การปรับแต่ง เพื่อเพิ่ม ประสิทธิภาพ โดย ไม่ใช้เงิน (ไม่ต้องซื้อของแต่ง)
1. LINE BAR อันนี้เคยพูดครั้งที่แล้ว แต่ไม่มีรูป อาจทำให้ งง
อ่อ ยังขี้เกียจ ลดขนาดภาพ อยู่ดีครับ นายแบบก็จะอวบๆหน่อยนะครับ หนัก 102 กก.
ท่าขับขี่ รถพวกนี้มันก็จะกร่างๆหน่อยนะครับ คือ กลิ่นเต่าจะแรงมากไม่สามารถ หุบแขนได้เลย 5555+ สาเหตุที่ท่าทาง เกเรแบบนี้เพราะ สภาพพื้นดินไม่เรียบจะเกิดอาการแฮนด์ปั้ม ตลอดเวลา ผลของการกางแขนแบบนี้ เหมือนมีโช้คหน้าเพิ่มอีก 1 คู่ แต่อย่าไปขี่ท่าแบบนี้บนถนนนะครับ เดียวเค้าจะหาว่ากวน 5555+
ระดับ โช้คหน้ากับ แผงคอ
ไม่ใช่ว่าจะโหลดมันไม่ได้นะครับ แต่จะทำอะไร มันมีเหตุผลประกอบ เช่น
- โหลด ให้แผงคอต่ำลง ส่วนมากจะใช้กับงาน เอนดูโร่ ที่ขี่ในป่ามีการเลี้ยวเยอะ เพราะรถจะหน้าไว ทำให้หักเลี้ยวได้ง่าย แต่ผลที่ตามมาคือ หน้ารถไวมาก แทบจะต้องกำแฮนด์ตลอดเวลา ...เมื่อยม๊าก
- ยืดให้สูง ขับขี่เร็ว พื้นทราย ทางตรงเยอะ ...แต่รถจะดื่อโค้งหน่อยๆ
2. SAG อันนี้ ถ้าวิ่งสนามทราย มีความจำเป็นต้องปรับให้นิ่มเลย เพราะถ้าแข็งมาก จะทำให้การเคลื่อนที่ไปข้างหน้าไม่ดี สังเกตได้จาก เสียงเครื่องยนต์ลั่นมาก แต่รถไม่ไปไหนเลยฟรีทิ้งตลอดเวลา อารมณ์ประมาณ ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
3. ลม ยาง
อันนี้ ส่วนมากไม่เคยเช็คกัน สานเอนดูโร่ วิ่งจากบ้านมาพอลงดินก็ลุยกันเลย โดยปกติ รถวิบากที่เป็นรถทั่วไปลมยางจะเติมกันมา 22-25 PSI เลย ซึ่งจริงๆแล้วเมื่อถึงหน้างาน แรงดันลมที่ใช้จริงๆ ประมาณ 14-16 PSI เองครับ ในสถานการณ์ปกตินะครับ ถ้า ทราย โคลน หินลอย อาจต้องนิ่มกว่านี้ แต่ต้องระวังจุกเติมลมขาดนะครับ
5. ยางหลัง สามารถกลับทิศทางได้ แต่สวนมากไม่ค่อยทำกัน รวมทั้งผมด้วย 5555+ มันจะทำให้อายุการใช้งาน และประสิทธิภาพดีขึ้นมากครับ เพราะมุมดอกยางด้านแรกมันเหลี่ยมมันสึกหมดแล้ว
6. ซี่ล้อ อันนี้ส่วนมาก ไม่ค่อยจะขันปรับตั้งกัน หรือ ปรับตั้งไม่เป็น จริงๆไม่ยากเลยครับ ใช้แค่ประแจ 8 มิล ไปเคาะที่ซี่ล้อแล้วฟังเสียงเอา อันไหนเสียงทุ้มๆก็ขันเข้าหน่อย อันไหนเสียงแหลมๆก็คลายออกหน่อย แต่ถ้าเคาะเป็นเสียงเพลงได้เลย ร้านนี้ไม่ควรไปใช้บริการอีก 55555+
7. น้ำมันเบรกหน้าและเบรกหลัง
อันนี้ ส่วนมากลืมไปเลยว่ามันต้องเปลี่ยน ส่วนมากถ้าเป็นรถที่ใช้ฝึกซ้อมหรือแข่งขัน 50 ชั่วโมงต้องเปลี่ยนแล้วครับ การเปลี่ยนก็มีทริคง่ายๆ คือไปซื้อหลอดฉีดยาขนาด 20 ซีซี มาหนึ่งหลอด สายยางท่ออ็อกซิเจนน้ำปลา 1 ฟุต เปิดฝาบน ดูดข้างบนออกเติมเข้าไปใหม่ ข้างล่างก็คลายน็อตเบอร์8 ออกแล้วดูดออกได้เลยไม่ต้องปั้มมือเบรกช่วย แค่ระวังอย่าให้น้ำมันในกระปุกหมดเท่านั้นเอง เมื่อน้ำมันสะอาดแล้ว ทริคคือ บริเวณตาแมวต้องมีฟองอากาศ ถ้าเติมมากไปจะทำให้เบรกจับเบาๆตลอดเวลา ทำให้เบรกติดได้ครับ
