ขายของออนไลน์อะไรดี 2021 EP8 | ลูกค้าทักมา แต่บอกไม่มีเงินทำไง

ขายของออนไลน์อะไรดี 2021 EP8 | ลูกค้าทักมา แต่บอกไม่มีเงินทำไง

       คุณเคยเจอไหมครับ? เวลาที่คุณขายของอยู่ แล้วมีลูกค้าทักมาหาคุณ ว่าสนใจหรืออยากได้สินค้าชิ้นนั้นชิ้นนี้ เป็นปกติของพ่อค้าแม่ค้าที่จะรีบเสนอขายให้ด้วยความตั้งใจ แต่แล้วต่อมา ลูกค้ากลับใช้คำอันทรงพลังที่สุดที่คุณปฏิเสธไม่ได้ นั่นก็คือ "ไม่มีเงินครับ/ค่ะ" ซึ่งบทความนี้ผมอยากจะขออธิบายเหตุผลนั้นครับว่า ทำไมลูกค้าถึงมักปฏิเสธโดยใช้คำว่า "ไม่มีเงิน" และผมมีวิธีการอีกว่า จะทำอย่างไรให้ลูกค้าจดจำ "สินค้าของคุณ" ที่จะช่วยให้คุณขายสินค้าได้ง่ายยิ่งขึ้น ถ้าหากอยากรู้ว่า วิธีการเป็นอย่างไรนั้น สามารถติดตามต่อได้ในบทความนี้เลยครับ

       เทคนิคปิดการขายมีมากมายหลายเทคนิค ปรับเปลี่ยนไปตามรูปแบบการขาย แต่การขายของผ่านทางออนไลน์ ที่ต้องพูดคุย สื่อสารกับลูกค้าผ่านทางแชทเป็นหลักนั้น ถือว่าเป็นช่องทางสำคัญที่จะทำให้ร้านค้าสามารถปิดการขายหรือสร้างยอดขายได้มากที่สุด แต่ปัญหาที่ผู้ประกอบการมักเจอและหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย ถึงแม้ว่าคุณจะขยันตอบแชทและมีวาจาที่สุภาพมีความอดทนจนสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้าได้ก็ตาม นั่นก็คือ คำพูดที่ชวนให้คุณพ่อค้าแม่ค้ารู้สึกแย่อย่างคำว่า “ไม่มีเงินครับ/ค่ะ” ซึ่งที่จริงแล้วเหตุผลที่ลูกค้าต้องตอบเช่นนั้นมันมีที่มาที่ไปอยู่ทั้งหมด 2 สาเหตุ ดังนี้

       สาเหตุที่ 1 ลูกค้าไม่มีเงินซื้อจริง ๆ : ลูกค้าประเภทนี้ในความเป็นจริงคือเขาอาจจะสนใจสินค้าของคุณอยู่จริง ๆ ก็เป็นได้ เพียงแต่เขาไม่สามารถเจียดเงิน หรือแบ่งเงินมาใช้จ่ายให้กับสินค้าของคุณ เนื่องจากเขาต้องเก็บเงินที่มีอยู่เอาไว้ใช้จ่ายสำหรับสิ่งที่จำเป็นในการใช้ชีวิตประจำวัน อย่างเช่น อาหาร ยา ค่าที่พักอาศัย ค่าอินเทอร์เน็ต หรือรายจ่ายที่จำเป็นต้องจ่ายก่อน จึงทำให้ลูกค้าประเภทนี้ไม่สามารถซื้อสินค้าคุณได้จริง ๆ นั่นเอง


       สาเหตุที่ 2 ลูกค้ามีเงินแต่สินค้าของคุณดูแล้วยังไม่จำเป็น : ซึ่งปัจจัยหลัก ๆ ของปัญหาที่ลูกค้าไม่ซื้อสินค้าของคุณเลยก็ว่าได้ เพราะบางครั้งบางทีผู้ประกอบการไม่ได้ให้ความสำคัญในเรื่องของ การให้รายละเอียดหรือบอกถึงประโยชน์ของสินค้าและบริการของคุณอย่างชัดเจน ทำให้ลูกค้าเข้าใจไปเองว่าสินค้าของคุณถ้ายังไม่ได้ตัดสินใจซื้อตอนนี้ก็คงจะไม่เป็นไร แต่คุณรู้หรือไม่ว่าถ้าลูกค้าคิดอย่างนี้กันทุกคนกิจการของคุณจะเป็นอย่างไร ฉะนั้น คุณควรแก้ไขปัญหานี้โดยการบอกรายละเอียดถึงประโยชน์สินค้าและบริการให้ชัดเจน ยกตัวอย่าง คุณขายปลอกสวมแก้วน้ำอยู่ ซึ่งคุณสมบัติของสินค้าชิ้นนี้ก็คือสามารถกันแก้วน้ำตกแล้วไม่แตก กันความร้อน กันความเย็น มีลวดลายที่สวยงามให้เลือกหลากหลายและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะร้านค้าของคุณ เมื่อคุณรู้ถึงสรรพคุณของสินค้าแต่คุณไม่ได้เขียนคุณสมบัติเหล่านี้เข้าไปในรูปภาพรีวิวหรือเขียนไว้บนร้านค้าของคุณ แต่กลับให้ข้อมูลหรือใส่รายละเอียดแค่ว่าปลอกแก้วน้ำแฟชั่นเท่านั้น นี่แหละครับคือสาเหตุที่ทำให้คนเข้าใจว่าสินค้าชินนี้มีไว้แค่ความสวยงามแต่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้พวกเขาได้เลย จึงพากันคิดไปว่าสินค้าชิ้นนี้ยังไม่จำเป็นที่จะต้องตัดสินใจซื้อเดียวนั้น ทั้ง ๆ ที่กลุ่มลูกค้าที่ใช้แก้วในออฟฟิศหรือใช้แก้วเพื่อดื่มพกพาติดตัวในทุก ๆ วันก็ยังมีอยู่มาก ซึ่งถ้ามาคิดให้ดีแล้วการมีปลอกแก้วน้ำเอาไว้ก็ถือว่าช่วยปรับเรื่องอุณหภูมิในน้ำให้อยู่ในยาวขึ้น หรือสามารถกันกระแทกกันตกได้ดีอีกด้วย เหมือนเป็นการรักษาแก้วน้ำให้อยู่กับลูกค้านานขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องซื้อแก้วบ่อย ๆ นั่นเอง

