สวัสดีค่ะ
เราจะมาเล่าประสบการณ์การขอคืนเงินค่าตั๋วเครื่องบินจากสายการบิน(สกบ.) แห่งหนึ่งนะคะ
เผื่อจะเป็นประโยชน์แก่ใครหลายๆคนค่ะ
มกราคม 2563
-จองตั๋วจากดอนเมืองไปสิงคโปร์ 2 ที่นั่ง เดินทางเดือนมีนาคม สามวันสองคืน
-จองกับเว็บไซต์สกบ.โดยตรง ชำระเงินเต็มจำนวนตัดบัตรเครดิต
กุมภาพันธ์ 2563
-สถานการ์โควิดเลวร้าย เราขอเลื่อนวันเดินทางตามนโยบายของสกบ.ไม่มีค่าใช้จ่าย
-กว่าจะโทรติดต้องรอสายครั้งละไม่ต่ำกว่า 40 นาที โทรไปไม่ต่ำกว่าห้าครั้งกว่าจะได้คุยกับมนุษย์
-ได้เลื่อนวันจากมีนาคมไปกรกฎาคม (สกบ.ให้เลื่อนได้สุดแค่นี้และห้ามเลือกวันหยุดยาว)
มีนาคม 2563
-ได้รับเมลแจ้งเปลี่ยนเวลาเดินทาง ขาไปจากบินเช้าถึงสาย เป็นบินบ่ายถึงเย็น ขากลับจากบินเย็นถึงค่ำ เป็นบินเที่ยงถึงบ่าย
-เราไม่โอเคเลยติดต่อเพื่อขอยกเลิกการเดินทาง จนท.แจ้งว่ายกเลิกได้และจะได้เงินคืนภายใน 45 วันทำการ
-เราส่งเอกสารตามที่ขอเข้าอีเมลสกบ.และต้องโทรเข้า cc อีกครั้งเพื่อแจ้งว่าส่งเอกสารแล้ว (-*-)
พฤษภาคม 2563
-หลังผ่าน 45 วันทำการไป 1 อาทิตย์เราส่งอีเมลไปทวงถามถึงเงินคืน เงียบ
-โทรเข้า cc แจ้งว่าเคสเราอยู่ในระบบขึ้นว่าอนุมัติแล้วแต่คืนเงินช้าแน่นอนและบอกไม่ได้ว่าเมื่อไหร่
มิถุนายน 2563
-ยังไม่ได้รับเงินคืน เราตัดสินใจฟ้องสคบ.ทางระบบร้องทุกข์ออนไลน์ (
https://complaint.ocpb.go.th/)
-ต้องลงทะเบียนด้วยเลขบัตรประชาชนก่อนจึงจะยื่นคำร้องได้
-ต้องเลือกเรื่องร้องทุกข์ นี่คือที่เราเลือก ประเภทเรื่องร้องทุกข์ - บริการ, ประเภทร้องทุกข์ - จองตั๋วเครื่องบิน/สายการบิน
-อธิบายให้ละเอียดพร้อมแนบเอกสารหลักฐานทั้งหมดและกดยืนยัน
กรกฎาคม 2563
-ระบบติดตามคำร้องทุกข์แจ้งว่าเรื่องของเราถูกส่งไปยังกองคุ้มครองบริโภคด้านโฆษณาและกำลังรอตรวจสอบ
สิงหาคม 2563
-ไม่มีความเคลื่อนไหว
กันยายน 2563
-ไม่มีความเคลื่อนไหว
ตุลาคม 2563
-เราได้อีเมล remittance จากสกบ. ว่าทำการคืนเงินเข้าบัตรเครดิตแล้วเต็มจำนวน
-3-4วันหลังจากได้อีเมล สกบ.โทรมาคอนเฟิร์มและขอให้ยุติคำร้องกับสคบ.
-เรารอจนได้รับสเตทเม้นต์และเห็นว่าเงินเข้าเป็นเครดิตในบัตรจึงไปยุติคำร้องในเว็บ
พฤศจิกายน 2563
-ได้รับจดหมายจากสคบ.เชิญให้ไปพบเจ้าหน้าที่เพื่อไกล่เกลี่ยอีก 1 อาทิตย์ จดหมายลงวันที่ในเดือนก.ย. 2563
-ติดต่อจนท.สคบ.เจ้าของเรื่อง แจ้งว่าถ้ายุติเรื่องไปแล้วไม่ต้องมาแล้ว
ขอชื่นชมระบบร้องทุกข์สคบ.นะคะ ใช้ง่าย สะดวก แนบไฟล์เอกสารได้เลย มีระบบติดตามเรื่อง
อาจจะนานหน่อยตามสไตล์ราชการแต่มีคนรับเรื่องแน่ๆค่ะ
ส่วนสายด่วนของสคบ.ก็โทรติดง่าย จนท.ให้ข้อมูลครบถ้วน อาจไม่ได้เสียงหวานแต่เราก็ไม่ได้รู้สึกไม่ดี
นั่นแหละค่ะท่านผู้อ่าน ไทม์ไลน์ของการขอเงินคืนของเรา
เรายังมี EK อีกเจ้าที่เก็บเป็นเครดิตไว้ กะว่าจะไปขอเป็นรีฟันด์แล้ว ไม่รู้จะงี่เง่าหรือเปล่า
ใครได้เงินคืนแล้วขอแสดงความยินดีด้วยนะคะ ใครยังไม่ได้ ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ
