ผมซื้อ samsung s21 ultra มาเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ.2564 จาก เอไอเอส เซเรเนด คลับ ในช่วงระยะเวลาการใช้งาน 7 วัน หากเกิดข้อสงสัยการใช้งาน หรือรู้สึกว่าโทรศัพท์มีปัญหาก็จะโทรถาม samsung call center 1282 ตลอด และมี 2 อาการที่รู้สึกว่ามันไม่น่าจะโอเคแล้ว คือ
1.ชาร์ตแบตฯ แล้วไม่เต็ม % แบตฯ ค้างอยู่อย่างนั้น ถ้าไม่ดึงสายชาร์ตออกแล้วเสียบเข้าไปใหม่ ทิ้งไว้เป็นชั่วโมงๆ ก็ไม่เต็ม
2.ใช้เวลาชาร์ตนานมาก ซึ่งเปิดโหมดชาร์ตด่วนแล้ว ก็ยังใช้เวลาถึง 3 ชั่วโมง ถึงจะเต็ม
ขอเพิ่มเติมเป็นข้อที่ 3 เนื่องจากตอนนี้ไม่แน่ใจกับคำแนะนำของ samsung call center (ตั้งเป็นข้อสังเกตไว้ก่อน)
3.ระหว่างการใช้งาน โทรศัพท์มีอาการอุ่นๆ แต่ถึงขั้นร้อนตอน call line ซึ่ง call center บอกว่าเป็นอาการปกติ ตอนช่วงใช้สัปดาห์แรก หรือมากกว่านั้น ด้วยเหตุผลที่ call center แจ้งว่า AI ในเครื่องมีการประมวลผล และจดจำการใช้งานเพื่อจัดการระบบของเครื่อง แต่ใช้เกิน 1 สัปดาห์แล้ว อุณหภูมิก็ยังลดลงไม่มากจากวันแรกๆที่รู้สึกว่าร้อน
ผมนำประเด็นนี้โทรถาม samsung call center อยู่ 1 - 2 ครั้ง (หรือมากกว่านั้น เพราะจำจำนวนครั้งไม่ได้จริงๆ) จนในวันที่ 1 มิถุนายน 2564 ทาง call center แนะนำว่าให้ไปตรวจสอบกับสาขาเพื่อให้ออกใบเปลี่ยนให้เครื่อง เพื่อไปขอเปลี่ยนกับทาง เอไอเอส เซเรเนด คลับ แต่พอเอาไปตรวจสอบกับทางสาขา เขาบอกไม่พบอาการ ชาร์ตไฟเข้าปกติ
อาจจะเป็นที่ adapter เพราะที่ผมซื้อมาพร้อมเครื่องเป็นขากลมอาจจะหลวม แต่ทั้ง adapter และสายชาร์ตผมได้ทดสอบชาร์ตกับโทรศัพท์เครื่องเก่า
ที่ปริมาณแบตฯใกล้เคียงกันไม่เคยเกิดอาการ ทั้ง 2 อาการข้างต้นเลย ซึ่งข้อนี้ผมได้ชี้แจงทั้งกับ call center และทางสาขาแล้ว
แล้วทางสาขาก็แนะนำว่าให้ผมซื้อ adapter แบบขาแบนมาใช้งานแทน ซึ่งผมก็ลองซื้อมาใช้งานอย่างที่สาขาแนะนำ ผลคือ อาการชาร์ตแบตฯ แล้วไม่เต็ม % แบตฯ ค้าง ยังพบอยู่ จนวันที่ 4 มิถุนายน 2564 ผมได้ชาร์ตแบตอนช่วงเวลาประมาณเที่ยงคืน แบตฯเต็มตอนตี 3 แล้วใช้งานมาตลอดทั้งวันจนเวลาประมาณ 14.20 น. ได้ชาร์ตแบตฯอีกครั้ง ชาร์ตเต็มเวลา 17.10 - 17.15 น. โดยประมาณ ซึ่งเป็นอาการใช้เวลาชาร์ตนาน ช่วง% ที่ผมจะทำการชาร์ตแบตฯคือ ตอนที่แบตฯ เหลือประมาณ 27 - 29 % เพื่อเป็นการถนอมการใช้งานแบตฯ
จากรูปจะเห็นว่าเป็นการชาร์ตแบบด่วนพิเศษ เริ่มตอน 14 : 20 น. ของวันศุกร์ที่ 4 มิ.ย. 2564 (ตอนแรกว่าจะไม่ลงรูป ตอนนี้เปลี่ยนใจแล้ว)
พอช่วง 16 : 14 น. เกิดอาการชาร์ตไม่เข้า
ตัดสินใจดึงสายชาร์ตออก แล้วเสียบเข้าไปใหม่ ตอน 17 : 05 น. จึงชาร์ตได้ที่ 93%
เต็มตอน 17 : 18 น.
