การปฎิบัติของทาง ร.พ ต่อผู้ป่วยและญาติ

กระทู้คำถาม
คุณแม่เสียชีวิตโดยที่หมอแจ้งอธิบายว่า ทาง ร.พ ได้มีการสื่อสารผิดพลาดกับญาติผู้ป่วยจริง ไม่ได้อธิบายถึงเหตุจำเปนที่ต้องมีการผ่าตัด เวลาที่จะผ่าตัด ภาวะเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นก่อน และ หลัง ผ่าตัด ผู้ป่วยมีภาวะวิกฤติไม่ได้แจ้งให้ญาติทราบ ผู้ป่วยต้องการห้อง ICU แต่ ณ เวลานั้นห้อง ICU เต็ม ก็ไม่ได้มีการโทรหาหรือปรึกษากับญาติ ว่าจะเอายังไงต่อไป ทุกการกระทำที่ได้ทำไป เป็นการตัดสินใจของทางแพทย์แต่เพียงผู้เดียว โดยที่ญาติไม่มีสิทธิ์รับรู้เหตุการอะไรเลยเหรอค่ะ คุณแม่มีลมหายใจ 8- 9 ชม. ก่อนเสียชีวิต แต่ญาติไม่มีสิทธิ์รับรู้ในระหว่างช่วงเหตุการณ์ดังกล่าว เลย หากมีเหตุที่ต้องผ่าตัดด่วนโดยที่ไม่สามารถรอญาติได้ เราจะไม่ว่าเลย แต่ทำไมหลังผ่าตัดทาง ร.พ ถึงไม่รีบแจ้ง คุณแม่ไม่มีเหตุด่วนอะไรที่ต้องผ่าตัดด่วน คุณไม่เคยแสดงความจริงใจ คุณหลอกเราให้ไปพบ เพียงแค่ต้องการชี้แจงให้ทางต้นสังกัดคุณทราบว่าได้ทำการชี้แจงญาติแล้ว ทางเราเคยขอพบคุณหมอแพทย์เจ้าของไข้ และ ทาง ร.พ ก็นัดเราด้วยว่าแพทย์เจ้าของไข้จะมาพบกับเรา แต่สุดท้ายก็ไม่มา ให้รอง ผอ. มาพบเราแทน พร้อมกับคำพูดที่ดูถูก ที่ว่า ให้จ่ายค่าเดินทางให้กับเราด้วย ให้ใช้เงินที่พวกเราร่วมกันบริจาคมา ให้ญาติผู้เสียชีวิตไป  มีการขอเอกสารใบเสร็จค่าใช้จ่ายของเรา ทางเราไม่ขอรับในส่วนนี้ เรามีบ้านที่เชียงใหม่ เป็นคนเชียงใหม่โดยสายเลือด เราเดินทางไปโดยรถส่วนตัว ในส่วนที่ทาง ร.พ จะให้เราไม่เดือนร้อน ทาง ร.พ นำไปใช้กับผู้ป่วยท่านอื่นที่เขาต้องการเถอะค่ะ คุณใจร้ายมาก แม่เราเรามีแค่คนเดียว คุณไม่ให้เราพบกันเลย เราไม่มีโอกาศที่ได้คุยครั้งสุดท้าย สิ่งที่เราได้ทำคือ เช็ดน้ำตาแม่ แล้ว พูดว่า อดทนนะ วันนี้จะกลับไป กทม ไปเปลี่ยนรถ แล้วจะมารับไปอยู่ กทม ด้วยกันนะ น้ำตาใสๆแม่ไหล พร้อมกับตาที่ครึ่งหลับครึ่งตื่น แล้วสัญญานชีพดังขึ้นมาเลย เราช็อคมาก ณ เวลานั้นเราไม่สนอะไรแล้ว เราให้ จนท ที่เกี่ยวข้องยื้อชีวิตแม่ จนท แจ้งว่า ถ้ากู้ชีพแม่ได้แม่อาจไม่ฟื้นแล้ว จะนอนนิ่งๆ เราไม่สนนะ เราต้องการลมหายใจแม่ สภาพจะยังไงช่างมัน ถ้าหากแจ้งเราไวกว่านี้เราอาจไม่เสียความรู้สึกแบบนี้ ทุกอย่างที่เรามาพบเจอ เราเป็นคนขอเข้าเยี่ยมแม่เอง ทาง ร.พ ไม่ได้แจ้งนะ ไม่เคยบอกอะไรด้วยซ้ำ เราไม่เคยได้รับการเยียวยาอะไรใดๆทั้งสิ้นจากทาง ร.พ ไม่มีพวงหรีด อะไรคือจรรยาบรรณ ความมีมนุษยธรรม การปฎิบัติต่อผู้ป่วยถึงหลักพื้นฐานที่พึงได ของทางแพทย์ คุณใจร้ายมาก ดิฉันขอผู้เวรกรรมกับพวกคุณที่เกี่ยวข้องทุกคน ไม่ว่าจะชาติไหนขอให้สิ่งที่พวกคุณใจร้ายกับดิฉัน ส่งผลให้พวกคุณเจ็บปวด สูญเสีย และ มีความรู้สึกตายทั้งเป็นเหมือนที่เรากำลังเป็น อย่างได้มีความสุขทางใจเลย ดิฉันไม่ขออโหสิให้ใคร ทาง ร.พ ยืนยันว่ารักษาถูกต้องตามหลักการรักษาของแพทย์ แต่ยอมรับว่าสื่อสารผิดพลาดจริง ดิฉันต้องการ การชี้แจ้ง จากแพทย์เจ้าของไข้ ซึ่งดิฉันเคารพมาก เท่านั้น ร้องขอไปแล้ว ตอบตกลงมาแล้ว แต่พอถึงเวลาไม่เคยได้เจอ ร.พ ก็ใหญ่ เป็นถึงร.พ ดัง ใน จ.  แต่การกระทำไร้ซึ่งความจริงใจในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

ปล. ดิฉันทำงานอยู่ กทม. แต่เป็นคนเชียงใหม่โดยกำเหนิด ค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่