ลาก่อน DTAC ทำธุรกิจไม่แฟร์กับลูกค้า

ผมเป็นคนนึงที่ใช้ DTAC และได้รับผลกระทบจากการที่ระบบมีปัญหาและไม่ได้รับ SMS จากโครงการ "คนละครึ่ง" ผมหวังในใจว่า DTAC จะชดเชยให้กับลูกค้าแบบแฟร์ๆ แมนๆ เพราะที่บ้านผมใช้ DTAC จำนวน 3 เบอร์ ใช้มาตั้งผมยังอายุแค่ 10ขวบ ตอนนี้ผมอายุ 30 กว่าแล้วก็ยังเลือกใช้ DTAC ด้วยความชอบส่วนตัวล้วนๆ

แต่จากประกาศของ DTAC ที่ประกาศออกมาว่าจะให้เป็นเน็ต&โทร หรือส่วนลดค่าเครื่อง 3,500 บาท สำหรับผมมันไม่จำเป็นเนื่องจากผมเพิ่งซื้อเครื่อง iphone 12 กับ DTAC ไปและติดสัญญา พร้อมกับอัพเกรดโปรโมชันจาก 599 มาเป็น 1,099 ซึ่งใช้เน็ตแบบ ulimited และโทร 700 นาที/เดือน ซึ่งมันเหลือเฟือมากๆ และแน่นอนผมไม่มีความจำเป็นที่จะต้องซื้อโทรศัพท์ใหม่ ดังนั้นผมจึงโทรไปหา call center ตั้งแต่วันอังคารจนถึงวันนี้ผมยังไม่ได้คุยกับ call center เลยครับ เนื่องจากโทรไปไม่มีคนรับสาย สุดท้ายรอเป็น 10 นาทีและสายก็ตัดไป (โดนคิดค่าโทรหา call center ครั้งละ 3 บาทแต่ไม่ได้คุยด้วย) ดังนั้นผมจึงคิดว่า เอาละผมคงจะอยู่กับ DTAC ต่อไปไม่ได้แล้วเพราะผมจะไว้ใจระบบของคุณได้อย่างไรหากผมต้องทำธุรกรรมที่สำคัญในอนาคต ดังนั้นผมจึงกดย้ายค่ายและในใจผมก็คือ AIS

ไม่นานหลังจากกดทำเรื่องย้ายค่าย ก็มี call center โทรกลับมาบอกว่าผมติดสัญญาซื้อเครื่อง ต้องจ่ายค่ายกเลิกสัญญา 6,000บาท ผมก็โอเคครับจ่ายก็จ่าย (คิดในใจ ไม่น่าไปซื้อเครื่องกับมันเลย สรุปค่าเครื่องที่จ่ายตอนรับเครื่อง+ค่ายกเลิกสัญญา = ค่าเครื่องเปล่าที่ซื้อกับ apple store เลย)

