ร้องเรียน การหักบัญชีอัตโนมัติ ธนาคารกสิกรไทย KBank เพื่อชำระค่าบริการ Dtac โดยที่เจ้าของบัตรเครดิต ไม่ทราบเรื่อง

ร้องเรียน การหักบัญชีอัตโนมัติ เพื่อชำระค่าบริการ Dtac โดยที่เจ้าของบัตรเครดิต ไม่ทราบเรื่อง ไม่เคยสมัครบริการ
 
1.             เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2564 เวลา 10:30 ได้มีข้อความแจ้งทาง Application K Bank ว่ามีการหักชำระค่าบริการ Dtac  จำนวนเงิน 747.93 บาท โดย เจ้าของบัตรเครดิต ไม่ทราบเรื่อง ไม่เคยสมัครบริการ ทำให้ผมตกใจเป็นอย่างมาก ได้ติดต่อไป ที่ Call center เพื่อทำการอายัดบัตร ซึ่ง กว่าจะได้ทำการอายัด รอสายประมาณ 10 นาที ซึ่งสำหรับเหตุการณ์ ฉุกเฉินระยะเวลากว่าจะอายัดบัตรได้มีคำ ถ้าเกิดการโจรกกรม จะถูกตัดยอดเงินไปเรื่อง ต้องการให้ เรื่องการอายัดบัตร เป็นสายด่วน ไม่สมควรรอสายนาน ต้องการให้ปรับปรุง
2.             ทางเจ้าหน้าที่ Call center รับเรื่อง และตรวจสอบให้ ระยะเวลา 5 วันทำการ ซึ่งทางผมได้ทำการอายัดบัตรเป็นที่เรียบร้อย
3.             ทางผมได้ติดต่อที่ Call center 1213 ธปท ได้คำแนะนำให้ไปแจ้งความ เพื่อหาต้นตอหมายเลข และ เหตุการณ์ที่เกินขึ้น
4.             ผมได้ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธร หัวหิน ตามเอกสาร แนบ
5.             ได้เดินทางไปติดต่อที่ ศูนย์ Dtac หัวหินมาร์เก็ตวิลเลจ เพื่อต้องการทราบเจ้าของเลขหมาย แต่ไม่สามารถตรวจสอบจากหมายเลขบัตรเครดิตที่หักได้ หลังจากนั้น ได้เดินทางไปที่สาขา ธนาคารกสิกรไทย สาขา หัวหินมาร์เก็ตวิลเลจ  เพื่อขอทราบรายละเอียดการหักบัญชีบัตรเครดิตของข้าพเจ้า แต่ ไม่สามารถดูในระบบได้ว่าหักไปชำระที่เบอร์อะไร
6.             เวลาประมาณ 15.30 มีเจ้าหน้าที่ Call center ของธนาคาร K Bank ติดต่อเข้า เพื่ออธิบายปัญหาที่เกิดขึ้น
เป็น ระบบบริการ KBank Smart Bill pay ของทางธนาคาร ที่ลูกค้าโทรมาแจ้งความประสงค์ หักบัตรเครดิต เพื่อหักค่าสาธารณูปบริโภค  โดยเพื่อแค่แจ้งหมายเลขหน้าบัตรเท่านั้น  ตรวจสอบยืนยันตัวตนผ่านคำถามของทางธนาคาร โดยไม่ใช้เลข CVV  / ไม่ใช้ OTP สามารถหักบัญชีได้ทันที  โดยที่พนักงานบันทึกหมายเลขบัตรลูกค้าผิด ทำให้หักผิดบัตร ผิดคนไป
7.             ทางผู้จัดการฝ่ายบัตรเครดิตของธนาคารได้ติดต่อมา แต่ยังไม่ได้รับแนวทาง หลักฐานที่การดำเนินการ แก้ไขอย่างไร ชัดเจนทางเอกสาร ได้แต่รับฟังถึงสาเหตุความผิดพลาดที่เกิดขึ้น
 
