[CR] รีวิวระยะยาวยาง Goodyear Eagle F1 Sport

ยางดีปีเดียว จะดีปีเดียว หรือดีหลายปี มาดูกันเลยครับ



พระเอกในวันนี้คือยาง Goodyear Eagle F1 Sport ยางซิ่งราคาประหยัดที่มาแทน Eagle F1 Directional 5 ที่สร้างชื่อด้าน ความคุ้มค่า สมรรถนะที่ดี และโด่งดังมาแล้วหลายปี

และเป็นยางที่ผมไว้ในจนใช้ต่อเนื่องมาเกิน 10 ปี ใช้ไปทั้งหมดถึง 3 ชุด ในรถหลายคัน จนกระทั้งเจ้า BMW 218i ยางสะพานหิน S001 ติดรถ น้อยใจกับหลุมดาวอังคารบนถนนแถวนิคมบางพลี สละชีพ ไป ตอน 30,000 กิโลเมตร ผมก็เปลี่ยนยกชุดมาใช้ยาง Eagle F1 Directional 5 (ต่อไปนี้ขอเรียกว่า D5)

ซึ่งการเปลี่ยนนี้ก็ต้องยอมรับว่ายาง D5 นั้นสู้ S001 ไม่ได้เลย ยกเว้นเรื่องเสียง ที่ดังพอๆ กัน (แต่ก็ไม่ดังเท่า RE004) แต่อยู่ในระดับที่เปิดเพลงดังเพิ่มอีกนิด ก็โอเคกับเสียงมันได้ เมื่อเทียบกับสมรรถนะ กับราคาที่ถูกอย่างเหลือเชื่อ ไซต์ 225 45 R18 ผมได้มา 4 เส้น ยางใหม่ หลักเดือน ราคาไม่ถึงหมื่น




พอขับไป อีก 40,000 กิโลเมตร ยางยังสมรรถนะดีทุกอย่าง แต่เสียงเริ่มดังมากขึ้น บวกกับเลี้ยวกลับรถบางครั้งดังเอี๊ยดอาด เลยคิดจะเปลี่ยน ไอ้เราขับรถยุโรปคันงาน กลับรถทีเสียงดังเหมือนกะบะพ่นหมึกยางจีน ก็รู้สึกจะอายป้าขายข้าวราดแกงหน้านิคมตรงจุดกลับรถหน่อยๆ

สภาพยาง D5 หลัง 4 หมื่นกิโลเมตร อายุยาง 4 ปี




ดอกยาง กับสภาพยาง ต้องยอมรับว่าเป็นยางที่ทนมากๆ ผมเคยใช้ถึง 7 หมื่นโลกับรถคันเก่าด้วยซ้ำ สิ่งที่แย่สิ่งเดียวคือ​เสียงดังขึ้นทุกปี​ (เงียบแค่ปีเดียว)​ และเสียงจะดังขึ้นมากตั้งแต่ขึ้นปีที่ 3 พอใช้เกิน 5 หมื่นโล ระยะเบรคถนนแห้งจะเพิ่มขึ้นแบบรู้สึกได้มาก จนว่าต้องขับแบบระวังและเลิกคิดว่านี่คือยางสปอร์ท​แต่ให้ขับ​ โดยคิดว่าเป็นยางแท็กซี่ราคาประหยัดแทน​ ที่มันก็ทำหน้าที่กลิ้งตามถนนไปเรื่อยๆ​ ได้

วันหนึ่งอยู่นั่งถูไถ FB อยู่โปรยาง Goodyear รุ่นใหม่ ก็ขึ้นมาในฟีด จากร้านเชนดัง แถมราคาดี 2 แถม 2 อย่างกับ มาร์ค ซุงเบ้อเร่อ อ่านใจเราได้ โทรไปถามสาขาแถวบ้านทันที

อนิจจัง ยางโปรมีแค่สาขาละ 4 ชุด โชคยังดีที่เราโทรไปคนที่ 3 แต่ร้านกันคิวไว้ให้ไม่เกิน 9 โมง ถ้า 9 โมงยังไปไม่ถึงร้านจะตัดสิทธิ์ให้กับลงทะเบียนหน้าร้านแทน