เพี้ยนปักหมุด

       สาเหตุต่อไปในเหตุผลที่ว่า “ลูกค้าไม่มีเงินหรือยังไม่ตัดสินใจที่จะซื้อเพราะเห็นว่ายังไม่จำเป็น” นั่นก็คือ ไม่มีความด่วนที่จะต้องใช้สินค้า ซึ่งการแก้ไขปัญหานี้อาจจะต้องใช้เครื่องมือ “การทำการตลาด” เข้ามาช่วย เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าให้เร็วขึ้น เช่น การทำโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม ให้น่าสนใจและทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าจำเป็นที่จะต้องซื้อสินค้าของคุณเดี้ยวนั้น ยกตัวอย่างเช่น ซื้อปลอกสวมแก้ววันนี้ 2 ใบ ลดให้ทันที 10% แถมส่งฟรีให้อีกด้วย ก็จะกลายเป็นว่าสินค้าของคุณดูจำเป็นขึ้นมาทันที แถมยังขายของได้ถึง 2 ใบในเวลาเดียวกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณจะต้องกำหนดวันหมดอายุของโปรโมชั่นให้ชัดเจน และเมื่อคุณกำหนดวันหมดโปรโมชั่นแล้วก็อย่าลืมที่จะลบข้อความหรือรูปภาพที่เกี่ยวกับโปรโมชั่นนั้นออกด้วย เพราะไม่เช่นนั้นถ้าลูกค้าที่ซื้อไปแล้วกลับมาดูและเห็นว่ายังมีโปรโมชั่นนี้อยู่ ก็จะทำให้ลูกค้าหมดความน่าเชื่อถือในร้านค้าของคุณ และสิ่งสำคัญอีกอย่างในการคิดค้นโปรโมชั่นคุณก็อย่าลืมที่จะคำนึงถึงต้นทุนสินค้าทั้งหมดด้วยนะครับ เพราะไม่เช่นนั้นต่อให้คุณขายได้แค่ไหนแต่สินค้าต่ำกว่าต้นทุนอย่างไรคุณก็สามารถเจ๊งได้เช่นกัน


       ดังนั้น เมื่อคุณเจอลูกค้าทักมาแต่บอกว่า “ไม่มีเงิน” ก็อย่ารู้สึกไม่ดีไปเลยครับ เพราะถือว่าเป็นเรื่องธรรมชาติในการทำธุรกิจ แต่ให้เอาเวลาที่เรารู้สึกไม่ดีนั้นมาพัฒนาตัวเองและแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุจะดีที่สุด โดยเฉพาะการทำการตลาดให้กับธุรกิจของคุณเอง ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณา การขาย การทำโปรโมชั่น เพื่อเป็นตัวช่วยดึงดูดให้ลูกค้าเกิดความสนใจไปจนถึงสามารถปิดการขายได้ ถึงแม้การใช้เทคนิคการทำการตลาดให้กับผู้คนบนโลกออนไลน์นั้น อาจจะไม่ได้ผลทุกคน แต่คุณก็สามารถที่จะใช้เทคนิคต่าง ๆ เหล่านี้ เพื่อบรรลุผลตามเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็น การเพิ่มยอดขาย การเพิ่มฐานลูกค้าให้เกิดความจงรักภักดีต่อร้านค้าของคุณได้ หรือคุณคิดว่าอย่างไรสามารถคอมเมนต์แสดงความคิดเห็นมาได้ตามด้านล่างนี้เลยนะครับ 

เพี้ยนไฟลุก

==================================================================
   สำหรับใครที่อยากได้รับอรรถรสเพิ่มมากขึ้น สามารถคลิกวีดีโอได้ตามด้านล่างนี้นะครับ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่