เข้าใจแบบนี้ถูกหรือเปล่าครับ
เพราะในการปฏิบัติธรรมเนี่ยสมาธิต้องฝึกให้สมดุลย์กับปัญญาใช่ไหมครับ
เหมือนที่ภาษิตว่า "นัตถิ ฌานัง อปัญญัสส ปัญญา นัตถิ อฌายโต ยัมหิ ฌานัญจ ปัญญา จ สเว นิพพานสันติเก"
ฌานย่อมไม่มีแก่ผู้ไม่มีปัญญา ปัญญาย่อมไม่มีแก่ผู้ไม่มีฌาน ฌานและปัญญามีอยู่ในผู้ใด ผู้นั้นแล อยู่ในผู้ใกล้นิพพาน
ดังนั้นคนที่เหมือนสมัยพุทธกาลที่ฟังธรรมนิดเดียวแล้วบรรลุทันที น่าจะต้องเป็นผู้ที่ฝึกสมาธิแบบพราหมณ์มาก่อน หรือมีของเก่าจากที่เคยทำสมาธิภาวนาในชาติที่แล้วเป็นทุนเดิม พอใช้ปัญญาพิจารณาข้อธรรมก็บรรลุได้ทันที เพราะไม่งั้นลำพังใช้ปัญญาอย่างเดียวก็คงได้แค่ความรู้ความคิด จะมีพลังอะไรไปควบคุมกายให้สงบ คุมเวทนาให้รำงับ บังคับจิตได้ และนำไปสู่มรรคผล แบบคนปัจจุบันที่อ่านหนังสือให้ตายก็ได้แค่ใบปริญญา
ปัญญาวิมุตติต้องมีสมาธิเป็นทุนเดิม เจโตวิมุตติต้องมีปัญญาเป็นทุนเดิม
เพราะในการปฏิบัติธรรมเนี่ยสมาธิต้องฝึกให้สมดุลย์กับปัญญาใช่ไหมครับ
เหมือนที่ภาษิตว่า "นัตถิ ฌานัง อปัญญัสส ปัญญา นัตถิ อฌายโต ยัมหิ ฌานัญจ ปัญญา จ สเว นิพพานสันติเก"
ฌานย่อมไม่มีแก่ผู้ไม่มีปัญญา ปัญญาย่อมไม่มีแก่ผู้ไม่มีฌาน ฌานและปัญญามีอยู่ในผู้ใด ผู้นั้นแล อยู่ในผู้ใกล้นิพพาน
ดังนั้นคนที่เหมือนสมัยพุทธกาลที่ฟังธรรมนิดเดียวแล้วบรรลุทันที น่าจะต้องเป็นผู้ที่ฝึกสมาธิแบบพราหมณ์มาก่อน หรือมีของเก่าจากที่เคยทำสมาธิภาวนาในชาติที่แล้วเป็นทุนเดิม พอใช้ปัญญาพิจารณาข้อธรรมก็บรรลุได้ทันที เพราะไม่งั้นลำพังใช้ปัญญาอย่างเดียวก็คงได้แค่ความรู้ความคิด จะมีพลังอะไรไปควบคุมกายให้สงบ คุมเวทนาให้รำงับ บังคับจิตได้ และนำไปสู่มรรคผล แบบคนปัจจุบันที่อ่านหนังสือให้ตายก็ได้แค่ใบปริญญา