สถานการณ์เศรษฐกิจแบบนี้ ในที่สุดก้มาถึงคิวเจ้าของกระทู้ค่ะ
เคสของเราคือบริษัทขาดทุนมาซักพักใหญ่ๆ มีการลดรายจ่ายใหญ่ๆออกไป แต่ไม่ค่อยมีผลกับพนักงานตัวเล็กๆเพราะสวัสดิการยังครบ และไม่มีการลดวันทำงานค่ะ ต่อมาจึงมีความพยายามปรับโครงสร้างองค์กรแต่ก้ยังไม่ช่วยมากนัก ตอนนี้เลยมาถึงจุดที่ต้องใช้วิธีจ้างบริษัทอื่นมาทำงานบางอย่างให้ค่ะ (outsource) เพื่อลดรายจ่าย
ประเด็นอยู่ตรงนี้แหละค่ะ บริษัทแจ้งว่าบางแผนกจะต้องถูกย้ายไปขึ้นกับบริษัทใหม่ และด้วยความว่าต้องการความชำนาญของพนักงานเดิมและมีผลกระทบเรื่องความต่อเนื่องน้อยที่สุด จึงให้สิทธิ์พนักงานเดิมตัดสินใจว่าต้องการย้ายไปสังกัดกับบริษัทใหม่หรือไม่ ก่อนจะประกาศรับบุคคลอื่น
เงื่อนไขคือ 1. เป็นการเขียนใบลาออกจากบริษัทเดิม 2.เป็นพนักงานของบริษัทใหม่ ฐานเงินเดือน และอายุงานนับ1ใหม่หมด
หรือหากพนักงานไม่ประสงค์ย้ายไป ทางบริษัทก้จะพยายามหาตำแหน่งใหม่ในบริษัทเดิมให้ แต่หากหาไม่ได้... ก้จะเลิกจ้างไป ซึ่งเคสเลิกจ้างค่อนข้างเคลียร์เรื่องค่าชดเชยค่ะ
คำถามคือ
การย้ายไปบริษัทใหม่ ซึ่งเงินเดือนลดลง อายุงานเริ่มนับใหม่ แถมย้ายออฟฟิศอีก ในกรณีนี้เข้าข่ายเลิกจ้างจากบริษัทเดิม และต้องได้รับเงินชดเชยมั้ยคะ (เพราะรู้สึกเสียเปรียบมากหากย้ายไปแล้วทุกอย่างโดนลดหมด)
ปล ไม่รู้ได้คำตอบแล้วจะยังไงต่อ เพราะถ้าไม่ยอมไป จะมีงานที่บริษัทเดิมหรือเปล่าก้ไม่รุ้
คำถามอื่นยังคิดไม่ออก ช็อคอยู่ค่ะ 😓 มีข้อเสนอแนะอื่นๆ ยินดีรับฟังค่ะ ขอบคุณทุกความเห็นล่วงหน้าค่ะ
โอนย้ายพนักงานไปให้บริษัท outsource ตัวพนักงานมีสิทธิ์อย่างไรบ้างคะ
เคสของเราคือบริษัทขาดทุนมาซักพักใหญ่ๆ มีการลดรายจ่ายใหญ่ๆออกไป แต่ไม่ค่อยมีผลกับพนักงานตัวเล็กๆเพราะสวัสดิการยังครบ และไม่มีการลดวันทำงานค่ะ ต่อมาจึงมีความพยายามปรับโครงสร้างองค์กรแต่ก้ยังไม่ช่วยมากนัก ตอนนี้เลยมาถึงจุดที่ต้องใช้วิธีจ้างบริษัทอื่นมาทำงานบางอย่างให้ค่ะ (outsource) เพื่อลดรายจ่าย
ประเด็นอยู่ตรงนี้แหละค่ะ บริษัทแจ้งว่าบางแผนกจะต้องถูกย้ายไปขึ้นกับบริษัทใหม่ และด้วยความว่าต้องการความชำนาญของพนักงานเดิมและมีผลกระทบเรื่องความต่อเนื่องน้อยที่สุด จึงให้สิทธิ์พนักงานเดิมตัดสินใจว่าต้องการย้ายไปสังกัดกับบริษัทใหม่หรือไม่ ก่อนจะประกาศรับบุคคลอื่น
เงื่อนไขคือ 1. เป็นการเขียนใบลาออกจากบริษัทเดิม 2.เป็นพนักงานของบริษัทใหม่ ฐานเงินเดือน และอายุงานนับ1ใหม่หมด
หรือหากพนักงานไม่ประสงค์ย้ายไป ทางบริษัทก้จะพยายามหาตำแหน่งใหม่ในบริษัทเดิมให้ แต่หากหาไม่ได้... ก้จะเลิกจ้างไป ซึ่งเคสเลิกจ้างค่อนข้างเคลียร์เรื่องค่าชดเชยค่ะ
คำถามคือ
การย้ายไปบริษัทใหม่ ซึ่งเงินเดือนลดลง อายุงานเริ่มนับใหม่ แถมย้ายออฟฟิศอีก ในกรณีนี้เข้าข่ายเลิกจ้างจากบริษัทเดิม และต้องได้รับเงินชดเชยมั้ยคะ (เพราะรู้สึกเสียเปรียบมากหากย้ายไปแล้วทุกอย่างโดนลดหมด)
ปล ไม่รู้ได้คำตอบแล้วจะยังไงต่อ เพราะถ้าไม่ยอมไป จะมีงานที่บริษัทเดิมหรือเปล่าก้ไม่รุ้
คำถามอื่นยังคิดไม่ออก ช็อคอยู่ค่ะ 😓 มีข้อเสนอแนะอื่นๆ ยินดีรับฟังค่ะ ขอบคุณทุกความเห็นล่วงหน้าค่ะ