
เสียงรบกวน
- เรียกว่า เป็น ไฮไลท์ ของเค้าเลยมั้ง เทียบกับ HP Sport มันเงียบลงไม่ต่ำกว่า 50% เงียบจนวิ่งทางไกล ปกติไม่เคยได้ยินเสียงลมนะ (เพราะเสียงยางมันกลบ) คราวนี้ ได้ยินเสียงลมชัดเจนเลย
ถ้าเทียบกับยางทั่วไปล่ะ ?
- ดังกว่า Yokohama G055 สักหน่อย
- เงียบกว่า Toyo T1 Sport SUV / BS Dueler HP Sport (สองตัวนี้ มันดังตั้งแต่ใส่เลยนะ ไม่ต้องรอเวลา)
- เงียบกว่า Michelin Latitude Tour ที่ติดรถ CRV G3 2.0E
ภาพรวม
- ก็พอใจกับมันนะ ดีเกินคาดหวังครับ ประทับใจความนุ่ม และ เงียบ ของมัน (เทียบกับยางสปอร์ตนะ อย่าเทียบกับยางนุ่ม) ลดความห้าว ความซ่าส์ จาก HP Sport ลงมาหน่อย เติมความเป็นผู้ใหญ่ ความสุขุมลงไปอีกนิด (เพราะคนขับ Macan คงไม่มุดซ้าย มุดขวา แบบกระบะแว๊นซ์หรอกใช่ไหม)
ยังเหลือที่ยังไม่ได้ลอง คือ การวิ่งบนถนนเปียก และ การรีดน้ำ ครับ
[CR] * * * ลองใช้ยาง SUV Premium .. Michelin Latitude Sport 3 * * *
เลือกรุ่นไหนดีนะ ?
ของเดิม สำหรับผม ผมพอใจกับมันนะ เรียกว่า มันคือ RE003 เวอร์ชั่น SUV เลยล่ะ
เสียงดัง (มากกก) / กระด้าง / พวงมาลัยคม / จิกโค้ง / รีดน้ำเก่ง
ครั้นจะเลือกรุ่นเดิม ก็ไม่มีขายแล้ว (ถ้ามีก็เก่าเก็บ) ตัวเลือกก็จะเป็น
1. Alenza 001 .. ออกมาแทน ซึ่งหารีวิว ก็ทราบมาว่า ถูกปรับให้นุ่มลงนิด ทางแห้งลดความห้าวลงหน่อย แต่ไปเพิ่มสมรรถนะในทางเปียกให้ดีขึ้นแทน ซึ่งก็ตัดสินใจแหละว่า จะเอาเจ้านี่ แต่พอเช็คของแล้ว ปรากฎว่า ทุกร้านยืนยันตรงกันว่า "ไม่มีของ"
แล้วจะทำไงดีหว่า ? ... ต้องใช้รถลงใต้เร็วๆนี้ด้วยสิ จะให้ใช้ pulsar มีหวังถึงแล้วไม่ต้องไปไหนกัน นอนร้องโอดโอย กับ อาการปวดหลังแน่ๆ
2. Yokohama Advan ST .. นี่ก็เช็ค ยัน สนญ ของ Yoko ประเทศไทยเลย คำตอบคือ "ไม่มีของ ไม่นำเข้ามาแล้ว"
3. Toyo T1 Sport SUV .. ตัวนี้ผมเคยใช้ ตอนล้อ 17 เกาะถนนดีครับ เป็นรอง HP Sport นิดนึง ทางเปียก หมาดๆ รถนิ่งมาก แต่ที่ทำให้ตัดสินใจไม่เอาอีกแล้วก็คือ
- เจอแอ่งน้ำแล้วเหิน เหินจนน่ากลัว เหินเหมือนตอนใช้ GR90 ใน Tiida เลย
- ตอนนั้น 4 เส้น เจอยางไม่กลม 1 เส้น ไม่กลมของผมคือ ต้องแปะตะกั่วเยอะกว่าล้ออื่น ให้ร้านยางทุกร้านเช็ค เค้ายืนยันว่า มาจากยาง
4. Michelin Latitude Sport 3 .. บอกตรงๆว่า ไม่มองเลย เพราะเคยใช้ Latitude ที่ติด CRV G3 2.0E มาจากโรงงาน ทั้งกระด้าง ทั้งดัง จนเปลี่ยนทิ้งภายใน 1 ปี (แต่มันรีดน้ำดีนะ) แต่ในเมื่อไม่มีทางเลือก ก็ลองหาข้อมูลดู พบว่า
- เป็นยางติดรถ Porsche Macan (ระดับ Porsche คงไม่เอายางห่วยๆ มาใส่หรอกมั้ง)
- ผลิต Poland (มันน่าจะพอเชื่อใจได้นะ)
- รวมถึง เสียงจากคนที่ใช้ ก็บอกว่า มันเด่นนิ่ม แต่การทรงตัวยังเป็นรองพวก Alenza กับ P Zero สักหน่อย ไม่มากนัก (น่าจะพอรับได้ .. เข้าข้างตัวเอง)
หาร้าน
เลือกยางได้แล้วก็หาร้าน ราคาที่ถูกสุด ที่หาได้คือ 8,900 บาท / 9,200 บาท และ 9,300 บาท ครับ .. ผมไม่ได้เลือกที่ถูกที่สุด เพราะ รู้อยู่ว่า ที่ถูกที่สุด ถ่วงล้อแล้ว ไม่นิ่งสนิท ยังมีสั่นเบาๆพอรำคาญ ซึ่งคนทั่วไป (น้องผม / พ่อผม) รับได้ แต่ผมรับไม่ได้ ก็ต้องเสียตังค์ไปถ่วงที่อื่นใหม่อยู่ดี (รวมแล้วก็แพงกว่า)
ก็เลยเลือกร้านที่ขาย 9,300 บาท เพราะเคยใช้บริการเค้า แล้วค่อนข้างพอใจเรื่องการถ่วงล้อ ที่ทำได้ดีมากๆ นิ่งสนิท นิ่งจริงๆ รวมถึง การระมัดระวังในการถอดประกอบล้อราคาแพง ด้วยครับ
...........