ผมอยากทราบว่าอาการเป็นเพราะอะไร???
ผมได้ทำเรื่องขอเปลี่ยนเครื่องใหม่ซึ่งให้สาขาช่วยดำเนินการให้ ต้องยอมรับสาขาให้บริการดีมาก แต่ก็ยังคงตรวจสอบอาการนี้ตอนที่ทางสาขานำไปทดสอบกับทางเขา แต่ก็ดำเนินการขอเปลี่ยนเครื่องใหม่ผม ซึ่งทางสาขาใหญ่ก็ปฎิเสธมาบอกไม่ใช่อาการเสีย และให้ผมนำเครื่องกลับมาใช้ ถ้ายังพบอาการจะแกะเครื่องเพื่อตรวจหา และซ่อมให้ ผมเข้าใจว่าอาการแบบนี้มันเป็นอาการที่ถ้าไม่ใช่ผู้ใช้งานที่อยู่กับเครื่องตลอดก็จะพบได้ยาก แต่ซื้อเครื่องมาใหม่ รวมเวลาที่เครื่องอยู่กับผม แค่ 12 วัน ซึ่งยังไม่ถึงครึ่งเดือนดีเลย มีใครอยากเปิดเครื่องออกมา ซึ่งในตอนนี้ ผมไม่ได้มองว่ามันเป็นอาการเสียแล้วครับ แต่มันคือไม่ได้มาตรฐานมาจากโรงงานเลย เพราะพบตั้งแต่ช่วง 7 วันแรกของการใช้งาน
ผมอยากทราบว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง ผมอยากร้องเรียน สคบ. เพราะไม่ใช่ความผิดของผมเลย ผมพยายามติดต่อสอบถาม และขอเปลี่ยนเครื่องใน 7 วันแล้ว แต่มันเป็นอาการที่ตรวจหาได้ยาก แล้วทำไมผมซึ่งเป็นลูกค้าต้องรับภาระนี้มาด้วย ทั้งๆที่ไม่ใช่ความผิดผม และผมก็ดำเนินการทุกอย่างตามสิทธิของผมแล้ว
ขอผู้รู้ช่วยแนะนำผมทีครับ ว่าทำอะไรได้บ้าง
พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. ๒๕๒๒ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๑ ได้บัญญัติสิทธิของผู้บริโภคที่จะได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย ๕ ประการ ดังนี้ (คร่าวๆ แบบไม่ละเอียด)
๑. สิทธิที่จะได้รับข่าวสารรวมทั้งคำพรรณนาคุณภาพที่ถูกต้องและเพียงพอเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับการโฆษณาหรือการแสดงฉลากตามความเป็นจริงและปราศจากพิษภัยแก่ผู้บริโภค รวมตลอดถึงสิทธิที่จะได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการอย่างถูกต้อง และเพียงพอที่จะไม่หลงผิดในการซื้อสินค้าหรือรับบริการโดยไม่เป็นธรรม
๒. สิทธิที่จะมีอิสระในการเลือกหาสินค้าหรือบริการ ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับสินค้าหรือรับบริการโดยความสมัครใจของผู้บริโภค และปราศจากการชักจูงใจอันไม่เป็นธรรม
๓. สิทธิที่จะได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าหรือบริการ ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับสินค้าหรือบริการที่ปลอดภัย มีสภาพและคุณภาพได้มาตรฐาน เหมาะสมแก่การใช้ ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกายหรือทรัพย์สิน ในกรณีใช้ตามคำแนะนำหรือระมัดระวังตามสภาพของสินค้าหรือบริการนั้นแล้ว
๔. สิทธิที่จะได้รับความเป็นธรรมในการทำสัญญา ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับข้อสัญญาโดยไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบธุรกิจ
