เมื่อ 26/09/2020 เวลา 22.17น. กำลังจะเข้าไปโอนเงินให้เพื่อน แต่กลับพบรายการเงินออกที่ไม่ได้ทำรายการ
ประกอบกับได้รับ sms การทำรายการ
จาก sms จะเห็นว่า ตัดเงินจาก nature coast marine elect ซึ่งเมื่อทราบเรื่อง จึงทำการติดต่อธนาคารกสิกรไทยทันที เพื่อสอบถาม และดำเนินการอาญัติบัตร และดึงเงินคืน ซึ่งเรื่องควรจบตั้งแต่ตอนนี้ เพราะทุกอย่างธนาคารรับผิดชอบได้เป็นอย่างดี ไม่เสียค่าธรรมเนียมใด ๆ เพื่อออกบัตรใหม่
จนเมื่อเวลา 05.08 น. ก็ได้มีการดำเนินเงินคืนเข้ามา
แต่แล้ว เมื่อเวลา 16.12น. ได้มีการติดต่อมาจาก กสิกรไทย อีกครั้ง
ซึ่งทั้งหมดก็แจ้งประมาณว่า จะต้องเสียค่าธรรมเนียมบัตรใหม่ 600 บาท เนื่องจากเป็นบัตรรุ่น limited ลายนักร้องเกาหลี จนผมเกิดคำถามคาใจมากมาย
- เมื่อบัตรโดนนำไปใช้งาน ไม่ว่าจะยอดเงินเท่าไหร่หรือใครเป็นคนใช้ ควรมี OTP ทุกครั้ง ก่อนหรือไม่ แต่เหตุการณ์นี้ไม่มี และหากไม่มีการติดต่อไปทางธนาคารเอง อาจเงินหมดบัญชีไปแล้วก็ได้ แต่คำตอบที่ได้มา คือ ต้องเป็นยอดที่ถูกทำแบบผิดปกติ ตัดยอดติดต่อหลายครั้ง ธนาคารจึงจะดำเนินการให้ หรือต้องเป็นเว็บแบบปลอดภัยเท่านั้น จึงจะมีรหัส OTP
- สอบถามถึงเหตุการณ์ ตอบเพียงว่าเป็นการตัดเงินออนไลน์ ไม่สามารถระบุข้อมูลได้
- คอลเซ็นเตอร์แจ้งมาว่า ข้อมูลเลขหลังบัตรมีเพียงลูกค้าเท่านั้นที่รู้ แต่ตอนทำเรื่องพนักงานก็ถามข้อมูลเลขบัตร วันหมดอายุ เพื่อยืนยันการเป็นเจ้าของบัญชี สรุปทางกสิกรก็มีข้อมูลส่วนนี้ ไม่ได้มีแค่เจ้าของบัตร ซึ่งส่วนนี้ไม่มีคำตอบจากทางพนักงาน
- คำถามสุดท้าย ที่ถามไปคือ หากมีเหตุการณ์แบบนี้อีกเรื่อย ๆ การแก้ไขทางเดียวคือ ลูกค้าจะต้องเสียค่าธรรมเนียมทำบัตรใหม่ 600 บาท ทุกครั้งเลยหรือ ซึ่งคำถามนี้พนักงาน ก็ไม่ได้สามารถให้คำตอบอะไรได้
และจบบทสนทนา ซึ่งสุดท้ายที่ทางลูกค้าเข้าใจคือ ความผิดเราทั้งหมด รับผิดชอบค่าธรรมเนียมเอง ธนาคารมีหน้าที่รับค่าธรรมเนียมใหม่เรื่อย ๆ ไม่ได้มีมาตรการป้องกันเพิ่มเติมใด ๆ ให้ OTP นี่อย่าหวัง
ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ ไม่รู้จริง ๆ ว่าเหตุการณืแบบนี้เกิดขึ้นได้ยังไง เพราะบัตรไม่เคยใช้งานนอกสถานที่ใด ๆ ใช้เพียงกับเว็บสายการบิน และ แอพโทรศัพท์มือถือ เท่านั้น หากเกิดขึ้นอีก จะต้องเสียค่าธรรมเนียมแบบนี้ไปเรื่อย ๆ หรือไม่