พอวางสายจาก call center คนแรกไปก็มี call center อีกคนโทรมาคุยเรื่องนี้อีก ผมก็บอกไปประมาณว่า DTAC เหมือนไม่ค่อยสนใจที่จะดูแลลูกค้าเลย ระบบ call center โทรก็ไม่มีคนรับ ประกาศที่ชดเชยให้มันไม่จำเป็นสำหรับผม ข้อเสนอแรกจาก call center คนนี้คือ เสนอส่วนลด accessories ให้ แต่ผมก็ชี้แจงไปว่า "คุณครับ สาเหตุที่ผมสมัครโครงการคนละครึ่งก็คือผมต้องการที่จะลดค่าใช้จ่ายในครอบครัวตามที่รัฐจัดให้ เพราะผมก็เพิ่งอุดหนุนซื้อเครื่องกับคุณ และก็อัพโปรจาก 599 เป็น 1,099 นะ ดังนั้นผมไม่ได้ต้องการที่จะซื้ออะไรเพิ่มแล้ว ผมต้องการลดค่าใช้จ่าย คุณเล่นมาเสนอขายของก็เท่ากั้บว่าคุณฉวยโอกาสนี้ขายของแล้วก็เสนอลดนิดๆหน่อยๆ แบบนี้มันค่อนข้างทุเรศนะ" สักพัก call center ก็ขอไปตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมอีกสักพักใหญ่ๆ และกลับมาด้วยข้อเสนอส่วนลดค่าใช้บริการให้ 30% เป็นเวลา 6 เดือน = ผมได้ส่วนลดประมาณ 1,900 บาทตามที่ call center แจ้งมา ผมบอกว่ามันยังไม่เท่ากับสิ่งที่ผมควรจะได้เลย นั่นคือส่วนลด 3,500 บาท ถ้าระบบคุณไม่มีปัญหา ผมก็จะได้ประหยัดเงินไป 3,500 นะครับ ดังนั้นมันไม่ใช่ความผิดของผม คุณควรที่จะชดใช้โดยการชดเชยการลดค่าใช้จ่ายของลูกค้าเท่ากับสิ่งที่ลูกค้าควรจะได้ตั้งแต่แรกแต่เขาดันไม่ได้เพราะระบบของคุณดันมีปัญหาซะเอง ขอให้เพิ่มจำนวนเดือนที่ให้ส่วนลดได้ไหมให้มันเท่ากับ 3,500 บาท ทาง call center ก็หายไปอีกสักพักใหญ่ๆ แล้วก็กลับมาบอกว่า "ไม่สามารถชดเชยได้มากไปกว่านี้แล้ว ทางเราให้ได้แค่ 1,900 บาท (ลด 30% เป็นเวลา 6 เดือน)" ผมก็โอเคครับ ไม่ได้ก็ไม่ได้ รู้สึกผิดหวังกับ DTAC มากๆ ไม่น่าเลยที่ผมเลือกใช้บริการคุณ ไม่น่าเลยที่ผมหลวมตัวไปซื้อ iphone 12 ติดสัญญากับคุณก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน

เพิ่มเติม ผมได้เล่าเรื่องนี้ให้เพื่อนฟัง เพื่อนบอกว่าทาง DTAC อาจคิดว่าผมคงไม่ไปจ่ายหรอกค่าปรับ 6,000 ก็เลยไม่ให้ หากผมไม่ติดสัญญาเขาอาจจะให้แต่แรกแล้ว ผมขอบอกเลยว่าเดี๋ยววันจันทร์ผมมีโอกาสไปห้าง ผมจะไปชำระหนี้สินที่ผมติดค้างคุณทั้งหมด แล้วผมจะมาอัพโหลดใบเสร็จให้ดูครับว่าผมพูดจริงทำจริง จะได้รู้ว่าการเล่นกับความรู้สึกของลูกค้ามันมีแต่เสียกับเสีย ลูกค้าไม่ได้โง่ที่คุณจะมาเอาเปรียบได้ เบอร์ที่ DTAC ที่บ้านผมอีก 2 เบอร์ก็จะย้ายให้หมดครับ ไม่ต้องเอาเงินไปให้กับผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจแบบนี้หรอกครับ 

สรุป นี่ยิ่งทำให้ผมตัดสินใจได้ง่ายมากยิ่งขึ้นว่าผมควรย้ายดีกว่า อย่าไปใช้บริการเลยกับบริษัทที่ไม่เห็นลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นมันไม่ได้ผิดที่ลูกค้า แต่มันมาจากคุณเอง และคุณก็ไม่สามารถชดเชยให้เขาแบบที่เขาควรจะได้รับตั้งแต่แรก ผมจะไปเสียค่าปรับยกเลิกสัญญาจำนวน 6,000 บาท เพื่อที่จะได้ไปใช้บริการอีกค่ายที่ดีกว่านี้   DTAC ไม่สามารถแก้ปัญหาแบบแมนๆให้กับลูกค้าได้ ผมทราบจากเพื่อนผมที่เป็น blue member ของ DTAC ว่าเขาได้รับชดเชยเป็นส่วนลดรายเดือน 350 บาทจำนวน 10 เดือน แต่ผมมันเป็นแค่ gold member ก็เลยอาจจะไม่ได้รับข้อเสนอนี้ พอกันทีครับ

ผมอยากบอกกับทุกคนที่เข้ามาอ่านกระทู้ผมว่า ผมเป็นคนนึงที่มีธุรกิจเล็กๆที่บ้านเป็นของตัวเอง เวลาสินค้าผมมีปัญหาผมก็ชดเชยให้เขาในส่วนที่เขาควรจะได้รับ และผมก็ชดเชยเพิ่มเติมให้สำหรับค่าเสียเวลา ค่าปลอบขวัญ และเป็นค่าแทนคำขอโทษ ผมแทบไม่เคยมีปัญหากับลูกค้าเลยเพราะลูกค้าประทับในในการแก้ปัญหาของผม ดังนั้นผมอยากแนะนำทุกๆคนว่า หากผลิตภัณฑ์ที่เราทำอยู่นั้นมีคู่แข่ง และค่ายที่เราใช้อยู่เขาไม่สามารถทำธุรกิจกับเราแฟร์ๆได้ ผมแนะนำให้ย้ายออกไปค่ายอื่นครับ อย่าให้เขาเอาเปรียบเรา