๕. สิทธิที่จะได้รับการพิจารณาและชดเชยความเสียหาย ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับการคุ้มครองและชดเชยค่าเสียหาย เมื่อมีการละเมิดสิทธิของผู้บริโภคตามข้อ ๑, ๒, ๓, และ ๔ ดังกล่าว
แปะลิ้งค์มาตรฐาน และการรับรองมาตรฐานต่างๆ
https://en.wikipedia.org/wiki/USB-C
https://nectec.or.th/news/news-pr-news/mobilephone-standard.html
ซื้อมือถือ samsung มาใหม่เกิดอาการแบบนี้ถือว่าไม่ได้มาตรฐานหรือไม่ และร้องเรียน สคบ. ในกรณีใดได้
1.ชาร์ตแบตฯ แล้วไม่เต็ม % แบตฯ ค้างอยู่อย่างนั้น ถ้าไม่ดึงสายชาร์ตออกแล้วเสียบเข้าไปใหม่ ทิ้งไว้เป็นชั่วโมงๆ ก็ไม่เต็ม
2.ใช้เวลาชาร์ตนานมาก ซึ่งเปิดโหมดชาร์ตด่วนแล้ว ก็ยังใช้เวลาถึง 3 ชั่วโมง ถึงจะเต็ม
ขอเพิ่มเติมเป็นข้อที่ 3 เนื่องจากตอนนี้ไม่แน่ใจกับคำแนะนำของ samsung call center (ตั้งเป็นข้อสังเกตไว้ก่อน)
3.ระหว่างการใช้งาน โทรศัพท์มีอาการอุ่นๆ แต่ถึงขั้นร้อนตอน call line ซึ่ง call center บอกว่าเป็นอาการปกติ ตอนช่วงใช้สัปดาห์แรก หรือมากกว่านั้น ด้วยเหตุผลที่ call center แจ้งว่า AI ในเครื่องมีการประมวลผล และจดจำการใช้งานเพื่อจัดการระบบของเครื่อง แต่ใช้เกิน 1 สัปดาห์แล้ว อุณหภูมิก็ยังลดลงไม่มากจากวันแรกๆที่รู้สึกว่าร้อน
ผมนำประเด็นนี้โทรถาม samsung call center อยู่ 1 - 2 ครั้ง (หรือมากกว่านั้น เพราะจำจำนวนครั้งไม่ได้จริงๆ) จนในวันที่ 1 มิถุนายน 2564 ทาง call center แนะนำว่าให้ไปตรวจสอบกับสาขาเพื่อให้ออกใบเปลี่ยนให้เครื่อง เพื่อไปขอเปลี่ยนกับทาง เอไอเอส เซเรเนด คลับ แต่พอเอาไปตรวจสอบกับทางสาขา เขาบอกไม่พบอาการ ชาร์ตไฟเข้าปกติ
อาจจะเป็นที่ adapter เพราะที่ผมซื้อมาพร้อมเครื่องเป็นขากลมอาจจะหลวม แต่ทั้ง adapter และสายชาร์ตผมได้ทดสอบชาร์ตกับโทรศัพท์เครื่องเก่า
ที่ปริมาณแบตฯใกล้เคียงกันไม่เคยเกิดอาการ ทั้ง 2 อาการข้างต้นเลย ซึ่งข้อนี้ผมได้ชี้แจงทั้งกับ call center และทางสาขาแล้ว
แล้วทางสาขาก็แนะนำว่าให้ผมซื้อ adapter แบบขาแบนมาใช้งานแทน ซึ่งผมก็ลองซื้อมาใช้งานอย่างที่สาขาแนะนำ ผลคือ อาการชาร์ตแบตฯ แล้วไม่เต็ม % แบตฯ ค้าง ยังพบอยู่ จนวันที่ 4 มิถุนายน 2564 ผมได้ชาร์ตแบตอนช่วงเวลาประมาณเที่ยงคืน แบตฯเต็มตอนตี 3 แล้วใช้งานมาตลอดทั้งวันจนเวลาประมาณ 14.20 น. ได้ชาร์ตแบตฯอีกครั้ง ชาร์ตเต็มเวลา 17.10 - 17.15 น. โดยประมาณ ซึ่งเป็นอาการใช้เวลาชาร์ตนาน ช่วง% ที่ผมจะทำการชาร์ตแบตฯคือ ตอนที่แบตฯ เหลือประมาณ 27 - 29 % เพื่อเป็นการถนอมการใช้งานแบตฯ
จากรูปจะเห็นว่าเป็นการชาร์ตแบบด่วนพิเศษ เริ่มตอน 14 : 20 น. ของวันศุกร์ที่ 4 มิ.ย. 2564 (ตอนแรกว่าจะไม่ลงรูป ตอนนี้เปลี่ยนใจแล้ว)
พอช่วง 16 : 14 น. เกิดอาการชาร์ตไม่เข้า
ตัดสินใจดึงสายชาร์ตออก แล้วเสียบเข้าไปใหม่ ตอน 17 : 05 น. จึงชาร์ตได้ที่ 93%
เต็มตอน 17 : 18 น.
