ผมกับแฟนมีแพลนจะไปเที่ยวเหนือกัน ในวันที่ 8-12 มกราคม 2564 ได้จองโรงแรมกับโครงการเราเที่ยวด้วยกันไว้สองที่ ที่แรกที่เชียงราย ชื่อบ้านหอมมากๆๆ ( นามสมมุติ ) และที่ที่สอง ขากลับ แวะที่ลำปาง จองโรงแรม ช่างไม้ ( นามสมมุติ ) ด้วยเหตุการณ์โควิดและประกอบกันบ้านผมอยู่พื้นที่สีแดง ทำให้ไม่สะดวกที่จะไป ก็ทำการโทรขอยกเลิกการจอง โรงแรมที่เชียงราย ดีมากๆ แนะนำให้ขอคืนเงินเลย จะคืนให้ ขอหัก 5% เท่านั้น ผมก็ตกลง แต่ปัญหาคือโรงแรมที่ลำปางครับ ตอนโทรไปมีพนักงานรับสายก็คุยดีครับ ให้ผมเลื่อน แต่มีข้อแม้คือ เลื่อนได้ 1 ปี แต่มาพักต้องเสียอีก 40% ก็เท่ากับว่าไม่ได้ใช้สิทธิ์ ผมก็ตอบไปว่าคงไม่เอา ขอยกเลิก ซึ่งพนักงานที่คุยด้วยก็บอกจะช่วยโทรหาอโกด้าอีกด้วย หรือขอแค่ อโกด้าโทรมาก็จะจัดการให้แบบยกเลิกไม่ต้องเสียเงินเลย ( การสนทนาได้บันทึกเสียงเอาไว้ ) พอตอนเช้าเห็นโรงแรมเงียบไป ก็เข้าไปในไลน์ที่คุยกันตอนจอง คนตอบไลน์ พิมพ์มาแบบว่า ยกเลิกไม่ได้ คุณคุยกับใคร ชื่ออะไร ซึ่งผมก็ไม่ได้ถามไว้ แต่ได้ส่งคลิปเสียงสนทนาไปให้ฟัง ก็บอกแค่ว่ายกเลิกไม่ได้ ที่อื่นยกเลิกได้ ที่นี่ไม่ได้ โรงแรมไม่ได้ผิดอะไร ใครต้องการคลิปเสียงสามารถส่งให้หลังไมค์ได้ หลังจากนั้นผมได้โทรไปศูนย์โควิดที่ลำปาง กับทาง สสจ จังหวัด ซึ่งก็ไม่ได้มีใครอยากให้ผมไป แต่ผมก็บอกว่าถ้ายกเลิกไม่ได้ผมจะเข้าพักตามวันที่จองไว้ ทางหน่วยงานราชการก็ขอชื่อกับเบอร์โทรโรงแรมไว้และบอกว่าจะช่วยโทรไปคุยให้
หลังจากนั้นตอนค่ำผมติดต่อ อโกด้าได้ ทาง อโกด้าแจ้งว่า อโกด้าไม่ได้ผลประโยชน์อะไรเลย การยกเลิกต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของโรงแรมเท่านั้น ผลคืออโกด้าแจ้งว่า โรงแรมไม่ให้ยกเลิก จบข่าว
ผมได้โทรหา 1672 การท่องเที่ยว แจ้งว่าคณะกรรมการประชุมเรื่องจะให้เลื่อนให้ยกเลิก โดยไม่เสียสิทธิ์ ไม่ต้องจ่ายส่วนต่าง ปุ่มในแอปน่าจะเสร็จปลายเดือน ผมก็ได้แนะนำไปว่าควรออกประกาศเป็นทางการออกมาก่อน ให้ประชาชนได้มั่นใจว่าเค้าจะไม่เสียเงินฟรี ทางนั้นก็รับเรื่องไป และยังได้สอนวิธีโทรไป call center เราเที่ยวด้วยกันของกรุงไทยอีกว่าถ้าอยากคุยกับเจ้าหน้าที่ซึ่งปกติมันไม่มีเมนูให้เลือก ให้ทำดังนี้ พอทางระบบพูดคำแรกก็กด 1 พูดอีก กด 3 พูดมาอีกกด 1 สวนไปเลย และสุดท้าย กด 0 ครับ ได้คุยจริงๆ แต่เจ้าหน้าที่ไม่รู้เรื่องอะไรสักอย่าง
สรุปนะครับ การยกเลิก ไม่ว่าจะจองผ่านช่องทางไหน ขึ้นกับโรงแรมนั้นๆว่าจะให้คุณยกเลิกไหม อโกด้า ไม่เกี่ยวและช่วยอะไรไม่ได้ สุดท้ายนี้ผมควรจะไปตามนัดดีไหม จริงๆสงสารบุคลากรทางสาธารณะสุขต่างๆที่ผมโทรคุยด้วย เพราะผมก็เป็นพวกเดียวกับเค้านี่แหละ แค่บ่นให้ฟังครับ
แบ่งปันเรื่องการยกเลิกการจองห้องพักกับโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ที่จองกับ agoda
หลังจากนั้นตอนค่ำผมติดต่อ อโกด้าได้ ทาง อโกด้าแจ้งว่า อโกด้าไม่ได้ผลประโยชน์อะไรเลย การยกเลิกต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของโรงแรมเท่านั้น ผลคืออโกด้าแจ้งว่า โรงแรมไม่ให้ยกเลิก จบข่าว
ผมได้โทรหา 1672 การท่องเที่ยว แจ้งว่าคณะกรรมการประชุมเรื่องจะให้เลื่อนให้ยกเลิก โดยไม่เสียสิทธิ์ ไม่ต้องจ่ายส่วนต่าง ปุ่มในแอปน่าจะเสร็จปลายเดือน ผมก็ได้แนะนำไปว่าควรออกประกาศเป็นทางการออกมาก่อน ให้ประชาชนได้มั่นใจว่าเค้าจะไม่เสียเงินฟรี ทางนั้นก็รับเรื่องไป และยังได้สอนวิธีโทรไป call center เราเที่ยวด้วยกันของกรุงไทยอีกว่าถ้าอยากคุยกับเจ้าหน้าที่ซึ่งปกติมันไม่มีเมนูให้เลือก ให้ทำดังนี้ พอทางระบบพูดคำแรกก็กด 1 พูดอีก กด 3 พูดมาอีกกด 1 สวนไปเลย และสุดท้าย กด 0 ครับ ได้คุยจริงๆ แต่เจ้าหน้าที่ไม่รู้เรื่องอะไรสักอย่าง
สรุปนะครับ การยกเลิก ไม่ว่าจะจองผ่านช่องทางไหน ขึ้นกับโรงแรมนั้นๆว่าจะให้คุณยกเลิกไหม อโกด้า ไม่เกี่ยวและช่วยอะไรไม่ได้ สุดท้ายนี้ผมควรจะไปตามนัดดีไหม จริงๆสงสารบุคลากรทางสาธารณะสุขต่างๆที่ผมโทรคุยด้วย เพราะผมก็เป็นพวกเดียวกับเค้านี่แหละ แค่บ่นให้ฟังครับ