Shopee ลบรีวิว สนับสนุนคนขายไม่สนับสนุนคนซื้อ

ต้องบอกก่อนเลยว่าเพิ่งจะสมัครอมยิ้มมาเพื่อตั้งกระทู้นี้โดยเฉพาะ 

เรื่องของเรื่องก็คือเราได้สั่งของจากร้านค้าในShopee เป็นลิปสติกสองแท่ง ในราคาแท่งละ99บาท ลิปรุ่นนี้เป็นรุ่นที่เราชอบมากและไม่มีวางขายบนเคาท์เตอร์แบรนด์เพราะเลิกผลิตไปแล้ว ราคามันถูกกว่าราคาจริงค่อนข้างมากแต่เราก็มองในแง่ดีว่าอาจจะเอาของแท้มาวางขาย 

ทางร้านจัดส่งเร็วมาก แต่พอเราได้รับของมา มีลิปแท่งนึงที่พอแกะออกมา ฝามันติดๆดึงออกไม่ง่ายเหมือนอีกแท่งนึง พอดึงออกมาก็พบว่าเนื้อลิปมันเอียง ไม่อยู่ตรงกลางช่อง ปลายลิปชิดกับขอบลิป เวลาหมุนขึ้นลงก็จะถูเอาเนื้อลิปไปติดที่ขอบ เนื้อลิปก็ยาวกว่าอีกแท่งด้วยเพราะเราเอามาเทียบกันเลย สรุปก็คือสินค้ามีข้อบกพร่อง 

เราจึงให้รีวิวทางร้านค้า 3\5 ดาว ตามที่เราเห็นสมควร เพราะลิปอีกแท่งสมบูรณ์แต่อีกแท่งใช้การไม่ได้
ตอนแรกทางร้านให้คะแนนผู้ซื้อเรา5ดาว พอเห็นเราให้คะแนน3ดาว ทางร้านก็เปลี่ยนคะแนนผู้ซื้อมาเป็น1ดาว อีกทั้งยังมาคอมเม้นในเชิงต่อว่าใต้รีวิวของเรา ว่าสินค้ามีปัญหาทำไมไม่แชทถามผู้ขายก่อนรีวิวที่ได้เขียนไว้แล้วในคำอธิบายสินค้า

เราเองก็ยอมรับว่าลิปแท่งละไม่กี่บาทจึงไม่ได้สนใจจะอ่านคำอธิบายใต้สินค้าอย่างละเอียดขนาดนั้น และเราเองก็เห็นว่าเป็นเรื่องเสียเวลาอย่างมากที่จะเสียค่าส่งเคลมลิปราคา99บาท (ซึ่งเราค่อนข้างมั่นใจว่าค่าส่งของที่เสียหายเราคงต้องเป็นคนออกเอง) 

เราได้ทำการแชทกับทางร้านค้า ซึ่งทางนั้นก็พูดต่อว่าที่เราไม่อ่านคำอธิบาย มาลดดาวร้านเขา เขาบอกว่าไม่ดีก็เคลมสิแต่ไม่ได้บอกวิธีการที่ชัดเจนแก่เราว่าค่าส่งเคลมใครจะออก เราจึงได้ตัดสินใจที่จะไม่เคลมลิปนี้เพราะเราไม่คาดหวังอะไรเพิ่มเติมแล้ว จึงไปแก้ไขรีวิวลดเหลือ2ดาว เขียนเพิ่มไปว่าแม่ค้าบริการไม่ดี 

แม่ค้าก็ได้ติดต่อเรามาอีกครั้ง พูดวกไปวนมากก็มีแต่คำต่อว่าจนเราขี้เกียจจะสนทนาด้วยเพราะเสียเวลาและเสียอารมณ์ จากนั้นพอเราต่อว่าแรงๆกลับไปบ้างเพราะเริ่มโมโหแล้วและไม่คิดจะคุยต่ออีกแล้ว แม่ค้าก็ได้ยื่นข้อเสนอว่าจะรับเป็นส่วนลดไหม นาทีนั้นเราคิดแค่ว่าเราไม่เชื่อถือสินค้าของร้านนี้และไม่ต้องการจะอุดหนุนร้านค้านี้อีกแล้ว จะต้องการส่วนลดไปทำไม เราจึงไม่ได้ตอบอะไร

