แชร์ประสบการณ์ “ความไม่ประทับใจในความตุกติกของช่าง HomePro” กับการติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นแบบเต็มระบบกับ HomePro

สวัสดีค่ะ

กระทู้นี้ตั้งขึ้นเพื่อแชร์ประสบการณ์ในการซื้อและจ้าง HomePro ติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นเต็มระบบ 

ซึ่งการจ้างติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นเต็มระบบนี้ ต้องชำระเงินให้กับ HomePro เพิ่ม 1,200 บาท แต่ช่วงนี้มีโปรโมชั่นลด 500 บาท เหลือชำระ  700 บาท

หลังจากชำระเงินให้กับ HomePro เรียบร้อยแล้ว 

เมื่อถึงเวลาติดตั้งจริง ช่าง HomePro แจ้งว่าหากใช้สายไฟใช้เกิน 5 เมตร ต้องชำระเงินค่าสายไฟเพิ่มกับช่าง  ซึ่งเรารับทราบเพราะช่วงที่ชำระเงินค่าเครื่องทำน้ำอุ่นและค่าจ้างติดตั้งเต็มระบบกับ HomePro   ทาง HomePro ได้แจ้งเงื่อนไขนี้แล้วว่าจะมีค่าใช้จ่ายในส่วนของสายไฟเพิ่ม หากใช้สายไฟเกิน 5 เมตร

ขณะกำลังติดตั้ง เราได้ถามกับช่างว่าสายไฟที่ต้องชำระเพิ่มราคาเมตรละกี่บาท ช่างไม่ตอบ ทำเนียนๆไป 

เมื่อเสร็จงาน ช่างแจ้งว่าสายไฟเมตรที่ 1-5 ฟรี สายไฟเมตรที่ 6-10 เหมา 150 บาท สายไฟถัดจากเมตรที่ 10 เป็นต้นไปราคาเมตรละ 120 บาท ซึ่งช่างแจ้งเราว่าเราใช้ไป 14 เมตร (เราก็ไม่ได้ไปวัดจริงหรอกค่ะ ถือว่าไว้ใจ แต่กะๆเอาไว้ในใจประมาณ 11-15 เมตร จากความกว้างบ้าน)
แสดงว่าต้องชำระเงินเพิ่มทั้งสิ้น 150 + ( 4 x 120 ) = 630 บาท 

และช่างก็แนะนำว่าให้ติดตั้งเบรคเกอร์ลงตู้ควบคุมไฟ มันดีกว่าเบรดเกอร์แบบลอย  ซึ่งต้องจ่ายเพิ่ม 300 บาท (ในส่วนนี้เราถือว่าเรายินดีชำระเพิ่มเอง ไม่ติดใจอะไร เรารู้ว่าช่างบวก อยากได้รายได้เข้ากระเป๋าตัวเอง)

รวมเราชำระเพิ่มทั้งสิ้น 630 + 300 = 930 บาท

ตอนแรกไม่ได้คิดอะไรในส่วนของสายไฟ เพราะช่างพูดจามีหลักการน่าเชื่อถือมากๆๆๆๆ

แต่ก็ลองโทรหา  Call Center ในวันถัดมาเพื่อสอบถามเรื่องราคาสายไฟที่ต้องชำระเพิ่มเมื่อใช้เกิน 5 เมตร ในการติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่น

Call Center แจ้งว่า "เกิน 5 เมตร คิดเมตรละ 50 บาทค่ะ" ซึ่งเราได้ถามย้ำไปอีกว่า "ไม่ใช่อัตราก้าวหน้าใช่ไหมคะ?" Call Center ตอบคอนเฟิร์มมาว่าคิดเป็นเมตร เมตรละ 50 บาท 

เอาแล้ว ! เราโดนเข้าแล้ว

เราจึงเล่าให้ Call Center ฟังถึงความจริงทึ่เกิดขึ้น Call Center หายไปซักพักใหญ่ ให้เรารอสาย (คาดเดาว่าคงโทรหาช่าง) แล้วกลับมาตอบเราใหม่ว่า

"ของลูกคัาเป็นการเดินลงมาระหว่างชั้นค่ะ จึงคิดอัตราก้าวหน้า" เราเลยแกล้งถามว่าอัตราก้าวหน้าเป็นอย่างไรบ้าง ขอฟังเพื่อคอนเฟิร์มหน่อย

Call Center ตอบกลับมาว่า "เมตรที่ 6-10 ราคาเมตรละ 50 บาท เมตรที่ 11 เป็นต้นไปเมตรละ 140 บาท ตามที่ช่างแจ้งคุณลูกค้าไปเลยค่ะ"

พอฟังปุ๊บ เรางงเข้าไปอีกว่า Call Center จะบอกว่าตามที่ช่างแจ้งไปเลยได้อย่างไร ในเมื่อ Call Center ตอบรอบที่ 2 ก็เป็นคนละราคากับช่าง (-*-)

เราเลยคิดว่าการตอบรอบที่ 2  ของ Call Center น่าจะเป็นการเข้าข้างช่างเพื่อจบปัญหาและคงพยายามทำให้เราสบายใจนั่นแหละ ไม่งั้นเรื่องคงยาว

เราเลยลอง  Message ไปหา HomePro ใน Facebook ขอตารางราคาที่ต้องชำระเงินส่วนเพิ่มสำหรับการติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่น ตารางที่ส่งมาก็พิมพ์ว่าเมตรละ 50 บาทแหละค่ะ

สรุปบทเรียนในครั้งนี้

เราประมาทเองที่ไว้ในช่าง HomePro ว่าน่าจะซื่อสัตย์ ครั้งหน้าต้องรอบคอบกว่านี้มากๆ (อันนี้ต้องโทษตัวเอง)

เพราะตอนแรกที่ตัดสินใจจ้าง HomePro เพราะคิดว่ายอมจ่ายแพงกว่าช่างทั่วไป น่าจะเชื่อใจได้ ไม่ต้องมานั่งปวดหัวกับการตุกติกที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นเมื่อจ้างช่างทั่วๆไป

เรา ไม่ได้ต้องการเรียกร้องอะไรกับ HomePro นะคะ เพราะเงินส่วนต่างไม่ได้มากอะไร แค่อยากแชร์ประสบการณ์ให้กับเพื่อนๆสมาชิก Pantip 

เผื่อมีเพื่อนๆที่อาจจะจ้างช่าง HomePro แวะมาอ่าน เราอยากจะแนะนำว่า

 "ต้องโทรถาม Call Center ถึงค่าใช้จ่ายส่วนเพิ่มอย่างละเอียดก่อนที่ช่างจะมาติดตั้ง อย่าไปคิดว่าอุตส่าห์จ้างช่าง HomePro แล้วคงไว้ใจได้แบบที่เราคิดค่ะ"



แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่