8. การปรับแต่งโช้คหน้า
แทบจะลืมไปได้เลยสำหรับรถตลาด เพราะส่วนมาก ไม่มีปุ่มปรับมาให้ ยี่ห้อที่ทำมาให้ก็ไม่ทำออกมาแล้ว แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้เลย ส่วนมากที่ทำได้กัน คือ
- ปรับ ความหนืดเบอร์น้ำมัน
- ปรับแต่งโคนวาวล์ โดยเอาแผ่นชิม ออกหรือ เพิ่มขึ้น
- จะใช้วิธีการนี้ทั้งหน้าเลยหลัง แต่ก่อนจะมาถึงตรงนี้แนะนำ พัตนาฝีมือก่อนครับ รถไม่พอมือแล้วค่อยมาปรับแต่ง
ส่วนพวกรถวิบากสูตร แนนะนำให้ปรับตามคู่มือ ถ้าไม่มีคู่มือหาในอินเตอร์เนต ถ้าขี้เกียจ ขันเข้าสุดคลายออก 40% ของจำนวนรอบทั้งหมด ทั้ง compression and rebound ครับ แล้วค่อยมาปรับเอาหน้างาน อีกนิดหน่อย เช่น เกิดอาการชกลม โดดลงมาแล้วยันบังโคลนหน้า ค่าปกติคือโดดลงมาแล้วควรเหลือระยะยุบ 1-2 นิ้วครับ
โช้คหลัง
ถ้าเป็นรถตลาด คงปรับได้แค่สปริง นะครับ ไม่พอมือแล้วค่อยไปไล่น้ำมัน เปลี่ยนชิมเอา
ส่วนของรถวิบากสูตร compression and rebound ก็ทำตามข้างบนได้เลย แต่ประเด็นคือ มันมีปุ่ม เบอร์ 2 ที่เรียกว่า High speed มาให้เล่น ปุ่มนี้มีความสำคัญยังงัย คือมันเป็นวาวล์ที่บังคับให้น้ำมันไหลกับไปยังกระบอกน้ำมันเสริมข้างโช้คนะครับ ทุกครั้งที่ทำการปรับ มีผลทำให้ปริมาณน้ำมันนห้องหลักไหลมาห้องรองได้เร็วหรือช้า ซึ่งในห้องรองจะมีถุงลมไว้รับแรงกระทำ(ฝรั่งเรียกถุงลมนี้ว่าน้องชาย) ทำให้มีผลต่อความนิ่มนวลและความว่องไวของโช้คในการดีดเข้าออก ส่วนมากจะเล่นกับปุ่มนี้ก็ตอน ระนาด ว่าเราจะรูดมันไปหรือโดดข้ามไป อันนี้ค่าปกติ หมุนเข้าสุดคลายออกรอบครึ่ง แทบจะเหมือนกันทุกยี่ห้อครับ
9. ซีลกันฝุ่น โช้คหน้า
อันนี้ หลายคนคงไม่รู้ว่าถ้าเอาไปลุยหนักๆ มันต้องถอดออกมาทำความสะอาด ก็ใช้ไขตวงปากแบน บางๆค่อยแซะออกมาครับ แล้วเอาแอลกอฮอล์ฉัดเข้าไปเอาผ้าสะอาดเช็ดออก ก่อนใส่กลับทาจาระบีบางๆ แล้วดันกลับได้เลย แต่ถ้าใส่จาระบีเยอะ จะดันไม่เข้าครับ
10. การตั้งโซ่
ให้รูปบรรยายนะครับ ระยะตั้งตามคู่มือ แต่ผมทำเครื่องมือมา 1 ชิ้นตามคู่มือ ทำให้สะดวกวัดและปรับตั้งครับ
มีอะไรสอบถามได้ครับ มาตอบให้ทุกคน ....อย่าลืม ผมไม่ใช่ โปร แค่มาแบ่งปั่น ครั้งหน้า นา่จะเข้าพื้นฐานการขับขี่ ครับ รถที่ใช้ ยังคงเป็น KTM 250 SXF 2018 ครับ เพราะเป็นรถตัวเอง งัดๆแกะๆ สะดวกใจดีครับ และอย่าลืม กีฬาประเภทนี้ อย่าเล่นคนเดียว อาจนอนเล่นมดมาตอมตาได้ครับ
“ มาขับรถวิบากกันเหอะ “ EP. 2
1. LINE BAR อันนี้เคยพูดครั้งที่แล้ว แต่ไม่มีรูป อาจทำให้ งง
อ่อ ยังขี้เกียจ ลดขนาดภาพ อยู่ดีครับ นายแบบก็จะอวบๆหน่อยนะครับ หนัก 102 กก.
