ขอสอบถามว่าตามพระไตรปิฎกปรากฎหลักฐานว่าระหว่างพหุลกรรม (อาจิณกรรม) กับอาสัณกรรม กรรมไหนให้ผลก่อนหลังกัน เพราะมีอาจารย์บางท่านกล่าวว่าพหุลกรรมให้ผลก่อนโดยอ้างอิงจากคัมภีร์มโนรถปูรณี ซึ่งเมื่อผมเข้าไปอ่านแล้วคัมภีร์ดังกล่าวไม่ได้ระบุในการจัดลำดับกรรมในส่วนที่เป็นครุกกรรม พหุลกรรม อาสัณกรรมและกกัตตากรรมไว้ว่าแบ่งตามลำดับการให้ผล และเมื่ออ่านตัวอย่างในคัมภีร์ดังกล่าวก็ยกตัวอย่างว่ามีคนทำปาณาติบาตมาถึง 50 ปี แต่ตอนใกล้ตายได้รับศีลจากพระจิตผ่องใสซึ่งเป็นอาสัณกรรม กรรมตัวนี้จึงให้ผลไปเกิดในสวรรค์ ทั้งที่เขาทำปาณาติบาตมามาก กรรมปาณาติบาตย่อมเป็นพหุลกรรม แต่ก็ยังไม่ส่งผล ทำให้เกิดความสับสนว่าตกลงกรรมใดให้ผลก่อนหลังกันแน่ รึให้ผลไม่แน่นอน จึงอยากถามผู้รู้ว่าเรื่องลำดับการให้ผลของกรรมในพระไตรปิฎกและคัมภีร์ในพระพุทธศาสนาเล่มอื่นๆมีกล่าวถึงลำดับการให้ผลของกรรมไว้อย่างไรบ้าง
ลำดับการให้ผลพหุลกรรมกับอาสัณกรรม