คืนนั้นก่อนจะไปเปลี่ยนก็ค้นหาข้อมูลจนหัวจะระเบิด ยางรุ่นใหม่ F1 Sport ที่มาแทน D5 เป็นยางแบบอสมมาตร asymmetrical สวยเฉี่ยวด้วยลายดอกยางกงเล็บเหยี่ยว (เอาจริงดิ)





ส่วนตัวดูยังไงก็เฉยๆ ชอบยางแบบ Directional มากกว่า ด้วยการสลับยางง่าย โดยเฉพาะ BMW ที่ชอบเซ็ตล้อหลังมาแบบล้อแบะ



ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต ถ้าใครใช้รถยี่ห้อนี้แล้วไม่สลับยางเลย จะเจอปัญหายางหลังด้านในจะหมดก่อน ไม่ใช่รถพัง แต่เป็นเพราะโรงงานเซ็ตรถมาแบบนี้ โดยให้เหตุผลว่าเพื่อช่วยเพิ่มการยึดเกาะในการเข้าโค้ง

มาดูการให้คะแนนยางชุดนี้


โหย ดีกว่าเดิมทุกอย่าง เมื่อเงินในกระเป๋าพร้อม และใจมันเสี้ยนเกินต้าน เลยรีบนอนกลัวจะไปสาย  ด้วยความตื่นเต้นเลยไปตั้งแต่ร้านเปิด ก็เลยได้คิวตามที่ได้โทรไปจองไว้ ที่ร้าน FitAuto

ด้วยความเป็นโปรเทิร์นยาง เลยไม่ได้ยางเก่ากลับ แถมไม่ได้เงินเทิร์นยางด้วยก็เลยเฟล เฟล หน่อย



เช็คบิลมา 12,380 บาท สำหรับยางขนาด
225 45 R18 ก็เป็นราคาที่ไม่ได้แพงอะไรมาก
แต่ก็ยังแพงกว่ายาง D5 ชุดเก่าที่ได้มา 9,860 บาท (หักเทิร์นยางเก่าแล้ว)​ จากร้านหน้านิคมบางพลี
แต่ถ้ารวมสลับยาง ตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ เติมลมฟรี ก็ถือซะว่าไม่ได้ต่างกันซะเท่าไหร่แล้วกัน เมื่อเทียบว่านี้มันยางรุ่นใหม่ของโลกเลยนะเฟ้ยยยยย เพื่อนเอ้ย



การบริการของร้านค่อนข้างมีมาตรฐานดี ตลอดที่เข้าไปติดตั้งและสลับยาง ช่างก็จะเอาปืนลมยิงไว้ให้แน่นพอประมาณก่อน แล้วก็จะใช้ประแจทอร์คขันแน่นอีกทีตลอด ไม่ใช่เอาปืนลมยิงอัดให้แน่นทีเดียว ซึ่งบางทีเอาปืนลมยืงตึงไปก็จะทำให้เกลียวเสีย หรือน๊อตยืด ซึ่งเป็นอันตรายได้

หลังจากเปลี่ยน เห้ย มันดีกว่าจริงๆ ทั้งเงียบ นุ่ม บอกเลยนุ่มมาก เมื่อเทียบกับ D5 ตอนขับกลับบ้านข้ามหลังเต่าในหมู่บ้าน ต้องจอดลงไปดู นึกว่าช่างเติมลมยางมาอ่อน แต่เช็คแล้วก็ลมยาง 34 (ปกติเติม 34-36 ตลอด ปกติชอบขับรถยางออกแข็งๆ นิดหน่อย)
เบรคเอาอยู่ ลุยน้ำเอาอยู่ เข้าโค้ง เคยตีคู่กับซีรีย์ 3 เข้าโค้งบนทางด่วนขาเข้า จากบูรพาวิธี เข้าทางด่วนอาจณรงค์รามอินทา จะมีโค้งใหญ่ๆ หลังจากเลยทางเข้าด่วนขั้นที่ 1 ไปอีกหน่อย เข้าโค้งเสร็จก็รู้ว่าเร็วกว่าปกติ เหลือบดูไมล์อีก 20% ก็เกือบๆ จะมิดไมล์ ตายละหว๊า ตกใจตอนมาเห็นไมล์นี่แหละ แต่รถกับยางไม่ออกอาการเลย เป็นครั้งเดียวที่เข้าโค้งนี้ด้วยความเร็วขนาดนั้น ปกติก็จะเข้าที่ 120 ตลอด