ท่าขับขี่ รถพวกนี้มันก็จะกร่างๆหน่อยนะครับ คือ กลิ่นเต่าจะแรงมากไม่สามารถ หุบแขนได้เลย 5555+ สาเหตุที่ท่าทาง เกเรแบบนี้เพราะ สภาพพื้นดินไม่เรียบจะเกิดอาการแฮนด์ปั้ม ตลอดเวลา ผลของการกางแขนแบบนี้ เหมือนมีโช้คหน้าเพิ่มอีก 1 คู่ แต่อย่าไปขี่ท่าแบบนี้บนถนนนะครับ เดียวเค้าจะหาว่ากวน 5555+
ระดับ โช้คหน้ากับ แผงคอ
ไม่ใช่ว่าจะโหลดมันไม่ได้นะครับ แต่จะทำอะไร มันมีเหตุผลประกอบ เช่น
- โหลด ให้แผงคอต่ำลง ส่วนมากจะใช้กับงาน เอนดูโร่ ที่ขี่ในป่ามีการเลี้ยวเยอะ เพราะรถจะหน้าไว ทำให้หักเลี้ยวได้ง่าย แต่ผลที่ตามมาคือ หน้ารถไวมาก แทบจะต้องกำแฮนด์ตลอดเวลา ...เมื่อยม๊าก
- ยืดให้สูง ขับขี่เร็ว พื้นทราย ทางตรงเยอะ ...แต่รถจะดื่อโค้งหน่อยๆ
2. SAG อันนี้ ถ้าวิ่งสนามทราย มีความจำเป็นต้องปรับให้นิ่มเลย เพราะถ้าแข็งมาก จะทำให้การเคลื่อนที่ไปข้างหน้าไม่ดี สังเกตได้จาก เสียงเครื่องยนต์ลั่นมาก แต่รถไม่ไปไหนเลยฟรีทิ้งตลอดเวลา อารมณ์ประมาณ ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
3. ลม ยาง
อันนี้ ส่วนมากไม่เคยเช็คกัน สานเอนดูโร่ วิ่งจากบ้านมาพอลงดินก็ลุยกันเลย โดยปกติ รถวิบากที่เป็นรถทั่วไปลมยางจะเติมกันมา 22-25 PSI เลย ซึ่งจริงๆแล้วเมื่อถึงหน้างาน แรงดันลมที่ใช้จริงๆ ประมาณ 14-16 PSI เองครับ ในสถานการณ์ปกตินะครับ ถ้า ทราย โคลน หินลอย อาจต้องนิ่มกว่านี้ แต่ต้องระวังจุกเติมลมขาดนะครับ
5. ยางหลัง สามารถกลับทิศทางได้ แต่สวนมากไม่ค่อยทำกัน รวมทั้งผมด้วย 5555+ มันจะทำให้อายุการใช้งาน และประสิทธิภาพดีขึ้นมากครับ เพราะมุมดอกยางด้านแรกมันเหลี่ยมมันสึกหมดแล้ว
6. ซี่ล้อ อันนี้ส่วนมาก ไม่ค่อยจะขันปรับตั้งกัน หรือ ปรับตั้งไม่เป็น จริงๆไม่ยากเลยครับ ใช้แค่ประแจ 8 มิล ไปเคาะที่ซี่ล้อแล้วฟังเสียงเอา อันไหนเสียงทุ้มๆก็ขันเข้าหน่อย อันไหนเสียงแหลมๆก็คลายออกหน่อย แต่ถ้าเคาะเป็นเสียงเพลงได้เลย ร้านนี้ไม่ควรไปใช้บริการอีก 55555+
7. น้ำมันเบรกหน้าและเบรกหลัง
อันนี้ ส่วนมากลืมไปเลยว่ามันต้องเปลี่ยน ส่วนมากถ้าเป็นรถที่ใช้ฝึกซ้อมหรือแข่งขัน 50 ชั่วโมงต้องเปลี่ยนแล้วครับ การเปลี่ยนก็มีทริคง่ายๆ คือไปซื้อหลอดฉีดยาขนาด 20 ซีซี มาหนึ่งหลอด สายยางท่ออ็อกซิเจนน้ำปลา 1 ฟุต เปิดฝาบน ดูดข้างบนออกเติมเข้าไปใหม่ ข้างล่างก็คลายน็อตเบอร์8 ออกแล้วดูดออกได้เลยไม่ต้องปั้มมือเบรกช่วย แค่ระวังอย่าให้น้ำมันในกระปุกหมดเท่านั้นเอง เมื่อน้ำมันสะอาดแล้ว ทริคคือ บริเวณตาแมวต้องมีฟองอากาศ ถ้าเติมมากไปจะทำให้เบรกจับเบาๆตลอดเวลา ทำให้เบรกติดได้ครับ
