ดราม่า‘ชาบูร้านดัง’กินของแพงเยอะ ปรับราคาขึ้นเป็นรายบุคคล

ร้านชาบูบุฟเฟต์ร้านนึงแจ้งลูกค้าว่าจะขอขึ้นราคาจาก 349 เป็น 549 เพราะลูกค้าสั่งแต่เนื้อกับกุ้ง

ลูกค้าคนนั้นจึงได้ไปแสดงความคิดเห็นผ่านทางรีวิวเพจว่า
“เสียความรู้สึก เพิ่งเคยเจอร้านบุฟเฟ่ที่เจ้าของร้านขู่จะคิดเงินเพิ่ม เพราะ อ้าวว่าเรากินเยอะเกินไปจนร้านไม่ได้กำไรจากเรา
ถ้ามีความคิดแบบนี้อย่าเปิดร้านบุฟเฟ่ดีกว่าครับ”


ทางร้านชาบูได้มาตอบคอมเม้นต์ดังกล่าว

“ทานบุเฟ่แปลว่าทานหลากหลายไม่ใช่ทานแต่เนื้อ กุ้ง ไม่ทานอย่างอื่นเลยแบบนี้เรียกว่าทานเนื้อและกุ้งลวกไม่ใช่ชาบู คุณลองทำธุรกิจแล้วหากเจอพฤติกรรมแบบนี้มาตลอด ไม่ใช่เป็นครั้งคราว ถ้าเป็นครั้งคราวเรารับได้แต่ทานแบบไม่จำกัดเวลา เนื้อขั้นต่ำ 6-12 จาน จานขนาด12นิ้ว เราทำธุรกิจ ถ้าคุณคิดว่าไม่ยุติธรรมกับคุณและมันยุติธรรมกับเราเหรอคะ ถ้ายังโพสให้ร้านเสียหายเราข้อใช้กฏหมายตัดสินแล้วกันนะคะ”

หลังจากนั้นทางร้านได้ออกมาชี้แจงอีกว่า

ขอชี้แจง จากเจ้าของร้านที่เป็นคนเดินเข้าไปขออนุญาตชี้แจงเรื่องขอปรับราคาสำหรับลูกค้าที่ทานแต่เฉพาะเนื้อ อย่างลูกค้าท่านนี้ คื่อลูกค้าท่านนี้มาบ่อยค่ะ มาเป็นระยะเวลา 3 ปีกว่าแล้ว ช่วงไหนมาบ่อยก็เดือนละ 2 ครั้งเป็นอย่างต่ำ เราดีใจที่คุณเค้ามาอุดหนุนอยู่เป็นประจำ และเชื่อว่าที่คุณเค้ามาอุดหนุนก็ด้วยสิ่งที่เราทำสิ่งที่เราขายบริการร้านชาบู เช่น วัตถุดิบ ความสะอาด ความอร่อยและบริการ จึงทำให้ลูกค้าท่านนี้มาเป็นลูกค้าประจำ

   แต่ด้วยความชอบที่จะรับประทานของลูกค้าคือเนื้อล้วน เราจึงขออนุญาตแจ้งว่าถ้าลูกค้าต้องการทานแบบเดิมคือทานแบบไม่อั๋นเช่นเดิมตลอดมาที่เราให้บริการ เรายินดี แต่...คราวหน้าหลังจากวันนี้ เรามีนโนบายขอขึ้นราคาบุฟเฟ่เนื้อแบบไม่อั๋นทานเนื้ออย่างเดียวหรือรวมกุ้งล้วนอย่างเดียวเป็นราคา 549 หรือเพิ่มจากเดิม 200 บาท และไม่จำกัดเวลาเช่นเดิม วันนั้นที่ลูกค้ามาทาน เราเดินเข้าไปชี้แจง และชี้แจงว่าเราไม่สามารถขายในราคาเดิมได้เพราะอะไรให้ลูกค้าเข้าใจ ซึ่งเราก็ไม่ได้มีการข่มขู่ หรือเก็บเงินเพิ่มเลย เราก็ให้ลูกค้านั่งทานปกติ สั่งปกติต่อไป ซึ่งเราไม่ทราบว่าลูกค้าไม่เข้าใจหรือมีคำถามอื่นๆ ในใจอีกไหมแต่ลูกค้าไม่ถามแต่มีการรีวิวที่อยู่ข้างต้น

