ร้านค้า: ทำไมรายละเอียดการรับเงินของพี่ มีค่าธรรมเนียมขึ้นมาคะ ค่าอะไร???
shopee: อ้อ ค่าแคมเปญที่สินค้าของลูกค้าเข้าร่วมค่ะ
ร้านค้า: พี่เข้าร่วมตอนไหน เมื่อไหร่ ชื่อแคมเปญอะไร
shopee: อ้อ พอดีทางเราดีงร้านลูกค้าเข้าร่วมอัตโนมัติค่ะ
ร้านค้า: อ้าว การเข้าร่วมแคมเปญต่างๆ ทางเราต้องเป็นคนดูแคมเปญที่เราอยากร่วม และส่งสินค้าเข้าร่วมเองไม่ใช่หรอ ทางคุณมีสิทธิ์ดึงร้านเข้าไปเองได้
ด้วยหรอคะ แล้วมาคิดเงินกับเราเนี่ยนะ ถ้าร่วมโดยการที่ shopee พิจารณาจากคะแนนร้านค้า การส่งของ การบริการ แล้วคุณดึงเราร่วมโดยทาง เรา ไม่เสียค่าบริการ จะไม่ว่าเลย แต่การคิดค่าบริการ มันต้องเกิดจากการสมัครใจนะคะ และเราก็ไม่ได้บวกค่าสินค้าเผื่ออะไรทั้งนั้น นอกจากค่า ธุรกรรมการเงิน น่าจะ 2.5-3% เพราะมันมีการแข่งขันราคา ราคาเราแพงก็ไม่มีใครซื้อ คุณทำแบบนี้จากกำไร จะกลายเป็นขาดทุนนะคะ
shopee: ถ้า ร้านค้า ไม่ประสงค์ร่วมแคมเปญ เดี๋ยวทางเราจะเอาออกจากแคมเปญทั้งหมดให้ครับ แต่ลูกค้าต้องกรอกแบบฟอร์มมาภายในวันที่ 25/1/64 นี้ นะครับ แล้วทางเราจะทำการคืนเงินให้
ร้านค้า: เดี๋ยวนะคะคุณน้อง ตอนดึงไปเข้าร่วมไม่ถามความสมัครใจ และร้านค้าไม่ทราบด้วย ไม่มีการกรอกแบบฟอร์ม แต่เวลาจะออกโดยที่ร้านค้าเสียผล ประโยชน์ และจับได้ว่าไม่ตรง ต้องให้กรอกแบบฟอร์ม เพื่อ...
shopee: มันเป็น นโยบายของทางเราครับ ยังไงร้านค้าก็ต้องทำการกรอกแบบฟอร์มเข้ามา เดี๋ยวผมจะส่งแบบฟอร์มไปที่เมลล์นะครับ
ร้านค้า: อ่า ไม่เป็นไรน้องส่งมา แล้วพี่จะร้องเรียนทางไหนได้บ้าง ตอนนี้ก็อยากร้องไปทาง สคบ.ว่าทางคุณ ละเมิดสิทธิ์ นะ
shopee: อยากให้คุณพี่ทำเรื่องขอคืนเงินจะง่ายกว่านะครับ
ร้านค้า: งั้นทำเรื่องคืนมาเลยค่ะ ตอนนี้เลย ไม่ต้องกรอกแบบฟอร์ม รับเรื่องแล้ว ทำทันที!
shopee: ได้ครับ เดี๋ยวประสานงานให้เลย
ร้านค้า: นี่ถ้าพี่ไม่ทักท้วง ก็โดนคิดค่าธรรมเนียมไปเรื่อยๆ แล้วถ้าร้านค้าอื่นเค้าไม่ดูรายละเอียด ไม่ท้วง ก็โดนโดยไม่รู้ตัวหรอคะ แล้วบางร้านขายถูกด้วย ตายๆๆๆ ยิ่งขายยิ่งจน
shopee: ครับ ร้านค้าต้องแจ้งมายกเลิกแคมเปญเองครับ
*** อยากฝากให้ร้านค้าผู้ขายทุกท่าน ช่วยตรวจสอบรายละเอียดการรับเงินนะคะ ถ้าเราไม่ดู มันย่อมมีอะไรแอบแฝงอยู่เสมอ รึถ้าเรารู้สึกว่า เมื่อก่อนเคยรับเท่านี่แล้ว เอ้ มันเหมือนยอดมันแปลกๆ รีบเช็คนะคะ ก่อนจะขาดทุนไปมากกว่านี้ ส่วนการคืนเงินของทาง shopee สุดท้ายแล้วเค้าก็ไม่ได้คืนทันทีค่ะ จะส่งลิงค์แบบฟอร์มมาให้เรากรอก พอเข้าลิงค์ไป ปรากฏว่าเข้าไม่ได้ค่ะ ส่งเรื่องเข้าไปตั้งแต่บ่ายโมง ตอนนี่ก็ไม่มีคำตอบค่ะ
*** สังเกต ตรงค่าบริการค่ะ ปกติแล้วจะมีแค่ค่าธุรกรรมการชำระเงินอย่างเดียว ซึ่งเราทราบตั้งแต่แรกอยู่แล้ว นี่เป็นเพียงบางส่วน ส่วนเราโดนคิดมาตั้งแต่
เดือน ตุลาคม 2563 จนถึงปัจจุบัน ตอนนี้มีออเดอร์เข้า ก็ยังโดนอยู่ค่ะ แทนที่รับเรื่องไปแล้ว จะระงับแต่ไม่เลย แถมเดี๋ยวนี่เค้าบัง
คับเหลือขนส่งเดียวด้วย และแพงกว่าเจ้าอื่นนะคะ ทำอย่างไรให้ขนส่ง standard แต่ไม่ standard !!!!