8. การปรับแต่งโช้คหน้า
แทบจะลืมไปได้เลยสำหรับรถตลาด เพราะส่วนมาก ไม่มีปุ่มปรับมาให้ ยี่ห้อที่ทำมาให้ก็ไม่ทำออกมาแล้ว แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้เลย ส่วนมากที่ทำได้กัน คือ
- ปรับ ความหนืดเบอร์น้ำมัน
- ปรับแต่งโคนวาวล์ โดยเอาแผ่นชิม ออกหรือ เพิ่มขึ้น
- จะใช้วิธีการนี้ทั้งหน้าเลยหลัง แต่ก่อนจะมาถึงตรงนี้แนะนำ พัตนาฝีมือก่อนครับ รถไม่พอมือแล้วค่อยมาปรับแต่ง
ส่วนพวกรถวิบากสูตร แนนะนำให้ปรับตามคู่มือ ถ้าไม่มีคู่มือหาในอินเตอร์เนต ถ้าขี้เกียจ ขันเข้าสุดคลายออก 40% ของจำนวนรอบทั้งหมด ทั้ง compression and rebound ครับ แล้วค่อยมาปรับเอาหน้างาน อีกนิดหน่อย เช่น เกิดอาการชกลม โดดลงมาแล้วยันบังโคลนหน้า ค่าปกติคือโดดลงมาแล้วควรเหลือระยะยุบ 1-2 นิ้วครับ
โช้คหลัง
ถ้าเป็นรถตลาด คงปรับได้แค่สปริง นะครับ ไม่พอมือแล้วค่อยไปไล่น้ำมัน เปลี่ยนชิมเอา
ส่วนของรถวิบากสูตร compression and rebound ก็ทำตามข้างบนได้เลย แต่ประเด็นคือ มันมีปุ่ม เบอร์ 2 ที่เรียกว่า High speed มาให้เล่น ปุ่มนี้มีความสำคัญยังงัย คือมันเป็นวาวล์ที่บังคับให้น้ำมันไหลกับไปยังกระบอกน้ำมันเสริมข้างโช้คนะครับ ทุกครั้งที่ทำการปรับ มีผลทำให้ปริมาณน้ำมันนห้องหลักไหลมาห้องรองได้เร็วหรือช้า ซึ่งในห้องรองจะมีถุงลมไว้รับแรงกระทำ(ฝรั่งเรียกถุงลมนี้ว่าน้องชาย) ทำให้มีผลต่อความนิ่มนวลและความว่องไวของโช้คในการดีดเข้าออก ส่วนมากจะเล่นกับปุ่มนี้ก็ตอน ระนาด ว่าเราจะรูดมันไปหรือโดดข้ามไป อันนี้ค่าปกติ หมุนเข้าสุดคลายออกรอบครึ่ง แทบจะเหมือนกันทุกยี่ห้อครับ
9. ซีลกันฝุ่น โช้คหน้า
อันนี้ หลายคนคงไม่รู้ว่าถ้าเอาไปลุยหนักๆ มันต้องถอดออกมาทำความสะอาด ก็ใช้ไขตวงปากแบน บางๆค่อยแซะออกมาครับ แล้วเอาแอลกอฮอล์ฉัดเข้าไปเอาผ้าสะอาดเช็ดออก ก่อนใส่กลับทาจาระบีบางๆ แล้วดันกลับได้เลย แต่ถ้าใส่จาระบีเยอะ จะดันไม่เข้าครับ
10. การตั้งโซ่
ให้รูปบรรยายนะครับ ระยะตั้งตามคู่มือ แต่ผมทำเครื่องมือมา 1 ชิ้นตามคู่มือ ทำให้สะดวกวัดและปรับตั้งครับ
มีอะไรสอบถามได้ครับ มาตอบให้ทุกคน ....อย่าลืม ผมไม่ใช่ โปร แค่มาแบ่งปั่น ครั้งหน้า นา่จะเข้าพื้นฐานการขับขี่ ครับ รถที่ใช้ ยังคงเป็น KTM 250 SXF 2018 ครับ เพราะเป็นรถตัวเอง งัดๆแกะๆ สะดวกใจดีครับ และอย่าลืม กีฬาประเภทนี้ อย่าเล่นคนเดียว อาจนอนเล่นมดมาตอมตาได้ครับ