   เราเข้าใจว่าเป็นสิทธิของลูกค้าว่าจะทานอะไรมันก็อยู่ในราคาบุฟเฟ่แล้วเราเข้าใจดีและบริการด้วยดีมาตลอด แต่ในวันนั้นเราก็แค่ขออนุญาตแจ้งการปรับเปลี่ยนราคาเท่านั้น ก็แล้วแต่ทางลูกค้าจะพิจารณาว่าครั้งต่อไปจะมาทานหรือไม่ ในคุณภาพของอาหาร ความสะอาดและงานบริการของร้านเรา สุดท้ายที่แอดมินเขียนไปว่า ถ้ายังโพสให้ร้านเสียหายจะพึ่งพากฏหมายนั้น ก็ด้วยแอดมินกัวว่าลูกค้าจะโพสในพื้นที่สาธารณะทำให้ร้านเสียหายและทำให้บุคคลอื่นเข้าใจผิดร้านได้ ซึ่งจะนำมาซึ่งการเสียชื่อเสียงของร้านที่เราตั้งใจในการให้บริการตลอดมาไม่ได้มีเจตนานำกฏหมาย มาขู่ลูกค้าแต่อย่างใด จึงเรียนชี้แจงมาให้ทราบ”

คิดอย่างไรกันบ้างครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ถ้าผมกินน้อยผมเดินไปบอกจ้าของร้านว่า ผมกินน้อยกินเนื้อไป 2 จาน กินกุ้งไป 1 จาน ที่เหลือกินแต่ผัก
แล้วจะขอเจ้าของร้านลดค่าอาหาร ไม่ทราบว่าเจ้าของร้านเค้าจะยอมหรือเปล่าครับ 55
ความคิดเห็นที่ 7
ไม่โอเคที่จะมาปรับราคาขึ้นรายบุคคลแบบนี้
คือพนักงานก็ต้องมานั่งจำหน้าลูกค้าว่าคนนี้กินเยอะ กินน้อยงี้เหรอ ?
พนักงานใหม่ทำไงอะ ?
หรือร้านจะทำลิสต์ ลงทะเบียนรายชื่อคนกินเยอะแปะฝาไว้เลย ?

คือถ้าเนื้อกับกุ้งมันแพงไม่คุ้มราคาบุฟเฟต์ปกติ
ก็ทำราคาเป็นแพ็คเกจสิ
บุฟเฟต์ธรรมดาราคานึง บุฟเฟต์เนื้อ/ กุ้งก็อีกราคานึง

เห็นด้วยกับคอมเมนต์ข้างบน
เขาไม่ต้องการให้ลูกค้าคนนี้มากินอีกเลยเลือกที่จะแจ้งขึ้นราคา
เสียลูกค้าไปคนนึง แต่ยังมีอีกหลายคนที่มาอุดหนุนร้าน
ร้านแค่นึกไม่ถึงว่าลูกค้าจะไปเขียนรีวิวและให้คะแนนต่ำเตี้ยแบบนั้นในเน็ต

สุดท้ายร้านบอกจะดำเนินการทางกฎหมายเพราะทำเสียชื่อเสียง
ร้านก็เสียชื่อเสียงจริงอะนะ แต่จะดำเนินการทางกฎหมายได้จริงหรือเปล่า
เพราะสิ่งที่เขาไม่พอใจคือเงื่อนไขที่คุณแจ้งเขาไปจริงๆ
เขาไม่ได้กุมันขึ้นมาเองเสียหน่อย
ความคิดเห็นที่ 3
เรื่องนี้สั้นมากครับ

เจตนาที่แท้จริงของร้านค้าคือ "ไม่ต้องการให้ลูกค้าคนนี้เข้าร้าน"
แค่นี้แหละครับ สั้นๆ กระชับๆ

ส่วนวิธีที่ร้านค้าเลือกก็คือสร้างเงื่อนไขที่ดู(เหมือน)ประนีประนอม
เหมือนเป็นการไล่แบบถนอมน้ำใจ เท่าที่ร้านบุฟเฟ่เขาจะคิดวิธีได้
เลยออกมาเป็นวิธีของเขาแบบนี้

มองไม่ยาก ไม่ซับซ้อนครับ เขาไม่ต้องการให้ลูกค้าคนนี้เข้าร้าน
สาระแค่นี้ ที่เหลือคือ อารัมภบท
ความคิดเห็นที่ 30
คนที่เข้ามาบอกสงสารร้านก็มีความคิดแปลกดี

ทำไมไม่เห็นสงสารคนที่เขากินน้อยบ้างครับ ซึ่งกลุ่มกินน้อยเป็นกลุ่มคนส่วนใหญ่ด้วย

จะเอากำไรกับลูกค้าทุกคนอย่างเดียวว่างั้น ?
ความคิดเห็นที่ 2
แล้วมันจะเรียกบุฟเฟ่ต์ได้ยังไง ถ้ามีการทานอันนี้เยอะเลยปรับราคาขึ้น งงกับร้านจริงๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่