ผมควรย้ายไป AIS หรือ TRUE ดีครับ ในใจผมโอนเอียงไปทาง AIS แต่ก็อยากฟังเสียงของคนใช้ TRUE บ้างว่าเป็นยังไง รบกวนแนะนำทีครับ

*** อัพเดท ผมไปที่ศูนย์มาแล้วครับ

สรุปคือ ผมไปที่ศูนย์ครับเพื่อไปยกเลิกแต่ก็ไม่ได้ยกเลิกเนื่องจากพนักงานที่ศูนย์บอกว่าต้องชำระ 9,700 เป็นค่ายกเลิกสัญญา ผมถึงกับอึ้งบอกว่า call center ให้มาชำระ 6,000 เขาเลยไปเช็คสรุปคือที่ call center บอกว่าชำระ 6,000 มันคือขั้นต่ำ ต้องมาเช็คอีกทีว่าเท่าไหร่ชัวร์ๆ ผมบอกว่าผมคุยกับ call center 2 ครั้ง 2 คนด้วยกันซึ่งทั้ง 2 คนก็บอกว่าชำระ 6,000 และไม่ได้บอกว่านี่คือยอดขั้นต่ำ ตอนนั้นความรู้สึกผมแบบว่าาผมไม่ไหวละมันอึดอัดมาก มันทุเรศ มันหมดคำจะพูดกับค่ายนี้ พนักงานโทรไปเช็คกับ call center เองและให้ผมคุยสายกับ call center บอกว่าจะให้ call center คนที่คุยกับผมว่าจ่าย 6,000 โทรกลับมาหาผมเองเพื่ออธิบายความผิดพลาดทั้งหมด (ผมเดาว่าคงให้โทรมาแค่ขอโทษที่แจ้งข้อมูลพลาด) ผมถามว่ารอนานแค่ไหน วันนี้จะโทรมามั้ย ผมต้องกลับบ้านก่อนมั้ยหรือให้รออยู่ที่ศูนย์ call center ก็บอกว่าแนะนำให้กลับบ้านก่อนเนื่องจากไม่รู้ว่า call center คนนั้นทำงานไหมหรือว่าหยุดปีใหม่ ผมนี่ไปไม่เป็นเลย ตอนนั้นคือหัวร้อนมากแต่เก็บอาการไว้ เดินออกมาจากศูนย์แบบเจ็บใจมาก
สุดท้ายผมไม่คิดไรมากครับ เนื่องจากศูนย์ dtac ติดกับ AIS ผมเดินไปเปิดเบอร์ใหม่ที่ AIS เลยและใช้โปร 1099 โปรเดียวกับ dtac ที่ใช้อยู่ โทร 700 นาที เน็ตไม่จำกัด แต่ดีกว่า dtac คือเน็ตเร็วกว่าและโทรภายในค่ายฟรี
ส่วน dtac ผมโยนแล้วครับ ผมจะไม่จ่ายไม่ชำระค่าบริการอะไรอีกแล้ว ไม่ให้ย้ายก็ไม่ย้าย มาเล่นกันแบบนี้ ดึงยัอกันแบบทุเรศแบบนี้ สรุปคือ dtac ไม่ได้เงินผมสักบาท ปล่อยให้เบอร์มันมียอดค้างชำระแล้วตัดไปเอง ไม่แคร์เพราะไม่คิดจะทำธุรกรรมอะไรกับ dtac อีกแล้วชั่วชีวิตนี้
แทนที่ dtac จะได้เงินจากผม 6,000 สรุปคือไม่ได้จากผมแม้แต่สตางค์เดียว สมน้ำหน้าครับ ถ้าลดให้ 350 บาทเป็นเวลา 10 เดือนแต่แรกก็ได้อยู่กับผมยาวๆไป แต่นี่คือ รายเดือนจากผมก็ไม่ได้ 6,000 ก็ไม่ได้ ตอนนี้ผมสะใจมาก
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่