ในอีกสองวันถัดมา ร้านค้าก็ได้แจ้งมาทางแชทว่าครบ48ชั่วโมงแล้ว ขอให้ทางshopeeดำเนินการลบรีวิวเรียบร้อยแล้ว เราก็ตกใจ พอเข้าไปดดูก็พบว่ารีวิวหายไปจริง ทางร้านค้าก็ยังมีเครดิต4.9\5เหมือนเดิม  เราจึงแชทถามไปทางร้านค้าว่าทางร้านค้าสามารถสั่งลบรีวิวลูกค้าเองได้ด้วยหรือ เค้าก็บอกว่าไม่มีการติดต่อภายใน48ชั่วโมงแล้วสามารถบอกให้shopeeลบได้ 

เราจึงได้ค้นคว้าต่อและเห็นมีกระทู้ที่มีคนเป็นเหมือนกับเรา ทางกระทู้นั้นshopeeได้แจ้งว่าปัญหาเกิดจากการใช้… จุดไข่ปลาเพื่อรับcoin แต่คอมเม้นรีวิวของเราไม่มีจุดไข่ปลา และได้เช็คกับกฏการลบรีวิวของช้อปปี้แล้วรีวิวของเราไม่มีคำหยาบ ไม่มีรูปภาพอนาจารณ์ ไม่ขัดต่อกฏใดๆ 

เราจึงแชทไปที่facebook page ของ shopee ว่ามีสิทธิ์ลบรีวิวของลูกค้าทั้งที่ไม่ผิดกฏด้วยหรือ ทางเพจก็ได้ขออีเมลเราไปและบอกว่าจะแจ้งทางอีเมลล์อีกที

บางส่วนของเนื้อความในอีเมลล์มีดังนี้

"ทางบริษัทฯ ต้องขออภัยสำหรับเหตุการณ์ความไม่สะดวกที่คุณได้รับ จากการตรวจสอบพบว่าทางร้านค้าติดต่อเข้ามาเพื่อขอพิจารณาการลบรีวิวจากหมายเลขคำสั่งซื้อดังกล่าวครับ
ทางเราเข้าใจเป็นอย่างดีเกี่ยวกับปัญหาที่คุณได้ในการสั่งซื้อสินค้าดังกล่าว ซึ่งพบว่าร้านค้าได้พยายามติดต่อคุณผ่านช่องทางแชทของช้อปปี้เพื่อให้ความช่วยเหลือ แต่ไม่ได้รับการตอบกลับจากคุณเพื่อดำเนินการช่วยเหลือภายใน 48 ชั่วโมง ทางเราจึงจำเป็นต้องดำเนินการช่วยเหลือทางร้านค้าในการลบรีวิวดังกล่าวที่อาจส่งผลต่อร้านค้าต่อไปครับ"

บังคับให้เรารับส่วนลด บังคับให้เราแก้ดาว ถ้าไม่ยอมรับก็ลบรีวิวทิ้ง 

ที่นี่ที่ไหน มาเฟียเกินไปหรือเปล่า? รีวิวสินค้าตามความจริงกลับหาว่าดิสเครดิต ลบรีวิวทิ้งเพื่อที่หน้าร้านจะได้ดูดี คือพฤติกรรมที่shopeeส่งเสริมหรือ?

เราสิ้นเปลืองเวลากับร้านค้านี้จนเกินกว่าราคาลิปสติกแท่งละ99บาทแล้ว ซึ่งเราได้คิดไว้แต่แรกว่าให้สามดาวแล้วก็จบกันไม่ต้องเคลม ไม่เอาความ แต่การกระทำของร้านค้าแบบนี้หรือที่shopeeส่งเสริม ? จงใจปิดบังรีวิวแย่ๆจะได้ขายได้ดีๆ มันใช่หรือเปล่า? 

สุดท้ายที่อยากฝากไว้นะคะ

อย่าเชื่อเรทติ้งร้านค้าในshopee ค่ะ
เพราะมันไม่มีความหมายอะไรเลย ระบบฮั้วคะแนนกันเองแบบนี้ต่อให้คะแนนดีก็ไม่แน่ว่าร้านค้าจะดีจริงนะคะ

ที่ผ่านมารีวิวสินค้าตามจริงมาตลอด ต่อจากนี้คิดว่าคงไม่กดให้ดาวแล้วล่ะค่ะ เพราะมันนำมาซึ่งปัญหามากมาย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่