ผมมองว่าเป็นปัญหาใหญ่ ช่องโหว่ ของระบบทางการเงินอย่างมาก
-               ทางธนาคารชี้แจ้งว่า ต้องรับความยินยอมจากเจ้าของบัตรก่อน ถึงจะสามารถหักชำระได้ : ผมเจ้าของบัตร ไม่ได้ยินยอมหักได้อย่างไร
-               ทางธนาคารแจ้งว่า ความผิดพลาดที่เกิดขึ้น เนื่องจาก พนักงาน บันทึกข้อมูลหมายเลขบัตรผิด เลยทำให้หักชำระค่าโทรศัพท์ผิด  : ผมรับไม่ได้กับเรื่องนี้ นั้นหมายความว่าพนักงานจะบันทึกหมายเลขบัตรของใครก็ได้ โดยไม่มีรหัส OTP  หรือ เลข CVV  หรือส่ง Email Validate เพื่อยืนยันการหักบัญชี ถ้าเหตุการณ์แบบนี้ เกิดขึ้นกับ ผู้สูงอายุ หรือลูกหลาน ที่เจ้าของบัตรออกบัตรเสริม และมาการหักชำระผิดคน โดยที่คนถือบัตรไม่รู้เรื่อง เจ้าของบัตรที่ออกบัตรเสริมก็ชำระเงินไป โดยเข้าใช้ว่า มีการใช้จ่ายจริง
-               ผมต้องการทราบแนวทางป้องกันไม่ให้ปัญหาแบบนี้เกิดขึ้นกับลูกค้ารายอื่น ทางธนาคารแจ้งว่า จะผิกอบรม พนักงาน ให้รอบคอบกว่านนี้ ซี่งผมมองว่าไม่ใช่การแก้ปัญหา Human error เกิดขึ้นได้ตลอด ต้องมีระบบ Double check หรือ รหัส OTP หรือ Email Validate อะไรก็ได้ ที่ยืนยันว่าหมายเลขบัตรเครดิตที่หนังานบันทึกนั้น ถูกต้อง ไม่ใช่บัตรของคนอื่น
 
สิ่งที่ผมต้องการ ต้องการทราบแนวการการแก้ไข และป้องกัน
ปัญหา คุณจะรู้ได้ไง ว่าหมายเลขบัตรเครดิต ที่บันทึกจากการสมัครทางโทรศัพท์นั้น เป็นหมายเลขบัตรที่ถูกต้อง พนักงานไม่ได้บันทึกหมายเลขบัตรผิด ซึ่งเกิดขึ้นในกรณีของผม
ผมได้แจ้งทางธนาคารกสิกรไทยไปว่า ต้องการ ให้มีการยืนยันความถูกต้องอีกครั้ง เช่น รหัสเลข CVV  หรือ รหัส OTP หรือ Email Validate ยืนยันอีกครั้งก่อนที่จะชำระหักผ่านบัญชีอัตโนมัติ ซึ่งทางธนาคารชี้แจ้งว่า เป็นระบบ Smart view pay แค่รู้เลขหน้าบัตร หักบัญชีได้เลย !!! ซึ่งผมรับไม่ได้ กับความไม่ปลอดภัยทางการเงิน
 
ดังนั้น ผมจึงขอร้องเรียนผ่านทาง ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อตรวจสอบ ดำเนินการ และแก้ไข ป้องกัน ความผิดพลาดที่เกิดขึ้น กับทางธนาคารกสิกรไทย เพื่อไม้ให้เกิดขึ้นกับลูกค้าหลายอื่น อันนำมาซึ่งความเสียหายต่อระบบการเงิน และความเชื่อมั่นกับทางธนาคาร
 
ทางผมได้ร้องเรียนไปที่ ธปท  FCC Website - Complaint documents C-202110210018

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่