**เตือนภัย** เมื่อบัตรเดบิตกสิกร ถูกนำไปใช้จากบุคคลอื่น
ประกอบกับได้รับ sms การทำรายการ
จาก sms จะเห็นว่า ตัดเงินจาก nature coast marine elect ซึ่งเมื่อทราบเรื่อง จึงทำการติดต่อธนาคารกสิกรไทยทันที เพื่อสอบถาม และดำเนินการอาญัติบัตร และดึงเงินคืน ซึ่งเรื่องควรจบตั้งแต่ตอนนี้ เพราะทุกอย่างธนาคารรับผิดชอบได้เป็นอย่างดี ไม่เสียค่าธรรมเนียมใด ๆ เพื่อออกบัตรใหม่
จนเมื่อเวลา 05.08 น. ก็ได้มีการดำเนินเงินคืนเข้ามา
แต่แล้ว เมื่อเวลา 16.12น. ได้มีการติดต่อมาจาก กสิกรไทย อีกครั้ง
ซึ่งทั้งหมดก็แจ้งประมาณว่า จะต้องเสียค่าธรรมเนียมบัตรใหม่ 600 บาท เนื่องจากเป็นบัตรรุ่น limited ลายนักร้องเกาหลี จนผมเกิดคำถามคาใจมากมาย
- เมื่อบัตรโดนนำไปใช้งาน ไม่ว่าจะยอดเงินเท่าไหร่หรือใครเป็นคนใช้ ควรมี OTP ทุกครั้ง ก่อนหรือไม่ แต่เหตุการณ์นี้ไม่มี และหากไม่มีการติดต่อไปทางธนาคารเอง อาจเงินหมดบัญชีไปแล้วก็ได้ แต่คำตอบที่ได้มา คือ ต้องเป็นยอดที่ถูกทำแบบผิดปกติ ตัดยอดติดต่อหลายครั้ง ธนาคารจึงจะดำเนินการให้ หรือต้องเป็นเว็บแบบปลอดภัยเท่านั้น จึงจะมีรหัส OTP
- สอบถามถึงเหตุการณ์ ตอบเพียงว่าเป็นการตัดเงินออนไลน์ ไม่สามารถระบุข้อมูลได้
- คอลเซ็นเตอร์แจ้งมาว่า ข้อมูลเลขหลังบัตรมีเพียงลูกค้าเท่านั้นที่รู้ แต่ตอนทำเรื่องพนักงานก็ถามข้อมูลเลขบัตร วันหมดอายุ เพื่อยืนยันการเป็นเจ้าของบัญชี สรุปทางกสิกรก็มีข้อมูลส่วนนี้ ไม่ได้มีแค่เจ้าของบัตร ซึ่งส่วนนี้ไม่มีคำตอบจากทางพนักงาน
- คำถามสุดท้าย ที่ถามไปคือ หากมีเหตุการณ์แบบนี้อีกเรื่อย ๆ การแก้ไขทางเดียวคือ ลูกค้าจะต้องเสียค่าธรรมเนียมทำบัตรใหม่ 600 บาท ทุกครั้งเลยหรือ ซึ่งคำถามนี้พนักงาน ก็ไม่ได้สามารถให้คำตอบอะไรได้
และจบบทสนทนา ซึ่งสุดท้ายที่ทางลูกค้าเข้าใจคือ ความผิดเราทั้งหมด รับผิดชอบค่าธรรมเนียมเอง ธนาคารมีหน้าที่รับค่าธรรมเนียมใหม่เรื่อย ๆ ไม่ได้มีมาตรการป้องกันเพิ่มเติมใด ๆ ให้ OTP นี่อย่าหวัง
ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ ไม่รู้จริง ๆ ว่าเหตุการณืแบบนี้เกิดขึ้นได้ยังไง เพราะบัตรไม่เคยใช้งานนอกสถานที่ใด ๆ ใช้เพียงกับเว็บสายการบิน และ แอพโทรศัพท์มือถือ เท่านั้น หากเกิดขึ้นอีก จะต้องเสียค่าธรรมเนียมแบบนี้ไปเรื่อย ๆ หรือไม่