เปลี่ยนยางที ซื้อมอไซค์ได้คันนึงเลยแฮะ
โดนรุ่นพี่เค้าขนาบข้าง ... หมองเลยตรู แถมเหลืองอีก
...........
ลองสัมผัสเบื้องต้น
ข้อมูลเบื้องต้น
- ยางเบอร์ 235/55/18
- Treadwear 220 / Traction AA / Temperature A (เทียบ HP Sport ค่า Treadwear เท่ากัน แต่ Traction รายนั้นได้แค่ A) .. 4 หมื่นกม. หมดอีกชัวร์
- เติมลม 38 ปอนด์ ทั้ง 4 ล้อ (เท่ากับ HP Sport ตอนก่อนถอดออก) ใช้เกจ์วัดมิชลิน ของผมวัด
- ลมธรรมดา (HP Sport เติมไนโตร)
ความนุ่มนวล
- ขับออกจากร้านก็ตะลึง .. มันนุ่มแฮะ มันไม่ได้นุ่มย้วย แบบ Yokohama G055 นะ รายนั้น มันโยกไปเยกมา แล้วก็ไม่ได้นุ่มเท่า Yokohama Parada Spec-x ด้วย .. แต่มันนุ่มแบบเฟิร์ม ผ่านรอยต่อถนน ผ่านถนนปุปะ มัน ตึบ ตึบ แล้วก็ผ่าน เรียกว่า นุ่ม แบบแน่นๆ (อันนี้ ถ้าเป็น HP Sport มันกระด้าง ตั้งแต่ขับออกมาละ)
- ก่อนกลับมาปราจีน แวะเปลี่ยนลมเป็นไนโตรเจน แล้ว รอจนยางเย็น ลดลมยางลงอีกนิด เหลือ 37 ปอนด์ (เพราะกะว่า อีก 2 อาทิตย์ จะเดินทางไกล มันคงเหลือ 36 ปอนด์ ตามปกติ ที่เติม จะได้ไม่ต้องเติมเพิ่ม)
- ขาขับกลับมาปราจีน ก็ยังยืนยันว่า มันนุ่มๆ แน่นๆ แอบรู้สึกเหมือนถนนเพิ่งราดยางใหม่ๆ เลยแฮะ รอยปุปะที่เคยผ่านแล้วสะท้านทั้งคัน แล้วก็โทษว่า จาก Bilstein B6 แน่ เพราะ Pulsar กับ Tein Streer Advance มันซับแรงดีกว่า กลายเป็น CRV ซับแรง ได้ใกล้เคียง Pulsar ละ (ยังสะเทือนกว่าสักหน่อย ถ้าผ่านทางขรุขระ)
การบังคับควบคุม
- ผมรู้สึกว่า พวงมาลัย มันหมุนง่ายขึ้นนะ (ยังไม่ได้ตั้งศูนย์ล้อใหม่นะ)
- ลองเปลี่ยนเลนกระทันหัน .. อืมม นิสัยเหมือน Pulsar ที่ใส่ PS4 คือ มันก็ไปของมันแหละ แต่มันไม่จิก ไม่คม แบบ HP Sport แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายนะ อยู่ในระดับค่อนข้างดีเลยล่ะ
- ลองเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง .. หนึบกว่า HP Sport ชัด คือ เหมือนล้อมันติดพื้นตลอด รถนิ่ง ไม่ออกอาการ ลองแกล้งสะบัดพวงมาลัยแรงๆ แบบที่ทำประจำ มันก็ไปของมัน ตามมือเรา แต่เหมือนข้างบนแหละ คือ "มันไม่จิก มันไม่คม"
เสียงรบกวน
- เรียกว่า เป็น ไฮไลท์ ของเค้าเลยมั้ง เทียบกับ HP Sport มันเงียบลงไม่ต่ำกว่า 50% เงียบจนวิ่งทางไกล ปกติไม่เคยได้ยินเสียงลมนะ (เพราะเสียงยางมันกลบ) คราวนี้ ได้ยินเสียงลมชัดเจนเลย
ถ้าเทียบกับยางทั่วไปล่ะ ?
- ดังกว่า Yokohama G055 สักหน่อย
- เงียบกว่า Toyo T1 Sport SUV / BS Dueler HP Sport (สองตัวนี้ มันดังตั้งแต่ใส่เลยนะ ไม่ต้องรอเวลา)
- เงียบกว่า Michelin Latitude Tour ที่ติดรถ CRV G3 2.0E
ภาพรวม
- ก็พอใจกับมันนะ ดีเกินคาดหวังครับ ประทับใจความนุ่ม และ เงียบ ของมัน (เทียบกับยางสปอร์ตนะ อย่าเทียบกับยางนุ่ม) ลดความห้าว ความซ่าส์ จาก HP Sport ลงมาหน่อย เติมความเป็นผู้ใหญ่ ความสุขุมลงไปอีกนิด (เพราะคนขับ Macan คงไม่มุดซ้าย มุดขวา แบบกระบะแว๊นซ์หรอกใช่ไหม)
ยังเหลือที่ยังไม่ได้ลอง คือ การวิ่งบนถนนเปียก และ การรีดน้ำ ครับ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้