ข้อมูลส่วนบุคคลของเราทำไมถึงหลุดได้จากเวป Shop Online

เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อวานมีพัสดุจากเวป Shop online เจ้านึงมาส่งที่บ้าน ซึ่งทางผมเองก็ไม่ทราบว่าเป็นอะไร แต่ที่มั่นใจคือเราไม่ได้สั่งอะไร แต่ดีตรงที่ว่ามันไม่ได้มีการเรียกเก็บเงินปลายทาง ตามที่หลายๆคนเคยโพสต์ว่าพบพฤติกรรมและถูกโดยมีการเก็บเงินปลายทางบ้าง หรือ สั่งสินค้าไปแล้วแต่ไม่ส่งสินค้าบ้าง กรณีของผม ที่เจอ (ไม่แน่ใจว่าท่านอื่นๆเคยเจอหรือป่าว) สินค้ามาส่ง ชื่อผู้รับเป็นคนในบ้านผมถูกต้อง และไม่มีการเรียกเก็บเงินปลายทางใดๆ แต่ คนในบ้านผมไม่ได้สั่งอะไรเลย

ทางผมจึงได้ติดต่อกลับไปยังเวป Shop Online แห่งนั้น ทางเวปแจ้งว่าระบบน่าจะผิดพลาด ให้ผมดำเนินการส่งสินค้ากลับไปยังผู้ส่ง และให้ถ่ายรายละเอียดการจัดส่งสินค้าคืน และจำทำเรื่องคืนเงินค่าส่งให้ภายหลัง 

ปัญหาคือ คนในบ้านไม่ได้สั่ง แต่ต้องเสียเวลาเอาสินค้าไปส่ง แล้วต้องออกเงินค่าส่งคืนก่อน แล้วรอทำเรื่อง ถึงจะได้รับเงินคืน  ถามตรงๆ ว่ามันใช่หน้าที่ผมมั๊ย 

ผมมองว่า อันนี้คือรูปแบบการโกงอย่างนึง คือ เมื่อ นาย A สั่งสินค้า และชำระค่าสินค้าแล้ว ร้าน B ที่เป็นคนต้องการโกง ก็ดำเนินการส่งสินค้า ง่อยๆ 1 ชิ้นที่ไม่ตรงกับที่นาย A สั่ง แล้วเปลี่ยนข้อมูลในการจัดส่งสินค้า ไปให้ นาย C  โดยหวังว่าเมื่อนาย C ได้รับสินค้าเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะงง อยู่พักใหญ่ แต่ในระบบของเวป Shop Online จะโชว์สถานะ ส่งสินค้าเรียบร้อย แล้ว นาย C ซึ่งไม่รู้เรื่องแต่ไม่ได้เสียอะไร ก็จะไม่สนใจ (แต่เผอิญของผม สนใจ) ทำให้ ทางเวป Shop Online ปล่อยเงินที่ นาย A ทำการชำระมาเรียบร้อย ให้กับร้านค้า B 

ประเด็นสำคัญอีกอันคือ ร้าน B เอาข้อมูลคนในบ้านผมมาจากไหน เพราะเขาก็ไม่เคยสั่งซื้อสินค้าจากร้าน B เลย ข้อมูลลูกค้าถูกขโมยไปได้อย่างไร

ภายตัวอย่างสินค้าที่นาย A สั่ง  อันนี้ผม Serch เอาจากที่ได้รับข้อมูลจากทาง เวป Shop Online แห่งนั้น 

 

ส่วนนี่คือรูปสินค้าที่ทางผมได้รับ 


[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่