โค้งที่กล่าว​ โค้งกว้าง​
เข้าไม่ยาก​ แต่เสียวตลอด



หลังจากเปลี่ยนยางมาจนถึงวันนี้ก็ใช้ยางมาครบ 4 หมื่นกิโลเมตรเข้าไปแล้ว ก็ได้ไปใช้บริการสลับยางฟรีครั้งที่ 4 ก็เลยถือโอกาสมาเขียนรีวิวยางรุ่นนี้ไว้



จริงๆ ก็คิดจะรีวิวตั้งแต่ซื้อใหม่ๆ แล้วแต่ก็ไม่ได้ทำซักที จนมาเป็นรีวิวใช้จริงระยะยางทีเดียวเลยละกัน

ด้วยความปกติจะทำงาน WFA สลับกับ office ในเมืองแถวอโศก คลังบางพลี คลังแหลมฉบัง และคลังลาดกระบัง สลับกันไปเรื่อยๆ แล้วแต่จะเข้าที่ไหน ดังนั้นยางชุดนี้จึงได้สัมผัสทุกรูปแบบการใช้งาน ทั้งถนนในเมือง ถนนทางด่วน ถนนโลกพระจันทร์ เจอการจราจรทั้งแบบ ความเร็วตั้งแต่ 3km/hr ไปจนถึง 120++ ต่อชั่วโมง (++ ก็เดากันเองนะครับว่าเท่าไหร่ แต่ 218i จูน Step 1 มันก็ไม่ได้แรงอะไรมากมายนะ)

ก่อนจะไปคุยกันถึงความรู้สึกการใช้ ก็มาดูสภาพยางอายุประมาณ 3 ปี 40,000 km กันก่อน











โดยส่วนตัว ยางชุดนี้ดีกว่า D5 ชุดก่อนชัดเจนในทุกด้าน โดยเฉพาะเรื่องเสียง และความนุ่มนวล ตอนนี้ใช้มาราวๆ 3 ปี เสียงยังเงียบ ดังกว่าเดิมมากไหม คิดว่าดังกว่าเดิมไม่เกิน 10%

นุ่มนวลยังให้นุ่มนวลน้อยลง ไม่เกิน 15%
ระยะเบรคเพิ่มขึ้น 5-10%

ความทนทาน เป็นคนขับรถเบียดนั้น ชนนี่ ตลอด โดยเฉพาะในโรงงาน กับลานจอดรถ  (ฉันเป็น Senior Site Manager เซฟตี้ห้ามบ่น) ยางก็ยังใช้ได้อยู่ อาจจะโชคดีที่ไม่เข้าแก้มจังๆ แต่ก็นับทนทานอยู่

การปกป้องล้อแม็ก เหมือนมีริมการ์ด แต่ไม่ช่วยอะไรสำหรับคนแบบผม

สำหรับยางชุดนี้ผมก็คงใช้ไปเรื่อยๆ มองไว้ขั้นต่ำที่ 5-6 ปี 60,000 กิโลเมตร

[กระทู้ CR กระทู้ลูกค้ารีวิว จ่ายเงินใช้สินต้าและบริการด้วยตัวเอง]
คะแนนยางชุดนี้
ความคุ้มค่า 🌕🌕🌕🌕🌕
ขับถนนแห้ง 🌕🌕🌕🌕
ขับถนนเปียก 🌕🌕🌕🌕🌕
เปลี่ยนเลนฉับไว 🌕🌕🌕🌕
ระยะเบรก🌕🌕🌕🌕
นุ่มนวล 🌕🌕🌕🌕
เงียบ 🌕🌕🌕🌕
ทนทาน 🌕🌕🌕🌕🌕

โดยรวม 🌕🌕🌕🌕🌗

จะซื้อซ้ำไหม แน่นอน
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่