ผมอยากทราบว่าอาการเป็นเพราะอะไร???
ผมได้ทำเรื่องขอเปลี่ยนเครื่องใหม่ซึ่งให้สาขาช่วยดำเนินการให้ ต้องยอมรับสาขาให้บริการดีมาก แต่ก็ยังคงตรวจสอบอาการนี้ตอนที่ทางสาขานำไปทดสอบกับทางเขา แต่ก็ดำเนินการขอเปลี่ยนเครื่องใหม่ผม ซึ่งทางสาขาใหญ่ก็ปฎิเสธมาบอกไม่ใช่อาการเสีย และให้ผมนำเครื่องกลับมาใช้ ถ้ายังพบอาการจะแกะเครื่องเพื่อตรวจหา และซ่อมให้ ผมเข้าใจว่าอาการแบบนี้มันเป็นอาการที่ถ้าไม่ใช่ผู้ใช้งานที่อยู่กับเครื่องตลอดก็จะพบได้ยาก แต่ซื้อเครื่องมาใหม่ รวมเวลาที่เครื่องอยู่กับผม แค่ 12 วัน ซึ่งยังไม่ถึงครึ่งเดือนดีเลย มีใครอยากเปิดเครื่องออกมา ซึ่งในตอนนี้ ผมไม่ได้มองว่ามันเป็นอาการเสียแล้วครับ แต่มันคือไม่ได้มาตรฐานมาจากโรงงานเลย เพราะพบตั้งแต่ช่วง 7 วันแรกของการใช้งาน
ผมอยากทราบว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง ผมอยากร้องเรียน สคบ. เพราะไม่ใช่ความผิดของผมเลย ผมพยายามติดต่อสอบถาม และขอเปลี่ยนเครื่องใน 7 วันแล้ว แต่มันเป็นอาการที่ตรวจหาได้ยาก แล้วทำไมผมซึ่งเป็นลูกค้าต้องรับภาระนี้มาด้วย ทั้งๆที่ไม่ใช่ความผิดผม และผมก็ดำเนินการทุกอย่างตามสิทธิของผมแล้ว
ขอผู้รู้ช่วยแนะนำผมทีครับ ว่าทำอะไรได้บ้าง
พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. ๒๕๒๒ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๑ ได้บัญญัติสิทธิของผู้บริโภคที่จะได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย ๕ ประการ ดังนี้ (คร่าวๆ แบบไม่ละเอียด)
๑. สิทธิที่จะได้รับข่าวสารรวมทั้งคำพรรณนาคุณภาพที่ถูกต้องและเพียงพอเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับการโฆษณาหรือการแสดงฉลากตามความเป็นจริงและปราศจากพิษภัยแก่ผู้บริโภค รวมตลอดถึงสิทธิที่จะได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการอย่างถูกต้อง และเพียงพอที่จะไม่หลงผิดในการซื้อสินค้าหรือรับบริการโดยไม่เป็นธรรม
๒. สิทธิที่จะมีอิสระในการเลือกหาสินค้าหรือบริการ ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับสินค้าหรือรับบริการโดยความสมัครใจของผู้บริโภค และปราศจากการชักจูงใจอันไม่เป็นธรรม
๓. สิทธิที่จะได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าหรือบริการ ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับสินค้าหรือบริการที่ปลอดภัย มีสภาพและคุณภาพได้มาตรฐาน เหมาะสมแก่การใช้ ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกายหรือทรัพย์สิน ในกรณีใช้ตามคำแนะนำหรือระมัดระวังตามสภาพของสินค้าหรือบริการนั้นแล้ว
๔. สิทธิที่จะได้รับความเป็นธรรมในการทำสัญญา ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับข้อสัญญาโดยไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบธุรกิจ
๕. สิทธิที่จะได้รับการพิจารณาและชดเชยความเสียหาย ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับการคุ้มครองและชดเชยค่าเสียหาย เมื่อมีการละเมิดสิทธิของผู้บริโภคตามข้อ ๑, ๒, ๓, และ ๔ ดังกล่าว
แปะลิ้งค์มาตรฐาน และการรับรองมาตรฐานต่างๆ
https://en.wikipedia.org/wiki/USB-C
https://nectec.or.th/news/news-pr-news/mobilephone-standard.html