กว่าจะได้เงินค่าตั๋วคืนจากสายการบิน
เราจะมาเล่าประสบการณ์การขอคืนเงินค่าตั๋วเครื่องบินจากสายการบิน(สกบ.) แห่งหนึ่งนะคะ
เผื่อจะเป็นประโยชน์แก่ใครหลายๆคนค่ะ
มกราคม 2563
-จองตั๋วจากดอนเมืองไปสิงคโปร์ 2 ที่นั่ง เดินทางเดือนมีนาคม สามวันสองคืน
-จองกับเว็บไซต์สกบ.โดยตรง ชำระเงินเต็มจำนวนตัดบัตรเครดิต
กุมภาพันธ์ 2563
-สถานการ์โควิดเลวร้าย เราขอเลื่อนวันเดินทางตามนโยบายของสกบ.ไม่มีค่าใช้จ่าย
-กว่าจะโทรติดต้องรอสายครั้งละไม่ต่ำกว่า 40 นาที โทรไปไม่ต่ำกว่าห้าครั้งกว่าจะได้คุยกับมนุษย์
-ได้เลื่อนวันจากมีนาคมไปกรกฎาคม (สกบ.ให้เลื่อนได้สุดแค่นี้และห้ามเลือกวันหยุดยาว)
มีนาคม 2563
-ได้รับเมลแจ้งเปลี่ยนเวลาเดินทาง ขาไปจากบินเช้าถึงสาย เป็นบินบ่ายถึงเย็น ขากลับจากบินเย็นถึงค่ำ เป็นบินเที่ยงถึงบ่าย
-เราไม่โอเคเลยติดต่อเพื่อขอยกเลิกการเดินทาง จนท.แจ้งว่ายกเลิกได้และจะได้เงินคืนภายใน 45 วันทำการ
-เราส่งเอกสารตามที่ขอเข้าอีเมลสกบ.และต้องโทรเข้า cc อีกครั้งเพื่อแจ้งว่าส่งเอกสารแล้ว (-*-)
พฤษภาคม 2563
-หลังผ่าน 45 วันทำการไป 1 อาทิตย์เราส่งอีเมลไปทวงถามถึงเงินคืน เงียบ
-โทรเข้า cc แจ้งว่าเคสเราอยู่ในระบบขึ้นว่าอนุมัติแล้วแต่คืนเงินช้าแน่นอนและบอกไม่ได้ว่าเมื่อไหร่
มิถุนายน 2563
-ยังไม่ได้รับเงินคืน เราตัดสินใจฟ้องสคบ.ทางระบบร้องทุกข์ออนไลน์ (https://complaint.ocpb.go.th/)
-ต้องลงทะเบียนด้วยเลขบัตรประชาชนก่อนจึงจะยื่นคำร้องได้
-ต้องเลือกเรื่องร้องทุกข์ นี่คือที่เราเลือก ประเภทเรื่องร้องทุกข์ - บริการ, ประเภทร้องทุกข์ - จองตั๋วเครื่องบิน/สายการบิน
-อธิบายให้ละเอียดพร้อมแนบเอกสารหลักฐานทั้งหมดและกดยืนยัน
กรกฎาคม 2563
-ระบบติดตามคำร้องทุกข์แจ้งว่าเรื่องของเราถูกส่งไปยังกองคุ้มครองบริโภคด้านโฆษณาและกำลังรอตรวจสอบ
สิงหาคม 2563
-ไม่มีความเคลื่อนไหว
กันยายน 2563
-ไม่มีความเคลื่อนไหว
ตุลาคม 2563
-เราได้อีเมล remittance จากสกบ. ว่าทำการคืนเงินเข้าบัตรเครดิตแล้วเต็มจำนวน
-3-4วันหลังจากได้อีเมล สกบ.โทรมาคอนเฟิร์มและขอให้ยุติคำร้องกับสคบ.
-เรารอจนได้รับสเตทเม้นต์และเห็นว่าเงินเข้าเป็นเครดิตในบัตรจึงไปยุติคำร้องในเว็บ
พฤศจิกายน 2563
-ได้รับจดหมายจากสคบ.เชิญให้ไปพบเจ้าหน้าที่เพื่อไกล่เกลี่ยอีก 1 อาทิตย์ จดหมายลงวันที่ในเดือนก.ย. 2563
-ติดต่อจนท.สคบ.เจ้าของเรื่อง แจ้งว่าถ้ายุติเรื่องไปแล้วไม่ต้องมาแล้ว
ขอชื่นชมระบบร้องทุกข์สคบ.นะคะ ใช้ง่าย สะดวก แนบไฟล์เอกสารได้เลย มีระบบติดตามเรื่อง
อาจจะนานหน่อยตามสไตล์ราชการแต่มีคนรับเรื่องแน่ๆค่ะ
ส่วนสายด่วนของสคบ.ก็โทรติดง่าย จนท.ให้ข้อมูลครบถ้วน อาจไม่ได้เสียงหวานแต่เราก็ไม่ได้รู้สึกไม่ดี
นั่นแหละค่ะท่านผู้อ่าน ไทม์ไลน์ของการขอเงินคืนของเรา
เรายังมี EK อีกเจ้าที่เก็บเป็นเครดิตไว้ กะว่าจะไปขอเป็นรีฟันด์แล้ว ไม่รู้จะงี่เง่าหรือเปล่า
ใครได้เงินคืนแล้วขอแสดงความยินดีด้วยนะคะ ใครยังไม่ได้ ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