shopee คิดค่าบริการจากสินค้าที่เราไม่ได้เข้าร่วมแคมเปญ???
shopee: อ้อ ค่าแคมเปญที่สินค้าของลูกค้าเข้าร่วมค่ะ
ร้านค้า: พี่เข้าร่วมตอนไหน เมื่อไหร่ ชื่อแคมเปญอะไร
shopee: อ้อ พอดีทางเราดีงร้านลูกค้าเข้าร่วมอัตโนมัติค่ะ
ร้านค้า: อ้าว การเข้าร่วมแคมเปญต่างๆ ทางเราต้องเป็นคนดูแคมเปญที่เราอยากร่วม และส่งสินค้าเข้าร่วมเองไม่ใช่หรอ ทางคุณมีสิทธิ์ดึงร้านเข้าไปเองได้
ด้วยหรอคะ แล้วมาคิดเงินกับเราเนี่ยนะ ถ้าร่วมโดยการที่ shopee พิจารณาจากคะแนนร้านค้า การส่งของ การบริการ แล้วคุณดึงเราร่วมโดยทาง เรา ไม่เสียค่าบริการ จะไม่ว่าเลย แต่การคิดค่าบริการ มันต้องเกิดจากการสมัครใจนะคะ และเราก็ไม่ได้บวกค่าสินค้าเผื่ออะไรทั้งนั้น นอกจากค่า ธุรกรรมการเงิน น่าจะ 2.5-3% เพราะมันมีการแข่งขันราคา ราคาเราแพงก็ไม่มีใครซื้อ คุณทำแบบนี้จากกำไร จะกลายเป็นขาดทุนนะคะ
shopee: ถ้า ร้านค้า ไม่ประสงค์ร่วมแคมเปญ เดี๋ยวทางเราจะเอาออกจากแคมเปญทั้งหมดให้ครับ แต่ลูกค้าต้องกรอกแบบฟอร์มมาภายในวันที่ 25/1/64 นี้ นะครับ แล้วทางเราจะทำการคืนเงินให้
ร้านค้า: เดี๋ยวนะคะคุณน้อง ตอนดึงไปเข้าร่วมไม่ถามความสมัครใจ และร้านค้าไม่ทราบด้วย ไม่มีการกรอกแบบฟอร์ม แต่เวลาจะออกโดยที่ร้านค้าเสียผล ประโยชน์ และจับได้ว่าไม่ตรง ต้องให้กรอกแบบฟอร์ม เพื่อ...
shopee: มันเป็น นโยบายของทางเราครับ ยังไงร้านค้าก็ต้องทำการกรอกแบบฟอร์มเข้ามา เดี๋ยวผมจะส่งแบบฟอร์มไปที่เมลล์นะครับ
ร้านค้า: อ่า ไม่เป็นไรน้องส่งมา แล้วพี่จะร้องเรียนทางไหนได้บ้าง ตอนนี้ก็อยากร้องไปทาง สคบ.ว่าทางคุณ ละเมิดสิทธิ์ นะ
shopee: อยากให้คุณพี่ทำเรื่องขอคืนเงินจะง่ายกว่านะครับ
ร้านค้า: งั้นทำเรื่องคืนมาเลยค่ะ ตอนนี้เลย ไม่ต้องกรอกแบบฟอร์ม รับเรื่องแล้ว ทำทันที!
shopee: ได้ครับ เดี๋ยวประสานงานให้เลย
ร้านค้า: นี่ถ้าพี่ไม่ทักท้วง ก็โดนคิดค่าธรรมเนียมไปเรื่อยๆ แล้วถ้าร้านค้าอื่นเค้าไม่ดูรายละเอียด ไม่ท้วง ก็โดนโดยไม่รู้ตัวหรอคะ แล้วบางร้านขายถูกด้วย ตายๆๆๆ ยิ่งขายยิ่งจน
shopee: ครับ ร้านค้าต้องแจ้งมายกเลิกแคมเปญเองครับ
*** อยากฝากให้ร้านค้าผู้ขายทุกท่าน ช่วยตรวจสอบรายละเอียดการรับเงินนะคะ ถ้าเราไม่ดู มันย่อมมีอะไรแอบแฝงอยู่เสมอ รึถ้าเรารู้สึกว่า เมื่อก่อนเคยรับเท่านี่แล้ว เอ้ มันเหมือนยอดมันแปลกๆ รีบเช็คนะคะ ก่อนจะขาดทุนไปมากกว่านี้ ส่วนการคืนเงินของทาง shopee สุดท้ายแล้วเค้าก็ไม่ได้คืนทันทีค่ะ จะส่งลิงค์แบบฟอร์มมาให้เรากรอก พอเข้าลิงค์ไป ปรากฏว่าเข้าไม่ได้ค่ะ ส่งเรื่องเข้าไปตั้งแต่บ่ายโมง ตอนนี่ก็ไม่มีคำตอบค่ะ
*** สังเกต ตรงค่าบริการค่ะ ปกติแล้วจะมีแค่ค่าธุรกรรมการชำระเงินอย่างเดียว ซึ่งเราทราบตั้งแต่แรกอยู่แล้ว นี่เป็นเพียงบางส่วน ส่วนเราโดนคิดมาตั้งแต่
เดือน ตุลาคม 2563 จนถึงปัจจุบัน ตอนนี้มีออเดอร์เข้า ก็ยังโดนอยู่ค่ะ แทนที่รับเรื่องไปแล้ว จะระงับแต่ไม่เลย แถมเดี๋ยวนี่เค้าบัง
คับเหลือขนส่งเดียวด้วย และแพงกว่าเจ้าอื่นนะคะ ทำอย่างไรให้ขนส่ง standard แต่ไม่ standard !!!!