วันนี้จะมาแชร์ประสบการณ์โดนโกงจากการซื้อของออนไลน์ ไม่แน่ใจว่าเคยมีคนโดนแบบนี้มาบ้างรึยัง
ปกติซื้อของออนไลน์บ่อยมาก และซื้อมาเกิน 10 ปี เป็นครั้งแรกที่ถูกโกงค่ะ
เริ่มจากสั่งของออนไลน์กับ shopeeเก็บเงินปลายทาง เป็นชุด boya m1 pro พร้อม adapter apple ทางร้านค้าขึ้นว่าเป็นพรีออเดอร์ จะส่งของไม่เกิน 5 วัน
สถานะทางเวปขึ้นเป็นรอผู้ขายจัดส่งภายในวันที่ 17 พฤษภาคม
ก็กดสั่งของไปเป็นปกติ
2 วันผ่านไป มีพัสดุมาส่งจาก kerry เก็บเงินยอดที่เราสั่งสินค้าไป ใจก็คิดมาเร็วจัง จ่ายตังส์ไป แล้วก็รับของมา เลิกงานกลับบ้านมาแกะสินค้า
ผลที่ได้ มีไมโครโฟน ติดเสื้อ ไม่มียี่ห้อ 1 ชิ้น นอนอยู่ในกล่อง
จึงได้ส่งข้อความไปถามร้านค้าในเวปสีส้ม ไม่มีการตอบกลับใดๆ
โทรไปสอบถามหาทาง แก้ไขกับทาง shopee แจ้งกลับว่าให้โทรไป kerry เพื่อระงับการจ่ายเงิน
แต่ kerry ตอบกลับว่า ไม่มีนโยบายแบบนั้น เลยให้เบอร์โทรของผู้ส่งสินค้ามาแทน
เราเลยโทรไปตามเบอร์ที่ให้มา โทรไม่ติดให้ฝากข้อความตลอด จนมีข้อความแจ้งว่าติดต่อได้แล้ว เลยโทรกลับไปใหม่
โทรอยู่นาน ไม่มีคนรับ จนอีกวัน ก็โทรอีก เป็นเหมือนเดิม เราคอยโทรตามเรื่อยๆ จนมีคนรับ
ทางนั้นแจ้งว่าเป็นเหมือนบริษัทมีหน้าที่ส่งของให้ลูกค้าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ให้แอดไลน์ ไปเพื่อส่งเรื่องเข้าไปจะประสานงานให้
(ในใจก็คิดเป็นบริษัทส่งของ ทำไมต้องไปส่งต่อให้ kerry ส่งอีกทอด)
เราก็โอเค แอดไลน์ส่งเรื่องขอคืนเงิน พร้อมรูปภาพต่างๆ และจะส่งของกลับ 2 วันผ่านไป ยังไม่มีการเปิดอ่าน
สุดท้ายคุยกับทาง shopee ให้ไปแจ้งความเพื่อดำเนินคดี และ ขอใบสืบค้นไปทาง kerry เพื่อขอข้อมูลคนส่งสินค้า
ณ ตอนนี้สิ่งที่ทาง shopee ทำได้คือปิดร้านค้านั้น แต่ไม่สามารถคืนเงินให้เราได้ เนื่องจากมันไม่ได้อยู่ในระบบของเค้า
เรื่องนี้เลยอยากจะแชร์ให้เพื่อนๆฟัง ให้ระมัดระวังกัน ว่าระบบยังไงก็มีช่องโหว่ค่ะ
เราพลาดเองที่ไม่ได้ตรวจดูร้านค้าให้ละเอียด ร้านค้านั้นไม่มีผู้ติดตามเลย สินค้ามีเยอะ แต่ ไม่มีการให้คะแนนสินค้าใดๆจากลูกค้า
เราเห็นของที่อยากได้มีครบจบในที่เดียวเลยสั่งไป
ตอนนี้ก็คงต้องดำเนินทางตามกฎหมายต่อไป เงินจำนวนไม่มาก เกือบพันห้า แต่เราไม่อยากปล่อยคนแบบนี้เอาไว้
หวังว่าจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆ เลยมาเล่าสู่กันฟังนะคะ
ขอบคุณถ้าอ่านกันจนมาถึงตรงนี้ค่ะ
แฉกลโกงขายสินค้าออนไลน์ผ่านร้านขายออนไลน์
ปกติซื้อของออนไลน์บ่อยมาก และซื้อมาเกิน 10 ปี เป็นครั้งแรกที่ถูกโกงค่ะ
เริ่มจากสั่งของออนไลน์กับ shopeeเก็บเงินปลายทาง เป็นชุด boya m1 pro พร้อม adapter apple ทางร้านค้าขึ้นว่าเป็นพรีออเดอร์ จะส่งของไม่เกิน 5 วัน
สถานะทางเวปขึ้นเป็นรอผู้ขายจัดส่งภายในวันที่ 17 พฤษภาคม
ก็กดสั่งของไปเป็นปกติ
2 วันผ่านไป มีพัสดุมาส่งจาก kerry เก็บเงินยอดที่เราสั่งสินค้าไป ใจก็คิดมาเร็วจัง จ่ายตังส์ไป แล้วก็รับของมา เลิกงานกลับบ้านมาแกะสินค้า
ผลที่ได้ มีไมโครโฟน ติดเสื้อ ไม่มียี่ห้อ 1 ชิ้น นอนอยู่ในกล่อง
จึงได้ส่งข้อความไปถามร้านค้าในเวปสีส้ม ไม่มีการตอบกลับใดๆ
โทรไปสอบถามหาทาง แก้ไขกับทาง shopee แจ้งกลับว่าให้โทรไป kerry เพื่อระงับการจ่ายเงิน
แต่ kerry ตอบกลับว่า ไม่มีนโยบายแบบนั้น เลยให้เบอร์โทรของผู้ส่งสินค้ามาแทน
เราเลยโทรไปตามเบอร์ที่ให้มา โทรไม่ติดให้ฝากข้อความตลอด จนมีข้อความแจ้งว่าติดต่อได้แล้ว เลยโทรกลับไปใหม่
โทรอยู่นาน ไม่มีคนรับ จนอีกวัน ก็โทรอีก เป็นเหมือนเดิม เราคอยโทรตามเรื่อยๆ จนมีคนรับ
ทางนั้นแจ้งว่าเป็นเหมือนบริษัทมีหน้าที่ส่งของให้ลูกค้าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ให้แอดไลน์ ไปเพื่อส่งเรื่องเข้าไปจะประสานงานให้
(ในใจก็คิดเป็นบริษัทส่งของ ทำไมต้องไปส่งต่อให้ kerry ส่งอีกทอด)
เราก็โอเค แอดไลน์ส่งเรื่องขอคืนเงิน พร้อมรูปภาพต่างๆ และจะส่งของกลับ 2 วันผ่านไป ยังไม่มีการเปิดอ่าน
สุดท้ายคุยกับทาง shopee ให้ไปแจ้งความเพื่อดำเนินคดี และ ขอใบสืบค้นไปทาง kerry เพื่อขอข้อมูลคนส่งสินค้า
ณ ตอนนี้สิ่งที่ทาง shopee ทำได้คือปิดร้านค้านั้น แต่ไม่สามารถคืนเงินให้เราได้ เนื่องจากมันไม่ได้อยู่ในระบบของเค้า
เรื่องนี้เลยอยากจะแชร์ให้เพื่อนๆฟัง ให้ระมัดระวังกัน ว่าระบบยังไงก็มีช่องโหว่ค่ะ
เราพลาดเองที่ไม่ได้ตรวจดูร้านค้าให้ละเอียด ร้านค้านั้นไม่มีผู้ติดตามเลย สินค้ามีเยอะ แต่ ไม่มีการให้คะแนนสินค้าใดๆจากลูกค้า
เราเห็นของที่อยากได้มีครบจบในที่เดียวเลยสั่งไป
ตอนนี้ก็คงต้องดำเนินทางตามกฎหมายต่อไป เงินจำนวนไม่มาก เกือบพันห้า แต่เราไม่อยากปล่อยคนแบบนี้เอาไว้
หวังว่าจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆ เลยมาเล่าสู่กันฟังนะคะ
ขอบคุณถ้าอ่านกันจนมาถึงตรงนี้ค่ะ